So sánh giày chạy bộ Hoka One One Clifton và Bondi

Ngày: 11-07-2021
So sánh giày chạy bộ Hoka One One Clifton và Bondi

Hoka One One là một thương hiệu giày chạy bộ được thành lập vào năm 2009 tại Pháp. Tên thương hiệu này được phát âm là Hoka Oh-nay Oh-nay (một câu nói của người Maori có nghĩa là “bay qua trái đất”). Nếu bạn chưa biết, những người sáng lập ra Hoka đều là nhân viên cũ của Salomon. Do đó, họ đã những kiến thức tuyệt vời về giày của mình để tạo ra những đôi giày chạy bộ có khả năng làm dịu những cú tiếp đất trong quá trình tập luyện.

Giày chạy bộ Hoka Bondi vs Hoka Clifton

Sau đó, khi mà các thương hiệu giày chạy bộ dần trở nên nổi tiếng, một số mẫu giày chạy bộ dần được ưa chuộng hơn bởi các runner. Một khi đã nhắc tới Hoka, các bạn chắc hẳn sẽ nhớ tới hai cái tên là Clifton và Bondi. Những cuộc tranh cãi gay gắt giữa fan của hai dòng giày chạy bộ này chưa bao giờ là kết thúc bởi hai đôi giày chạy bộ này nhìn chung khá là giống nhau nhưng lại tồn tại những khác biệt nhỏ dễ khiến người ta thích hoặc ghét. Vậy những khác biệt đó là gì?

1. Tổng quan:

Đầu tiên, chúng ta hãy nói tới những điểm khác biệt chính. Với Clifton, bạn chắc chắn sẽ phải ngạc nhiên với trọng lượng siêu nhẹ của đôi giày chạy bộ này. Nhờ vào khối lượng nhẹ, đôi giày này sẽ giúp bạn chạy nhanh hơn nhưng điều đó cũng đồng nghĩa với việc bạn phải đánh đổi về lượng đệm và hỗ trợ nhận được. Tuy nhiên, nếu bạn đã tiếp xúc nhiều với giày của Hoka, bạn sẽ nhận ra một điều rằng, ít đệm hơn chỉ là một khái niệm “tương đối”.

Hoka Clifton 8

Về phía Bondi, đây là một trong những đôi giày chạy bộ sở hữu nhiều đệm nhất của Hoka (Điều này khác biệt so với Clifton) nhưng đổi lại trọng lượng của nó chắc chắn sẽ lớn hơn một chút. Đi một chút xuống phía dưới, Hoka đã thiết kế phần đế ngoài của đôi giày này theo form cong nhằm cải thiện cảm giác mượt mà trong từng bước chạy. Đôi giày chạy bộ này cũng sở hữu mức giá đắt hơn so với Clifton nhưng bù lại, bạn sẽ có một đôi giày bền hơn.

Hoka Bondi 7

Nhìn chung, cả hai loại giày này đều được xếp vào hạng trung tính và được thiết kế dành cho những runner không quá chuyên nghiệp. Tuy lượng đệm trong Clifton ít hơn Bondi nhưng tôi chắc chắn với bạn một điều là cả hai đôi giày chạy bộ này đều sở hữu nhiều đệm hơn bất cứ đôi giày trung tính nào của bạn. Tiếp theo, chúng ta hãy cùng đi sâu hơn vào các chi tiết.

2. Phần Upper:

Nói tới phần Upper thì cả hai đôi giày này đều được trang bị một lớp lưới thoáng khí giúp giữ cho chân của bạn luôn khô thoáng xuyên suốt quá trình chạy kết hợp với kiểu đường viền truyền thống. Tuy nhiên, với thiết kế khác nhau, hai đôi giày chạy bộ này lại đem tới những ấn tượng riêng trong lòng của các runner.

Ở Clifton 8, mọi người đều mê mẩn với kiểu thiết kế lưới mở giúp cho đôi giày trở nên thoáng khí nhưng lại không hề bị nặng. Các lớp phủ không được bổ sung mà bù lại, Hoka đã tạo ra được sự hỗ trợ tinh tế bằng cách trang bị thêm các dải vật liệu 3D rắn giữa các lỗ trên lưới nhằm tăng cường sự cứng cáp cho phần Upper mà không làm tăng trọng lượng quá nhiều. Hộp ngón chân của đôi giày chạy bộ này vô cùng rộng, đủ để cho các ngón chân của bạn tự do chuyển động trong quá trình tập luyện. Đi về phía sau, phần cổ giày của Clifton còn được bổ sung đệm ở khu vực gân Achilles cùng với một chiếc vấu cao nhằm đem tới sự thoải mái và cảm giác ổn định cho phần sau của giày.

Upper Clifton 8

Khi nhắc đến Bondi 7 thì người ta lại nhớ tới độ bền và khả năng hỗ trợ hơn là sự thoáng khí và nhẹ nhàng ở trên Clifton. Đó là nhờ ở xung quanh bàn chân và ngón chân, Hoka đã trang bị thêm các lớp phủ nhỏ nhằm củng cố cấu trúc cho phần Upper. Mặc dù hãng nói rằng, Bondi 7 sẽ thoáng khí hơn so với người tiền nhiệm của nó nhưng nhiều người từng trải nghiệm lại cho rằng phần Upper của đôi giày chạy bộ này khá dày và thoát nhiệt không được tốt. Nếu như bạn không thích nóng, đôi giày chạy bộ này sẽ không phù hợp với bạn. Tuy nhiên, để bù lại điểm yếu trên, đôi giày này được bổ sung thêm bọt Memory Foam ở phần cổ giày nhằm tạo cảm giác thoải mái tối đa tại khu vực cũng như khóa chân của bạn trong quá trình chạy.

