12 mẹo hữu ích cho việc chạy bộ dưới mưa không phải ai cũng biết

Ngày: 02-06-2024
12 mẹo hữu ích cho việc chạy bộ dưới mưa không phải ai cũng biết

Trời mưa không có nghĩa là bạn bắt buộc phải chạy bộ trong nhà. Thực ra, nếu đang cần luyện tập cho một giải đấu nào đó thì việc chạy dưới mưa lại càng tốt vì hiếm khi các giải Marathon sẽ bị hủy do trời mưa. Dưới đây, chúng tôi sẽ liệt kê một vài mẹo để giúp bạn có khả năng chạy bộ một cách an toàn và thoải mái hơn trong loại hình điều kiện thời tiết ẩm ướt này. Nếu bạn đang tò mò, chúng ta hãy bắt đầu khám phá nhé!

1. Đừng chạy khi có giông bão

Đừng chạy khi có giông bão

Mặc dù chạy bộ dưới mưa nhìn chung khá an toàn, nhưng nếu có giông sét thì việc chạy trong nhà vẫn là lựa chọn tốt nhất. Do đó, hãy gạch bỏ chạy bộ ra khỏi khỏi danh sách những việc cần làm của bạn trong các ngày giông để tránh nguy cơ bị sét đánh.

2. Hãy chọn các loại mũ chạy bộ có vành

Mũ chạy bộ có vành sẽ là người bạn thân thiết nhất của bạn khi chạy dưới mưa và ngăn không cho nước trút thẳng lên mặt. Nhưng nếu trời nóng, bạn nên chọn các loại mũ thoáng khí có lỗ thông gió để tránh bị bí mồ hôi.

Chọn các loại mũ có vành khi chạy bộ dưới mưa

Còn trong trường hợp trời vừa mưa vừa lạnh, hãy chọn một chiếc mũ dày hơn và đội thêm một chiếc băng đô len bên trong để giữ ấm tai. Băng đô cũng có tác dụng giúp mũ không bị gió thổi bay trong lúc bạn chạy.

3. Mặc nhiều lớp áo nếu trời lạnh

Khi thời tiết trở lạnh và xuất hiện mưa, bạn sẽ cần mặc nhiều lớp áo hơn. Trong đó thì lớp bên trong, tiếp xúc trực tiếp với da, nên chọn chất liệu thoát ẩm và mồ hôi tốt như polypropylene hoặc CoolMax để giúp điều hòa nhiệt độ cơ thể. Lớp ngoài cùng lại cần có khả năng chống gió và chống nước ví dụ như áo gió, áo khoác hoặc áo gile chạy bộ. Bạn nên tránh mặc áo mưa loại nilon không thoáng khí vì nó sẽ giữ lại mồ hôi và khiến cơ thể trở nên nóng bức. Bên cạnh đó, tuyệt đối không nên mặc đồ cotton (kể cả tất) vì chúng có thể hút nước rất nhanh.

Mặc nhiều lớp áo khi trời lạnh

Trong tình huống khẩn cấp, bạn cũng có thể tự tạo áo mưa chạy bộ từ các loại túi đựng rác cỡ lớn (chỉ cần cắt hai lỗ cho tay và một lỗ cho cổ là xong). Và khi đã chạy được một lúc, người bắt đầu ấm lên, bạn có thể dễ dàng xé bỏ và vứt chiếc túi đó đi. Tuy nhiên, hãy nhớ vứt đúng chỗ để tránh vướng chân các runner khác hoặc gây ô nhiễm môi trường nhé!

4. Sử dụng các loại trang phục có tích hợp các chi tiết phản quang

Sử dụng các loại quần áo có chi tiết phản quang

Chọn áo khoác bên ngoài có màu sắc nổi bật, sáng hoặc có tích hợp các chi tiết phản quang là một yếu tố quan trọng hay bị các runner bỏ quên. Bạn phải lưu ý rằng trời mưa thường làm hạn chế tầm nhìn của tài xế, từ đó khiến họ có thể khó nhận thấy bạn đang chạy trên đường hơn.

5. Mang giày chạy bộ phù hợp

Hãy giữ những đôi giày yêu thích của bạn cho ngày nắng và chừa lại giày cũ để chạy dưới mưa. Thêm vào đó, giày để sử dụng cho ngày mưa có tốt hay không sẽ phụ thuộc một phần vào loại địa hình mà bạn dự định chạy. Ví dụ, giày chạy bộ chống thấm nước sẽ phù hợp hơn nếu bạn định chạy trên đường ướt. Tuy nhiên, một đôi giày chạy bộ như Adidas Terrex Soulstride Trail sẽ là lựa chọn tuyệt vời nếu bạn định chạy Trail và phải băng qua các khe suối, vũng nước nhiều dọc đường đi.

Hãy chọn giày chạy bộ phù hợp

Còn nếu trời mưa trước khi giải chạy bắt đầu, hãy mang theo một đôi giày và tất cũ, sau đó đựng đôi giày và tất mà bạn định dùng chính thức trong túi nilon. Ngay trước giờ chạy, hãy đổi sang trang phục thi đấu và cất giữ những đôi cũ trong túi gửi đồ hoặc vứt chúng gần vạch xuất phát như nhiều vận động viên khác thường làm với đồ khởi động. Một số giải chạy thậm chí còn quyên góp những đồ này cho từ thiện.

