15 trang bị Triathlon thiết yếu cho người mới bắt đầu

Ngày: 11-06-2024
15 trang bị Triathlon thiết yếu cho người mới bắt đầu

Triathlon không khó như bạn nghĩ! Khám phá 15 trang bị thiết yếu cho người mới bắt đầu chinh phục đường đua ba môn phối hợp. Không cần tốn cả núi tiền, chỉ cần những món đồ cơ bản này là đủ để bạn sẵn sàng luyện tập và thi đấu.

 

 

Xe đạp

Đúng là hoàn thành triathlon thiếu xe đạp thì khó vô cùng (gần như bất khả thi). Vậy bạn cần loại xe nào? Nếu bạn chỉ mới tham gia môn thể thao này và thi đấu cự ly sprint tại địa phương, ngay cả xe đạp đi biển (beach cruiser) hay xe địa hình (mountain bike) cũng được. Thậm chí nếu bạn tham gia ngay cự ly Olympic, xe 10 líp của bố bạn cũng có thể tạm ổn. Khi niềm đam mê triathlon lớn dần, bạn có thể nghĩ đến việc sắm một chiếc xe phù hợp hơn, ví dụ như gắn thêm ghi đông chữ V (aerobar) và sau này có thể nâng cấp lên xe triathlon chuyên dụng. Nhưng trước mắt, bất kỳ chiếc xe đạp nào cũng được. 

Xe đạp Triathlon

Tuy nhiên, nhớ mang xe đến cửa hàng gần khu vực sinh sống để đảm bảo mọi thứ được kiểm tra an toàn: lốp được bơm căng, xích được tra dầu (không ai muốn nghe tiếng xích kêu "két két két" suốt 16km đâu), và tất cả các bu-lông đều được siết chặt. Ngoài ra cũng đừng lo lắng về việc phải đi thật nhanh ngay - điều đó theo thời gian bạn sẽ có thôi.

Quần short đạp xe

Quần short đạp xe

Bạn có thể thích chạy hoặc tập luyện với quần short thể thao thông thường, nhưng đây là một bí mật: Chưa một ai từng hối hận khi sử dụng quần short đạp xe bó sát với phần đệm ở phía dưới. Ừ thì, cảm giác mặc miếng đệm "tã" này lúc đầu có hơi lạ. Nhưng miếng đệm đó - hoặc phần da lộn - có tác dụng riêng của nó. Ngoài tác dụng bảo vệ, phần này còn được làm từ các sợi siêu nhỏ đặc biệt, không chỉ co giãn theo da mà còn di chuyển nhẹ nhàng trên da, giúp chống trầy xước. Chất cotton của quần lót thông thường tuy có vẻ thoải mái, nhưng thực tế lại dễ gây mài mòn da. Một chiếc quần short đạp xe cơ bản để tập luyện sẽ giúp bạn tận hưởng việc đạp xe thoải mái hơn nhiều. Và vấn đề không phải là "có nên" mua một chiếc quần đệm chuyên dụng không, mà là "bao giờ" bạn sẽ mua nó thôi.

Túi đựng đồ phẳng (Flag kit bag)

Cái này thì cực kỳ cần thiết (và đương nhiên bạn phải biết cách sử dụng). Cọc yên xe đạp thường có sẵn một túi nhỏ để bạn đựng đồ nghề sửa xe dọc đường, ví dụ như bơm mini, ruột dự phòng và kích lốp. Bạn có thể hỏi thăm các cửa hàng xe đạp địa phương xem họ có tổ chức hướng dẫn vá lốp miễn phí không. Bởi vì bộ đồ vá xịn nhất thế giới cũng chẳng có tác dụng gì nếu bạn không biết dùng chúng!

Mũ bảo hiểm

Mũ bảo hiểm đạp xe ABUS

Mũ bảo hiểm kiểu dáng khí động học (aero helmet) hay các loại mũ siêu nhẹ được bố trí lỗ thông gió và làm từ sợi carbon giá $225 thì không cần thiết đâu bởi một chiếc mũ Brain Bucket bình thường giá $75 cũng có khả năng bảo vệ đầu tốt y như vậy. Bạn chỉ cần ghé mua tại một cửa hàng xe đạp địa phương, nơi thường bán các sản phẩm tới từ những thương hiệu đã vượt qua các bài kiểm tra an toàn tiêu chuẩn. Ngoài ra, đừng mua mũ bảo hiểm đã qua sử dụng vì bạn sẽ không bao giờ biết chắc chắn liệu nó đã từng bị va đập hay chưa (nếu mũ bảo hiểm đã từng gặp tai nạn, thì về cơ bản nó đã bị hư hại).

Kính bơi

Chúng tôi khuyên bạn nên sắm hai chiếc kính bơi: một chiếc loại trong suốt hoặc màu hơi nhạt (dành cho bơi ở bể trong nhà và thi đấu ngày trời nhiều mây), và một chiếc màu khói, có tác dụng như kính râm cho những ngày nắng gắt khiến bạn khó nhìn thấy phao báo hiệu rẽ hướng trong đường bơi thi đấu. Hãy thử chúng trực tiếp tại cửa hàng để đảm bảo vừa vặn. Một số người mới bắt đầu cảm thấy thoải mái hơn với loại kính bơi ôm sát mặt (mask style) so với loại thông thường.

