Top 11 sản phẩm áo khoác chạy bộ chống nước tốt nhất dành cho runner năm 2024

Ngày: 14-10-2024
Top 11 sản phẩm áo khoác chạy bộ chống nước tốt nhất dành cho runner năm 2024

Chúng tôi đã thử nghiệm nhiều mẫu áo khoác chống nước trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt của mùa đông tại Anh Quốc. Trên thực tế, một chiếc áo khoác chạy bộ chống nước tốt cần có nhiều tính năng, đặc biệt là khả năng chống nước vượt trội nhưng vẫn phải thoáng khí và thoải mái. Đây là sự kết hợp rất khó để đạt được. Yếu tố quan trọng nhất mà chúng tôi tìm kiếm ở một chiếc áo khoác thường sẽ là khả năng chống thấm nước. Tuy nhiên, không phải lúc nào trời cũng mưa, vì thế áo cần thoáng khí để tạo sự thoải mái, cho phép di chuyển dễ dàng hơn đồng thời phải có trọng lượng nhẹ và vừa vặn khi mặc.

Áo khoác chạy bộ chống nước Inov-8 Stormshell

Một chiếc áo khoác chạy bộ chống nước tốt thông thường sẽ có các chi tiết như đường may được dán hoặc ép chặt để ngăn nước lọt qua. Phần cổ tay và gấu áo thì có thể được thắt chặt với dây rút hoặc chun co giãn để đảm bảo nước không thấm vào bên trong. Thật vậy, thiết kế cổ áo cao sẽ giúp che chắn mưa tốt và mũ trùm đầu cũng là yếu tố quan trọng nhằm hỗ trợ trong việc này. Mũ trùm nên có độ cứng nhất định hoặc thiết kế như mũ lưỡi trai để tránh nước mưa rơi vào mặt bạn khi chạy. Khả năng điều chỉnh mũ sao cho vừa vặn và không gây khó chịu khi chạy cũng đáng để lưu tâm. Ngoài một chiếc áo khoác, bạn cũng nên xem xét mua thêm giày chạy bộ chống nước để giữ cho đôi chân khô ráo.

Không lòng vòng nữa, tất cả các mẫu áo khoác chống nước mà chúng tôi thử nghiệm trong danh sách dưới đây đều có khả năng chống chịu tốt trước mưa lớn, giúp bạn luôn khô ráo khi chạy. Khả năng chống nước của một vật liệu sẽ được đo bằng đơn vị gọi là "Hydrostatic Head". Bạn có tò mò không? Chúng ta hãy cùng bắt đầu điểm tên ngay nhé!

1. Inov-8 Stormshell (£100)

Điểm mạnh

  • Khả năng chống nước cực tốt
  • Trọng lượng nhẹ
  • Cảm giác mặc vừa vặn

Điểm yếu

  • Giá thành có chút cao
  • Chỉ có một túi

Inov-8 Stormshell đúng như cái tên của nó - chuyên dùng để đối phó với những điều kiện ẩm ướt nhất. Tuy nhiên, mẫu áo này lại được làm từ chất liệu hiệu suất cao, với thiết kế gọn gàng và thời trang chứ không bị quá nặng hay cồng kềnh. Mũ trùm đầu của áo được thiết kế để ngăn nước mưa rơi vào mắt, và có dây rút hai bên để điều chỉnh cho vừa vặn. Cổ áo cao cùng khóa kéo giúp tạo cảm giác an toàn khi mặc, trong khi lớp lót mềm bên trong giúp tránh cọ xát gây khó chịu khi kéo khóa lên.

Áo khoác chạy bộ chống nước Inov-8 Stormshell

Với trọng lượng chỉ 150g, Stormshell rất nhẹ nhưng vẫn giữ được độ thoáng khí khá tốt khi mặc. Áo cũng có khả năng chống nước tuyệt vời nhờ các đường may được dán kỹ lưỡng và chất liệu vải chống thấm Pertex Shield. Nếu thời tiết trở nên tốt hơn, bạn có thể gấp gọn áo vào một chiếc túi nhỏ phía trước và dễ dàng cất nó vào balo.

