Review tai nghe thể thao Shokz OpenSwim Pro

Ngày: 18-06-2024
Review tai nghe thể thao Shokz OpenSwim Pro

Điểm mạnh

  • Thiết kế đeo thoải mái, có thêm màu sắc mới
  • Dung lượng lưu trữ nhạc lớn hơn
  • Được bổ sung thêm tính năng sạc nhanh

Điểm yếu

  • Không tương thích với các dịch vụ phát nhạc trực tuyến
  • Thời lượng pin bị giảm khi ở chế độ phát nhạc
Tai nghe thể thao Shockz OpenSwim Pro

Các tính năng chính

  • Tích hợp sạc nhanh 
  • Chống nước và mồ hôi chuẩn IP68
  • Cần chép nhạc thủ công qua tai nghe ở chế độ MP3
  • Có thể điều khiển bằng nút bấm vật lý

Tổng quan về tai nghe thể thao Shockz OpenSwim Pro

Shokz OpenSwim Pro là phiên bản nâng cấp của mẫu tai nghe chống nước, dẫn truyền qua xương của Shokz, được bổ sung tính năng mà OpenSwim đã bị "chê" trước đây vì thiếu - đó là khả năng streaming Bluetooth.

Tai nghe thể thao Shockz OpenSwim Pro

Ngoài việc bổ sung hai chế độ nghe, OpenSwim Pro còn có thêm dung lượng lưu trữ cho trình phát nhạc tích hợp và tần suất sạc tai nghe cũng được giảm đi. Những tính năng bổ sung này dẫn đến việc giá thành của OpenSwim Pro bị tăng lên một chút. Vậy câu hỏi đặt ra là liệu việc chi thêm tiền cho sự tiện lợi của Bluetooth và streaming MP3 có đáng giá không? Tôi đã thay bạn thử nghiệm mẫu tai nghe OpenSwim Pro này cả dưới nước và trên cạn để tìm ra câu trả lời.

Giá cả

Shokz OpenSwim Pro sở hữu mức giá £169, đắt hơn so với phiên bản OpenSwim thông thường hiện đang ở mức £139.

Tai nghe thể thao Shockz OpenSwim Pro

Tuy nhiên, trên thị trường cũng có các lựa chọn tai nghe bơi lội chống nước khác cũng hỗ trợ cả Bluetooth và phát nhạc trực tiếp, ví dụ như Mojawa HapFit Terra với giá khá cao (£279.99) hoặc Naenka Runner Diver với giá dưới £150. Do đó, ta có thể thấy OpenSwim Pro không hẳn là lựa chọn rẻ nhất để nghe nhạc dưới nước.

Thiết kế

Shokz đã không thay đổi quá nhiều về thiết kế của OpenSwim Pro so với OpenSwim. Sản phẩm này vẫn giữ kiểu dáng vòng cổ nhưng nhẹ hơn chút, giảm từ 30g xuống còn 27.3g. Về màu sắc, bạn có hai lựa chọn là xám truyền thống và đỏ tươi như phiên bản tôi đang dùng để review.

Tai nghe thể thao Shockz OpenSwim Pro

Và giống với OpenSwim, OpenSwim Pro cũng có các nút điều khiển vật lý ở mặt dưới của càng phải, bên cạnh cổng sạc. Đây là một sự thay đổi so với kiểu sạc trước đây của Shokz, đồng nghĩa với việc bạn sẽ phải giữ lại sợi cáp sạc riêng. Các nút điều khiển cho phép bạn tăng giảm âm lượng, tua lại/tua tới bài hát, cũng như chuyển đổi giữa các chế độ phát nhạc khác nhau. Ngoài ra, bạn còn có thể giữ nguyên nút đa chức năng ở mặt ngoài của càng trái để nghe/gọi điện và tạm dừng/phát nhạc.

