Những điều bạn cần biết về tất bó cơ chạy bộ

Ngày: 11-08-2022
Những điều bạn cần biết về tất bó cơ chạy bộ

Thuật ngữ "bó, nén" có không ý nghĩa rõ ràng với hầu hết người chạy bộ, nhiều người nghĩ rằng "bó, nén" chỉ đơn giản là ôm sát để dễ dàng vận động, di chuyển. Tuy nhiên sản phẩm bó cơ giúp cải thiện hiệu suất và tăng thời gian phục hồi nhanh chóng, cải thiện việc lưu thông máu, lọc độc tố trong cơ bắp khi tập luyện thể dục thể thao. Chúng cũng có tác dụng ổn định cơ bắp giúp giảm nguy cơ bị chuột rút. Hạn chế rung động của cơ bắp đến 33% do tác động từ bàn chân đến các cơ, từ đó ít lực kéo lên gân và cơ bắp. Nghĩa là cơ tổn thương ít hơn, ít đau nhức hơn, giảm thời gian trong quá trình phục hồi.

Để có thể hiểu đầy đủ hết tầm quan trọng của liệu pháp tất bó cơ (tất compression) bạn cần phải biết những điều cơ bản về mạch máu của bạn chạy khắp cơ thể. Vậy nó hoạt động như thế nào? Tim chịu trách nhiệm bơm máu chứa oxy đến tay, chân và cơ bắp thông qua mạch máu. Một khi các chất dinh dưỡng và oxy trong máu được sử dụng hết qua các tế bào, máu sẽ được gửi trở lại tim và tiếp tục chuỗi chu trình.

Lưu lượng máu trên cơ thể lúc nghỉ và lúc chơi thể thao

Phổi tuần hoàn và lưu thông oxy có trong máu trước khi quá trình bắt đầu lại. Điều này rất quan trọng đối với hiệu suất của mỗi vận động viên.

Có đúng là calf bó cơ có thể làm giảm cơn đau khi tập thể dục cường độ cao?

Các vận động viên thường đi tất bó cơ giúp tăng cường lưu thông máu và oxy, dùng để chạy marathon, đạp xe, bóng rổ, bóng đá,...Calf bó cơ thường dài đến đầu gối, mục đích để nén các tĩnh mạch bề mặt, cơ bắp, động mạch chân, cho phép máu lưu thông qua các tĩnh mạch nhỏ hơn, máu tuần hoàn đến tim nhanh hơn. 

Tất bó cơ cao cổ cho chạy bộ

Vì kích cỡ chân và độ nén mmHg của mỗi người là khác biệt, đó là lý do tại sao nên lựa chọn tất bó cơ phù hợp, thoải mái, không quá chặt bởi nó sẽ làm tổn thương việc lưu thông máu, phục hồi sau chấn thương 

Ngoài việc mang lại lợi ích cho các vận động viên chạy 5K, 10K và marathon, chúng còn sử dụng trong lĩnh vực y tế để tăng lưu thông máu chân cho những người hạn chế vận động hoặc bị bó hẹp trên giường. Các tế bào máu được đánh giá là sẽ hoạt động tốt hơn khi chúng nhận nhiều oxy hơn. Máu đến chân nhanh hơn và quay trở lại tim cũng nhanh hơn. Đó là dấu hiệu của việc các cơn đau nhức, chuột rút khi vận động mạnh sẽ giảm xuống. 

Làm thế nào để chọn tất bó cơ tốt phù hợp nhất?

Mức độ nén bao gồm nhiều yếu tố như: cấu trúc, kích thước, chất liệu, sở thích, hình dạng... Tất bó cơ được cấu tạo từ sự kết hợp của sợi và cao su mang lại cảm giác chắc chắn hơn so với tất thông thường. Chất liệu được sử dụng phổ biến nhất là 20% spandex và 80% nylon.

Tất bó cơ của cả nam và nữ đều có sẵn độ dài và mmHg khác nhau. Tất compression tốt nhất được mô tả là nên dài đến dưới đầu gối. Là một người chạy bộ, bạn cần phải chọn mức độ áp lực chính xác nhất, điều này được đo bằng mmHg.