Áo khoác chạy bộ chống nước Inov-8 Stormshell

Áo được thiết kế vừa vặn, thoải mái, giúp cơ thể trông gọn gàng mà không gây cảm giác bị bó buộc. Phần cổ tay và gấu áo có đàn hồi giúp áo luôn ôm sát cơ thể, nhưng tay áo có vẻ hơi ngắn khi dùng lỗ xỏ ngón tay cái, khiến việc sử dụng không thực sự thoải mái.

2. Decathlon Evadict Trail Running Waterproof Jacket (£69.99)

Điểm mạnh

  • Chất lượng tốt so với giá tiền
  • Chống thấm nước tốt

Điểm yếu

  • Khả năng thoát khí cần được cải thiện
  • Không có phần chắn gió cho khóa zip

Decathlon Evadict là một trong những lựa chọn có giá thấp nhất mà chúng tôi thử nghiệm, nhưng lại sở hữu nhiều tính năng đáng giá. Điểm đầu tiên dễ nhận thấy là màu vàng nổi bật cùng các dải phản quang, giúp bạn dễ dàng được nhìn thấy khi chạy trong điều kiện thời tiết xấu - một lợi thế lớn khi chạy dưới mưa hoặc trời âm u.

Áo khoác chạy bộ chống nước Decathlon Evadict Trail Running Waterproof Jacket

Áo có chỉ số chống nước lên đến 10.000mm, đủ để đáp ứng tiêu chuẩn của một chiếc áo khoác chống nước tốt. Đường may và khóa kéo được dán chặt giúp tăng khả năng chống chịu thời tiết, nhưng việc không có lớp nắp chắn gió toàn bộ khiến áo có thể không hoàn hảo trong điều kiện mưa gió khắc nghiệt. Evadict được giới thiệu là thoáng khí, nhưng thực tế, áo không có các lỗ thông gió và chất liệu không quá thoáng nên có thể gây tích tụ mồ hôi. Vì lý do này, tôi chỉ khuyên dùng áo này trong những ngày chạy trời lạnh như Decathlon đã gợi ý. Mũ trùm đầu có đỉnh và cổ cao, giúp bảo vệ tốt khỏi mưa gió, dù việc không có dây siết chặt mũ có vẻ là một thiếu sót. Phần cổ tay áo có chun co giãn để ngăn nước thấm vào, và gấu áo phía sau được thiết kế dài hơn một chút, giúp bảo vệ lưng và ngăn áo bị kéo lên khi bạn di chuyển.

Áo khoác chạy bộ chống nước Decathlon Evadict Trail Running Waterproof Jacket

Áo cũng có hai túi lớn hai bên, đủ chỗ để đựng những vật dụng cần thiết cho các buổi chạy ngắn. Kèm theo áo là một túi nhỏ giúp bạn dễ dàng gấp gọn và cất áo vào balo khi không cần dùng. Về kích thước, áo được thiết kế khá rộng rãi, đủ để mặc thêm balo chạy bên dưới mà vẫn thoải mái. Tuy nhiên, nếu bạn thích dáng áo ôm sát cơ thể hơn, tôi khuyên bạn nên chọn size nhỏ hơn.

3. Montane Phase Lite (£325)

Điểm mạnh

  • Chất lượng hoàn thiện cao
  • Chống được cả nước và gió
  • Cảm giác mặc vừa vặn

Điểm yếu

  • Giá thành cao
  • Không có phản quang

Mức giá 300 bảng Anh có thể khiến một số người phân vân, nhưng chiếc áo này được trang bị nhiều công nghệ và tính năng cao cấp. Chất liệu Gore-Tex cùng với các đường may được dán kín mang lại khả năng chống nước vượt trội với chỉ số lên đến 28.000HH. Thêm vào đó, chiếc áo này cũng được tích hợp một lớp chắn gió dọc theo khóa kéo và phần mũ trùm đầu chắc chắn, có thể điều chỉnh bằng hệ thống dây kéo ba điểm, giúp bạn luôn cảm thấy vừa vặn khi mặc và giữ cho cơ thể khô ráo.

Áo khoác chạy bộ chống nước Montane Phase Lite

Cổ tay áo có thể điều chỉnh bằng băng Velcro và mũ trùm có dây rút để chống gió và nước hiệu quả. Áo cũng có hai túi thông gió lớn giúp không khí lưu thông bên trong, dù việc đeo balo dưới áo có thể che mất một phần các túi này.