Đồng hồ thể thao

Đồng hồ thể thao Coros Pace 3

Sau khi hoàn thành giải triathlon đầu tiên, bạn sẽ muốn sắm một chiếc đồng hồ Timex điện tử nhỏ gọn để theo dõi thành tích và so sánh sự tiến bộ của mình. Đồng hồ cũng là vật dụng cần thiết để quản lý việc tập luyện. Một chiếc đồng hồ thể thao cơ bản nên có chức năng bấm giờ phân đoạn (split timing), cho phép bạn tính toán riêng thời gian bơi, đạp xe và chạy bộ trong tổng thành tích. Nếu muốn "lên đời" với phiên bản công nghệ cao hơn, tích hợp đo nhịp tim, GPS,... bạn có thể tham khảo bài viết "Những đồng hồ thông minh Triathlon tốt nhất" của chúng tôi.

Đai đua (Race belt)

Race belt

Đai đua (Race belt) có tác dụng để kẹp số đeo thi đấu do ban tổ chức cung cấp. Khi chuyển sang phần đạp xe, hãy kẹp số vào đai rồi đeo vào người, sau đó vặn ngược lại phía sau để ban tổ chức dễ dàng theo dõi bạn hơn. Nếu không dùng đai đua, bạn sẽ phải tốn quỹ thời gian quý giá của mình ở khu vực chuyển tiếp để ghim số lên người, hoặc tệ hơn là cả khi bơi (điều này hoàn toàn không được phép). Sau khi hoàn thành phần đạp xe và chuyển sang chạy, hãy lật ngược dây an toàn để số đeo hướng ra phía trước, nở một nụ cười thật tươi vì giờ đây các nhiếp ảnh gia có thể nhận diện bạn trong ảnh rồi.

Đồ bơi

Đồ bơi (wetsuit) là món đồ bạn nên thử kỹ trước ngày thi đấu để làm quen với cảm giác mặc. Tuy nhiên, nếu nước đủ ấm thì cũng không nhất thiết phải có. Nguyên tắc đơn giản: nếu nhiệt độ nước dưới 22 độ C (khoảng 72 độ F), bạn nên cân nhắc sử dụng wetsuit. Lúc đầu, bạn có thể cảm thấy hơi bó nhưng cảm giác đó sẽ biến mất ngay khi xuống nước. Ngoài ra, đồ bơi triết còn có tác dụng như một chiếc phao toàn thân, giúp bạn nổi tốt hơn và bơi nhanh hơn.

Kính râm

Kính râm thể thao 100% Speedcraft

Cả khi đạp xe và chạy, một chiếc kính râm thể thao cơ bản, giá chỉ từ $45 trở xuống, là vật dụng cực kỳ hữu ích. Gió, côn trùng, những hạt mưa bất chợt, hay cả một tia nước tăng lực bắn ra từ bình đựng của bạn đều được "kiếng bảo vệ mắt" này ngăn chặn. (À, đương nhiên, chúng cũng tuyệt vời trong việc chống lại ánh nắng chói.)

Giày chạy bộ

Giày chạy bộ Topo Specter

Đừng sử dụng giày tập gym hay giày thể thao thông thường cho phần chạy bộ. Thay vào đó, hãy chọn mua một đôi giày chạy bộ chuyên dụng. Và nếu muốn, bạn cũng hoàn toàn có thể dễ dàng tìm mua các mẫu giày đời cũ với mức giá hời trên mạng.

Mũ chạy bộ

Dưới cái nắng gay gắt của cuộc đua, việc bảo vệ đầu khỏi ánh nắng mặt trời là vô cùng quan trọng, đặc biệt là trong những buổi tập luyện. Việc che chắn ánh nắng cho mắt cũng không kém phần quan trọng.

Bộ quần áo Triathlon (Trisuit)

2XU LIGHT SPEED SLEEVED TRISUIT

Triathon là cuộc đua có tính thời gian hoàn thành, vì vậy việc thay đổi quần short đạp xe sang quần short chạy bộ sẽ khiến bạn mất thêm thời gian. Do đó, việc sử dụng trang phục Triathlon (Trisuit) sẽ cho phép bạn mặc cùng một bộ đồ từ đầu đến cuối. Được làm từ vải mau khô và có miếng đệm nhỏ giúp việc đạp xe thoải mái hơn, Trisuit sẽ giúp bạn chuyển đổi giữa bơi, đạp và chạy nhanh hơn một cách đáng kể.

Tham khảo một số mẫu quần áo Triathlon tại đây.

Khăn tắm hoặc thảm

Cái này đơn giản thôi: Khăn tắm hoặc thảm sẽ giúp bạn đánh dấu vị trí xe đạp sau khi bơi xong (nhiều vận động viên triathlon còn dùng những chiếc khăn có họa tiết nổi bật để dễ dàng nhận ra vị trí hơn). Ngoài ra, nó còn là chỗ sạch sẽ và khô ráo để bạn đứng trong khi cởi đồ bơi hoặc mang giày chạy. Tuy nhiên, bạn không cần phải phung phí tiền cho những sản phẩm dành riêng cho triathlon, bất kỳ chiếc khăn cũ nào bạn có trong tủ cũng có thể sử dụng được.

Bình nước

Đương nhiên rồi, bạn cần có thứ gì đó để uống khi đạp xe, đặc biệt là khi bạn có loại nước tăng lực yêu thích. Thậm chí, bạn có thể mang theo nó khi chạy bộ nếu muốn.

Sản phẩm bôi trơn

Sản phẩm bôi trơn Body Glide

Trong khi bơi, chuyển động liên tục của cổ thường tạo ra ma sát trên da. Các sản phẩm bôi trơn như Bodyglide hay TriSlide sẽ hỗ trợ giảm lực ma sát này, nhờ đó hạn chế nguy cơ xuất hiện vết thâm do đồ bơi gây ra. Thêm vào đó, ngay cả quần short đạp xe/triathlon tốt nhất đôi khi cũng có thể gây trầy xước da trong một số trường hợp - phòng bệnh hơn chữa bệnh mà đúng không nào!

Ngày: 11-06-2024