Review tai nghe thể thao Suunto Sonic

Ngày: 13-07-2024
Review tai nghe thể thao Suunto Sonic

Các thông số cơ bản

Thời lượng pin

10 giờ

Chống mồ hôi

IP55

Trọng lượng

1.09oz (31g)

Nút điều khiển

Nút đa chức năng ở bên trái, nút âm lượng ở bên phải

Màu sắc

Vàng chanh, đen

Giá

$149

Tai nghe thể thao Suunto Sonic

Tổng quan về tai nghe thể thao Suunto Sonic

Tôi là người cực kỳ tin tưởng vào tai nghe dẫn truyền qua xương. Cách đây vài năm, tôi đã chuyển từ tai nghe nhét truyền thống sang Shokz OpenRun Pro và chưa bao giờ hối hận. Giống như nhiều người chạy bộ chọn tai nghe hở tai, tôi cũng vậy vì lý do an toàn. Lúc đó, tôi sống ở một thị trấn nhỏ và chủ yếu chạy trên những con đường nông trường rộng mở. Nghe thì có vẻ đây là một nơi hoàn toàn an toàn, ít khúc cua và thậm chí còn ít nguy cơ va chạm với người khác. Tuy nhiên, tài xế cũng nghĩ vậy. Ô tô phóng vèo vèo vượt qua tôi, chạy quá tốc độ cho phép, và với tai nghe chống ồn thoải mái, tôi không phải lúc nào cũng nghe thấy tiếng chúng đến. Chỉ cần một lần hú vía quá gần là đủ để tôi quyết định thử thứ gì đó khác biệt.

Tai nghe thể thao Suunto Sonic

Chà, giờ thì Suunto cũng quyết định thử điều gì đó mới mẻ. Công ty này chủ yếu được biết đến với dòng đồng hồ GPS cạnh tranh với các sản phẩm của Garmin và Coros, nhưng giờ đây họ đang cố gắng lấn sân sang lãnh địa của Shokz thông qua việc cho ra mắt Suunto SonicSuunto Wing.

Giống như câu nói "cải tiến là dựa trên nền tảng sẵn có", thiết kế của Suunto Sonic khá giống OpenRun Pro với hai cụm tai nghe chính ôm sát vành tai. Bên trái có nút đa chức năng, bên phải điều chỉnh âm lượng, giắc sạc được đặt khéo léo ở mặt sau.

Tai nghe thể thao Suunto Sonic

Ngoài ra, phần tai nghe thì được làm từ silicone và hợp kim titan với kích cỡ phù hợp tất cả mọi người, nên bạn không cần lo lắng về việc chọn size. Qua trải nghiệm thực tế, tôi thấy tai nghe đem lại cảm giác vừa vặn, tuy nhiên phần quai đeo hơi rộng hơn OpenRun Pro một chút, nên có thể bạn sẽ cần phải điều chỉnh để đạt được vị trí thoải mái nhất. Suunto cũng có hai tùy chọn màu sắc khác biệt, gồm đen và vàng chanh.

Cách thức hoạt động và chất lượng âm thanh

Được rồi, điểm đầu tiên bạn có thể nhận thấy là Suunto Sonic khác biệt hoàn toàn so với các mẫu tai nghe khác. Chúng không có nút nhét mềm để đi vào tai nhằm chống ồn, cũng không có hộp sạc nhỏ gọn để cất tai nghe sau khi sử dụng. Thay vào đó, tai nghe thể thao Suunto Sonic sử dụng công nghệ dẫn truyền qua xương để phát nhạc và podcast, đồng thời giữ cho đôi tai của bạn luôn tiếp nhận được âm thanh xung quanh.

Tai nghe thể thao Suunto Sonic

Nếu bạn chưa quen với cách thức hoạt động của dẫn truyền qua xương, thì có thể nói nó hơi khác biệt so với tai nghe nhét truyền thống. Trong khi các sản phẩm như AirPods của Apple sử dụng dẫn truyền qua không khí để gửi sóng âm qua không khí đến màng nhĩ của bạn, thì Suunto Sonic (cùng các tai nghe dẫn truyền qua xương khác) sử dụng một miếng đệm phẳng, rộng đặt trên xương gò má. Sau đó, sóng âm sẽ rung động trực tiếp vào xương tiếp xúc, bỏ qua hoàn toàn màng nhĩ và truyền thẳng đến tai trong.

Một sự thật thú vị: dẫn truyền qua xương thực chất là cách Beethoven vẫn sáng tác nhạc sau khi ông bị mất thính giác. Ông kẹp chặt dùi chỉ huy giữa răng và đặt nó lên đàn piano để cảm nhận các nốt nhạc khi chơi. Dù sao thì, não bạn vẫn xử lý sóng âm theo cùng một cách thông qua ốc tai (với vai trò tiếp nhận và chuyển đổi sóng âm thành tín hiệu điện), hoàn toàn bỏ qua việc chúng không đi qua màng nhĩ, giúp bạn vẫn có thể nghe được các âm thanh khác xung quanh.