Áo khoác chạy bộ chống nước Montane Phase Lite

Chiều dài rộng rãi của Phase Lite giúp áo không bị kéo lên cao khi di chuyển, kết hợp với dây rút ở gấu áo để giữ cho mọi thứ luôn cố định. Nhìn chung, tôi thấy Phase Lite đúng như tên gọi của nó – cực kỳ nhẹ, bền bỉ và có thể chịu được những điều kiện thời tiết khắc nghiệt, đồng thời vẫn giữ được form áo ôm người vừa vặn.

4. Soar Ultra Jacket (£210)

Điểm mạnh

  • Có nhiều tính năng kỹ thuật 
  • Chống thấm nước tốt
  • Có chi tiết phản quang

Điểm yếu

  • Giá thành cao
  • Chỉ có một túi

Khi bạn lần đầu cầm chiếc áo khoác Soar Ultra Jacket trên tay, bạn sẽ ngay lập tức nhận thấy nó được thiết kế dành riêng cho những người chạy bộ nghiêm túc. Ultra là một chiếc áo khoác chống nước hiệu suất cao và kỹ thuật. Soar đã phát triển loại vải chống nước độc quyền không cần màng gọi là Rainout, giúp tạo ra một chiếc áo khoác nhẹ (144g) và thoáng khí, nhưng vẫn bảo vệ cực kỳ tốt dưới mưa.

Áo khoác chạy bộ chống nước Soar Ultra Jacket

Vải được dệt bằng quy trình co nhiệt, tạo nên một cấu trúc dệt dày đặc. Áo còn được phủ lớp chống thấm nước (DWR) cả trước và sau khi hoàn thiện, giúp áo chống gió và nước hiệu quả. Các đường may được dán kỹ càng giúp ngăn nước thấm vào, đồng thời tạo nên một chi tiết thời trang độc đáo.

Áo có cấu trúc bốn mảnh ôm sát cơ thể, với cổ tay đàn hồi một phần và gấu áo có dây rút, giúp áo luôn được giữ cố định. Kích cỡ của áo chuẩn xác, với size S vừa như áo UK8, đồng thời vẫn đủ không gian để cử động và mặc thêm lớp bên trong.

Áo khoác chạy bộ chống nước Soar Ultra Jacket

Mặc dù là một chiếc áo khoác chống nước có thiết kế kỹ thuật, tôi thực sự ấn tượng với độ co giãn và linh hoạt của chất liệu nhẹ này. Nó bảo vệ rất tốt dưới mưa cho những buổi chạy dưới một giờ, đồng thời vẫn thoáng khí – một sự kết hợp khó tìm thấy ở áo khoác mưa! Tuy nhiên, lưu ý rằng áo không có mũ, nên nếu bạn thích đội mũ khi chạy mưa, hãy xem thêm các đánh giá về những chiếc áo khoác chống nước khác của chúng tôi. Điểm độc đáo khác là áo có một túi lớn ở phía sau, dễ dàng tiếp cận khi đang chạy. Túi này rộng rãi đủ để đựng điện thoại, gel, chìa khóa và tiền lẻ.

5. Rab Phantom Waterproof Pull-On Jacket (£157.49)

Điểm mạnh

  • Trọng lượng siêu nhẹ
  • Thiết kế nhỏ gọn
  • Chống thấm nước tốt

Điểm yếu

  • Không nên sử dụng khi mưa to
  • Giá thành cao

Ban đầu khi mới nhìn vào, Rab Phantom trông khá tối giản và dễ hiểu – nó thực sự được thiết kế rất đơn giản. Nhưng đó lại chính là điểm mạnh của mẫu áo này. Với trọng lượng chỉ 70g, Phantom có lẽ là chiếc áo khoác chống nước nhẹ nhất mà chúng tôi từng thử nghiệm, và đây là một điểm rất đáng chú ý. Rab mô tả Phantom là "lớp áo ngoài hoàn hảo để mang theo và quên đi," và đúng là như vậy. Bạn có thể dễ dàng gấp gọn toàn bộ áo khoác vào túi đựng nhỏ đi kèm, nhỏ đến mức nó chỉ to bằng lòng bàn tay của tôi – mà tôi còn có bàn tay nhỏ nữa!

