Phân biệt Giày chạy trail và Giày chạy road

Ngày: 28-11-2021
Phân biệt Giày chạy trail và Giày chạy road

Tủ đựng giày của một runner cũng giống như một chiếc túi chơi golf. Mỗi loại giày khác nhau sẽ phù hợp với mỗi kiểu chạy khác nhau, cũng giống như các loại gậy golf khác nhau được sử dụng cho các mục đích đánh khác nhau.

Giày chạy bộ thường có những loại sau:

  • Giày chạy road dùng để chạy bộ thường ngày
  • Giày chạy race trọng lượng nhẹ để chạy trong các giải để có tốc độ tốt nhất
  • Giày chạy trail để chạy địa hình

Các loại giày chạy bộ: giày road, giày race, giày trail

Để đạt được hiệu quả tối đa thì bạn nên sử dụng những loại giày phù hợp với mục đích chạy.

Trong bài viết này, chúng tôi sẽ chỉ ra sự khác biệt giữa giày chạy trail và giày chạy road như thế nào, khi nào bạn nên sử dụng loại nào và lý do tại sao chúng lại phù hợp với hoạt động đó.

Khi nào bạn nên lựa chọn giày chạy trail?

Mặc dù giày chạy road có thể sử dụng trên một số đường trail cơ bản, nhưng bạn vẫn nên chọn giày trail khi chạy trên những con đường trail khắc nghiệt - chúng sẽ đặc biệt có ích với những đoạn đường dốc, địa hình gồ ghề hoặc đường trail ướt, lầy lội hoặc bị bao phủ bởi tuyết.

Giày chạy trail sẽ bảo vệ đôi chân theo cách mà giày chạy road không thể làm được, chúng sẽ giúp bạn có một trải nghiệm chạy mượt mà trên các bề mặt khác nhau.

Giày chạy trail Hoka Speedgoat 4

Những con đường trail càng không bằng phẳng bạn càng cần một đôi giày chạy trail nhanh nhạy. Nếu bạn chạy trên đường trail (nhỏ chỉ đủ cho một người chạy) hoặc phải nhìn xuống đường để tìm chỗ đứng vững chắc thì bạn phải dùng giày trail cho cung đường của mình.

Tham khảo thêm: Làm thế nào để chọn được một đôi giày trail phù hợp

Khi nào không nên sử dụng giày trail?

Hãy tránh đi giày chạy trail trên các bề mặt nhân tạo như bê tông, đường nhựa. Những bề mặt đó có thể mài mòn các vấu cao su ở đế ngoài của giày, điều này sẽ ảnh hưởng đến độ bám khi chạy địa hình. Ở những địa hình đơn giản như vậy, thứ bạn cần là độ êm ái và trọng lượng nhẹ, do đó bạn nên đi 1 đôi giày road hơn.

Khi nào nên sử dụng giày chạy trail

Sự khác biệt giữa giày chạy trail và giày chạy road

Giày chạy trail: Giày chạy road:
Cao su bám ở đế ngoài giúp tăng lực bám trên các bề mặt gồ ghề Đế ngoài bằng cao su thổi, mịn giúp giày bám tốt trên bề mặt đường
Có rock plate bảo vệ bàn chân khỏi sỏi, đá khi chạy bộ Không có rock plate
Độ bền cao xử lý tốt mọi điều kiện địa hình Độ bền kém giày trail, trọng lượng nhẹ
Giày trail có độ cứng lớn hơn giày chạy road

Mềm và linh hoạt

Cải thiện độ bám

    Giày chạy trail được thiết kế với độ bám tốt hơn giày chạy road. Các nhà sản xuất cải thiện độ bám theo một vài cách khác nhau. Một số giày sử dụng cao su cứng hơn để cải thiện độ bám trên đá, gỗ ướt và các bề mặt cứng, trong khi một số giày chạy trail khác sử dụng các mẫu gai đa dạng để tăng độ vững chắc. Nhiều loại giày chạy trail có vấu cao su sâu hơn trên đế ngoài để dẫm sâu vào bùn đất mềm.

    Dù có độ bám như thế nào thì giày chạy trail cũng giúp cho việc di chuyển ở các khúc cua nhỏ trở nên dễ dàng và mỗi bước chân của bạn đều chắc chắn hơn so với một đôi giày chạy road.

Giày chạy trail cải thiện độ bám đường

Tăng cường độ bảo vệ

Sỏi, đá trên đường chạy có thể làm hỏng giày của bạn và thậm chí có thể khiến chân bạn bị thương, vì vậy giày chạy trail được thiết kế lớp phủ bảo vệ ở phần upper để ngăn chặn những cú va chạm và giảm khả năng bị rách giày.

Một số đôi giày chạy trail còn có kết hợp tấm rock, là một miếng nhựa hoặc tấm carbon mỏng được kẹp vào đế giữa để ngăn chặn sỏi, đá nhọn xuyên qua đế giày. Nếu bạn chạy ở đường trail có nhiều đá, hãy cân nhắc đến đặc điểm này.

Giày chạy trail bảo vệ tốt hơn

Độ vừa vặn

Giày chạy trail nên có kích cỡ lớn hơn giày chạy road một chút theo kinh nghiệm của các trail runner, thoải mái nhưng không luộm thuộm.

Một đôi giày vừa khít với lòng bàn chân là cần thiết để giữ cho đôi chân của bạn luôn ở đúng vị trí. Mũi giày nên hơi rộng giúp các ngón chân không bị cọ xát quanh giày và tăng độ bám của giày với mặt đường, đặc biệt là khi leo dốc hoặc xuống dốc.

Nếu một đôi giày chạy bộ khiến bạn có cảm giác không thoải mái khi đi thử trong cửa hàng, thì nó chắc chắn sẽ không phù hợp để bạn đem đi chạy bộ. 

Giày chạy trail nên có độ vừa vặn cao

Độ bền 

Giày chạy road được chế tạo để sử dụng lâu dài, nhưng sẽ mòn quá mức do va chạm trên đường trail nếu sử dụng để chạy trail, điều này sẽ làm giảm tuổi thọ của chúng một cách đáng kể.

Giày chạy trail được sản xuất để chống lại các chướng ngại vật ​​trên đường chạy. Lớp ngoài được bổ sung thêm ở gót và ngón chân bảo vệ lớp lưới ở phần upper khỏi bị mài mòn, đồng thời tăng khả năng thoát nước giúp giày khô nhanh hơn sau khi bạn băng suối hoặc tạt qua vũng nước.

Giày chạy trail bị bào mòn

Kết luận

    Tóm lại, nếu chọn giày phù hợp với mục tiêu chạy thì đôi giày của bạn sẽ bền hơn và khi chạy cũng sẽ thoải mái hơn. Mong là những thông tin được đưa ra trong bài viết này sẽ hữu ích với bạn!

Theo TH nguồn www.fleetfeet.com

 

Ngày: 28-11-2021