Top các mẫu giày chạy Trail tốt nhất năm 2024

Ngày: 19-04-2024
Top các mẫu giày chạy Trail tốt nhất năm 2024

Hiện tại chính là thời kỳ tuyệt vời cho những người chạy Trail. Trang bị quan trọng nhất của chúng ta là một đôi giày chạy, và hiện nay có hơn 300 mẫu giày chạy Trail trên thị trường luôn sẵn sàng cho bạn lựa chọn bất cứ lúc nào. Điều này đồng nghĩa với việc sẽ có rất nhiều những đôi giày chạy Trail tuyệt vời cho mọi loại bàn chân, mọi cung đường, mọi địa hình và mọi cự ly. Thứ gây khó dễ các runner giờ đây chắc chỉ còn là việc lựa chọn mua sản phẩm nào mà thôi!
Bên dưới bài viết này, chúng tôi đã chọn ra 11 trong số những đôi giày chạy Trail tốt nhất có thể đáp ứng nhu cầu của hầu hết người chạy Trail. Chúng tôi cũng có các hướng dẫn cụ thể để chọn giày cho từng trường hợp. Ngoài ra, nếu bạn muốn tìm hiểu kĩ hơn, hãy đọc qua phần những yếu tố chính cần cân nhắc khi chọn giày chạy Trail.

Hoka Speedgoat 5 ($155)

Hoka Speedgoat 5

Các thông số cơ bản:

  • Trọng lượng: 10 ounces (284g)
  • Tỷ lệ Drop: 4mm

Ưu điểm:

  • Độ bám tốt
  • Lớp đệm đem lại cảm giác chạy tuyệt vời

Nhược điểm:

  • Thiết kế có thể hơi cồng kềnh đối với một số runner 
  • Không khóa chân tốt với những runner sở hữu bàn chân nhỏ

Khi ra mắt, Hoka Speedgoat đã tạo được tiếng vang lớn và qua nhiều năm, mẫu giày này ngày càng được cải tiến. Với vô số dòng giày chạy Trail có đệm tốt trên thị trường hiện nay, Hoka Speedgoat 5 thực sự nổi bật so với phần còn lại.
Mặc dù sở hữu lớp đệm rất dày, song độ đệm này không quá cồng kềnh đến mức gây cản trở nhiều cho người chạy Trail. Bên dưới, vấu đế ngoài được làm từ Vibram Megagrip, mang lại lực kéo mạnh mẽ trong hầu hết các điều kiện. Lực kéo này thậm chí còn tốt hơn khi được bổ sung công nghệ Traction Lug của Vibram, cung cấp diện tích bề mặt đế ngoài lớn hơn thông qua các vấu có họa tiết.
Nâng cấp đáng kể nhất của Speedgoat là giảm được nửa ounce trọng lượng cho mỗi chiếc giày. Điều này có vẻ không đáng kể, nhưng nó sẽ tạo ra sự khác biệt cho dù bạn đang chạy đua 5km hay đang chạy 80 dặm trong giải chạy 100 dặm. Ngoài ra, phần thân giày được thiết kế đơn giản hơn cũng giúp giảm thiểu nguy cơ bị phồng rộp chân.
Nhìn chung, Hoka Speedgoat 5 là một đôi giày thoải mái có thể chinh phục mọi cung đường.

Nike Pegasus Trail 4 ($140)

Nike Pegasus Trail 4

Các thông số cơ bản:

  • Trọng lượng: 9.5 ounces (270g)
  • Tỷ lệ Drop: 9.5mm (Size US Nam 10), 8.5mm (Size US Nữ 8)

Ưu điểm:

  • Phần Upper được thiết kế để tối ưu hóa hiệu suất chạy và sự thoải mái
  • Phần đế giữa có khả năng phản hồi lực tốt
  • Lớp đế lót thoải mái
  • Nhẹ hơn gần 1.5 ounces so với phiên bản trước đó 

