Review Vest chạy địa hình Ultimate Direction Ultra 6.0

Ngày: 15-03-2024
Review Vest chạy địa hình Ultimate Direction Ultra 6.0

Sự thoải mái thường là yếu tố quyết định đến việc liệu bạn có lựa chọn một bộ Vest chạy Trail nào đó thường xuyên hay không. Xét về mặt này, Ultimate Direction Ultra Vest 6.0 sở hữu mức độ thoải mái không thua kém bất kỳ lựa chọn nào khác mà chúng tôi đã thử nghiệm, với hai hệ thống điều chỉnh giúp bạn mang theo thêm đồ một cách cực kỳ an toàn. Vậy điều gì đã khiến Ultra Vest 6.0 trở nên nổi bật? 

Nguyên nhân chính nằm ở độ tin cậy của chất liệu và các túi chống thấm nước có khóa kéo. Sự bền bỉ, chắn chắn tới khó tin đã khiến bộ Vest này giành được vị trí cao nhất trong lòng tôi mỗi khi muốn tham gia một chuyến phiêu lưu đầy thử thách trên núi, nơi sự thoải mái và chuẩn bị cho cả ngày là yếu tố quan trọng hàng đầu. Nhìn chung, Ultra 6.0 có thể được xem là một lựa chọn hoàn hảo có tính đa dụng cao, thân thiện với người dùng, vừa vặn thoải mái và sở hữu khả năng lưu trữ đồ đạc một cách an toàn. Còn nếu bạn muốn so sánh bộ Vest chạy bộ này với các đối thủ cạnh tranh khác trên thị trường, hãy tham khảo ngay bài viết Top những bộ Vest chạy bộ tốt nhất dành cho runner của chúng tôi

Đánh giá chung về Ultra Vest 6.0 Ultimate Direction

Sau nhiều năm thử nghiệm và chạy hàng ngàn kilomet với các loại Vest chạy Trail, chúng tôi đã chứng kiến nhiều thương hiệu cải tiến thiết kế Vest của họ qua những tinh chỉnh nhỏ trong mỗi phiên bản theo mùa. Với Ultra Vest 6.0, Ultimate Direction đã đạt được điểm lý tưởng bằng cách giữ lại kết cấu bền bỉ mà thương hiệu này nổi tiếng, đồng thời sử dụng thiết kế túi thân thiện với người dùng hơn và các tính năng dễ dàng điều chỉnh. Các bài kiểm tra của chúng tôi được thực hiện ở dãy núi Elk gồ ghề của Colorado, nơi trọng lượng, cấu trúc chắc chắn và khả năng lưu trữ đồ đạc dễ dàng đều là những yếu tố then chốt. Ultra Vest 6.0 đạt qua thử nghiệm đã cho thấy được sự cân bằng hoàn hảo giữa các ngăn túi và tính năng, phù hợp cho cả những chuyến phiêu lưu trên núi cả ngày lẫn các cuộc đua ngắn hơn.

Sự thoải mái

20240316_Z6pAqE81.jpg

Sự thoải mái của Vest chạy Trail thường dễ cảm nhận ngay từ lần đầu thử đeo. Tuy nhiên, trải nghiệm thực tế nhất sẽ đến từ những ngày leo núi nặng nhọc, mang theo nhiều đồ dự trữ. Với hai điểm điều chỉnh độ vừa vặn khác nhau, người dùng có thể tùy chỉnh cảm giác ôm sát ở ngực khi bình nước mềm vơi dần và ở lưng dưới khi lượng đồ đạc và thức ăn thay đổi theo quãng đường và thời tiết. Chất liệu và thiết kế bộ Vest này giúp phân bổ trọng lượng đồng đều, cho phép nó thoát khí tốt và ngăn ngừa cọ xát gây mài mòn ở các vùng nhạy cảm dọc theo xương sườn, vai và cổ của bạn.

Mặt trong của Ultra 6.0, dọc theo lưng, khung xương sườn và dây đeo vai được trang bị một lớp lưới siêu nhẹ có lỗ thoáng khí. Chất liệu này mềm mại khi tiếp xúc với da sẽ thúc đẩy luồng khí lưu thông, giúp bạn luôn khô ráo ngay cả khi phải hoạt động mạnh. Ultimate Direction cũng đã tích hợp lớp vải cotton mềm mại bao bọc tất cả các đường nối, loại bỏ mọi tiếp xúc giữa lớp vải với da.