Tai nghe thể thao Suunto Sonic

Bây giờ chắc hẳn giờ bạn đang tự hỏi chất lượng âm thanh thực tế của tai nghe Suunto Sonic như thế nào đúng không? Trước tiên, cần lưu ý rằng thiết kế hở tai không cách ly màng nhĩ của bạn khỏi âm thanh môi trường, vì vậy bạn không thể mong đợi chất lượng âm thanh giống như tai nghe nhét chống ồn. Nhưng một lần nữa, đây là thiết kế cố tình để bạn vừa nghe nhạc vừa nghe được thế giới xung quanh. An toàn là trên hết.

Nhìn chung, tôi thấy chất lượng âm thanh của Suunto Sonic khá tốt so với các tai nghe dẫn truyền qua xương khác trong cùng tầm giá. Bạn có thể cần phải điều chỉnh vị trí của miếng đệm một chút để chúng nằm cạnh tai một cách chính xác, nhưng một khi đã ổn định, bạn sẽ không gặp vấn đề gì trong việc giữ chúng cố định. Thông thường tôi hay để tai nghe ở mức khoảng 50% âm lượng Bluetooth tối đa trên iPhone và có thể nghe rõ cả lời bài hát và nhạc cụ khi phát nhạc Spotify.

Tai nghe thể thao Suunto Sonic

Tuy nhiên, theo trải nghiệm của tôi, hầu hết các tai nghe dẫn truyền qua xương đều phù hợp hơn với giọng nói và podcast hơn là nghe nhạc, đặc biệt là khi nghe ngoài trời. Giọng nói của con người có độ sắc nét nhất định giúp truyền tải âm thanh rõ ràng hơn nhiều so với tiếng đàn piano hoặc guitar.

À, bạn cũng có thể kết nối Suunto Sonic với ứng dụng chính thức của Suunto, cung cấp cho bạn nhiều quyền kiểm soát hơn một chút đối với việc phát lại nhạc. Cụ thể, ứng dụng cho phép bạn kết nối với hai thiết bị cùng lúc thông qua Bluetooth Multipoint và chuyển đổi giữa các cấu hình âm thanh Normal (Bình thường) và Outdoors (Ngoài trời).

Độ bền 

Một tính năng cực kỳ quan trọng khác của bất kỳ tai nghe nào dành cho chạy bộ hoặc tập luyện là độ bền. Suy cho cùng, mồ hôi thì khá khó chịu và thường làm hỏng bất kỳ tai nghe (hoặc mũ, áo chạy, hoặc bất cứ thứ gì khác) mà nó tiếp xúc. Bạn có thể hoặc không quen thuộc với thang điểm IP về khả năng chống nước và bụi, nhưng điều này lại quan trọng để hiểu mức độ bền của tai nghe Suunto Sonic.

Tai nghe thể thao Suunto Sonic

Nói một cách đơn giản, các sản phẩm được xếp hạng khả năng chống nước và bụi trên thang điểm hai chữ số, với chữ số đầu tiên thể hiện khả năng chống bụi từ 0-6 và chữ số thứ hai thể hiện khả năng chống nước từ 0-9. Tai nghe Suunto Sonic có xếp hạng IP55, nghĩa là nó gần như được bảo vệ hoàn toàn khỏi bụi và chống được tia nước với lưu lượng 12,5 lít mỗi phút. Về cơ bản, bạn có thể đeo tai nghe Suunto Sonic ra bãi biển mà không có vấn đề gì, nhưng đừng lặn xuống biển cùng chúng.

Tuổi thọ pin và phương thức sạc

Tiếp theo, Suunto quảng cáo rằng bạn có thể tận hưởng 10 giờ phát nhạc với tai nghe Sonic chỉ sau một lần sạc. Con số này khớp với thời gian mà các hãng khác như Shokz cung cấp trên tai nghe dẫn truyền qua xương của họ và theo trải nghiệm của tôi, thì nó khá chính xác. Tôi thường sử dụng Sonic để nghe nhạc trên đường đi và về văn phòng, đồng thời nghe khi tập luyện tại phòng gym trong nhà vì chấn thương chạy bộ. Với tần suất như vậy, tôi chỉ cần sạc tai nghe khoảng một lần một tuần.

Tai nghe thể thao Suunto Sonic

Suunto không cung cấp thông tin chi tiết về dung lượng pin bên trong Sonic, nhưng tôi đoán nó được phân bổ giữa hai phần lớn hơn nằm phía sau mỗi tai. Ngoài ra, ước tính 10 giờ sử dụng pin đến từ việc Suunto kiểm tra độ bền của tai nghe ở mức âm lượng 60% trong khi phát bài Hotel California với codec SBC - nếu bạn tò mò.

Khi tai nghe gần hết pin và cần sạc, bạn sẽ cần đến dây sạc độc quyền của Suunto với đầu nam châm. Đầu nam châm này dính vào mặt sau tai nghe bên phải và chỉ mất chưa đầy một giờ để sạc đầy cho Sonic. Nếu đang vội, bạn có thể cắm tai nghe trong 10 phút để có thêm 3 giờ phát nhạc.