Nike Pegasus Trail 4 là một lựa chọn tuyệt vời cho những người chạy đường dài trên địa hình hỗn hợp (vừa đường mòn vừa đường nhựa). Điểm mạnh của Pegasus Trail đến từ lớp đệm giữa React cực kỳ tuyệt vời với cảm giác chạy vô cùng “sống động”. Kết hợp với kinh nghiệm thiết kế giày của Nike, không có gì ngạc nhiên khi đôi giày này sở hữu kết cấu xuất sắc và độ bền cao.
Trước đây, chúng tôi đã chê Pegasus Trail 3 vì trọng lượng, nhưng bản cập nhật này đã khắc phục được điều đó, với phiên bản size nam 9 giảm 40 gram! Một phần để giảm trọng lượng là nhờ lớp lưới kỹ thuật nhẹ mới được thiết kế, giúp thoáng khí tuyệt vời trong thời tiết nóng.
Pegasus Trail 4 sẽ không phải lựa chọn hàng đầu của bạn trên đường mòn lầy lội, hoặc nếu bạn đang tìm kiếm một lựa chọn nhanh và nhẹ cho các cuộc đua đường ngắn - mặc dù nó đã được cải thiện ở cả hai khía cạnh này - nhưng nó là lựa chọn tuyệt vời cho hầu hết các mục đích khác. Thực tế, một người thử nghiệm đã lưu ý rằng Pegasus Trail 3 trước đó sẽ là "đôi giày duy nhất tôi mang theo nếu không biết trước điều kiện địa hình chạy bộ", và điều đó cũng đúng với phiên bản Pegasus Trail 4 mới này.

Brooks Cascadia 17 ($140)

Brooks Cascadia 17

Các thông số cơ bản:

  • Trọng lượng: 11.5 ounces (325g)
  • Tỷ lệ Drop: 8mm

Ưu điểm:

  • Có khả năng sử dụng linh hoạt, phù hợp cả chạy Road và Trail

Nhược điểm:

  • Trọng lượng nặng hơn phiên bản trước đó

Brooks Cascadia là một dòng giày lâu đời nhưng chất lượng. Với lịch sử bắt đầu từ những năm đầu thập niên 2000, Brooks đã tìm ra “công thức chiến thắng” trong Cascadia và duy trì nó gần hai thập kỷ. Nếu tôi phải giới thiệu một đôi giày chạy Trail cho một người mới chạy mà tôi không có thêm thông tin chi tiết nào về sở thích của họ, tôi sẽ ưu tiên Brooks Cascadia 17.
Tại sao? Đây là một đôi giày chạy Trail hoạt động tốt trên nhiều điều kiện chạy Trail khác nhau, đồng thời vẫn mang lại cảm giác êm ái trên đường nhựa như một đôi giày đa năng. Thêm vào đó, độ chênh lệch giữa gót và mũi giày 8mm của Cascadia sẽ khiến đôi giày phù hợp với hầu hết mọi runner, ngoại trừ những người ưa chuộng kiểu giày đế thấp.
Với Cascadia 17, Brooks không thay đổi quá nhiều. Tuy nhiên, họ đã cải thiện lực kéo với họa tiết đế ngoài mới và hợp chất đế ngoài mới, giúp bám dính tốt hơn trên bề mặt ướt. Đôi giày tiếp tục mang lại cảm giác chạy ổn định, đệm vừa phải - điều mà dòng Cascadia được biết đến. Ngoài ra, tấm Ballistic Rock Shield cũng cung cấp nhiều khả năng bảo vệ trên địa hình nhiều đá.
Giống như trước đây, phần Upper của Cascadia 17 cung cấp hiệu năng đơn giản với lưỡi gà kín và các điểm gắn gác chân. Nhìn chung, người thử nghiệm chính của chúng tôi, người sở hữu rất nhiều giày chạy, nhận xét rằng Brooks Cascadia 17 là “một đôi giày có thể chạy tốt trên hầu hết các bề mặt. Nếu bạn đang tìm kiếm sự đơn giản, đây có thể là lựa chọn dành cho bạn.”

