Coros đọ cùng Garmin, từ một Marathoner đã sở hữu cả hai

Ngày: 02-01-2022
Coros đọ cùng Garmin, từ một Marathoner đã sở hữu cả hai

Chỉ trong một thời gian ngắn, Coros đã trở thành công ty tiên phong trong lĩnh vực đồng hồ GPS, dẫn dắt nhiều vận động viên chuyển đổi hệ sinh thái của mình, dù Garmin đã được thiết lập tốt.

Sau khi chiếc Vivoactice  3 của tôi dừng hoạt động sau 2,5 năm, tôi đã sở hữu một chiếc Apex 42 và hoàn toàn cảm thấy hài lòng

Sau khi sử dụng cả hai hệ sinh thái, đây là một số lý do bạn có thể thích cái này hơn cái kia và một số gợi ý về đồng hồ cả từ  Coros và Garmin .

Điểm chung của Coros và Garmin

Đồng hồ Coros vs Garmin

Trước khi đi sâu vào sự khác biệt, chúng ta cùng xem xét điểm tương đồng của Garmin và Coros. Do có  nhiều mẫu sản phẩm trong hệ sinh thái, vì vậy không phải chiếc đồng hồ nào cũng có mọi tính năng được trình bày dưới đây, vui lòng kiểm tra cụ thể các thông số trước khi chi trả cho  bất kì thiết bị nào!

  • Phạm vi theo dõi hoạt động: Cả hai hệ sinh thái đều sở hữu các hoạt động chạy tiêu chuẩn, đạp xe và bơi dựa trên các mô hình hoạt động mới nhất, và cung cấp nhiều chương trình thích hợp hơn trong các mô hình cao cấp hơn.
  •  Độ chính xác của GPS:  Có nhiều ý kiến cho rằng Coros có độ chính xác tốt hơn, tuy nhiên tôi đánh giá chúng là tương tự nhau.
  • Thống kê số liệu: Bước đi, nhịp tim, theo dõi giấc ngủ, VO­2 max
  • Các chỉ số luyện tập nâng cao: Khối lượn luyện tập, thời gian hồi phục, hiệu quả luyện tập hiếu khí và kị khí. ( Những điều này có trên tất cả các đồng hồ Coros nhưng khôgn phải tất cả các sản phẩm của Garmin)
  • Bài tập Interval: Tạo bài tập riêng và thêm chúng trên đồng hồ. Khi tạm dừng, Coros tự động hiển thị thời gian nghỉ ngơi bị tạm dừng khi luyện tập nên tôi thường không sử dụng đến tính năng này. (Tuy nhiên nó hoạt động rất tốt nếu cần)
  • Các tính năng thông minh: Lịch, tin nhắn, cuộc gọi
  • Liên kết với bên thứ 3: Bạn có thể dễ dàng kết nối Strava với ứng dụng Coros và Garmin của mình.

Lý do chọn Garmin.

Đồng hồ chạy bộ Garmin

 Sự khác biệt cơ bản của Coros và Garmin là Coros tập trung vào hiệu suất đào tạo hơn là các tính năng hỗ trợ.

Do đó, Garmin có nhiều chức năng thông minh thường ngày hơn. Một số có Garmin Pay cho phép bạn sử dụng đồng hồ của mình thành toán không tiếp xúc. Nhiều mẫu cho phép  lưu trữ nhạc bằng cách tải xuống trực tiếp từ các ứng dụng nghe nhạc trực tuyến, một số mẫu có màn hình cảm ứng.

Nếu mất điện thoại hoặc đồng hồ, bạn cũng có thể sử dụng chức năng tìm kiếm điện thoại hoặc đồng hồ.

Các tính năng an toàn

Gần như tất cả đông hồ Garmin đều có chức năng  dùng để phát hiện sự cố và theo dõi trực tiếp, bạn cần kết nối chúng với điện thoại để chúng hoạt động. Tính năng này sẽ báo cho người liên hệ khẩn cấp nếu đồng hồ phát hiện ra tai nạn.  Tính năng theo dõi giúp bạn chia sẻ vị trí trong thời gian thực.

