Hoka Speedgoat 6 - giày chạy trail giúp chinh phục mọi cung đường

Ngày: 24-05-2024
Hoka Speedgoat 6 - giày chạy trail giúp chinh phục mọi cung đường

Sau khoảng 2 năm, Hoka sắp sửa chuẩn bị cho ra mắt bản cập nhật được mong đợi từ lâu cho Speedgoat, mẫu giày chạy Trail đa năng được ưa chuộng nhất của thương hiệu này. Ở phiên bản mới, Speedgoat vẫn tỏ ra vô cùng hiệu quả trên cả những cung đường mòn kỹ thuật trên sườn núi và những con đường dốc nhiều sỏi đá, đồng thời cũng cho phép bạn chạy nhanh trên những đoạn đường bằng phẳng. Đối với những runner muốn mang theo một đôi giày cho mọi hành trình, Speedgoat 6 chắc chắn sẽ luôn là lựa chọn hàng đầu cần được ưu tiên xem xét.

Giày chạy Trail Hoka Speedgoat 6

Mua ngay Hoka Speedgoat 6 tại đây

Bạn có thể ghé các Store IMSports để được thử chạy trải nghiệm trên máy chạy với độ dốc cao có sẵn tại Store

Những điểm mới trên Hoka Speedgoat 6 bao gồm:

  • Sử dụng chất liệu bọt đế giữa CMEVA mới nhẹ và đàn hồi hơn, giúp giảm trọng lượng đi 11g/ 0,39 oz trong khi chiều cao đế tăng lên. 
  • Phần Upper được tân trang lại
  • Sửa đổi phần đế ngoài Vibram Megagrip bằng cách bổ sung công nghệ vấu Traction Lug ở phần viền ngoài nhằm tăng thêm độ bám

Và nếu bạn là một fan hâm bộ của phiên bản trước đó, những cập nhật mới lần này sẽ khiến bạn cực kỳ phấn khích. Hãy đọc tiếp để biết thêm chi tiết nhé! 

Điểm mạnh

  • Trọng lượng nhẹ và linh hoạt hơn
  • Cảm giác đeo vừa vặn, an toàn và thoải mái
  • Không gian hộp ngón chân được bố trí hợp lý
  • Độ bám ổn định
  • Độ bền cao

Điểm yếu

  • Phần lưỡi gà ngắn
  • Cổ giày cứng
  • Hơi khó xỏ chân vào giày

Các thông số cơ bản

Trọng lượng

8oz/278g

Chiều cao đế

40mm/35mm (gót/mũi giày)

Chiều rộng đế 

98mm/87mm/125mm (gót/phần giữa/mũi giày)

Giá

155$

Thời điểm ra mắt

07/2024

Ấn tượng đầu tiên, độ vừa vặn và phần Upper

Wow, Speedgoat đang tiếp tục được cải tiến và trở nên nhẹ hơn! Rõ ràng là phiên bản mới của mẫu giày chạy Trail này đã giảm được một chút trọng lượng, khoảng 11g so với phiên bản trước đó, đạt mức 281g - cực kỳ nhẹ cho một đôi giày có chiều cao gót 40mm và mũi giày 35mm. Chúng tôi đang cố gắng xác nhận xem tông tin chiều cao đế tăng nhẹ so với phiên bản trước, khoảng 3.5mm ở gót và 2.5mm ở mũi giày. Phần đế ngoài thì vẫn được phủ đầy chất liệu cao su Vibram Megagrip đáng tin cậy.

G

Phần Upper dệt kim sở hữu cấu trúc tốt, thoải mái, ôm chân và bền bỉ, mang lại cảm giác tương tự Speedgoat 5, mặc dù có vẻ hơi bí hơn một chút. Thời tiết ở khu vực tôi thử nghiệm hiện tại chưa đủ nóng để khẳng định chắc chắn điều này, nhưng chúng có cảm giác hơi ít thoáng khí và ấm hơn vào những buổi sáng so với phiên bản trước đó. Tôi sẽ tiếp tục kiểm tra thêm khi thời tiết nóng lên và cập nhật sau.

Phần Upper của Hoka Speedgoat 6

Size của Speedgoat 6 hoàn toàn vừa với kích thước thật của bàn chân nhờ vào khả năng ôm gót tốt (hơn phiên bản 5), phần giữa bàn chân được cố định chắc chắn nhờ hệ thống dây buộc tuyệt vời và thiết kế tổng thể của phần mũi giày. Một phàn nàn mà tôi hay thường gặp về Speedgoat là phần mũi giày hơi hẹp, nhưng có vẻ như phiên bản này đã được cải thiện và trở nên rộng hơn một chút, qua đó khiến cho ngón chân có thêm chút không gian thoải mái. Bạn cũng có thể tham khảo qua phiên bản WIDE nếu cần thêm khoảng trống.

