Bị ngứa khi chạy bộ - Nguyên nhân và cách khắc phục

Ngày: 05-09-2021
Bị ngứa khi chạy bộ - Nguyên nhân và cách khắc phục

Bạn đã bao giờ trải qua cảm giác ngứa ngáy khó chịu ở chân hoặc bụng khi chạy ra ngoài chưa? Trên thực tế có rất nhiều người chạy bộ gặp tình trạng ngứa da, đặc biệt là ở những người mới bắt đầu chạy bộ và mặc dù nó thường không phải là vấn đề đáng lo ngại, nhưng việc bị ngứa khi chạy bộ có thể khiến bạn cảm thấy mất hứng thú và khó chịu, đặc biệt là khi tham gia giải chạy. Dưới đây là mọi thứ bạn cần biết về tình trạng khó chịu này, bao gồm nguyên nhân gây ra nó và cách điều trị nó.

Nguyên nhân gây ngứa cho người chạy bộ?

Nguyên nhân ngứa khi chạy bộ

Có một số nguyên nhân tiềm ẩn gây ra chứng ngứa ở người chạy bộ, nguyên nhân phổ biến nhất là do tăng lưu lượng máu. Nếu bạn chưa quen với việc chạy bộ hoặc bắt đầu trở lại sau một thời gian dài nghỉ, việc quay trở lại thói quen chạy bộ thường xuyên có thể dẫn đến ngứa ngáy. Điều này là do chạy bộ làm tăng nhịp tim và lưu lượng máu đến cơ bắp của bạn, làm cho các mao mạch và động mạch của bạn mở rộng. Sự giãn nở này kích thích các tế bào thần kinh của bạn, có thể khiến da bạn cảm thấy ngứa. Ngoài ra, một đánh giá năm 2017 cho thấy tập thể dục đôi khi có thể kích hoạt giải phóng histamine (histamine là hợp chất được tế bào của bạn tiết ra để phản ứng với chấn thương và trong các phản ứng dị ứng), có thể khiến mạch máu của bạn mở rộng, góp phần gây ngứa.

Bạn có thể dễ bị ngứa hơn nếu bạn đã có làn da nhạy cảm và nếu bạn có bất kỳ chứng dị ứng nào với một số loại bột giặt, chất làm mềm vải hoặc chất liệu quần áo hoặc giày nhất định. Đổ mồ hôi trong khi tập thể dục có thể làm trầm trọng thêm tình trạng kích ứng, đặc biệt nếu bạn có làn da khô.

Cách khắc phục tình trạng ngứa khi chạy bộ

Tin tốt là chứng ngứa của người chạy bộ thường biến mất khi bạn tiếp tục chạy thường xuyên, vì vậy mặc dù nó có thể gây khó chịu, nhưng nếu bạn có thể khắc phục được nó trong một vài tuần, có lẽ bạn sẽ khỏi. Trong thời gian chờ đợi, bạn có thể thực hiện một số cách để giảm ngứa và mẩn đỏ:

Thoa gel lô hội

  • Sau khi chạy về, hãy tắm nước ấm với bột yến mạch, muối Epsom hoặc baking soda
  • Bôi kem lô hội, kem hydrocortisone hoặc đắp một miếng gạc lạnh lên vùng ngứa
  • Mang tất bó cơ để cải thiện lưu thông trong khi chạy
  • Nếu bạn có làn da nhạy cảm, hãy mặc quần áo chạy bộ bằng vải hút ẩm, sử dụng bột giặt dành cho da nhạy cảm và thoa kem dưỡng ẩm trước khi chạy.

Ngứa khi chạy bộ có bao giờ nguy hiểm không?

Bị ngứa khi chạy bộ thường không phải là điều gì đó đáng lo ngại, nhưng điều có thể khiến bạn lo lắng là nếu bạn có một bệnh lý khác mà bạn nhầm với bệnh ngứa của người chạy bộ. Điều này có thể bao gồm nổi mề đay do tập thể dục, là một phản ứng dị ứng xảy ra khi tập thể dục. Nếu bạn bị ngứa nghiêm trọng mà không thuyên giảm khi điều trị hoặc tình trạng ngứa của bạn đi kèm với các triệu chứng khác như chóng mặt, choáng váng, khó thở hoặc nổi mề đay đau đớn mà không biến mất, hãy nói chuyện với bác sĩ của bạn. Họ sẽ có thể thực hiện các xét nghiệm dị ứng và tập thể dục để xác định nguyên nhân.

Ngứa khi chạy bộ

Hoàng Việt nguồn UPMC

Ngày: 05-09-2021