Đánh giá giày chạy trail Hoka Speedgoat 5 - Phép màu biến đường mòn trở nên êm ái

Ngày: 28-09-2022
Đánh giá giày chạy trail Hoka Speedgoat 5 - Phép màu biến đường mòn trở nên êm ái

1. Tổng quan:

Speedgoat 5 là đôi giày chạy bộ thế hệ 5 của dòng Speedgoat tới từ thương hiệu giày chạy bộ Hoka. Và ở phiên bản này, Hoka đã tạo ra rất nhiều sự thay đổi so với phiên bản trước đó. Nếu so sánh với sự chuyển đổi từ phiên bản thứ nhất sang thứ 2 thì sự thay đổi lần này thậm chí còn lớn hơn rất nhiều. 

 Tổng quan giày chạy trail Hoka Speedgoat 5

Tổng quan giày chạy trail Hoka Speedgoat 5

Điểm sơ qua, chúng ta sẽ có phần Upper được thiết kế theo kiểu mới, phần đế giữa được thay đổi một chút và phần đế ngoài thì đã được nâng cấp để tạo lực kéo tốt hơn. Về trọng lượng, đôi giày chạy trail này sẽ nặng khoảng 10.5 ounce theo công bố của Hoka. Ngoài ra, tỉ lệ drop (độ chênh lệch chiều cao giữa mũi và gót giày) của Speedgoat 5 rơi vào khoảng 4mm.

2. Đế giữa:

Đến với phần đế giữa, bạn sẽ nhận thấy phiên bản này có thiết kế hơi khác một chút. Chất liệu được dùng trên Speedgoat 5 là CMEVA (một loại chất được dùng trên đế giữa của Evo Speedgoat) có khả năng hấp thụ lực tại các điểm va chạm từ đó giúp bước chạy của bạn trở nên ổn định hơn. Ngoài ra, loại chất liệu đế giữa này cũng giúp cho đôi giày chạy trail này trở nên mềm hơn so với phiên bản trước đó.

 Phần đế giữa của giày chạy trail Hoka Speedgoat 5

Phần đế giữa của giày chạy trail Hoka Speedgoat 5

Thật vậy, trong quá trình chạy bạn sẽ cảm thấy những bước chân của mình trở nên nhẹ nhàng hơn. Nhưng không phải vì thế mà khả năng bảo vệ chân của bạn sẽ bị yếu đi, Hoka đã giải quyết vấn đề này bằng cách cho bạn thật nhiều đệm được bố trí tốt giúp cho bàn chân của bạn có cảm giác an toàn hơn khi chạy. Lớp bọt dày này khiến cho đôi giày trở nên cao hơn, tuy nhiên vẫn đủ cứng cáp để tạo sự linh hoạt thay vì bồng bềnh và tạo cảm giác không chắc chắn. 

3. Đế ngoài:

Đi xuống một chút là phần đế ngoài Vibram Megagrip với các vấu lớn giúp tăng độ bám cho đôi giày trên các loại địa hình khác nhau. Điều này cực kỳ hữu ích cho những buổi chạy trail - nơi bạn phải đương đương đầu với các loại địa hình khó nhằn thay đổi liên tục. Nhưng, các vấu ở trên đế ngoài này không chỉ đơn giản như thế mà chúng còn ẩn chứa những thiết kế với nhiều tác dụng hữu ích. Cụ thể hơn, bạn sẽ có những chiếc vấu hướng về trước để giúp bạn chạy xuống dốc dễ dàng hơn và một số vấu quay ngược lại phía sau để phanh và giúp bạn leo núi một cách nhẹ nhàng hơn.

 Phần đế giữa và đế ngoài của giày chạy trail Hoka Speedgoat 5

Phần đế giữa và đế ngoài của giày chạy trail Hoka Speedgoat 5

Nhìn chung, chúng tôi đánh giá rất cao phần thiết kế vấu trên mẫu giày Hoka Speedgoat 5 này. Chúng giúp cho đôi giày có thể hoạt động tốt trên nhiều loại địa hình từ khô cho tới ẩm ướt bằng việc tạo ra đủ lực ma sát để giúp đôi giày không bị trơn trượt. Thêm vào đó, phần vấu này còn được thiết kế theo kiểu dáng bông hoa ba cánh nhằm tăng cường tối đa diện tích ma sát.

Bản quyền bài viết thuộc về IMSPORTS

4. Phần Upper:

Như đã nói ở trên, đôi giày chạy trail này sẽ có phần Upper hoàn toàn mới. Hoka đã sử dụng một loại vải co giãn nhằm tạo được cảm giác thoải mái tối đa. Ở trên các phiên bản trước, phần Upper của dòng Speedgoat thường được phủ bởi rất nhiều lớp phủ. Nhưng đối với Speedgoat 5, hãng đã có sự thay đổi trong tỷ lệ, họ sử dụng nhiều vải hơn và giảm thiểu số lớp phủ. Điều này đã mang lại rất nhiều lợi ích về mặt cảm giác khi chạy. Do không có nhiều lớp phủ nên phần Upper này sẽ trở nên linh hoạt hơn rất nhiều và cũng có nhiều không gian hơn cho bàn chân của bạn thoải mái hoạt động. Vì vậy khi chọn size giày, chúng tôi khuyên bạn nên hạ size xuống một chút so với bình thường.

 Phần Upper của giày chạy trail Hoka Speedgoat 5

Phần Upper của giày chạy trail Hoka Speedgoat 5

Phía ngoài phần vải co giãn là một lớp lưới thiết kế giúp tạo độ thoáng cho đôi giày và giữ cho đôi chân của bạn xuyên suốt quá trình chạy bộ. Đi về phía sau một chút, bạn sẽ nhận ra rằng phần lỗ xỏ dây giày trên cùng được thiết kế nằm cách xa hơn trước. Điều này có thể tạo ra một số bất tiện cho các runner nhưng bạn hoàn toàn có thể khắc phục vấn đề này bằng cách đục thêm một cặp lỗ vào trước đó. Còn về phía gót chân, Hoka đã làm khá tốt với phần gót ôm sát và chắc chắn.

5. Đánh giá, kết luận:

Tổng kết lại, Hoka Speedgoat 5 là một đôi giày chạy bộ phù hợp với gần như mọi loại kích cỡ bàn chân trừ những runner có bàn chân nhỏ, hẹp. Những sự cải tiến được đưa ra giúp cho đôi giày trở nên nhẹ và linh hoạt hơn rất nhiều. Những cung đường mòn hiểm trở dưới chân của bạn sẽ được “phù phép” trở nên êm ái hơn đến lạ kỳ. Nhưng có một điểm yếu duy nhất khiến chúng tôi không thích chính là phần lỗ xỏ dây giày cuối cùng quá xa, hy vọng hãng sẽ khắc phục điều này trong những phiên bản kế tiếp

-Bang-

 
Ngày: 28-09-2022