Các thông số cơ bản
- Trọng lượng: 132g
- Giá: £249
Điểm mạnh
- Màn hình hiển thị rõ ràng, sắc nét
- Có nút vật lý và điều khiển cảm ứng
- Dễ sử dụng
- Tính năng điều hướng tốt
Điểm yếu
- Tính năng sạc bằng năng lượng mặt trời yếu
- Việc định tuyến lại cần kết nối với điện thoại
Tổng quan về thiết bị dẫn đường GPS đạp xe Coros Dura Solar
Thiết bị dẫn đường GPS đạp xe Coros Dura Solar là một sản phẩm dễ sử dụng, với hệ thống định vị hoạt động rất tốt ngay cả khi cần đi xa khỏi những cung đường đô thị. Tuy nhiên, các tấm pin mặt trời trên chiếc máy này gần như không có tác dụng gì trong việc sạc, mà còn làm hạn chế kích thước màn hình. Thời lượng pin cũng có vẻ thấp hơn nhiều so với công bố của Coros. Song theo cảm nhận chung của tôi, Dura Solar GPS vẫn là một thiết bị chắc chắn, hữu ích, hiệu quả và thú vị khi sử dụng.
Coros Dura Solar - Review chuyên sâu
Là một thiết bị có vô số tính năng phức tạp, Coros Dura Solar có thể ghi lại, đo đạc, ước tính, tính trung bình và xử lý gần như mọi thông số bạn có thể nghĩ tới. Tuy nhiên, Dura lại rất dễ làm quen và sử dụng. Nếu bạn chỉ muốn đi xe đạp, xem quãng đường và tốc độ đã đi, rồi lưu lại kết quả cuối cùng thì gần như sẽ không cần phải đọc hướng dẫn sử dụng. Sau khi cài đặt ứng dụng Coros trên điện thoại, bạn có thể vẽ đường đi và gửi (cùng với 29 đường đi khác) đến Dura và theo dõi nó xuyên suốt quá trình tập luyện - tất cả đều không cần đến kiến thức chuyên sâu về hệ thống một chút nào.
Ngoài ra nếu muốn, bạn có thể khiến Dura hiển thị một lượng lớn dữ liệu, bao gồm thông tin cảm biến riêng như nhịp tim, công suất và nhịp đạp, cùng với nhiều cách tính thời gian, khoảng cách, độ cao, tốc độ và khối lượng tập luyện khác nhau. Tổng cộng sẽ có tối đa chín khung số trên mỗi màn hình và có bốn trang để cuộn qua. Trong quá trình thử nghiệm, tôi thường để sáu phép đo hiển thị trên một trang và tất cả đều nằm ở trang đầu tiên. Tôi thấy như vậy hoàn toàn dễ đọc miễn là thông tin ít cần thiết được đặt trong các ô nhỏ nhất. Đặc biệt là với Dura Solar, bạn hoàn toàn khả năng tự do tùy chỉnh bố cục hiển thị của sản phẩm. Việc thay đổi cài đặt cơ bản rất dễ dàng trên chính thiết bị dẫn đường này vì màn hình cảm ứng hoạt động tốt và được bổ sung bởi một bánh xe lớn có thể nhấn vào như một nút thứ hai (dưới nó có một nút thường). Nhưng với các chức năng như tạo bản đồ thì bạn sẽ bắt buộc cần tới ứng dụng mới làm được.
Việc tự tạo lộ trình của bạn rất dễ dàng, chỉ cần nhấn vào một điểm nào đó dọc theo đường đi, ứng dụng sẽ tự động gắn đường đi (hoặc lối mòn) tới điểm đó. Nếu không có đường, bạn có thể chọn chế độ “Thủ công” để đặt một điểm dừng, và lộ trình sẽ trực tiếp nối thẳng đến đó. Ứng dụng của Coros Dura Solar sẽ luôn chọn đường đi ngắn nhất giữa hai điểm. Nếu muốn thay đổi hướng đi, bạn có thể điều chỉnh khá dễ, nhưng sẽ tiện hơn nếu có thêm nút "Hoàn tác" để xóa bước nhập cuối cùng. Hiện tại, bạn cần phải chọn “Xóa” và dùng tay kéo dọc đoạn muốn xóa; cách này cũng khá ổn nhưng nếu có nút "Hoàn tác" thì sẽ giúp thao tác dễ hơn. Nhìn chung, việc tạo lộ trình vẫn rất nhanh chóng và dễ dàng. Bạn cũng có thể gửi lộ trình mà bản thân đã tải về từ Strava hoặc Komoot vào ứng dụng của thiết bị.