Áo khoác chạy bộ chống nước Rab Phantom Waterproof Pull-On Jacket

Áo được làm từ chất liệu 7D Pertex Shield 2.5 lớp, với chỉ số chống nước lên đến 20.000mm theo thông tin của Rab. Khi gặp mưa nhỏ, nước trôi khỏi bề mặt vải rất tốt, và áo còn có phần chắn nước ở khóa kéo cùng với các đường may được dán kín để tăng thêm khả năng chống nước. Tuy nhiên, khi gặp mưa lớn, Phantom có thể gặp khó khăn. Trong những trường hợp này, tôi sẽ chọn áo OMM Kamelika hoặc Inov-8 Stormshell để có thêm chút bảo vệ.

Áo khoác chạy bộ chống nước Rab Phantom Waterproof Pull-On Jacket

Áo có kiểu thiết kế nửa khóa kéo, đơn giản chỉ là một lớp vỏ bảo vệ, không có túi nào. Nhưng điều này không có nghĩa là áo thiếu tính năng hỗ trợ chạy bộ. Phần gấu áo và cổ tay được đàn hồi một phần, giúp giữ áo cố định nhưng vẫn linh hoạt cho các chuyển động. Mũ trùm đầu có một sợi dây mỏng để tạo cấu trúc nhẹ, còn phần cổ cao cho phép bạn kéo khóa lên đến tận mũi để bảo vệ trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt. Khi không cần dùng, mũ có thể được móc ra ở phía sau cổ áo, nhưng thực ra bạn cũng không cần phải lo vì mũ không gây tiếng động hay vướng víu khi chạy mà không đội.

6. Under Armour OutRun The Storm Jacket (£67.49)

Điểm mạnh

  • Giá thành phải chăng
  • Thiết kế đẹp mắt
  • Tính đa dụng cao

Điểm yếu

  • Khả năng chống nước không quá hoàn hảo

Áo khoác Under Armour OutRun là một sản phẩm thoải mái và thực tế, với nhiều tính năng hỗ trợ người chạy bộ. Đúng như tên gọi, áo được thiết kế để giúp bạn vượt qua những cơn mưa nhẹ chứ không phải chống lại những cơn bão lớn. Điều này có nghĩa là áo tập trung vào việc mang lại sự thoải mái với chất liệu co giãn bốn chiều, nhẹ nhàng, và thoáng khí nhờ các lỗ thông hơi ở lưng và vải dệt.

Áo khoác chạy bộ chống nước Under Armour OutRun The Storm Jacket

Mặc dù không hoàn toàn chống nước, áo vẫn chống thấm khá tốt trong những cơn mưa ngắn và nhẹ. Chất liệu chống gió và cấu trúc chắc chắn cũng góp phần bảo vệ bạn. Tuy nhiên, áo không thích hợp cho mưa lớn hoặc mưa kéo dài, nên nó sẽ phù hợp nhất cho những ngày nhiều mây khi mưa chỉ có thể xảy ra. Áo khoác OutRun có kiểu dáng gọn gàng, đúng như mô tả của Under Armour. Áo có đủ không gian để mặc thêm áo phông chạy và các lớp bên dưới. Phần thắt lưng có dây rút điều chỉnh giúp bạn dễ dàng điều chỉnh sao cho vừa vặn và thoải mái khi di chuyển.

Áo khoác chạy bộ chống nước Under Armour OutRun The Storm Jacket

Hệ thống dây điều chỉnh trên mũ khá nhỏ gọn, đôi khi khó nhận ra, nhưng nó là một trong những chi tiết tinh tế mà áo có. Áo còn có hai túi cỡ vừa ở phía trước, trong đó có một túi nhỏ bên trong để đựng chìa khóa. Ngoài ra, áo còn có các chi tiết phản quang phía trước và sau để tăng khả năng an toàn khi chạy trong điều kiện thiếu sáng.

