CLIFTON 8 – BẢN UPDATE TINH TẾ CỦA CLIFTON 7

Ngày: 22-05-2021
CLIFTON 8 – BẢN UPDATE TINH TẾ CỦA CLIFTON 7

Ngày 15/05 vừa rồi , ở phân khúc daily training của mình, hãng giày chạy bộ Hoka One One đã chính thức onweb và cho phép pre-oder cho đôi giày thế hệ tiếp theo của Clifton: Hoka One One Clifton 8. Theo thông tin chính hãng, Clifton 8 sẽ được bán ra vào ngày quốc tế thiếu nhi – 1/6 tới đây trên các hệ thống đại lý phân phối của mình ( kể cả thị trường Việt Nam)

Vậy giày chạy bộ Hoka Clifton 8 có gì? Cùng điểm qua một vài thông tin bên lề và thực tế đã trải nghiệm Clifton 7 của chính bản thân mình.

Giày chạy bộ Hoka Clifton 8

Hoka Clifton 8 tiếp nối và trám vào vị trí của Clifton7 ở phân khúc daily training (luyện tập hằng ngày). Đôi giày được thiết kế với mục đích là đôi giày mang tới sự thoải mái, nhẹ nhàng, đáp ứng tốt ở tất cả các bài tập từ easy run , long run, tempo run và thậm chí cả interval nếu không quá khắt khe. Ryan Clayton sau khi chạy 50 dặm dự đoán số km mà Clifton 8 có thể đáp ứng được với các nhu cầu cơ bản như trên vào đâu đó cỡ 400-500 miles ( 650-800km). Mình nghĩ con số này là hoàn toàn khả thi. Clifton 7 mình đã sử dụng được 400km hiện giờ vẫn còn rất tốt kể cả outsole, midsole lẫn độ nảy của midsole cũng như độ bền của upper.

Điểm qua một vài thay đổi đáng kể và sẽ đi theo thứ tự upper, midsole, outsole

Uper của giày chạy bộ Hoka Clifton 8 được cải tiến, vải dệt với nhiều cấu trúc dạng lỗ thoáng hơn. Công nghệ dệt upper được thay đổi đáng kể, có thể thấy ở một vài vị trí như gót, vị trí xỏ dây giày. Thay vì may, dán để ghép upper với một một loại vật liệu khác thì upper của Clifton 8 được dệt và in 3D toàn bộ ( thay đổi chỉ mới có ở thời gian gần đây trên các đôi Hoka Mach 4 và Carbon X2). Điều này nhằm gia tăng độ bền cho upper, khả năng linh hoạt cũng như mềm mại hơn nhiều so với việc ghép , dán hai loại vật liệu khác nhau.  Phần lưỡi gà và cổ chân, đệm gót chân được update và có vẻ như được lấy cảm hứng cũng như sự cải tiến nhiều đến từ các mẫu Clifton Edge hay Mach 4 đình đám thời gian vừa rồi. Vị trí đệm gót chân (elf) cũng dày và êm hơn và có vẻ dài hơn so với Clifton 7. Những thay đổi kể trên đánh đúng vào những điểm yếu chưa tốt của Clifton 7 để góp phần cải thiện khả năng êm ái, thoáng khí và tăng độ bền cho Clifton 8.

Upper giày chạy bộ Hoka Clifton 8

Midsole có lẽ là sự thay đổi nhiều nhất của Clifton 8 so với Clifton 7. Theo thông tin từ Hoka trọng lượng của Clifton 8 nhẹ hơn Clifton 7 tới 15% và điều này đến nhiều nhất từ sự thay đổi của midsole. Mặc dù Clifton 7 có khối lượng thuộc top những đôi giày nhẹ nhất nhưng Clifton 8 còn nhẹ hơn thế. Với chỉ 8,8 oz (gần 250g) cho size 9US-nam. Khối lượng giảm nhưng độ êm, độ nảy vẫn hoàn toàn được đảm bảo so với Clifton7. Midsole được làm từ bọt Eva nén  được cải tiến với độ dày 29mm ở phần gót và 24mm ở phần midfoot tương đương với drop 5mm ( không quá cao – phù hợp với daily training). Midsole được thiết kế để  hấp thụ chống sốc và nhẹ nhàng nâng đỡ bàn chân.  Một reviewer từ fleetfeet cho biết: “Tôi có thể mang đôi giày này với mọi mục đích từ easy run, chạy nhẹ nhàng với mặt đường nhựa, sỏi và thậm chí kể cả trail với các bề mặt đất êm, không quá technical, từ chạy tempo cho tới interval với pace và quãng đường trung bình”.