Phần Upper của Hoka Speedgoat 6

Phần Upper phía trước của giày có vẻ đã được thiết kế lại một chút, dài và hơi hẹp hơn, nhưng tôi không thực sự cảm nhận được sự khác biệt. Tôi cũng nhận thấy có một đường chỉ vuông ở hai bên, có tác dụng tăng độ bền và ngăn phần mũi tách rời khỏi phần còn lại của thân giày. Ở phía sau, phần đế gót nhọn hơi nhô ra ở dưới cổ giày đã được giảm bớt - đây là một cải tiến tuyệt vời vì tôi thấy chi tiết này ở phiên bản 5 hơi không cần thiết. Đôi giày chạy Trail này cũng được bổ sung thêm một chiếc vòng ở phía sau cổ giày nhằm tạo ra sự tiện lợi khi bạn muốn xỏ giày vào.

Phần Upper của Hoka Speedgoat 6

Phần đệm gót/cổ giày ở trên Speedgoat 6 thì khá giống với phiên bản 5, thoải mái, bảo vệ và ôm chân tốt hơn. Lúc đầu tôi thấy cổ giày hơi cứng. Tuy nhiên, bạn có thể khắc phục điều này một phần bằng cách điều chỉnh dây buộc và chạy vài lần để cảm thấy thuận chân hơn. Thêm vào đó, mặc dù phần viền bảo vệ ngón chân trên đôi giày chạy Trail này được làm khá mỏng và tối giản, nhưng vẫn đủ để chống lại những va chạm nhỏ.

Phần Upper của Hoka Speedgoat 6

Phần lưỡi gà trên Speedgoat 6 được gia cố tốt và có thiết kế giống với phiên bản trước đó, nhưng được đệm nhiều hơn ở phần tiếp xúc với dây giày và vẫn giữ thiết kế hình chữ V để ôm theo đường cong của bàn chân. Nhưng theo tôi, phần lưỡi gà này hơi ngắn và sẽ khiến bạn luôn cảm thấy muốn kéo nó lên một chút nữa. Tuy nhiên, đây không phải vấn đề lớn (trừ khi bạn đang sử dụng các lỗ xỏ dây ở phía trên cùng).

Phần đế giữa của Speedgoat 6

Chất liệu đế giữa CMEVA trên Speedgoat 6 sẽ nhẹ hơn phiên bản trước và có cảm giác cứng hơn đáng kể ở dưới chân, đặc biệt là khi chạy. Sự khác biệt về độ cứng cũng có thể cảm nhận được ngay từ lần đầu xỏ chân và khi đặt cạnh Speedgoat 5.

Phần đế giữa của Hoka Speedgoat 6

Tôi thực sự thích phần đế giữa của phiên bản 5 bởi trải nghiệm chạy mà nó đem lại rất êm ái, linh hoạt nhưng nhưng vẫn ổn định và kiểm soát được. May mắn là những ưu điểm này vẫn được giữ nguyên cho tới phiên bản thứ 6 này. Mặc dù cứng hơn, song chất liệu đế giữa mới trên Speedgoat 6 chắc chắn mang lại khả năng phản hồi lực tốt hơn. Độ cứng này cũng được đánh giá cao vì tạo được cảm giác thoải mái, ổn định và hỗ trợ tốt trong khi vẫn đảm bảo độ êm ái như mong đợi của mọi người với một đôi “Dê Tốc Độ”.

Phần đế giữa của Hoka Speedgoat 6

Ngoài việc tăng hiệu suất, tôi cho rằng chất liệu đế giữa mới sẽ bền hơn theo thời gian so với kiểu đế giữa mềm hơn của phiên bản trước. Tất nhiên, điều này cần được kiểm chứng qua thời gian sử dụng. Ngoài ra, thiết kế form đế cong nhẹ đặc trưng ở gót giày vẫn được giữ lại nhằm hỗ trợ chuyển động đẩy về phía trước, đồng thời giúp cho việc bật ngón chân trở nên nhanh hơn.

Phần đế ngoài của Dê Tốc Độ

Trên đế ngoài, Speedgoat 6 vẫn tiếp tục sử dụng độ dài vấu 5mm với công nghệ Traction Lug (các vấu nhỏ được bổ sung ở hai bên mỗi vấu chính, có tác dụng làm tăng độ bám lên gấp đôi) giống như phiên bản trước đó.