7. 66°North Straumnes Jacket (£245)

Điểm mạnh

  • Hoàn hảo cho thời tiết lạnh
  • Cảm giác mặc thoải mái
  • Độ bền cao

Điểm yếu

  • Giá thành cao
  • Phần túi quá rộng

Bộ trang phục 66°North bao gồm áo fleece làm lớp nền, quần và áo khoác. Áo khoác Straumnes là lựa chọn lý tưởng cho cả người chạy bộ bình thường và vận động viên chuyên nghiệp vào mùa đông lạnh giá. Thương hiệu ngoài trời đến từ Iceland này đã quen với việc tập luyện trong điều kiện khắc nghiệt, nên áo khoác Straumnes được làm từ chất liệu Gore-Tex Infinium co giãn và thoáng khí, giúp bạn chống lại những điều kiện thời tiết tệ nhất.

Áo khoác chạy bộ chống nước 66°North Straumnes Jacket

Điểm mà chúng tôi thích nhất ở áo khoác này là các chi tiết phản quang được bố trí khắp nơi – trên tay áo, gấu áo, và cả trên chất liệu đặc biệt với hiệu ứng cầu vồng của phiên bản màu "lava". Chúng tôi đã thử nghiệm áo khoác và quần Straumnes trong điều kiện thời tiết dưới 0 độ C, và cả hai đều tỏ ra cực kỳ hiệu quả. Áo khoác này hoạt động như một lớp bảo vệ ngoài, chắn gió và mưa nhẹ, nhưng vẫn mang lại cảm giác thoải mái và linh hoạt như một lớp áo softshell ở giữa.

Áo khoác chạy bộ chống nước 66°North Straumnes Jacket

Kiểu dáng thể thao của áo trông gọn gàng và rất đẹp mắt. Hai túi phía trước có dung tích lớn, đủ để đựng những vật dụng cần thiết. Tuy nhiên, chúng tôi thấy túi hơi quá rộng để bảo vệ tốt các vật dụng nhỏ khi chạy.

8. On Running Waterproof Anorak (£160)

Điểm mạnh

  • Trọng lượng nhẹ
  • Chống nước tốt, thoáng khí
  • Phần cổ tay được hoàn thiện tốt
  • Thiết kế đẹp mặt

Điểm yếu

  • Không có túi áo
  • Lỗ thoáng khí trở nên vô dụng khi đeo thêm balo
  • Thiết kế mũ áo chưa tối ưu

On Running Waterproof Anorak có thiết kế ba lớp, tập trung vào khả năng chống nước và hiệu suất tối đa cho người chạy. Với lớp màng chống nước ba lớp và chỉ số chống nước 20,000HH, kết hợp với các đường may được dán kín và lớp phủ chống nước, áo khoác này giữ cho bạn luôn khô ráo. Lớp lót bên trong còn có khả năng hút ẩm, giúp cơ thể thoải mái thoát mồ hôi mà không làm giảm hiệu suất của áo.

Áo khoác chạy bộ chống nước On Running Waterproof Anorak

Áo khoác thoáng khí và mềm mại, dễ dàng mặc vào và tháo ra khi đang di chuyển. Thiết kế áo ôm sát cơ thể, với phần gấu áo dài hơn ở phía sau, giúp bạn cảm thấy gọn gàng và thoải mái khi chạy nhanh. Phần khóa kéo nửa ngắn phía trước có thêm lớp chắn gió để hạn chế nước lọt vào. Một điểm cộng lớn là áo có các khe thông gió lớn phía sau và hai khe nhỏ phía trước, giúp không khí lưu thông qua áo khoác. Tuy nhiên, nếu bạn đeo balo khi chạy, các khe thông gió phía sau có thể bị chặn, làm giảm khả năng thoáng khí. Một nhược điểm khác là áo không có túi để đựng đồ giá trị, nhưng bạn có thể gói gọn áo vào túi nhỏ tích hợp ở mũ.

Áo khoác chạy bộ chống nước On Running Waterproof Anorak

Phần tay áo được thiết kế tốt, giúp nước thoát ra ngoài dễ dàng. Tuy nhiên, phần mũ có đỉnh cứng, giữ nguyên vị trí và có thể điều chỉnh được, nhưng không hoàn toàn kín, nên trong điều kiện thời tiết xấu, gió và mưa vẫn có thể lọt vào bên trong.