20240316_jWCCErau.jpg

Về độ vừa vặn, bộ Vest này ôm sát người như một chiếc áo gi lê, quấn gọn gàng quanh phần thân với khoảng trống rộng rãi giữa nách và các tấm ở hai bên. Trong khi kiểm tra, chúng tôi không nhận thấy bất kỳ cản trở nào đối với chuyển động cánh tay, đồng thời các túi bên hông và túi có khóa kéo phía sau đều rất dễ dàng truy cập nhờ vị trí đặt khung xương sườn của sản phẩm thấp.

20240316_Tk7sFlyF.jpg

Ngoài ra, bạn sẽ được trang bị hai dây đai tĩnh giúp cố định bình nước mềm và trọng lượng trên dây đeo vai, khiến chúng không bị nảy lên xuống xuyên suốt quá trình chạy Trail. Trong khi đó, hai miếng vải co giãn theo hai hướng ở bên hông lại tạo cảm giác ôm sát, thoải mái mà không bị phồng lên hay làm thay đổi vị trí của Vest trên cơ thể. Bạn có thể điều chỉnh vị trí của hai dây đai này lên xuống tùy theo sở thích của bản thân thông qua móc chữ T kết nối qua một dây chữ P dạng vòng. Thêm vào đó, hệ thống dây rút phía sau của Ultra 6.0 sẽ giúp siết chặt đồ đạc trong các túi sau một cách dễ dàng, đồng thời giữ cho toàn bộ Vest chuyển động nhịp nhàng cùng với cơ thể của bạn.

20240316_9lZ2Qdv9.jpg

Form dáng của bộ Vest chạy Trail này sẽ hơi rộng một chút, vì vậy nếu bạn sở hữu cơ thể với kích thước nằm giữa hai size nào đó, hãy cân nhắc chọn size nhỏ hơn. Người thử nghiệm của chúng tôi cao 1m78 và nặng 72kg, mặc size M, nhưng khi thử size S tại cửa hàng, anh ấy vẫn cảm thấy khá thoải mái và thậm chí còn có nhiều khoảng trống để điều chỉnh dây đai ngực. Tại sao vậy? Lý do đơn giản là bởi bảng hướng dẫn chọn size của Ultimate Direction được đưa ra dựa trên số đo quanh phần dưới khung xương sườn, chứ không phải quanh phần thân trên.

Các tính năng Ultra Vest 6.0 Ultimate Direction

Những tính năng linh hoạt, bền bỉ với các lựa chọn mang đồ đa dạng giúp Ultra Vest 6.0 nổi bật hơn so với các đối thủ cạnh tranh hiện nay trên thị trường. Thứ nhất, nhiều loại Vest chạy Trail khác thường bỏ qua túi chống thấm nước để giảm trọng lượng. Nhưng Ultimate Direction đã tích hợp túi điện thoại chống thấm nước có khóa kéo, túi đựng đồ trên vai và một ngăn chứa đồ lớn chống nước ở phía sau mà không làm tăng thêm nhiều trọng lượng hoặc ảnh hưởng đến tỷ lệ trọng lượng trên dung tích Vest. Các tính năng tiêu chuẩn mà chúng ta mong đợi - chẳng hạn như còi báo động thời tiết, móc khóa và dây phản quang - cũng đều được tích hợp một cách vô cùng khéo léo vào bộ Vest chạy Trail này.

Không chỉ dừng lại ở đó, Ultra Vest 6.0 còn sở hữu hệ thống móc treo gậy và dây bungee được cải tiến (có thể di chuyển và tháo rời) với các điểm gắn dọc theo vai ở mặt ngoài của bình nước mềm, trên mép lưng dưới hoặc giữa lưng dưới. Các điểm gắn vai sẽ phù hợp cho địa hình núi nhiều dốc, nơi cần sử dụng gậy thường xuyên, trong khi đó các điểm gắn ở phía sau lại tiện lợi hơn cho những đoạn đường bằng dài.
Hệ thống treo bên ngoài được thiết kế chéo phía sau giúp cho Ultra 6.0 không bị nảy lên xuống khi bạn vận động. Ultimate Direction cũng đã tích hợp sáu móc nhựa nhỏ dọc theo viền của bộ Vest, cho phép người chạy điều chỉnh việc mang vác các vật dụng thậm chí linh hoạt hơn. Trong khi đó, dây đeo sẽ giúp điều chỉnh độ vừa vặn, hệ thống treo này cũng góp phần tăng cường khả năng ôm sát của Vest vì việc siết chặt toàn bộ tải trọng sẽ nén nhiều vật liệu hơn vào lưng.