Salomon Speedcross 6 ($140)

Salomon Speedcross 6

Các thông số cơ bản:

  • Trọng lượng: 10.4 ounces (295g)
  • Tỷ lệ Drop: 10mm

Ưu điểm:

  • Hoạt động tốt trong điều kiện thời tiết khó khăn

Nhược điểm:

  • Giữ nhiệt và độ ẩm

Nếu độ bền bỉ của Brooks Cascadia gây ấn tượng, thì dòng Salomon Speedcross cũng không kém cạnh khi vượt qua thử thách của thời gian. Tại sao? Kể từ khi ra mắt vào năm 2006, Speedcross mới chỉ trải qua 6 lần nâng cấp lớn trong hơn 15 năm! Nó vẫn là một sản phẩm bán chạy và hoạt động hàng đầu.
Dòng Speedcross đặc biệt vì nó kết hợp phần vấu đế ngoài dày với phần Upper siêu bền. Bất kể địa hình hay điều kiện như thế nào, bạn đều có thể tin tưởng Salomon Speedcross 6 sẽ đưa bạn đến đích.
Sự kết hợp tuyệt vời vốn có của Speedcross lại được cải thiện thêm trong Speedcross 6, lần này là bằng cách làm cho đôi giày thoải mái hơn. Làm thế nào? Salomon đã đơn giản hóa cấu trúc mũi giày và cải thiện đế giữa.
Salomon Speedcross 6 không chỉ xứng đáng cho các lần chạy dài hơn, mà còn là một đôi giày cực kỳ bền bỉ, có thể chịu được nhiều kilomet chạy.

Altra Lone Peak 8 ($140)

Altra Lone Peak 8

Các thông số cơ bản:

  • Trọng lượng: 10.7 ounces (303g)
  • Tỷ lệ Drop: 0mm

Ưu điểm:

  • Khóa chân tốt
  • Phần hộp ngón chân rộng rãi

Nhược điểm:

  • Độ bám yếu trên địa hình sỏi đá, nhiều rễ cây
  • Trọng lượng nặng hơn các phiên bản trước đó

Altra Lone Peak 8 là một đôi giày đa năng cho nhiều người chạy Trail. Đối với nhiều người, đây là đôi giày chạy Trail hàng ngày của họ, từ chạy quanh co trên đường nhựa đến chạy nhẹ trong công viên địa phương cho đến cuộc đua 100 dặm trên địa hình gồ ghề. Đối với những người khác, đây là lựa chọn tuyệt vời để đi lại hàng ngày (và chạy thỉnh thoảng) nhằm tăng cường sức mạnh và khả năng vận động cho phần chân dưới bên ngoài hoạt động chạy bộ.
Điều tương tự cũng xảy ra với những người đi bộ đường dài, những người đã đổ xô đến dòng Lone Peak kể từ khi ra mắt. Vậy, bí quyết thành công của Lone Peak là gì? Một lớp đệm vừa phải trên đế ngoài bám đường với phần mũi giày rộng rãi tuyệt vời.
Lone Peak 8 kế thừa hoàn hảo phần Upper thoải mái, đệm vừa phải và mũi giày rộng rãi của dòng sản phẩm. Phần Upper được thiết kế gọn gàng hơn một chút, thoáng khí hơn, nhưng phần đệm bảo vệ ngón chân giảm bớt giúp bảo vệ ngón chân ít hơn đáng kể - mặc dù nó vẫn ở mức trung bình. Lone Peak 8 hơi nặng hơn so với phiên bản trước, nhưng người thử nghiệm thấy nó "chạy nhẹ".
Bên dưới đế, đôi giày vẫn được đệm tốt như mọi khi, tiếp nối việc chuyển sang loại bọt Altra EGO đàn hồi hơn ở thế hệ thứ năm. Đôi giày tiếp tục cung cấp lực kéo chắc chắn cho hầu hết các điều kiện đường mòn. Nhìn chung, Lone Peak 8 là một đôi giày linh hoạt, phản ứng nhanh và thoải mái đáng kể với cảm giác mặt đất tuyệt vời.
Lưu ý rằng đối với một số người, nền tảng đế bằng phẳng (zero-drop) của Altra là một điểm cộng lớn, trong khi đối với những người khác, đây lại là thách thức. Nếu bạn mới bắt đầu sử dụng giày đế thấp hoặc không có gót, hãy tăng dần quãng đường chạy với Altra, để bất kỳ cơn đau hoặc căng ở bắp chân hoặc gân Achilles nào hồi phục giữa các lần chạy.
Một số mẫu giày chạy Trail nổi bật khác
Chạy Trail đòi hỏi chinh phục nhiều địa hình khắc nghiệt khác nhau, và nhu cầu về giày cũng phụ thuộc rất nhiều vào bàn chân và thể trạng của mỗi người. Do đó, không có một đôi giày chạy Trail nào hoàn hảo cho tất cả mọi người và mọi điều kiện. Tuy nhiên, trong phần này, chúng tôi sẽ giới thiệu sơ lược sáu mẫu giày chạy Trail đa năng, phù hợp với nhiều người và nhiều điều kiện địa hình khác nhau.