Lựa chọn tất bó cơ chạy bộ

Lựa chọn tất cần phải vừa khít nhưng không gây cảm giác đau đơn. Chỉ số càng thấp, nén càng ít.. Phần lớn các vận động viên thích hợp với chỉ số 20-30 mmHg. Mặc dù còn phụ thuộc vào sở thích của bạn nhưng chỉ số càng cao tất sẽ càng chật, còn chỉ số càng thấp sẽ không giúp bạn cải thiện thể lực sau bất kỳ hoạt động thể thao nào.

Bạn cần đo bắp chân của mình để chắc chắn rằng bạn mua đúng kích cỡ, chọn một loại vải và họa tiết mà bạn cảm thây thoải mái. Bạn cũng cần phải lựa chọn 2 - 3 đôi cho những khoảng thời tiết khác nhau. Các chất liệu tất bó cơ thoáng khí bao gồm: spandex, nylon, polyester, lycra,...

Những lợi ích của việc sử dụng tất bó cơ khi chạy bộ

Hỗ trợ cơ và khớp

Cho dù bạn  là người vận động nhiều hay cơ và khớp bị ảnh hưởng, tất bó đều có thể  giúp  hỗ trợ rất nhiều cho các cơ và khớp khác nhau trên tay và chân của bạn. Vậy tất bó cơ giúp hỗ trợ cơ và khớp như thế nào? Bằng cách bó sát và cố định các khớp và cơ ở chân, bạn sẽ được hỗ trợ thêm trong các hoạt động hàng ngày mà bạn tham gia như đi bộ, chạy bộ hoặc một số môn thể thao khác. Tất bó không chỉ giúp hỗ trợ các cơ và khớp di chuyển mà còn giúp giữ cho chúng thẳng hàng và chuyển động trong phạm vi phù hợp. Ngoài ra, nhờ các nấc bó chia độ của chúng, bạn sẽ có thể nhận được điều kiện lưu thông máu tối ưu  cho phép  cơ và khớp của bạn luôn được cung cấp đủ năng lượng và sẵn sàng cho tập luyện và thi đấu.

Lợi ích của việc đeo tất bó cơ chạy bộ

Điều trị rối loạn tĩnh mạch

 Những người bị rối loạn tĩnh mạch  thường  cảm thấy các van tĩnh mạch ở chân có dấu hiệu hoạt động không bình thường, có thể gây ra các triệu chứng sưng tấy và thay đổi da. Một phương pháp điều trị khả thi có thể là  mang tất bó cơ. Những lợi thế  của việc đeo tất bó cơ khi bạn gặp tình trạng không mong muốn trên là rất đáng kể. Đó cũng là một trong những lý do tại sao tất bó cơ lại được yêu thích đến vậy. Chúng không chỉ có thể giúp giảm sưng và viêm mà còn có thể làm giảm sự xuất hiện của chứng giãn  tĩnh mạch trên da. Bằng cách thúc đẩy máu lưu thông đến và đi từ chân, tất bó cơ có thể hoạt động như một giải pháp lý tưởng cho tình trạng bệnh cụ thể này. Ngoài ra, tất bó cũng rất hữu ích với khả năng tăng cường lưu thông máu trên cơ thể đặc biệt là tới các chi.

Tăng khả năng tập luyện

Lợi ích của đeo tất bó cơ chạy bộ

 Tất bó cơ có lợi cho những người tập thể dục thường xuyên. Nhờ thiết kế riêng biệt này, sẽ có nhiều oxy hơn được đưa đến các chi của bạn, làm giảm nhu cầu tiêu hao lactate cho nguồn năng lượng của cơ thể. Khi bạn tập luyện, chân tay sẽ cần nhiều oxy hơn, do đó, tất bó cơ được sử dụng trong trường hợp này là giải pháp hoàn hảo để thúc đẩy quá trình cung cấp oxy và năng lượng mà cơ của bạn cần. 