Giày chạy bộ Hoka Bondi 7

3. Đế giữa:

Hoka là một hãng giày chạy bộ nổi tiếng với thiết kế nhiều đệm ở đế giữa nên chắc chắn, sự êm ái trên hai đôi giày chạy bộ này chắc chắn sẽ không làm bạn thất vọng. Với Clifton, bạn sẽ được trang bị một lớp bọt EVA kéo dài xuyên suốt đôi giày với chiều cao ngăn xếp dày 29mm đi kèm với thiết kế form cong nhẹ nhằm bù đắp sự thiếu hụt về lực đẩy. Lượng đệm mà lớp bọt này tạo ra ở dưới chân của bạn có khả năng hấp thụ các tác động tới từ bên ngoài một cách tuyệt vời. Tuy lượng đệm của Clifton ít hơn so với Bondi nhưng điều này lại khiến nó trở nên nhẹ và linh hoạt hơn so với đối thủ.

Clifton 8

Như đã đề cập ở trên, Bondi 7 là một trong những đôi giày sở hữu nhiều đệm nhất của Hoka. Chất liệu của đế giữa trên đôi giày chạy bộ này vẫn là bọt EVA kết hợp với thiết kế form cong nhẹ. Tuy nhiên, lượng đệm mà bọt EVA tạo ra trên Bondi sẽ nhiều hơn. Việc sở hữu nhiều đệm hơn cũng đồng nghĩa với bạn sẽ được trang bị một đôi giày chạy bộ với đệm mềm mại và khả năng chống các tác động lực từ bên ngoài tuyệt vời. Theo như những người từng trên chân đôi giày chạy bộ này, độ mềm mại của đệm trên Bondi sẽ thay đổi theo khí hậu. Cụ thể hơn, khi thời tiết lạnh, nó sẽ cứng hơn và ngược lại.

4. Đế ngoài:

Cả hai đôi giày chạy bộ này đều được thiết kế theo dạng gót vát nhằm giúp việc chuyển đổi giữa các bước chạy của bạn trở nên dễ dàng hơn. Còn về chất liệu, cả hai đều được làm từ cao su. Tuy nhiên, sự phân bố cao su của hai đôi giày lại hoàn toàn khác nhau. Trong khi Clifton được khen ngợi nhờ vào các miếng cao su được đặt tại các vị trí quan trọng mà không làm tăng thêm trọng lượng thì Bondi 7 lại khiến cho các runner hơi thất vọng khi có quá nhiều phần đế giữa của họ bị lộ ra ngoài mà không được cao su bảo vệ.

Đế ngoài Hoka Clifton 8

Đế ngoài Hoka Bondi 7

5. Một số đặc điểm khác:

Về kích thước hộp ngón chân, Clifton được đánh giá là rộng rãi trong khi Bondi lại bị đánh giá là hơi hẹp. Tuy nhiên, Bondi 7 lại sở hữu nhiều tùy chọn về chiều rộng hộp ngón chân khác nhau nên bạn sẽ không cần lo lắng quá về điều này.

Xét tới độ cứng và độ uốn, cả hai đôi giày chạy bộ này đều không được thiết kế nhằm đem tới cảm giác ổn định cho các runner. Vì vậy, độ cứng của đế trên hai đôi giày này sẽ đều được đánh giá là thấp. Tuy nhiên, nếu bắt buộc phải so sánh, Clifton vẫn sẽ linh hoạt hơn bởi lượng đệm ít hơn của mình trong khi Bondi không hề có đặc điểm này.

Nói tới tỉ lệ drop, cả hai đôi giày này đều có chiều cao ngăn xếp lớn nhưng tỉ lệ drop lại vô cùng thấp. Điều này cũng đồng nghĩa với việc sẽ không có thêm yếu tố nào ngoài thiết kế form cong của đế để thúc các runner tiến về phía trước. Ở

Clifton 8, tỉ lệ drop là 5mm còn ở Bondi 7, con số này thậm chí còn thấp hơn (4mm).

Về trọng lượng, Clifton 8 sẽ dành chiến thắng với 8,7oz trong khi con số này ở Bondi 7 là 10,7oz. Điều này là dễ hiểu bởi sự chênh lệnh về lượng đệm ở hai đôi giày này. Hoka đã chấp nhận đánh đổi đệm ở Clifton 7 để đổi lấy trọng lượng siêu nhẹ của nó.

Cuối cùng giá của Clifton 8 và Bondi 7 chỉ chênh nhau đúng 20$ nghiêng về Clifton trên trang web của Hoka. Nhiều người tin rằng, mức giá này phản ánh rõ sự khác biệt về chất lượng của hai đôi giày.

6. Kết luận:

Có thể nói, Clifton 8 và Bondi 7 đều là những đôi giày chạy bộ có nhiều điểm tương đồng. Tuy nhiên, hai đôi giày chạy bộ này lại sinh ra để dành cho 2 loại phong cách chạy khác nhau. Do đó, tùy thuộc vào cách mà bạn chạy, bạn sẽ có thể yêu thích Clifton hoặc Bondi.

Nếu như bạn là một runner đang tìm kiếm một đôi giày chạy train hàng ngày tốt, nhẹ nhưng vẫn có đủ lượng đệm để khiến bạn cảm thấy thoải mái thì chắc chắn bạn sẽ mê mẩn Clifton 8. Mặt khác, nếu bạn là một fan của “đệm tối đa”, Bondi 7 chắc chắn sẽ là thiên đường dành cho bạn với khả năng hấp thụ chấn động vô cùng ấn tượng

Bondi vs Clifton

Tìm hiểu thêm thông tin và giá của giày Hoka tại đây

Nguồn: thewiredrunner.com

Ngày: 11-07-2021