Hệ thống cấp nước

20240316_uR75g8mn.jpg

Qua từng năm, Ultimate Direction không ngừng cải tiến hệ thống cấp nước của họ để trở nên thân thiện và hiệu quả hơn đối với người dùng. Ultra Vest 6.0 là một ví dụ điển hình, đi kèm với hai bình mềm 500ml và tương thích với các loại túi chứa nước 2.0L cho những chuyến phiêu lưu, leo núi khó nhằn hơn.

Thương hiệu này cũng đã thiết kế bình nước mềm riêng, vừa vặn với các túi đựng nước trên vai của bộ Vest Ultra 6.0 nhờ phần đáy thon gọn. Sau khi đặt vào túi đựng, một dây đeo đàn hồi sẽ giữ chặt từng bình để tránh chúng bị tuột xuống dưới. Trong số tất cả các thiết kế bình mềm mà chúng tôi đã thử, đây là một thiết kế vượt trội hơn cả. Phần đáy thon giúp việc đưa bình trở lại Vest dễ dàng hơn mà không cần phải gia cố phần đáy bằng một loại vật liệu cứng hơn (có thể tạo ra áp lực hoặc những cơn đau ở khung xương sườn). Hơn nữa, thiết kế này có khả năng giữ nguyên hình dạng của bình mềm, đồng thời cầm được thoải mái mà không bị tuột tay. Tuy nhiên, chúng tôi nhận thấy rằng vị trí của bình có vẻ hơi thấp so với sở thích của bản thân - các túi đựng bình nước mềm hơi bị nằm ngoài tầm với của tư thế vươn cổ tự nhiên.

Mặc dù hơi nặng một chút, nhưng phần đầu của bình nước mềm cũng có thiết kế tuyệt vời. Một khóa đơn giản trên van hút mở dòng nước khi kéo van ra và đóng van lại khi đẩy vào. Với van hút có khóa này, nước sẽ không bị bắn ra ngoài một cách vô tình trong quá trình di chuyển. Vì lý do này, các runner hoàn toàn có thể mang theo thêm một bình nước mềm trong túi sau hoặc dây đeo hông mà không lo bị rò rỉ nước. Mặc dù không có dây đeo tay hoặc dây đeo vai, chúng tôi vẫn thường sử dụng bình nước mềm cho sẵn này trong các chuyến chạy ngắn.

Theo tôi thấy, Ultra 6.0 không hề có túi kangaroo để hỗ trợ chứa thêm một bình nước mềm. Mặc dù đây là hạn chế về thiết kế túi, nhưng chúng tôi vẫn tính nó vào phần review hệ thống cấp nước vì nhiều bộ Vest chạy Trail có cung cấp túi kangaroo khác sẽ giúp việc dự trữ nước cho các chuyến đi dài thuận tiện hơn.

Tỷ lệ trọng lượng/ dung tích Vest

Bộ Vest chạy Trail này mang được rất nhiều đồ với khả năng hạn chế tối đa tình trạng nảy lên xuống hoặc xê dịch trong quá trình chạy, đồng thời vẫn giữ được trọng lượng nhẹ. Chất liệu chống thấm bền và cấu trúc chắc chắn giúp cho Ultra Vest 6.0 luôn sẵn sàng cho những ngày chinh phục đường đồi núi khó nhằn, dù tổng trọng lượng lên tới 330 gram. Tuy vậy, nó vẫn mang lại dung tích chứa đồ lên tới hơn 10 lít. 

