Sự khác biệt giữa chạy bộ trên máy và ngoài trời

Ngày: 08-08-2024
Sự khác biệt giữa chạy bộ trên máy và ngoài trời

Chạy bộ trên máy khác với ngoài trời như thế nào?

Chạy trên máy chạy bộ có thể là một sự bổ sung hữu ích cho quá trình tập luyện của bạn, đặc biệt là khi ngoài trời đang dần trở nên nắng nóng và bạn đang muốn tìm nơi mát mẻ để tập, hoặc trong những tháng mùa đông khi đường trơn trượt. Tuy nhiên, việc sử dụng máy chạy sẽ có một vài yếu tố cần được cân nhắc. 

Chạy bộ trên máy

Khi chạy trên máy chạy bộ, băng chuyền chuyển động về phía bạn và không có sức cản gió, nên vì thế cơ thể sẽ cần ít lực hơn để tiến về phía trước. Do đó, nếu chỉ tập trên máy chạy bộ, bạn có thể cảm thấy đuối hơn khi chạy ngoài trời. Tuy nhiên, các nghiên cứu đã chỉ ra rằng nếu bạn chạy trên máy chạy bộ với độ nghiêng một phần trăm, nó sẽ giúp khắc phục nhược điểm này.

Chạy bộ trên máy có ảnh hưởng xấu tới dáng chạy của bạn không?

Chạy bộ trên máy có thể ảnh hưởng tới dáng chạy của bạn

Dáng chạy của bạn có thể bị thay đổi khi tập luyện trên máy chạy bộ - bạn có thể chạy bằng chân bẹt hơn, bước ngắn hơn và nghiêng người về phía trước nhiều hơn. Tuy nhiên, những ảnh hưởng này thường không quá nghiêm trọng nếu bạn chủ yếu chạy ngoài trời và chỉ sử dụng máy chạy bộ cho một phần của quá trình tập luyện. Lúc này, việc tập luyện với máy chạy bộ thậm chí còn giúp giảm căng thẳng cho một số khu vực đau nhức.

Khi nào thì chạy bộ trên máy tỏ ra hữu ích trong quá trình tập luyện?

Máy chạy bộ cũng rất hữu ích trong việc giữ cho nhịp độ và bước chạy của bạn luôn đều đặn và không bị gián đoạn. Vì vậy, nó có thể là một công cụ tập luyện hữu ích, đặc biệt khi bạn đang thực hiện một bài tập yêu cầu tới sức bền. Hơn nữa, việc theo dõi tiến độ của bạn trên máy cũng rất dễ dàng - màn hình sẽ hiển thị cho phép bạn đánh giá tốc độ mà bản thân có thể duy trì trong một khoảng thời gian nhất định.

Chạy bộ trên máy giúp bạn đánh giá tốc độ của bản thân tốt hơn

Ngoài ra, bạn sẽ dễ bị nóng khi chạy trên máy chạy bộ, đặc biệt nếu trong phòng không có điều hòa. Điều này có thể giúp cơ thể thích nghi với nhiệt độ nếu bạn đang tập luyện cho một sự kiện diễn ra dưới thời tiết nóng. Nhưng hãy lưu ý rằng, bạn có thể cảm thấy khó chịu khi chạy trong thời gian dài trên máy chạy bộ.

Những nhược điểm của việc chạy bộ trên máy khi luyện tập cho một cuộc đua

Tuy nhiên ngoài việc sử dụng máy chạy bộ, bạn cũng cần phải chạy ngoài trời thêm để phát triển hoặc cải thiện khả năng cảm nhận nhịp độ “tự nhiên” của mình. Điều thú vị là các nghiên cứu đã chỉ ra rằng các runner có xu hướng chạy chậm hơn trên máy chạy bộ nếu được yêu cầu đạt nhịp độ giống với tập luyện ngoài trời; điều này là do máy chạy bộ có thể khiến bạn cảm thấy như đang chạy nhanh hơn thực tế. Do những khác biệt giữa chạy trên máy chạy bộ và chạy ngoài trời, tôi thấy tốt nhất là không liên hệ giữa nhịp độ trên máy chạy bộ với nhịp độ ngoài trời của bản thân. Thay vào đó, tôi sử dụng chúng như một cách riêng biệt để đo lường sức khỏe của mình.

Chạy bộ trên máy có thể sẽ hơi nhàm chán

Cuối cùng, việc chạy trên máy chạy bộ có thể hơi nhàm chán, vì bạn sẽ không có sự kích thích của cảnh vật hay địa danh. Nhưng tập luyện với những giai điệu yêu thích của bạn sẽ giúp phần nào loại bỏ vấn đề này.

Ngày: 08-08-2024