Theo dõi sức khoẻ thể chất

Chức năng theo dõi sức khỏe thể chất của Garmin

Garmin cho phép bạn theo dõi

  • Tuổi thọ giày: Giúp bạn biết thời điểm thay giày
  • Chu kì kinh nguyệt: Cung cấp thông tin về thời điểm có kinh và mức ảnh hưởng của nồng độ hormone
  • Mức độ căng thẳng ( trên hầu hết các mẫu đồng hồ mới): Có các bài tập thở giúp giải toả căng thẳng. Nhiều mẫu còn có mức năng lượng cơ thể, cho bạn biết mức năng lượng dựa trên thay đổi nhịp tim, căng thẳng và hoạt động

Ngoài ra, một số chức năng được thêm trong các mẫu mới nhất

  • Lời nhắc bằng âm thanh: Thiết lập ứng dụng để có thông báo trong quá trình luyện tập. Điều này thường hoạt động khi bạn có điện thoại bên mình hoặc thiết bị có hỗ trợ âm nhạc.
  • PacePro: Tạo kế hoạch nhịp độ cho cá cuộc chạy dựa trên độ cao và thời gian mục tiêu
  • Các bài tập được đề xuất: Cung cấp cho các bạn ý tưởng luyện tập với thời lượng và tốc độ để xây dựng các lĩnh vực thể dục khác nhau.

Ứng dụng tốt hơn

Ứng dụng của Garmin

Ứng dụng Garmin

Ứng dụng Garmin Connect được sắp xếp hợp lý. Coros có tất cả thông tôi cần, bạn có thể xem các bảng thống kê /biểu đồ nhất định bằng cách xoay điện thoại, bao gồm cả quãng đường đi,..

Bạn không thể bật/tắt Bluetooth trong đồng hồ Coros( nó là tự động), vì vậy, đôi khi ứng dụng có thể mất vài phút để kết nối với đồng hồ, Garmin có xu hướng đồng bộ hoá nhanh hơn một chút.

Garmin thậm chí còn có một hệ thống xã hội riêng của mình trong ứng dụng Connect, vì bạn có thể thêm bạn bè và thực hiện các thử thách khác nhau.

Lý do chọn Coros

Tuổi thọ pin tốt hơn

Đồng hồ COROS được biết đến với tuổi thọ pin vô song. Tùy thuộc vào kiểu máy, bạn có ít nhất 20 giờ khi sử dụng GPS và 20 ngày với việc sử dụng thường xuyên (ở chế độ UltraMax, bạn nhận được ít nhất 60 giờ). Kết hợp cả GPS và sử dụng thường xuyên, tôi chỉ phải sạc đồng hồ của mình khoảng hai tuần một lần.

Kể cả khi bạn mua một chiếc đồng hồ Garmin cao cấp hơn, bạn có thể phải sạc nó ít nhất mỗi tuần. Mặc dù vậy, một số đồng hồ hạng trung, như Forerunner 245 và Venu 2, có thời lượng pin hơn 20 giờ trên GPS.

Cũng do thời lượng pin đáng kinh ngạc, bạn không thể thay đổi độ sãng màn hình cho Coros. Tôi thấy đồng hồ rất dễ đọc, tuy nhiên nó có thể là vấn đề nếu bạn cần một màn hình quá sáng.

Đồng hồ Coros Apex 42

Các tính năng ba môn phối hợp và nhiều môn thể thao với mức giá thấp hơn

Mọi đồng hồ COROS đều có chế độ nước mở, ba môn phối hợp và nhiều môn thể thao. Điều này khá khó tin, vì COROS rẻ nhất là 200 đô la (PACE 2), trong khi bạn cần bỏ ra 500 đô la cho một Garmin thế hệ hiện tại có các tính năng này (Forerunner 745).

Mặc dù, tôi chưa sử dụng tính năng theo dõi nước mở trên Garmin, nhưng tôi đã thử nghiệm nó trên COROS và độ chính xác là trong vòng 8% (tôi đặt đồng hồ khác của mình ở chế độ chạy và kéo vào trong một chiếc phao). Bơi ngoài trời không hoàn toàn chính xác vì đồng hồ mất tín hiệu GPS mỗi khi cánh tay của bạn ở dưới nước, vì vậy bất kỳ thứ gì trong phạm vi 10% khoảng cách thực tế đều được coi là rất tốt.