Kết quả điều hướng cũng rất dễ theo dõi, với các biểu tượng lớn, rõ ràng nổi bật trên bản đồ màu của Google và tiếng bíp lớn nhằm báo hiệu các đoạn rẽ với khoảng cách đếm ngược 300 feet. Âm thanh có thể hơi lớn khi đi trong khu vực rừng rậm yên tĩnh, nhưng lại đủ rõ ràng để nghe khi xung quanh có nhiều xe cộ – tuy nhiên, hơi tiếc là không có tính năng điều chỉnh âm lượng. Khi thử nghiệm, điều mà tôi quan ngại nhất là khả năng điều hướng trên những con đường rừng chằng chịt, nơi mỗi ngã rẽ trông giống nhau, khó khăn hơn so với mạng lưới đường phố tại thành thị, nhưng Dura lại làm rất tốt, luôn giữ được định vị rõ ràng và chính xác, kể cả khi có nhiều ngã rẽ gần nhau.
Định hướng
Đầu tiên, nếu bạn đi lệch khỏi lộ trình, Dura Solar sẽ tính toán lại đường đi... có thể là vậy. Thiết bị cần được kết nối với điện thoại, mà điện thoại cũng phải có mạng thì mới tính toán được. Nếu không có kết nối, đầu tiên nó sẽ cố gắng yêu cầu bạn quay lại (sau khi mất một khoảng tầm 100 mét để nhận ra), rồi chuyển sang hiển thị một đường thẳng hướng lại về lộ trình.
Còn khi chỉ dùng riêng Dura Solar, nó chỉ có thể tính ra một "lộ trình mới" khi bạn đã ở trên một con đường cắt ngang lộ trình ban đầu, và thường đó cũng là đoạn đường ngắn nhất. Điều này không mấy ấn tượng – nếu chúng ta phải dùng điện thoại và có mạng thì tại sao lại cần thiết bị này? Ít nhất là tiếng bíp cảnh báo (dù hơi muộn) cũng giúp bạn biết mình đã đi sai để quay lại. Và khi gặp đoạn dốc, thiết bị này cũng sẽ bíp và hiển thị biểu đồ độ cao, có lẽ dựa trên dữ liệu bản đồ của Google. Nhưng độ chính xác không cao lắm; trong thử nghiệm, nó khiến những đoạn dốc nhẹ trông như núi cao, bỏ qua những đoạn dốc khó đi cho đến khi tôi đã leo gần hết, và còn chia một đoạn dốc thành hai dù không có khoảng đất phẳng nào ở giữa. Biểu đồ hiển thị cũng được chia thành các mảng màu (có lẽ dựa theo độ dốc), nhưng vì có quá nhiều mảng nên dường như tôi thấy đẹp mắt hơn là hữu ích.
Trong quá trình sử dụng, Dura Solar khởi động và tìm tín hiệu vệ tinh rất nhanh (chế độ "Tắt" thực ra là chế độ nghỉ). Con chip GPS hai tần số có vẻ sử dụng một số thuật toán đặc biệt, giúp cho hiển thị được tốc độ một cách mượt mà (trong khi các thiết bị đơn giản hơn thường nhảy lung tung ở các đoạn dốc) và ít khi mất tín hiệu hơn một số thiết bị khác ở các khu vực sóng yếu. Điều này giúp Dura Solar hiển thị ổn định hơn. Quá trình kết nối với điện thoại và các thiết bị khác cũng ổn định và dễ dàng, vì thiết dẫn đường GPS đạp xe này có hỗ trợ cả Bluetooth và ANT+, có thể kết nối cùng lúc với 12 cảm biến.
Các tính năng khác
Bằng cách cho phép truy cập danh bạ, bạn có thể nhận thông báo tin nhắn và tự động gửi cảnh báo an toàn tới người thân. Ngoài ra, thiết bị còn có tính năng theo dõi nhóm, hiển thị thông tin về nhóm thiết bị điện tử và phát âm báo nếu xe đạp của bạn bị di chuyển khi đang đỗ. Kết hợp với ứng dụng, Dura Solar còn đưa ra được các kế hoạch luyện tập gợi ý, bài tập có cấu trúc và thậm chí là bài kiểm tra FTP.
Về khả năng hiển thị, màn hình của Dura Solar khá sắc nét và rõ ràng, dù tôi thấy độ sáng mặc định hơi tối (nếu có một chế độ sáng hơn nữa thì sẽ rất tốt). Tuy nhiên, diện tích hiển thị nhỏ hơn tôi nghĩ – thực tế nó chỉ sử dụng chưa đến một nửa diện tích kính, lý do tôi sẽ đề cập sau. Thời lượng pin cũng khá tốt, nhưng không như mong đợi. Coros cho biết thời lượng pin dự kiến lên đến 120 giờ, nhưng sau 5 giờ sử dụng với độ sáng cao nhất (và vài giờ điều hướng), pin trên thiết bị của tôi đã giảm từ 60% xuống 50%. Theo tính toán của tôi, 5 giờ tiêu hao 10% pin có nghĩa là pin của Dura Solar chỉ kéo dài được khoảng 50 giờ. Cũng không tệ, nhưng bị kém xa so với con số 120 giờ.