Tai nghe thể thao Shockz OpenSwim Pro

Thêm vào đó, sản phẩm này được thiết kế dành cho bơi lội với chuẩn chống nước IP68, một trong những mức bảo vệ cao nhất. Shokz cho biết đây là thiết kế ba lớp kín, bao gồm màng chống nước trên phần micrô kép. Trên thực tế, mẫu tai nghe này có thể chống nước ở độ sâu 2 mét trong 2 giờ.

Tôi đã sử dụng chúng để bơi và thậm chí cả chạy bộ dưới mưa mà không gặp vấn đề gì về hiệu suất hoặc kết nối. Điều này cũng đúng khi sử dụng chúng ở chế độ Bluetooth ngoài trời, trải nghiệm khá giống với dòng OpenRun của Shokz. Thật vậy, OpenSwim Pro đem lại cảm giác thoải mái khi đeo trong thời gian dài và không bị xê dịch khi vận động. Ngoài ra, Shokz còn tặng kèm hộp đựng chống nước tiện lợi và một bộ nút nhét tai để bạn sử dụng khi bơi.

Các tính năng

Về kết nối, OpenSwim Pro sử dụng chuẩn Bluetooth 5.4 để truyền phát nhạc với phạm vi khá rộng lên đến 10 mét. Nhưng khi chuyển sang chế độ MP3 (qua tai nghe hoặc ứng dụng), bạn sẽ cần kết nối tai nghe với máy tính bằng cáp sạc và sao chép trực tiếp các file nhạc mong muốn qua. Dung lượng lưu trữ của OpenSwim Pro đã được cải thiện đáng kể, từ 4GB (1200 bài hát) lên 32GB (8000 bài hát). Bộ nhớ này cũng hỗ trợ nhiều định dạng file hơn so với OpenSwim, bao gồm MP3, WMA, FLAC, WAV, AAC, M4A và APE. Để nâng cao khả năng tùy chỉnh âm thanh, Shokz cung cấp một số chế độ EQ trong ứng dụng cho cả Bluetooth và MP3. Chế độ Bluetooth có các tùy chọn chuẩn và tăng âm giọng, còn chế độ MP3 Player thì có chế độ chuẩn và chế độ Swim EQ (đây là những chế độ tương tự như trên OpenSwim).

Tai nghe thể thao Shockz OpenSwim Pro

Về thời lượng pin, OpenSwim Pro sẽ cho thời gian sử dụng lên đến 9 tiếng ở chế độ Bluetooth và giảm xuống còn 6 tiếng ở chế độ phát nhạc. So sánh với các sản phẩm khác, Mojawa HapFit Terra hứa hẹn dùng được 8 tiếng và trên Naenka Runner Diver 2 là 10 tiếng. Đối với một sản phẩm tai nghe dẫn truyền qua xương, âm lượng ảnh hưởng khá lớn đến thời lượng pin. Việc phát nhạc trực tiếp từ bộ nhớ sẽ làm hao pin nhanh hơn và mức tiêu hao pin cũng không ổn định trong quá trình thử nghiệm.

Tai nghe thể thao Shockz OpenSwim Pro

Trung bình, 1 tiếng streaming Bluetooth sẽ làm giảm pin khoảng 15-20%. Khi sử dụng MP3 để bơi trong bể trong gần 1 tiếng, pin đã giảm 20%. Bơi ngoài trời trong 1 tiếng thì pin giảm 10%. Nhưng đáng ngạc nhiên là khi dùng MP3 ngoài trời, pin lại giảm đến 40%. Qua đó, ta có thể thấy thời lượng pin trên OpenSwim Pro khá bất ổn định.

Như đã đề cập trước đó, Shokz đã đơn giản hóa cách sạc độc quyền. Không giống OpenSwim, OpenSwim Pro có chế độ sạc nhanh, giúp bạn chỉ cần sạc 10 phút để có 3 giờ nghe nhạc. Mặc dù đế sạc có vẻ không chắc chắn bằng phiên bản OpenSwim cũ, nhưng tính năng sạc nhanh này hữu ích hơn trong việc duy trì sử dụng tai nghe mỗi tuần.