9. Adidas Terrex Agravic 2.5 (£160)

Điểm mạnh

  • Trọng lược siêu nhẹ
  • Phần túi có thể đựng điện thoại
  • Khô nhanh
  • Có thể gấp gọn

Điểm yếu

  • Phần mũ áo không ôm sát đầu, không điều chỉnh được
  • Độ bền thấp

Adidas đã cho ra mắt chiếc áo khoác chống nước siêu nhẹ Terrex Agravic 2.5. Dù không có thông tin cụ thể về chỉ số chống nước của chất liệu RAIN.RDY, tôi thấy khả năng chống nước của áo khá tốt, với các đường may được dán kỹ càng để tăng cường độ bền.

Áo khoác chạy bộ chống nước Adidas Terrex Agravic 2.5

Chất liệu co giãn của áo khoác rất thoải mái, di chuyển linh hoạt theo cơ thể khi chạy. Tuy nhiên, tôi thấy kích cỡ S hơi rộng so với kiểu dáng ôm "slim fit". Áo khoác này phù hợp hơn cho những lần chạy trong thời tiết lạnh vì áo ít thông gió, dễ làm người mặc ấm lên nhanh chóng. Mặc dù cổ cao giúp giữ mũ ổn định, nhưng tôi gặp khó khăn với mũ vì nó hơi lỏng và không có cách điều chỉnh, khiến gió và mưa dễ lọt vào.

Áo khoác chạy bộ chống nước Adidas Terrex Agravic 2.5

Phần thiết kế của áo khá tiện dụng, với mặt trước dài hơn giúp nước nhanh chóng thoát ra ngoài, và tay áo đàn hồi ngăn nước xâm nhập. Áo có nắp chắn gió sau khóa kéo và một túi trước ngực, rất tiện cho việc đựng đồ nhỏ và cũng có thể dùng để cất áo gọn gàng. Áo có tính năng phản quang 360 độ, giúp bạn dễ dàng được nhìn thấy khi chạy trong điều kiện ánh sáng kém, cùng với các màu sắc tươi sáng để lựa chọn.

10. Outdoor Research Helium Rain Jacket (£38)

Điểm mạnh

  • Thiết kế đẹp mắt
  • Khả năng chống thấm nước hiệu quả
  • Trọng lượng siêu nhẹ
  • Có túi đựng chìa khóa

Điểm yếu

  • Sức chứa của túi có hạn
  • Khả năng bảo vệ ở phần cổ tay thấp

Với màu xanh disco nổi bật, áo khoác chống nước Outdoor Research Helium Rain Jacket chắc chắn sẽ thu hút mọi ánh nhìn. Ngoài ra, thiết kế gọn gàng và vừa vặn sẽ cho phép bạn đeo thêm được một chiếc balo nhỏ bên trong mà vẫn thấy thoải mái.

Áo khoác chạy bộ chống nước Outdoor Research Helium Rain Jacket

Chiếc áo khoác này có khả năng chống nước tuyệt vời với chỉ số lên tới 20,000HH nhờ công nghệ Pertex Shield Diamond Fuse, các đường may được dán kín giúp bạn có thể chạy tốt ngay cả trong thời tiết xấu. Mặc dù không có lỗ thông khí, nhưng điều này sẽ được cải thiện nếu phiên bản sau có bổ sung thêm vài lỗ thông hơi. Về chất liệu, công nghệ Diamond Fuse không chỉ tăng độ bền, chống mài mòn tốt mà còn giúp chất liệu vải trở nên dai hơn. Tuy nhiên với trọng lượng chỉ 152g, bạn sẽ thấy áo vô cùng nhẹ.

Phần mũ của áo thì có dây rút điều chỉnh, giúp ôm vừa vặn và thoải mái, trong khi đỉnh mũ cứng cáp hỗ trợ chắn gió và mưa hiệu quả. Tuy nhiên, phần tay áo bị thiếu dây điều chỉnh khiến đôi lúc nước có thể lọt vào. Còn lại, dây rút ở phần gấu áo cho phép áo ôm sát quanh hông, nhằm ngăn chặn gió và mưa thấm vào bên trong.