Midsole giày chạy bộ Hoka Clifton 8

Tìm hiểu thêm: Review giày chạy bộ HOKA CLIFTON 7

Outsole được thiết kế lại với mật độ các miếng outsole nhiều hơn giúp tăng độ bền, độ bám cũng như lực kéo của Clifton 8. Phần giữa của outsole sử dụng luôn vật liệu của midsole tiếp xúc với mặt đường chứ không phải là vật liệu outsole như ở phần gót và phần midfoot. Có thể nhiều người thắc mắc tại sao các hãng giày lại làm điều này mà không phủ hết outsole lên cho nó bền. Tuy nhiên thực tế trên chân và đánh giá từ nhiều reviewer cho thấy việc sử dụng chính vật liệu midsole ở phần giữa gan bàn chân giúp cho cảm giác đáp cũng như sự chuyển tiếp mượt mà không gây đau gan bàn chân. Điều này có thể thấy rõ nhất đến từ các đôi giày trail như Evo Mafate 2, Mafate Speed 3 hay với nhà Altra chúng ta có Olympus 4.0.

Outsole giày chạy bộ Hoka Clifton 8

Cũng từ các hình ảnh chụp outsole cũng cho thấy Clifton 8 có thiết kế toebox rộng vừa phải, duy trì thiết kế như Clifton 7 cho toebox -toecap ( hộp ngón chân) được thoải mái nhưng vẫn đủ vừa vặn. Một vài reviewer được trải nghiệm giày sớm cho biết toebox của Clifton 8 thậm chí còn rộng rãi hơn cả Clifton 7. Điều này có lẽ đến từ việc Clifton 8 thừa hưởng upper với các công nghệ dệt được nói ở phần trên. Với thiết kế này Clifton 8 sẽ phù hợp với những runner chân normal. Một vài điểm nho nhỏ khác có thể kể đến như lưỡi gà có độ dài hợp lý hơn, không cho cảm giác “ hơi ngắn” như Clifton 7. Phần lót giày vẫn được sử dụng 1 bộ lót cao cấp tới từ Ortholite tăng độ êm ái cho đôi giày.

Tìm hiểu thêm: Review Hoka Clifton 8 - đôi giày chạy bộ phù hợp với mọi runner

Gót chân Hoka Clifton 8

Thật khó để có thể tìm thấy một đôi giày phù hợp với nhiều người như Clfiton, nhưng Hoka lại có thể mang đến cho chúng ta có 1 phiên bản cải tiến gần như toàn bộ các nhược điểm tồn tại và vượt ngoài mong đợi so  với Clifton 7. Giày chạy bộ Clifton 8 có thể đáp ứng được nhiều loại hình dạng bàn chân, chiều cao vòm chân. Lưỡi gà được đệm êm, thoáng, dây buộc dài thoải mái cho việc khóa cổ chân giúp ổn định ngay kể cả chạy hay đi bộ với nó. 130 đô cho một đôi giày daily training, đáp ứng trong ngưỡng 400-500miles có phải là một con số xứng đáng khi bạn có thể bỏ ra trên 170 đô thậm chí là hơn 200 đô cho 1 đôi giày chỉ để đi race với mileage thấp hơn rất nhiều ???

Dù không phải là 1 bước nhảy vọt nhưng với những thay đổi với đế Eva giúp giảm khối lượng cho cảm giác thoái mái nhẹ nhàng ngay kể cả với quãng đường dài. Có lẽ không phải ngẫu nhiên mà Hoka có slogan cho Clifton 8 trên lót giày- Soft & light for every day (Mềm và nhẹ mỗi ngày)

Tác giả: Quang Nguyen ultra runner

Ngày: 22-05-2021