Bảo vệ các chi 

 Tất bó cơ còn được đánh giá như một lớp bảo vệ bổ sung cho đôi chân. Ví dụ, nếu bạn bị bệnh tiểu đường, bạn có thể dễ bị nhiễm trùng ở bàn chân và cẳng, cổ chân. Lớp tất này có thể giúp bảo vệ chống lại hầu hết các tác nhân tiêu cực từ môi trường  có thể  dẫn đến  nhiễm trùng nghiêm trọng. Tất bó cũng có thể bảo vệ khỏi các yếu tố bên ngoài như khí hậu và thời tiết. Chúng có thể giữ ấm chân tay trong thời tiết lạnh hơn hoặc bảo vệ chân bạn chống lại tia UV từ ánh nắng mặt trời.  

Hỗ trợ phục hồi

Lợi ích của tất bó cơ chạy bộ

 Chân và bàn chân của bạn chịu phần lớn trọng lượng cơ thể và nếu bạn đứng hoặc vận động trên đôi chân của bạn nhiều, chúng có thể cần thời gian để phục hồi. Khi có tất bó giúp tăng cường tuần hoàn, các tế bào máu bị tổn thương, thiếu chất dinh dưỡng và ôxy sẽ được đưa ra khỏi  chân và chất dinh dưỡng cùng các tế bào máu giàu ôxy sẽ được vận chuyển đến các chi dưới. Điều này có tác dụng phục hồi cơ bắp nhanh hơn và khiến chúng ta cảm thấy sảng khoái hơn khi bạn đi lại trên đôi chân của mình.

Giảm sưng tấy

 Có nhiều lý do khiến chân bạn có thể bị sưng. Từ các tình trạng y tế như phù bạch huyết đến phẫu thuật gần đây hoặc chấn thương mắt cá chân hoặc rách cơ, bạn có thể gặp phải các triệu chứng sưng đau. Khi bạn mang một đôi  tất bó sát, lợi thế  mà bạn có được là  tăng khả năng giảm sưng. Tất có tác dụng đưa chất dịch tích tụ ở các chi ra khỏi vùng bị ảnh hưởng, do đó giảm sưng và mang lại cho bạn sự thoải mái hơn.  

Tạo sự thoải mái,cải thiện sức khỏe và hạnh phúc

Lợi ích của tất chạy bộ bó cơ

 Khi tuần hoàn máu của bạn đạt mức tối ưu và các chi của bạn hoạt động ở công suất tối ưu, sức khỏe chung và tinh thần của bạn cũng được cải thiện. Tất bó cơ có nhiều ưu điểm  trong việc giúp bạn giữ được sức khỏe tốt hơn bằng cách tập trung vào một khía cạnh quan trọng của nó-đó là  đạt được lưu thông tốt hơn. Khi cơ thể cung cấp các chất dinh dưỡng cần thiết và các tế bào máu đến các bộ phận phù hợp của cơ thể, chân và các chi cùng các cơ quan khác của bạn sẽ nhận được nguồn dinh dưỡng cần thiết để tiếp tục hoạt động bình thường.

Tất bó cơ có có hiệu quả như các kỹ thuật phục hồi khác không?

- Tăng cường cung cấp oxy: một trong những khía cạnh quan trọng nhất trong hiệu suất chạy của bạn là đảm bảo có đủ oxy, giàu máu chảy đến khắp các cơ bắp của bạn. Một trong những trải nghiệm tồi tệ đối với các vận động viên marathon, 5k, 10k là hụt sức trước vạch đích. Tất bó cơ chất lượng cao sẽ đảm bảo cho đôi chân của bạn có khả năng cung cấp oxy tối ưu trong toàn bộ cuộc đua. Công dụng của chiếc tất này là cung cấp nén dần, tức là lỏng hơn ở phía trên, chặt hơn ở phía dưới, đảm bảo sự lưu thông máu tốt nhất.

Tất bó cơ chạy bộ có hiệu quả hay không

- Ít tác động hơn từ trọng lực: một lợi ích khác của tất bó cơ là chúng giúp chân bạn chống lại tác động của trọng lực khi máu trở về tim. Chúng tạo áp lực đẩy chất lỏng lên chân của bạn, lưu lượng máu tăng lên, tạo ra nguồn cung cấp oxy và các chất dinh dưỡng cần thiết khi chân bạn cần nhất.