Áo khoác chạy bộ chống nước Outdoor Research Helium Rain Jacket

Một nhược điểm nhỏ là phần chắn gió của khóa kéo chỉ che được một phần, khiến cho khu vực này có thể bị nước thấm vào. Dù lớp phủ Aquaguard có giúp gia cố, nhưng phải chờ thời gian để kiểm chứng hiệu quả. Trong quá trình thử nghiệm kéo dài một tháng, mẫu áo khoác chạy bộ này đã vượt qua được nhiều thử thách. Tuy nhiên, có lẽ do lớp phủ Aquaguard mà tôi cảm thấy khóa kéo bị hơi cứng và khi kéo lên, thân áo bị gấp lại. Cuối cùng, điểm đáng chú ý là Outdoor Research Helium có túi nhỏ với móc khóa để bạn có thể cất chìa khóa xe một cách an toàn. Chi tiết này mặc dù nhỏ nhưng vô cùng tiện lợi - thật ngạc nhiên khi nhiều thương hiệu khi sản xuất lại bỏ qua tính năng hữu ích này.

11. Dynafit Alpine GTX Jacket (£193.46)

Điểm mạnh

  • Thiết kế đẹp mắt
  • Sở hữu khóa kéo phía sau độc đáo
  • Có mũ trùm đầu
  • Khả năng chống thấm nước hiệu quả
  • Thoáng khí

Điểm yếu

  • Cảm giác mặc hơi kích
  • Thiếu khả năng điều chỉnh ở phần cổ tay và eo
  • Không có túi

Dynafit Alpine Gore-Tex được thiết kế để mang lại sự thoáng khí, tiện lợi và khả năng chống nước vượt trội, rất lý tưởng cho những buổi chạy Trail dưới trời mưa. Một trong những điểm tôi ấn tượng nhất là thiết kế sáng tạo với khóa kéo trải dài ở phần lưng, cho phép mở rộng áo để mặc thêm balo bên trong. Khi không cần, bạn chỉ cần kéo khóa lên để áo ôm sát lại vào cơ thể, tạo dáng thon gọn.

Áo khoác chạy bộ chống nước Dynafit Alpine GTX Jacket

Tuy nhiên, áo cũng có một điểm trừ nhỏ: phần chun ở gấu áo hơi ngắn so với chiều dài thân và tay áo. Với size S, dù không gian bên trong vừa vặn, nhưng chiều dài lại hơi ngắn một chút. Dù vậy, mẫu áo này vẫn sở hữu nhiều tính năng kỹ thuật đáng khen ngợi. Khả năng chống gió rất tốt và chất liệu Gore-Tex luôn đáng tin cậy, giúp bạn luôn tự tin trong mọi điều kiện thời tiết. Các lỗ thông khí được thiết kế hợp lý, đảm bảo nhiệt độ bên trong luôn được điều chỉnh một cách tối ưu.

Áo khoác chạy bộ chống nước Dynafit Alpine GTX Jacket

Phần mũ của Dynafit Alpine cũng rất thoải mái, vừa vặn với đầu, có lớp lót đàn hồi bên trong giúp tạo cảm giác vừa vặn thoải mái mà không cần sử dụng dây rút. Tóm lại, Alpine là một sự kết hợp độc đáo giữa hiệu suất và phong cách. Với các dải phản quang giúp tăng độ an toàn khi chạy ban đêm và trọng lượng nhẹ chỉ 165g, đây có thể coi là một chiếc áo khoác chạy bộ chống nước rất đáng để sở hữu.

Các yếu tố cần lưu ý khi chọn mua áo khoác chạy bộ chống nước dành cho runner

Khả năng chống nước

Áo khoác chống nước thường sẽ có nhiều mức độ khác nhau, được đo bằng chỉ số Hydrostatic Head (HH). Các loại áo khoác cao cấp thường có chỉ số HH từ 20,000mm trở lên, nghĩa là một cột nước cao 20m có thể đứng trên bề mặt vải trước khi nước bắt đầu thấm qua. Đối với áo khoác chống mưa, mức tối thiểu bạn nên chọn là 10,000mm HH.

