Thanh Vũ: Cô gái Việt đầu tiên chạy 500km trên tuyết tại Thụy Điển

Ngày: 15-03-2024
Thanh Vũ: Cô gái Việt đầu tiên chạy 500km trên tuyết tại Thụy Điển

Thanh Vũ tên thật là Vũ Phương Thanh là một cái tên không còn xa lạ gì với cộng đồng chạy bộ. Thanh Vũ là nhà vô địch thế giới ba môn phối hợp cự ly siêu dài tại giải SwissUltra 2022 nơi các vận động viên sẽ phải hoàn thành quãng đường gấp 10 lần so với một cuộc thi triathlon thông thường. Tổng cộng, mỗi vận động viên sẽ phải vượt qua 2.260km, bao gồm: 38km bơi, 1.800km đạp xe và 422km chạy bộ. Thời gian tối đa cho mỗi vận động viên để hoàn thành là dưới 345 giờ.

Montane Lapland Arctic Ultra có bốn nội dung: 20km, 50km, 185km và 500km là giải đấu khắc nghiệt diễn ra ở vùng núi tuyết tại Lapland, miền bắc Thụy Điển. Người tham dự được lựa chọn nhiều hình thức như di chuyển bộ, dắt xe đạp, trượt tuyết… 500km là cự ly tương đối khắc nghiệt nên rất "kén" người tham dự. Trên hành trình về đích, các VĐV phải băng qua nhiều con sông, hồ và vượt qua những khu rừng phủ tuyết trắng.

20240315_bm6ZJS74.jpg

Đến với Montane Lapland Arctic Ultra, Thanh Vũ là đại diện duy nhất của Việt Nam góp mặt trong số 19 vận động viên tranh tài. Tại đây cô quyết định chọn hình thức đi bộ và kéo theo túi đồ của mình. Khởi đầu từ ngày 3/3 tại Overkalix, gần sông Kalix ở vùng cực Bắc Thụy Điển, Thanh Vũ đã vượt qua 503km qua các điểm kiểm tra trước khi trở về điểm xuất phát sau hơn 9 ngày vào ngày 13/3. Khu vực này nằm gần cực Bắc, nơi có khí hậu cận Bắc Cực, với nhiệt độ ban ngày khoảng 1 độ C và ban đêm có thể xuống tới -13 độ C trong thời gian cô thi đấu.

20240315_pNm7YyNI.jpg

Theo lời Thanh chia sẻ trên Facebook cá nhân:

"Đến với Montane Lapland Arctic Ultra, bạn phải đối mặt với sân chơi của những trò tàu lượn siêu tốc đầy cảm xúc. Bạn sẽ thấy được sự khác biệt giữa ngày và đêm, giữa lúc có nắng và không có nắng. 
Sẽ có những thời điểm bạn tự do tận hưởng cảnh quan xung quanh, lại có lúc chìm vào bóng tối của sự mất phương hướng, có lúc cảm giác như mình đang ở vực thẳm và việc di chuyển như liên tục lặp lại việc đặt một chân lên trước một chân kia.
Trong cuộc đua, các trạm kiểm soát (có thể hiểu như Check point) có thể cách nhau từ 39-77 km, khiến việc sắp xếp thời gian uống nước, ngủ và nghỉ ngơi ngắn rất khó khăn..."

Ngay sau khi kết thúc hành trình “phi thường” tại Thụy Điển, Thanh Vũ sẽ có mặt tại Đà Lạt trong những ngày tới để đảm nhận vai trò MC của Da Lat Ultra Trail 2024 cuối tuần này.

 

Ngày: 15-03-2024