Hướng dẫn chọn áo khoác chạy bộ chống thấm nước

Ngày: 10-10-2024
Hướng dẫn chọn áo khoác chạy bộ chống thấm nước

Hướng dẫn mua áo khoác chạy bộ chống thấm nước
Tác giả: Neil Bryant

Những câu hỏi thường gặp của người chạy bộ liên quan đến việc mua áo khoác chống thấm nước. Giống như hầu hết sản phẩm đồ dùng phụ kiện chạy bộ hiện nay, sự lựa chọn là vô tận và những gì có vẻ đơn giản lúc đầu, sau khi tìm hiểu một chút sẽ trở thành một mớ bòng bong. Nhẹ như thế nào?, nhỏ như thế nào?, có mũ trùm đầu hay không có mũ trùm đầu?, áo khoác hay áo khoác mỏng?, chống thấm nước như thế nào?, thoáng khí như thế nào?, Có thể miếng dán phản quang rất quan trọng đối với bạn? Giá cả? Danh sách thì vô tận. Bài viết này không thảo luận về những chiếc áo khoác cụ thể, nhưng sẽ xem xét một số tính năng mà bạn có thể cần cân nhắc khi mua thiết bị có khả năng cứu mạng đó. Tôi hy vọng nó sẽ giúp một số bạn đưa ra lựa chọn quan trọng là chọn đúng áo khoác chống thấm nước để chạy bộ. 

20241013_UmM6zYoZ.jpg

Trước hết chúng ta tìm hiểu qua về một tính chất quan trọng nhất của áo chống thấm nước đó là: VẢI MẤY LỚP

Sự khác biệt giữa áo khoác 2 lớp, 2,5 lớp và 3 lớp là gì?
Áo khoác thường được phân loại thành 2, 2,5 hoặc 3 lớp, tùy thuộc vào cách lớp chống thấm được gắn vào các lớp khác.

Nhìn chung, áo khoác 3 lớp là loại bền và có khả năng bảo vệ tốt nhất, nhưng thường nặng nhất và đắt nhất; áo khoác 2 lớp có xu hướng rẻ hơn nhưng lại thấp hơn về mặt kỹ thuật với mức hiệu suất giảm đáng kể; và áo khoác 2,5 lớp tạo nên sự cân bằng tốt giữa hai loại, mang lại sự cân bằng tinh tế giữa ĐỘ NHẸ và khả năng CHỐNG THẤM ấn tượng.

HIKING | WHAT MAKES HIKING JACKET WATERPROOF?

Sau đây là định nghĩa của ba kỹ thuật khác nhau:

Áo khoác 3 lớp – loại áo có lớp chống thấm (màng) kẹp giữa lớp vải mặt và lớp vải mỏng bên trong
Áo khoác 2,5 lớp – loại áo kết hợp hai lớp chính của lớp chống thấm (lớp vải mặt ngoài và lớp màng chống thấm) với lớp được gọi là lớp 0,5 (lớp "lót" hoặc lớp phủ siêu mỏng được in, sơn hoặc phun để bảo vệ lớp màng)
Áo khoác 2 lớp – loại áo sử dụng kỹ thuật thi công đơn giản kết hợp lớp vải mặt ngoài với lớp màng chống thấm liên kết (gây nhầm lẫn, thường có lớp "thứ ba", lớp lưới lót treo, nhưng vì lớp này "treo" chứ không phải liên kết nên không được tính vào các lớp).

Hiện nay các mẫu áo chống thấm tốt nhất được thiết kế cho running, trail running hầu hết các nhà sản xuất sử dụng vải 2.5 lớp.

Mũ trùm đầu

Một trong những yếu tố quan trọng nhất đối với tôi và là điều đầu tiên tôi tìm kiếm, là mũ trùm đầu chất lượng. Ý tôi là mũ trùm đầu có nhiều khả năng điều chỉnh để có thể cố định tốt trong gió lớn. Tôi đã từng sở hữu những chiếc áo khoác có dây lỏng lẻo có thể quất vào mặt bạn khi trời có gió, đây là một điều khác cần lưu ý. Một điều quan trọng nữa nếu bạn muốn có chiếc áo khoác cho thời tiết giông bão khủng khiếp là phần chóp, có thể là phần chóp có dây cứng hơn và có thể định hình. Tin tôi đi, nếu bạn chưa từng mặc nó trước đây khi tức giận, thì bạn sẽ rất vui khi có nó nếu bị bắt gặp ở vùng đồng cỏ hoặc núi. Tất nhiên, một số loại áo khoác tối giản hơn sẽ chỉ có mũ trùm đầu có chun quanh vành, sẽ ổn định trong gió nhưng sẽ không bảo vệ khuôn mặt của bạn chút nào. Có một thị trường cho áo khoác chống thấm nước không mũ trùm đầu nhưng cá nhân tôi thấy không có lý do gì để mua áo không mũ trùm đầu trước áo có mũ trùm đầu và không cần phải có cả hai vì mũ trùm đầu luôn được cất gọn gàng.  Một chiếc mũ trùm đầu tốt phải vừa vặn và thoải mái, nhưng cũng phải dễ dàng di chuyển cùng với đầu để bạn có thể nhìn thấy nơi mình sẽ đến. Lý tưởng nhất là bạn nên chọn vành mũ cứng hoặc chóp mũ có dây để tránh mưa rơi vào mặt.