- Ngăn ngừa sưng và chuột rút: Lý do phổ biến do mệt mỏi cơ bắp chân đó là vận động quá mức. Áp lực từ tất bó cơ sẽ giúp bạn tràn đầy năng lượng. Do đó, mang tất nén cũng có thể làm giảm những sức lực cần thiết cho đôi chân, đồng thời khi cơ bắp không cần vận động quá nhiều, tác động của sự mệt mỏi sẽ giảm đi một cách hiệu quả. Hơn nữa, tất compression có thể giúp bạn kiểm soát chân, mắt cá chân, bắp chân. Khi tất compression nén ép tất cả các khu vực này, chúng sẽ ngăn ngừa sự tích tụ chất lỏng.

Các nghiên cứu về tất bó cơ và ảnh hưởng của chúng đến hiệu suất thể thao?

Các nghiên cứu đã được tiến hành trong phòng thí nghiệm và thực tế đã kiểm tra rất nhiều quy trình nghiêm ngặt: các loại tất, chất liệu tất khác nhau, khoảng cách chạy, mức độ phù hợp từng người. Không có bất cứ một nghiên cứu nào cho ra kết quả âm tính, có tác động bất lợi nào từ tất bó cơ (calf bó cơ):

- Giảm axit lactic: mỗi khi tập thể dục hoặc chạy, cơ thể bạn tạo ra một chất thải gọi là axit lactic. Nếu bạn cho phép axit lactic tồn tại trong cơ bắp, bạn sẽ vô cùng đau nhức khi thức dậy vào buổi sáng hôm sau. Tin tốt là tất compression có thể làm giảm sự đau nhức này, giúp ngăn chặn nó xảy ra ngay từ ban đầu

- Lưu lượng máu tăng cường: Nén đúng cách giúp thu hẹp tĩnh mạch của bạn, làm tăng lưu lượng máu, máu đến tim nhanh hơn và axit lactic sẽ được loại bỏ nhanh hơn

- Bảo vệ chân: Tất compression bảo vệ chân bạn khỏi bị mài mòn, trầy xước nhỏ. Ngoài ra, bất kỳ bụi bẩn hay bùn đá vấy lên trong quá trình chạy sẽ được cản bởi tất với chất liệu nylon tuyệt vời.

Thương hiệu tất bó cơ chạy bộ Pro Compression sản xuất tại Mỹ

thương hiệu tất bó cơ chạy bộ Pro Compression

Pro Compression cung cấp tất bó cơ cao cấp cho mọi hoạt động yêu thích của bạn. Cho dù bạn cần một đôi vớ bó cơ tốt nhất để chạy, đi bộ, tập luyện tại nhà hay để tạo sự thoải mái hàng ngày, Pro Compression đều có một đôi cho bạn. Được thiết kế và sản xuất tại Mỹ, vớ bó cơ của PC cải thiện lưu thông, đẩy nhanh quá trình phục hồi, giảm đau nhức cơ, giúp ngăn ngừa sưng và giãn tĩnh mạch.

Tất cả tất Pro Compression đều có thiết kế Gradient Compression đặc trưng. Về cơ bản, điều đó có nghĩa là càng xa trái tim, bạn càng cảm thấy bị dồn nén. Mục đích là giúp lưu thông máu trở lại tim khi bạn đang chạy marathon hoặc đang ngồi trong một cuộc họp kinh doanh. Ai lại không muốn máu của mình lưu thông trơn tru hơn trong khi chơi thể thao hoặc trong công việc và giúp ngăn ngừa chấn thương, sưng tấy hoặc giãn tĩnh mạch?

Một điều đặc biệt hơn nữa là Pro Compression luôn thay đổi thiết kế rất màu sắc và thời trang, phù hợp với các vận động viên trẻ trung thích chụp hình đẹp.

Mua ngay tất bó cơ chạy bộ Pro Compression

 
Ngày: 11-08-2022