20240316_7QQDpQze.jpg

Khoảng một nửa dung tích chứa đồ có thể dễ dàng sử dụng nằm ở các túi trên vai, túi hông và túi lưng sau có khóa kéo lớn. Ngăn chính lớn có khóa kéo chiếm phần còn lại của dung tích chứa đồ - chúng tôi thậm chí còn gặp khó khăn trong việc tìm đủ đồ để lấp đầy nó! Ultra Vest 6.0 hoàn toàn có khả năng chứa tất cả các vật dụng cần thiết cùng với một chiếc áo khoác lông vũ nhẹ, mà vẫn không cảm thấy chật chội. Hơn nữa, hệ thống dây chun chéo chéo ở phía sau giúp giữ toàn bộ tải trọng một cách an toàn.

Ở một số bộ Vest chạy Trail khác, thường sẽ có sự mất cân bằng giữa không gian chứa đồ dễ sử dụng và khó lấy. Nhưng mặc dù túi sau của Ultra 6.0 rất rộng, chúng tôi không hề thấy thiếu không gian chứa đồ dễ dàng sử dụng. Rất ít sản phẩm hiện nay trên thị trường có thể mang được cùng lượng đồ này mà không bị giãn ra hoặc trở nên cồng kềnh - bộ Vest chạy Trail này thành công có lẽ một phần là nhờ việc lựa chọn vật liệu bền và dây đeo điều chỉnh thông minh.

Túi

Bộ Vest này có tổng cộng tám túi, bao gồm cả ngăn chứa túi nước phía sau, cung cấp nhiều không gian lưu trữ và dễ dàng lấy đồ khi đang di chuyển. Như đã đề cập, ngăn chứa đồ phía sau có thể chứa cả những bộ trang phục dày dặn cho thời tiết lạnh, đồ ăn nhẹ kiểu dã ngoại vùng núi cao, hoặc thậm chí là cả một chiếc máy ảnh DSLR lớn. Hầu hết người dùng có thể sẽ sử dụng bình nước mềm đi kèm với bộ Vest; dù bạn sử dụng bình nước mềm hay túi chứa nước 2L, thì phần không gian lưu trữ còn lại vẫn dễ dàng sử dụng cho các lớp áo mỏng mà bạn muốn để trong tầm tay.

Chất liệu vải co giãn dọc theo túi hông giúp tăng thêm dung tích lưu trữ cho các vật dụng mềm khác như găng tay hoặc mũ, đồng thời vẫn chứa được đồ ăn vặt một cách hiệu quả. Người thử nghiệm của chúng tôi không gặp vấn đề gì khi đựng tất cả đồ ăn cho một ngày dài trên núi trong những chiếc túi này, độ co giãn vừa vặn của vải cũng giúp giữ tất cả đồ đạc bên trong an toàn.

20240316_TB4ztKTC.jpg

Túi có khóa kéo cũng là một yếu tố cần thiết, cho dù là để đựng đèn đội đầu, điện thoại hoặc giữ các mẩu rác không bị vứt bừa bãi. Ultimate Direction đã thành công với các túi có khóa kéo trên Ultra Vest 6.0, bao gồm một túi có khóa kéo chống thấm nước lớn hơn cho điện thoại trên dây đeo vai, hai túi có khóa kéo dễ dàng truy cập ở hai bên lưng dưới và một ngăn chính có khóa kéo. 

Điểm hạn chế chính của bộ Vest chạy Trail này là không có túi kangaroo chạy ngang ở phần lưng dưới. Thay vào đó, Ultimate Direction đã sử dụng không gian này để tích hợp một hệ thống treo chắc chắn. Theo tôi, thiết kế có thể được tinh chỉnh lại một chút để chuyển đổi khu vực này thành không gian lưu trữ sao cho dễ dàng truy cập hơn.

Bạn có nên mua Vest chạy bộ Ultimate Direction Ultra 6.0 không?

Ultra Vest 6.0 là một sản phẩm được tạo ra hướng tới sự bền bỉ và có khả năng đồng hành cùng bạn một cách lâu dài. Chúng tôi tin tưởng rằng Ultra Vest 6.0 sẽ đáp ứng được nhu cầu trong những cuộc đua, phiêu lưu và chạy Trail đơn giản hàng ngày hay thậm chí là khắt khe nhất trong nhiều năm tới. Giá trị thực sự của một bộ Vest chỉ ngày càng tăng lên  khi sử dụng được lâu dài với hiệu suất duy trì ở mức cao. Nếu điều đó hấp dẫn bạn, Ultra 6.0 sẽ là một lựa chọn tốt.

 

Ngày: 15-03-2024