Theo dõi bơi chính xác hơn

Đồng hồ Coros Pace 2

Nói về theo dõi bơi, tôi thấy rằng COROS đồng hồ theo dõi chính xác hơn khoảng cách hồ bơi của tôi. Công bằng mà nói, tôi không phải là vận động viên bơi lội mạnh nhất, nhưng với Garmin, khoảng cách gần như không bao giờ chính xác — trên thực tế, nó thường dài hơn 10-15%. Với COROS, khoảng cách đã được thể hiện trên dấu chấm, và đồng hồ cũng nhận dạng chính xác loại nét của tôi.

Tín hiệu GPS đáng tin cậy và nhanh hơn

Các thiết bị Coros tôi đã thử nghiệm thường tìm thấy GPS trong vài giây. Kể từ khi sở hữu COROS APEX được gần nửa năm, tôi chỉ phải đợi lâu  một lần (khoảng một phút chờ đợi). Đối với Garmins mà tôi đã thử nghiệm, việc tìm kiếm tín hiệu GPS có thể mất tới một phút, đặc biệt nếu gần đây tôi đã thay đổi địa điểm. Vivoactive 3 Music của tôi thường bắt được tín hiệu trong vòng 10 giây, nhưng cứ vài tháng một lần, sẽ mất vài phút.

Tất cả các đồng hồ đều có dữ liệu đo khí áp

Đáng ngạc nhiên là Garmin Forerunners đến tầm trung lại không có máy đo độ cao khí áp, trong khi tất cả đồng hồ COROS đều có. Máy đo độ cao khí áp cho phép bạn có dữ liệu độ cao chính xác hơn, xem các thay đổi trong thời gian thực về độ cao và theo dõi các tầng đã leo trong ngày. COROS thậm chí còn hiển thị áp suất khí quyển trên đồng hồ, điều này cũng giúp bạn dự đoán những thay đổi ngắn hạn của thời tiết ( tất nhiên là có chức năng cảnh báo bão)

ĐỒng hồ chạy bộ Coros

Bảo hành lâu hơn và cập nhật thường xuyên

COROS đi kèm với bảo hành hai năm, trong khi Garmin chỉ có một năm. Garmin cũng sẽ chỉ thay thế đồng hồ của bạn bằng một chiếc đã được tân trang lại nếu bạn đã quá thời hạn bảo hành 3 tháng. Tôi biết điều này vì màn hình nhịp tim của tôi bắt đầu bị trầy xước / nứt trong vòng vài tháng, nhưng tôi đã không liên hệ với bộ phận hỗ trợ về vấn đề này cho đến khi hết hạn bảo hành. (Nhân tiện, đây rõ ràng là một vấn đề đã biết với Garmin, vì vậy hãy chú ý vấn đề này).

Dữ liệu đồng hồ chạy bộ

Một điều khá thú vị về COROS là họ sẽ tiếp tục mang đến các tính năng mới cho đồng hồ, chẳng hạn như bản phát hành EvoLab vào mùa hè năm 2021, cung cấp cho chúng tôi nhiều chỉ số hiệu suất chạy hơn (bao gồm Cấp độ Marathon, Hiệu suất chạy và Tải trọng đào tạo, …) . Ngay cả PACE ban đầu đã ngừng hoạt động cũng nhận được bản cập nhật này.

Điểm mấu chốt

Nếu bạn muốn một chiếc đồng hồ có nhiều tính năng an toàn và tính năng thông minh cũng như ứng dụng phát triển hơn, Garmin là lựa chọn tốt nhất dành cho bạn. Nếu bạn muốn thời lượng pin lâu hơn và theo dõi nhiều môn thể thao, một chiếc đồng hồ và ứng dụng đơn giản Coros là một lựa chọn phù hợp.

Cá nhân tôi đã sử dụng Coros vì thực sự các tính năng an toàn và thông minh bổ sung của Garmin không thực sự hữu dụng. Tôi muốn thời lượng pin lớn hơn và mức giá thấp hơn cũng như có thể theo dõi dầy đủ các thông tin như khí áp kế, nhiệt độ,… Tôi cũng đã xem xét Garmin  Forerunner 745, Coros Apex, Coros Pace 2 và tôi đã chọn Apex

Nguồn: imperfectidealist.com

Ngày: 02-01-2022