Phần đế ngoài của Hoka Speedgoat 6

Tuy nhiên, Hoka cũng đã tinh chỉnh lại một chút. Họ thay đổi cả hoa văn vấu và vị trí của các phần rãnh ở đế bằng cách tạo ra các rãnh hở dọc nhiều hơn ở phía dưới mũi chân. Cá nhân tôi cho rằng điều này sẽ làm tăng tính linh hoạt của giày lên đáng kể. Thêm vào đó, độ rộng đế ở khu vực giữa và gót bàn chân cũng có sự thu hẹp nhẹ (-3mm và -4mm).

Kết hợp với hợp chất cao su Vibram Megagrip, chắc chắn phần đế ngoài của Speedgoat 6 sẽ vẫn là một trong những loại đế giày hiệu quả nhất trên thị trường, cung cấp độ bám tuyệt vời trên hầu hết mọi địa hình.

Phần đế ngoài của Hoka Speedgoat 6

Tôi đã thử nghiệm đôi giày chạy Trail trên những con đường nhiều sỏi đá, cần leo lên và xuống các phiến đá, băng tuyết cứng và ướt, địa hình dốc nhiều sỏi đá trơn trượt hay cả những con lạch đầy bùn và ẩm ướt. Bất ngờ thay, vấn đề trượt ngã gần như không bao giờ xảy ra. Hoa văn vấu đế ngoài cũng được thiết kế để có thể hoạt động một cách tối ưu trên các bề mặt cứng và cả đường nhựa mà không tạo cảm giác gai, cộm hay khó chịu. Còn về độ bền của Speedgoat 6, chúng ta sẽ không cần bàn cãi quá nhiều bởi từ phiên bản trước đó mọi thứ đều đã quá tuyệt vời rồi.

Cảm giác chạy và kết luận

Trải nghiệm chạy với Speedgoat 6 nhìn chung rất hoàn hảo và vượt trội so với phiên bản trước đó. Đôi giày chạy Trail này vẫn giữ được sự êm ái và lớp đệm tốt như phiên bản 5, nhưng nay có cảm giác hơi cứng hơn chút. Có thể nói, thiết kế đế giữa cứng hơn là một ưu điểm, giúp giày phản hồi lực tốt hơn và ít bị nén lại theo thời gian, ổn định và hỗ trợ tốt hơn mà không gây ảnh hưởng đến sự thoải mái và độ đệm. Sự chuyển đổi giữa các bước chạy diễn ra mượt và nhờ form đế cong nhẹ ở gót chân, tính linh hoạt và chất liệu đế giữa CMEVA mới cũng có khả năng phản hồi lực tốt hơn. Tuy cảm giác mặt đất hơi giảm, song tôi không thấy đây là nhược điểm bởi điều này đã được lường trước. Chúng ta chọn Speedgoat 6 chủ yếu là để có được sự bảo vệ tối ưu và lớp đệm êm ái cho các buổi chạy đường dài.

Giày chạy Trail Hoka Speedgoat 6

Mặc dù Speedgoat 6 không phải là một sự cách tân hoàn toàn, nhưng đây là bản nâng cấp tuyệt vời so với trước đó. Ngoài nâng cấp đế giữa, đôi giày chạy Trail này còn có form ôm chân hơn, phần lưỡi gà đệm dày hơn, trọng lượng nhẹ hơn và thậm chí là linh hoạt hơn một chút (một phần nhờ vào việc khu vực đế ở giữa bàn chân và gót chân được thu hẹp nhẹ).

Giày chạy Trail Hoka Speedgoat 6

Và giống như phiên bản trước, tôi thấy Speedgoat 6 có tính đa dụng cao và phù hợp cho hầu hết mọi kiểu chạy, từ cự ly ngắn, dài, chạy Road đến chạy Trail. Chỉ cần bạn nghĩ ra một loại địa hình nào đó, đôi giày chạy Trail này đều có thể xử lý được. Do đó, nếu bạn đang tìm kiếm một đôi giày đa năng, thì Speedgoat 6 sẽ chính là lựa chọn hoàn hảo. Vậy đôi giày chạy Trail này có đáng để bạn nâng cấp lên từ bản 5 không? Chắc chắn là có rồi, nhưng nếu bạn có thể mua được phiên bản trước đó với mức giá rẻ hơn thì sẽ không cần thiết phải quan tâm tới việc nâng cấp. Nhưng nếu, bạn muốn một đôi giày nhẹ và ôm chân hơn thì hãy chọn ngay Speedgoat 6!

 

Nguồn tham khảo: Tạp chí chạy bộ Roadtrailrun

 

Ngày: 24-05-2024