Tai nghe thể thao Suunto Sonic

Thực sự tôi không bận tâm lắm đến thiết lập sạc này, nó khá giống với những gì tôi đã quen thuộc với Shokz OpenRun Pro. Tuy nhiên, nam châm của Suunto dường như không quá mạnh - một cú hích nhẹ cũng có thể dễ dàng khiến dây sạc bị lỏng và bạn sẽ có tai nghe hết pin thay vì sạc đầy. Bạn có thể hỏi tôi đã biết được điều này như thế nào? Chà, tôi có hai con mèo cực kỳ thích dây cáp... vì vậy, hãy cẩn thận về nơi bạn đặt tai nghe để sạc. Thêm vào đó, dây sạc chỉ dài khoảng 45cm, khá ngắn so với hầu hết các phụ kiện đi kèm.

Tai nghe thể thao Suunto Sonic

Ngoài ra, mặc dù Suunto hào phóng tặng bạn dây cáp USB-A độc quyền trong hộp, nhưng bạn sẽ không nhận được củ sạc đi kèm với tai nghe Suunto Sonic. Bạn sẽ cần phải sử dụng lại củ sạc cũ hoặc mua thêm một cái. Hầu hết điện thoại và phụ kiện hiện nay đều đi kèm với cáp USB-C, vì vậy việc cần một bộ sạc khác khá bất tiện.

Một số khác biệt giữa Suunto Sonic và Shokz OpenRun Pro

Tôi không đùa đâu, hai chiếc tai nghe này trông gần như giống hệt nhau. Chúng đều có nút đa chức năng bên trái, nút nguồn và điều chỉnh âm lượng bên phải, cùng điểm sạc nam châm ở mặt sau. Miếng đệm dẫn truyền qua xương của cả hai tai nghe cũng có kích thước gần như tương đương.

Tuy nhiên, tôi không thể không cảm thấy OpenRun Pro giống như bản gốc trong khi Sonic chỉ là bản sao. Các nút bấm của Shokz lớn hơn, dễ bấm hơn và phản hồi xúc giác tốt hơn, hai màng lưới "Bass Enhancer" cũng giúp âm trầm trong nhạc của bạn dày dặn hơn một chút. Shokz OpenRun Pro còn đi kèm với hộp đựng đẹp hơn, cung cấp nhiều khả năng bảo vệ cho tai nghe hơn, đồng thời có thêm túi mềm để bạn đựng dây sạc.

Tai nghe thể thao Suunto Sonic

Nói về dây sạc, tôi nghĩ là mẫu của Shokz cũng giữ chặt hơn một chút so với Suunto. Đầu cắm của Shokz ăn sâu hơn vào điểm kết nối, khiến nó khó bị lỏng hơn. Tuy nhiên, xét về thời lượng pin và tốc độ sạc thì cả hai đều ngang nhau. Suunto tuyên bố sạc 10 phút cho 3 giờ phát nhạc, trong khi Shokz khoe khoang rằng sạc 5 phút cho 1 tiếng rưỡi nghe nhạc. Đối với những bạn không muốn tính toán, thì cả hai tốc độ sạc này đều giống hệt nhau.

Tai nghe thể thao Suunto Sonic

Thậm chí, chất lượng âm thanh giữa hai tai nghe dẫn truyền qua xương này cũng gần như tương đồng. Không bên nào cung cấp khả năng chống ồn, vì vậy bạn vẫn sẽ nghe thấy thế giới xung quanh, nhưng cả hai đều cung cấp một vài chế độ khác nhau cho các tình huống nghe khác nhau. Shokz cho phép bạn ưu tiên giọng nói cho podcast hoặc đặt cấu hình cân bằng cho nhạc, trong khi Suunto cung cấp chế độ bình thường và ngoài trời như đã đề cập trước đó.

Tôi nghĩ có lẽ, Suunto Sonic xử lý âm thanh tới từ nhạc cụ tốt hơn một chút so với OpenRun Pro, đây sẽ là một điểm cộng lớn cho sản phẩm mới. Tuy nhiên, do không thể đeo cả hai tai nghe cùng một lúc để so sánh, nên có thể tôi đang tự huyễn hoặc bản thân về điểm này.

Kết luận

Dù có phải là bản sao của Shokz OpenRun Pro hay không, thì tôi vẫn thực sự thích Suunto Sonic. Không phải ngày nào cũng sẽ có một công ty chuyên sản xuất đồng hồ GPS lại nhảy vào thị trường và cạnh tranh với ông lớn về tai nghe, đặc biệt là một thương hiệu chuyên dụng như Shokz. Thế nhưng, Suunto Sonic đã thể hiện một cách ấn tượng.

Tai nghe thể thao Suunto Sonic

Tôi thích chúng vì chất lượng thực sự tốt? Hay là vì chúng rất giống với Shokz OpenRun Pro? Thực ra ngay cả bản thân tôi cũng không chắc chắn, nhưng điều đó có lẽ không quan trọng. Nếu chúng gần giống với OpenRun Pro và OpenRun Pro tốt thì Sonic chắc chắn cũng phải tốt rồi. À, và Suunto Sonic còn rẻ hơn OpenRun Pro tận 20$, nghe như một chiến thắng đối với tôi vậy.

Ngày: 13-07-2024