Vậy Hydrostatic Head (HH) là gì? Đây là chỉ số đo lường khả năng chống nước của một loại vải, cho biết chiều cao của cột nước cần thiết để tạo ra áp lực đủ lớn làm nước thấm qua vải. Ngày nay, thử nghiệm này được thực hiện bằng các máy mô phỏng áp suất của một cột nước tương tự. Thông thường, vải có mật độ dệt càng chặt thì khả năng chống thấm nước sẽ càng tốt.

Khả năng chống nước của áo khoác chạy bộ Inov-8 Stormshell

Tại Vương Quốc Anh, các quy định cho phép một trang phục chỉ được coi là chống nước khi có chỉ số HH tối thiểu là 1500mm. Tuy nhiên, chúng tôi khuyên bạn nên chọn các mẫu áo khoác có chỉ số HH ít nhất là 10,000mm, tốt hơn nữa là 15,000mm. Với các loại chỉ số HH cao, ví dụ 30,000mm, có nghĩa là vải chỉ cho nước lọt qua khi áp lực từ cột nước cao 30m đè lên. Nói cách khác, vải có chỉ số HH cao sẽ có khả năng chống nước vượt trội hơn.

Đường may

Áo khoác chạy bộ chống nước Inov-8 Stormshell

Để một chiếc áo khoác có khả năng chống nước hoàn toàn, các đường may phải được niêm phong kỹ lưỡng để nước không thể thấm qua và xâm nhập vào bên trong. Điều này có nghĩa là các đường may cần được gia cố để ngăn nước mưa thấm qua, có thể bằng cách dán băng keo lên các lỗ nhỏ tạo ra trong quá trình may hoặc sử dụng phương pháp hàn nhiệt. Tất cả các phương pháp này sẽ giúp tạo nên một lớp kháng nước và chống gió hiệu quả.

Mức thoáng khí

Khi chọn mua áo khoác chống nước, bạn nên ưu tiên những mẫu có chất liệu thoáng khí, lỗ thông hơi và độ dày vừa phải. Ngoài ra, hãy thử mặc áo trong điều kiện tương tự điều kiện chạy thực thế để kiểm tra xem liệu áo có đủ thoáng khí và thoải mái hay không. Một chiếc áo khoác chống nước nhưng vẫn thoáng khí sẽ giúp bạn chạy bộ hiệu quả hơn và cảm thấy dễ chịu trong mọi điều kiện thời tiết.

Mũ áo

Phần mũ áo của áo khoác chạy bộ Inov-8 Stormshell

Một số runner thường không thích chạy bộ trùm mũ, nhưng nếu bạn thích sự che chắn, một chiếc mũ với thiết kế tốt sẽ giữ cho phần đầu của cơ thể luôn khô ráo khi tập luyện dưới mưa. Theo chúng tôi, bạn hãy chọn các loại áo khoác với phần mũ có cấu trúc chắc chắn và có dây điều chỉnh nhằm tránh bị mưa tạt vào mặt và đảm bảo được độ vừa vặn xuyên suốt quá trình chạy.

Phần cổ tay

Phần cổ tay của áo khoác chạy bộ Inov-8 Stormshell

Bạn nên chọn những mẫu áo khoác có thiết kế cổ tay kín đáo nhằm ngăn nước mưa thấm vào bên trong. Có thể là cổ tay có dây rút, gấu áo co giãn, hoặc phần cổ tay bó sát để áo ôm gọn vào cổ tay và không cho nước lọt vào.

Khóa zip

Khóa zip thường là điểm yếu của các loại áo khoác chống nước vì nước mưa có thể dễ dàng thấm qua khu vực này. Do đó, một chiếc áo khoác tốt nên có lớp gia cố dọc theo khóa kéo, có thể là lớp phủ chống nước hoặc tấm chắn bảo vệ để ngăn nước thấm qua và giữ cho bạn luôn khô ráo.

Các chi tiết phản quang

Khi mưa, tầm nhìn có thể bị hạn chế do trời âm u, vì vậy việc sở hữu cho mình một chiếc áo khoác với các chi tiết phản quang sẽ giúp bạn dễ dàng được nhận thấy hơn, dù là trước các phương tiện giao thông hay những runner khác. Thông thường, các chi tiết phản quang sẽ được làm dưới dạng màu sắc huỳnh quang nổi bật hoặc các điểm nhấn phản quang tinh tế trên áo.

Ngày: 14-10-2024