20241013_40qT1W0h.png

Vừa vặn

Vừa vặn cũng là một yếu tố rất quan trọng. Đây là điều thực sự chỉ có thể được kiểm tra bằng cách thử áo khoác. Chúng tôi có nhiều hình dạng và kích cỡ khác nhau và để chiếc áo khoác phát huy hết tiềm năng của nó thì nó phải vừa vặn. Tay áo cần đủ dài để khi bạn chạy, chúng không bị tuột lên, làm lộ cổ tay. Áo khoác nam có tay áo dài hơn áo khoác nữ, vì vậy, các quý cô, nếu bạn không tìm thấy bất kỳ chiếc áo khoác nữ nào vừa vặn, thì có thể thử áo khoác nam. Đuôi áo khoác cần che phần eo ngay cả khi bạn với tay lên Nhìn chung, không gian cần phải tối thiểu để không giống như mặc túi đựng rác bị gió thổi tung và có đủ chỗ để đựng những lớp quần áo bổ sung quan trọng mà bạn sẽ cần khi thời tiết trở lạnh.

Cổ tay

Phần khóa cổ tay cũng quan trọng. Tôi không thích cổ tay chỉ có chun vì không có chỗ để điều chỉnh nếu bạn mặc thêm nhiều lớp/găng tay và chúng có thể rất khó điều chỉnh. Theo tôi, Velcro là phương pháp tốt nhất mà chúng ta có cho cổ tay. Nó chắc chắn, đơn giản, chống chịu được thời tiết và nhẹ. Nghe có vẻ hoàn hảo phải không. Cổ tay cần được che chắn khi trời lạnh vì động mạch chính chạy gần da, nghĩa là đây là cách làm mát máu nhanh chóng. Ngoài ra, nó không muốn quá chật (có thể là do chun) vì điều này có thể làm gián đoạn lưu thông máu khiến tay bạn lạnh cóng.

20241013_yuSfg7Jd.png

Chống thấm nước và thoáng khí

Chiếc áo khoác hoàn hảo sẽ hoàn toàn chống thấm nước và hoàn toàn thoáng khí. Tất nhiên, điều này là không thể với công nghệ vải hiện tại, vì vậy chúng ta phải tìm ra giải pháp thỏa hiệp tốt nhất cho nhu cầu của mình. Rất may là có một hệ thống để đo độ chống thấm nước của vật liệu bằng cách sử dụng thử nghiệm áp suất thủy tĩnh. Đây là khi một phần vật liệu được kéo căng dưới ống nước kín có đường kính 1 inch. Trong hơn 24 giờ, mức nước bắt đầu thấm qua vải là áp suất thủy tĩnh được đo bằng mm. Bất kỳ mức nào dưới 1500mm đều khá thấp và có thể sẽ bắt đầu rò rỉ khá nhanh. 1500mm đến 5000mm sẽ khá hiệu quả trong thời gian dài hơn và từ 5000mm đến 10000mm, bạn sẽ sử dụng thiết bị chống thấm nước nghiêm túc. Độ thoáng khí của vải có thể đo được nhưng chưa được chuẩn hóa với hầu hết các công ty tự thực hiện các phép đo của riêng họ. Có thể đáng để kiểm tra trên web để biết một số bài kiểm tra so sánh độc lập. Đối với hướng dẫn cơ bản, con số càng cao thì khả năng thoáng khí càng cao. Khả năng thoáng khí cũng phụ thuộc vào khả năng thông gió, rõ ràng nhất là ở khóa kéo phía trước, nhưng cũng có thêm 'khóa kéo ở nách' rất hiệu quả, các tấm thông gió và chỉ cần tháo mũ trùm đầu xuống. Có nhiều yếu tố ảnh hưởng ở đây, chẳng hạn như bạn chạy nóng như thế nào, bạn đổ mồ hôi nhiều như thế nào, Áo khoác sẽ là áo dự phòng khẩn cấp hay mặc liên tục, v.v. Như thường lệ, không có giải pháp hoàn hảo nào ở đây dành cho tất cả mọi người.

Hiện nay các tiêu chuẩn vải chống thấm nước đã đạt mức 20K/20K đối với áo chống thấm nước của INOV8, mức 25K/25K đối với áo chống thấm nước của Raidlight. Các mức này khá đủ cho bạn khi chạy trời mưa to mà vẫn đảm bảo khô ráo bên trong và đặc biệt thoáng khí không bị bí vì mồ hôi vẫn thoát ra ngoài qua lớp vải này.

Beads of water sitting on a waterproof jacket

Trọng lượng và kích thước có thể đóng gói

Trọng lượng và kích thước là một yếu tố luôn quan trọng trong nhu cầu của người chạy. Nhiều người chạy sẽ mua chiếc áo khoác chống thấm nước có mũ trùm đầu, kín đầu tiên của họ vì nó nằm trong danh sách đồ dùng bắt buộc của cuộc đua. Mối quan tâm chính sau đó là liệu nó có vừa với chiếc túi nhỏ bé của họ hay không. May mắn thay, công nghệ vải đã đạt đến giới hạn mà những chiếc áo khoác chống thấm nước và thoáng khí thực sự chất lượng thực sự siêu nhẹ

20241013_sFFpGX0F.png
Ngày: 10-10-2024