Bạn có thể thắc mắc về tính năng sạc năng lượng mặt trời, nhưng trong 5 giờ đó, các tấm pin chỉ sạc thêm được 0,8% và không có dấu hiệu cải thiện. Đúng là mùa hè năm nay ở Anh khá âm u, nhưng vẫn có nắng (trong 5 giờ đó và suốt quá trình thử nghiệm). Một yếu tố khác khiến tôi thấy khó chịu với tấm sạc mặt trời của Dura Solar chính là vị trí của nó ở phần trên màn hình. Các tấm sạc này được bố trí là lý do khiến diện tích màn hình bị thu nhỏ. Nếu tính toán nhanh thì diện tích hiển thị chỉ chiếm khoảng 39% bề mặt kính.
Nhiều lần tôi phải nhìn xuống thiết bị, rồi phải nhìn xuống thấp hơn một chút vì màn hình nằm quá xa trên thân máy. Điều này không quá bất tiện vì màn hình (đặc biệt ở độ sáng cao nhất) hiển thị rất rõ ràng, chỉ tiếc là không đủ lớn. Một số loại đồng hồ thể thao như G-Shocks thường có tấm pin mặt trời nằm kín trên màn hình, nên kỹ thuật để có được cả màn hình lớn và pin mặt trời rộng hơn không phải là không thể. Tôi rất mong điều đó sẽ xuất hiện trên thiết bị này trong tương lai, nhưng có lẽ giá lúc ấy sẽ cao hơn.
Những điểm chưa hoàn thiện khác chủ yếu là những chi tiết nhỏ như giá đỡ trước (bằng nhựa nhưng chắc chắn) không được cân đối trên tay lái, màn hình cảm ứng đôi khi không phản hồi và phải dùng nút bấm để chọn, hay không thể trộn lẫn đơn vị đo lường (giữa hệ mét và hệ đo Anh). Còn phần hồ sơ cá nhân thì hỏi thông tin hơi nhiều, yêu cầu cả số điện thoại và giới tính của bạn.
Giá cả
Với mức giá £250, Coros Dura Solar có vẻ như là một sản phẩm đáng giá so với các tính năng của nó. Con số £250 được đánh giá là thấp so với £289.99 của Giant Dash L200 GPS, một sản phẩm đã ngừng sản xuất và không đạt được kết quả tốt trong đánh giá của chúng tôi với những hạn chế như thời lượng pin kém và hiệu suất không đáng tin cậy.
Trong trường hợp bạn chỉ muốn một thiết bị có khả năng định vị tốt, Beeline Velo 2 Cycling Computer sẽ là một lựa chọn hay hơn và chỉ có giá £99.99. Các reviewer của chúng tôi đều thấy rằng sản phẩm này rất dễ sử dụng. Tuy nhiên, nó lại không thể kết nối với bất kỳ cảm biến nào và cũng phụ thuộc nhiều vào ứng dụng và điện thoại của bạn để thực hiện hầu hết các công việc khó khăn.
Thêm vào đó, một đối thủ nặng ký khác cho Dura Solar là Garmin Edge Explore 2 cũng có giá £249.99 và đạt được điểm số ấn tượng là tám trên mười khi chúng tôi thử nghiệm nó. Mặc dù đã ra mắt được vài năm, nhưng sản phẩm này vẫn được chứng minh là đáng tin cậy và là một lựa chọn rất tốt tới từ công ty có thể nói là thống trị trong lĩnh vực chạy bộ và đạp xe.
Kết luận
Nhìn chung, Dura Solar là một thiết bị dẫn đường GPS đạp xe khá tốt và rất dễ sử dụng. Nó có khả năng ghi lại và hiển thị một lượng lớn dữ liệu (rất dễ đọc), nhưng chắc chắn không phải là không có khuyết điểm - cả về phần cứng với khả năng sạc năng lượng mặt trời hạn chế và kích thước màn hình cũng như phần mềm với các vấn đề khác nhau.
Nếu bạn là một người không quá nghiêm túc về việc đi sâu vào các dữ liệu, thì Dura Solar sẽ là một thiết bị hiển thị nhẹ, đáng tin cậy và chống nước để cho bạn có thể biết bản thân đang đi đâu, nên về đâu tiếp theo và bạn đang làm việc chăm chỉ như thế nào xuyên suốt buổi tập.