Chất lượng âm thanh

Giống như mẫu ban đầu, OpenSwim Pro sử dụng công nghệ dẫn truyền qua xương, khác với phương pháp dẫn truyền qua không khí trên OpenFit và OpenFit Air. Cả hai cách tiếp cận kiểu open-ear này đều nhằm mục đích truyền âm thanh mà không cần phải chặn tai lại. Cụ thể, phương pháp dẫn truyền qua xương thực hiện điều đó thông qua bộ chuyển đổi và gửi âm thanh qua các rung động trên xương gò má đến tai bạn. Hiện tại, Shokz đang sử dụng công nghệ thế hệ thứ 8 chứ không phải thế hệ thứ 9 mới nhất có trên OpenRun Pro. Theo Shokz, điều đó sẽ bổ trợ cho thiết kế của OpenSwim Pro và phù hợp để ngâm nước hơn.

Tai nghe thể thao Shockz OpenSwim Pro

Tôi đã từng sử dụng tai nghe only-Bluetooth của Shokz, các tai nghe dẫn truyền qua xương của các thương hiệu đối thủ và thường xuyên sử dụng mẫu OpenSwim, vì vậy tôi có hiểu biết khá rõ về những gì Shokz và các đối thủ cạnh tranh đang cố đem lại. Nhìn chung, hiệu suất âm thanh của Shokz không quá vượt trội so với những gì bạn nhận được ở các hãng khác, nhưng xét về khả năng dẫn truyền qua xương thì thương hiệu này luôn nằm trong top đầu.

Trong môi trường nước, Shokz khuyên bạn nên sử dụng nút tai đi kèm để có chất lượng âm thanh tốt nhất. Tôi đã dùng mẫu tai nghe Pro với cả chế độ EQ chuẩn và bơi trong hai trường hợp là có và không dùng nút tai, âm thanh có sự khác biệt rõ rệt. Chế độ EQ chuẩn gần giống với âm thanh khi sử dụng ngoài môi trường nước. Âm thanh có lực hơn và âm bass dày hơn. Chế độ bơi thì nghe đục hơn đáng kể và mặc dù nó có tập trung hơn một chút vào độ rõ ràng, tôi vẫn thấy chế độ EQ chuẩn thú vị hơn.

Tai nghe thể thao Shockz OpenSwim Pro

Ở chế độ phát Bluetooth, âm thanh của OpenSwim Pro vẫn mang đậm phong cách Shokz và tương tự như những gì tôi đã trải nghiệm trên OpenRun. Chế độ EQ chuẩn cung cấp âm thanh cân bằng hơn với nhiều treble và mid hơn. Âm thanh ấm áp và có âm bass dày dặn. Chuyển sang chế độ Vocal, bạn sẽ có được âm thanh phù hợp hơn để nghe podcast và sách nói. Âm bass sẽ được giảm bớt và giọng nói được nhấn mạnh hơn.

Chất lượng cuộc gọi cũng tương tự, nếu bạn đang ở trong môi trường yên tĩnh hoặc ồn ào vừa phải, thì mọi thứ tổng thể rất tốt. Nhưng trong môi trường ồn ào, việc nghe gọi sẽ khó khăn hơn, nhưng bạn vẫn có thể sử dụng mẫu tai nghe này để đàm thoại.

Kết luận

Tai nghe thể thao Shockz OpenSwim Pro

Nhìn chung, Shokz đã bổ sung cho OpenSwim Pro một tính năng lẽ ra đã nên có từ đầu, đó là khả năng sử dụng linh hoạt hơn ngoài bơi lội. Mức giá hiện tại của OpenSwim Pro cũng cạnh tranh hơn so với các đối thủ trên thị trường. Giờ đây, mẫu tai nghe này thậm chí còn hữu dụng hơn trên cả mặt đất.

Nguồn tham khảo: Tạp chí "trustedreviews"

Ngày: 18-06-2024