6. Đừng mặc quá nhiều quần áo

Mặc quá nhiều quần áo là một trong những sai lầm lớn nhất của runner khi chạy bộ dưới mưa. Trên thực tế, bạn hãy cứ mặc theo nhiệt độ như ngày nắng vậy, vì việc thêm nhiều lớp áo cũng sẽ không giúp bạn khô ráo hơn là bao. Trừ khi bạn chạy với ô để che đầu, còn không thì chắc chắn sẽ bị ướt. Do đó, dù bạn đang mặc bất cứ loại quần áo nào, hãy ưu tiên các chất liệu mau khô và bền bỉ trước tác động của thời tiết bên ngoài.

7. Phòng ngừa Chafing

Chafing có thể xảy ra trong bất kỳ buổi chạy nào, nhưng lại dễ gặp hơn nhiều khi trời mưa. Vì vậy nếu bạn phải chạy đường dài, hãy bôi Body Glide hoặc Vaseline lên các vùng da thường bị rát hoặc phồng rộp, chẳng hạn như bàn chân, đùi trong, nách, dưới dây áo ngực thể thao (với nữ) và đầu ti (với nam) để giúp ngăn ngừa tình trạng này.

Sử dụng các sản phẩm như Body Glide để ngăn ngừa Chafing

8. Bảo vệ thật kỹ các thiết bị điện tử mà bạn mang theo

Các loại đồ điện tử như điện thoại và iPod của bạn nên được bảo vệ kỹ càng trong túi ziplock hoặc hộp đựng chống thấm nước. Hoặc, đơn giản nhất là cứ để chúng ở nhà. Hầu hết đồng hồ chạy bộ đều có khả năng chống nước nhẹ, nhưng không phải tất cả. Do đó, nếu bạn vẫn muốn đeo đồng hồ khi chạy dưới mưa, hãy kiểm tra thông số kỹ thuật của sản phẩm để biết giới hạn và đảm bảo rằng nó sẽ hoạt động tốt.

9. Luôn chú ý bước chạy của mình

Hãy luôn chú ý tới bước chạy của mình

Dù chạy bộ bất cứ lúc nào bạn cũng cần chú ý an toàn, nhưng chạy dưới mưa lại càng cần cẩn thận hơn vì đường sá trơn trượt. Bí quyết để giúp bạn hạn chế chấn thương sẽ nằm ở việc dùng sải chân ngắn và chú ý đến từng bước trước khi đặt xuống (giống như cách bạn chạy Trail, luôn cảnh giác với những thứ có thể khiến bạn vấp ngã như rễ cây, đá hoặc cành cây).

Đồng thời theo khả năng, hãy tránh dẫm vào vũng nước. Giày và chân bạn sẽ phần nào bị ướt do mưa, nhưng nếu nhảy vào một vũng nước lớn thì chúng chắc chắn sẽ ướt sũng.

10. Mang thêm tất dự phòng

Nếu còn chỗ trống trong đai hoặc vest chạy bộ, bạn hãy mang theo một đôi tất dự phòng trong túi nilon. Việc dừng lại để đổi tất sẽ khiến bạn mất chút thời gian, nhưng một đôi tất khô chắc chắn sẽ thoải mái hơn và giúp ngăn ngừa tình trạng Chafing. Điều này đặc biệt hữu ích nếu trời mưa ngay lúc bạn bắt đầu chạy và cần tất khô để dùng trong giải đấu.

11. Thay quần áo ướt ngay khi chạy xong

Dù bạn có cảm thấy ấm sau khi cán đích hay hoàn thành đường chạy thì cũng nên nhanh chóng thay đồ ướt ra. Khi người bị ướt lạnh, bạn sẽ có nguy cơ cao bị hạ thân nhiệt. 

Thay quần áo ướt ngay khi chạy xong

Nếu đang tham gia một giải chạy, hãy mang theo một bộ đồ dự phòng để gửi ở khu vực nhận đồ (hoặc cất trong xe nếu dễ lấy sau khi chạy). Như vậy, bạn có thể thay bộ đồ ướt sau thi đấu bằng quần áo khô ngay sau khi về đích. Túi đựng đồ gửi nên có khả năng chống thấm nước vì nó có thể không được cất giữ ở khu vực che chắn.

12. Làm khô giày chạy bộ sau khi về nhà

Sử dụng giấy báo để làm khô giày chạy bộ

Khi về đến nhà sau khi chạy dưới mưa, bạn nên tháo giày chạy ra và nhét vào bên trong những mẩu giấy báo vo tròn. Cách này sẽ giúp giày giữ được form dáng và giấy báo sẽ hút bớt độ ẩm. Nhưng bạn hãy nhớ, đừng sấy giày trong máy sấy quần áo hoặc để trước lò sưởi - việc này có thể làm co hoặc méo form giày, khiến chúng không còn vừa chân bạn nữa.

Một vài lời khuyên tới từ chúng tôi

Mọi thứ khó khăn nhất của việc chạy dưới mưa thường chỉ nằm ở lúc bắt đầu. Một khi đã khởi động và làm nóng người, thậm chí bạn còn cảm thấy thích thú hơn là chạy vào ngày nắng đấy. Thật vậy, chạy dưới mưa cũng là một cách tuyệt vời để đánh thức đứa trẻ bên trong bạn bằng cách cứ vô tư nhảy qua những vũng nước. Bên cạnh đó, chạy trong điều kiện thời tiết mưa sẽ khiến bạn cảm thấy mình như một chiến binh thực thụ. Bởi dù cho mưa có “quất” vào mặt như thế nào, bạn vẫn kiên cường bước tiếp và vượt qua thử thách. 

Ngày: 02-06-2024