Saucony Peregrine 14 ($140)

Saucony Peregrine 14

Các thông số cơ bản:

  • Trọng lượng: 9.4 ounces (267g)
  • Tỷ lệ Drop: 4mm

Ưu điểm:

  • Giá cả phải chăng
  • Trọng lượng nhẹ

Nhược điểm:

  • Dây giày dễ bị tuột

Trong suốt thập kỷ qua, Saucony Peregrine đã chuyển mình từ một đôi giày đua chuyên dụng sang một đôi giày chạy Trail hàng ngày cổ điển hơn. Tuy nhiên, Saucony Peregrine 14 hơi hướng đua hơn so với Peregrine 11, khi nhẹ hơn 1,5 ounce (khoảng 43 gram) so với phiên bản trước. Thiết kế lại đế ngoài lần đầu tiên xuất hiện trên Peregrine 13 đã cải thiện lực kéo và tăng khả năng thoát bùn cho những lần chạy trên địa hình lầy lội nhất. Tất cả các cập nhật được thực hiện trên Peregrine 14 đều tập trung vào phần Upper, mặc dù không có thay đổi đáng kể nào về cảm giác và vừa vặn so với phiên bản trước.
Nhìn chung, Peregrine 14 không khiến bạn choáng ngợp với các tính năng hào nhoáng, nhưng nó có sự kết hợp tuyệt vời giữa lực kéo, đệm nhẹ, khả năng bảo vệ chân vừa đủ, phần Upper thoáng khí nhưng vẫn ôm chân, và trọng lượng tương đối nhẹ. Nó đơn giản là hoạt động hiệu quả, và điều đó thật tuyệt vời.
Bạn có thể đọc toàn bộ bài đánh giá Saucony Peregrine 13 của chúng tôi, một đôi giày rất giống với Peregrine 14. Chúng tôi đã đang thử nghiệm Peregrine 14 và sẽ sớm chia sẻ bài đánh giá đầy đủ.

Brooks Catamount 3 ($170)

Brooks Catamount 3

Các thông số cơ bản:

  • Trọng lượng: 9.4 ounces (266g)
  • Tỷ lệ Drop: 6mm

Ưu điểm:

  • Trọng lượng nhẹ

Nhược điểm:

  • Không phù hợp với các cự ly dài, cần nhiều đệm

Brooks Catamount 3 là một đôi giày tập luyện hàng ngày đồng thời cũng có thể sử dụng cho các giải đua siêu marathon. Mặc dù mang những đặc trưng của dòng Catamount, phiên bản 3 là một đôi giày hoàn toàn khác biệt so với mẫu gốc. Giống như phiên bản trước, Catamount 3 là đôi giày tương đối nhẹ, thoáng khí cao, đệm tốt, đế cong nhẹ và được gia công tỉ mỉ - những yếu tố khiến nó nhanh chóng trở thành đôi giày yêu thích tại trụ sở iRunFar. Những người đã chạy với Catamount 2 có thể sẽ không nhận thấy bất kỳ sự khác biệt nào ngoại trừ việc cải thiện độ vừa vặn nhờ loại bỏ một lớp lưới ở phần Upper và có thể là trọng lượng giảm nhẹ.
Catamount 3 có thể dễ dàng trở thành người bạn đồng hành cho đường chạy 100 dặm đầu tiên (hoặc tiếp theo) của bạn cũng như những buổi chạy hàng ngày. Đôi giày hoàn toàn thoải mái ngay khi sử dụng lần đầu và đủ êm ái để mang trong các buổi chạy phục hồi. Thêm vào đó, các vấu đế ngoài với độ dài vừa phải của Catamount 3 hoạt động tốt trên nhiều địa hình đường mòn khác nhau. Cần lưu ý rằng trong khi tấm đẩy của giày hỗ trợ hiệu quả chạy lên dốc, nó cũng làm giảm một phần cảm giác mặt đất.

Altra Olympus 5 ($180)

Altra Olympus 5

Các thông số cơ bản:

  • Trọng lượng: 11 ounces (313g)
  • Tỷ lệ Drop: 0mm

Ưu điểm:

  • Cảm giác chạy thoải mái

Nhược điểm:

  • Những runner theo chủ nghĩa tối giản có lẽ sẽ không thích
  • Giá thành cao

Altra Olympus 5 là đôi giày "cộm" nhất trong danh sách này. Nghe qua thì có vẻ hơi lạ khi kết hợp đế bằng phẳng (zero-drop) và mũi giày rộng rãi của Altra, vốn hướng đến chuyển động tự nhiên, với lớp đệm giữa siêu dày và thân giày cấu trúc bó sát vốn hạn chế chuyển động tự nhiên. Nhưng đây lại là sự kết hợp được một nhóm người chạy Trail yêu thích.
Không có gì trong đôi giày này làm mất đi sự rộng rãi của mũi giày, trong khi lớp đệm và cấu trúc giúp Olympus 5 trở thành đôi giày chạy Trail "mang vào và quên đi" mà không cần lo lắng. Olympus 5 nhẹ hơn phiên bản trước hơn nửa ounce (khoảng 15 gram) trên mỗi chiếc, ôm chân thoải mái hơn mà vẫn đảm bảo độ nhạy và an toàn.
Mặc dù điểm nhấn của Olympus là lớp đệm tối đa, song đôi giày này vẫn có lực kéo tốt với công nghệ đế ngoài Vibram Megagrip sở hữu các vấu độ dài vừa phải. Tuy nhiên, bên cạnh cảm giác thoải mái tuyệt vời mà Olympus 5 mang lại, một nhược điểm lớn là giá thành 180 đô la, đắt nhất trong danh sách của chúng tôi.

La Sportiva Akasha II ($175)

La Sportiva Akasha II

Các thông số cơ bản:

  • Trọng lượng: 11.5 ounces (325g)
  • Tỷ lệ Drop: 6mm

Ưu điểm:

  • Cảm giác chạy thoải mái với khả năng bảo vệ chân tốt

Nhược điểm:

  • Trọng lượng nặng
  • Giá thành cao

Nếu bạn đang tìm kiếm một đôi giày "mang vào và quên đi" thì La Sportiva Akasha II chính là lựa chọn dành cho bạn. Đây là đôi giày đồng hành tuyệt vời cho mọi địa hình đồi núi, mọi quãng đường. Giống như phiên bản trước, đế giữa và đế ngoài của Akasha II cung cấp lực kéo và sự thoải mái tuyệt vời, đồng thời có độ bền đáng kinh ngạc. Mặc dù là đôi giày nặng nhất trong danh sách này, bạn sẽ cảm thấy nó nhẹ hơn nhiều so với trọng lượng thực tế.
Phía trên đế là phần thân giày vừa vặn, ôm chặt giữa bàn chân - điều cần thiết để chinh phục địa hình đồi núi, nhưng vẫn đủ thoải mái và linh hoạt để bạn có thể chạy bộ đường dài. Phiên bản thứ hai của Akasha được tinh chỉnh nhẹ ở phần Upper để cải thiện khả năng thoáng khí, độ bền và bảo vệ đồng thời. Vì vậy, nếu bạn yêu thích Akasha cũ, hãy thử Akasha II nếu bạn đang tìm kiếm một đôi giày chạy Trail mà bạn không cần phải đắn đo!

Hoka Torrent 3 ($130)

Hoka Torrent 3

Các thông số cơ bản:

  • Trọng lượng: 9.1 ounces (257g)
  • Tỷ lệ Drop: 5mm

Ưu điểm:

  • Tốc độ chạy nhanh, cảm giác trên chân thoải mái tới bất ngờ
  • Phù hợp với những runner lần đầu làm quen với giày Hoka

Nhược điểm:

  • Thiếu sự bảo vệ trên các địa hình nhiều sỏi đá
  • Lớp phủ TPU có xu hướng bị tách ra

Mặc dù không được quảng cáo rầm rộ, Hoka Torrent 3 thực sự là một đôi giày đua đáng giá cho hầu hết các cự ly. Khác với phong cách "ưu tiên đệm" của hầu hết giày chạy Trail Hoka, Torrent 3 kết hợp đế ngoài bám đường cực tốt với đế giữa phản hồi nhanh và đệm vừa phải trong một thiết kế gọn nhẹ. So với Torrent 2, Hoka mô tả nó là "sự kết hợp giữa đệm và sự linh hoạt dường như mâu thuẫn", và mô tả đó vẫn phù hợp với phiên bản 3.
Đối với Torrent 3, Hoka đã làm cho phần Upper rộng rãi hơn so với một số mẫu Hoka khác, bao gồm cả người tiền nhiệm là Torrent 2. Điều này cho phép các ngón chân của người chạy được thoải mái mà không cảm thấy mất cảm giác, mặc dù khả năng cố định giữa bàn chân hơi kém so với phiên bản trước. Nhìn chung, Hoka Torrent 3 là một đôi giày chạy Trail toàn diện với lực kéo và đệm tốt cho hầu hết người chạy, đồng thời có mức giá hợp lý là 130 đô la.

Topo Terraventure 4 ($135)

Topo Terraventure 4

Các thông số cơ bản:

  • Trọng lượng: 10.4 ounces (295g)
  • Tỷ lệ Drop: 3mm

Ưu điểm:

  • Là sự cân bằng giữa khả năng bảo vệ và tốc độ

Nhược điểm:

  • Đế ngoài có thể bị mòn nhanh chóng
  • Khó tìm mua

Theo đánh giá của một người thử nghiệm đã chạy hàng trăm km trên nhiều địa hình theo mùa với đôi giày này, Topo Terraventure 4 mang đến sự bền bỉ, thoáng khí và sự linh hoạt chinh phục địa hình núi trong một thiết kế khiêm tốn nhưng đáng tin cậy. Người thử nghiệm này chia sẻ thêm, Terraventure 4 "cung cấp sự cân bằng hoàn hảo giữa khả năng bảo vệ và tốc độ - chuyển đổi bước chân nhanh và phản hồi nhạy", bao gồm cả việc "chạy kỹ thuật nhanh nhẹn và linh hoạt".
Nhìn chung, Terraventure 4 đi theo lối mòn của nhiều giày chạy Trail Topo khác, với phần mũi giày rộng, độ chênh lệch giữa gót và mũi thấp, cấu trúc và khả năng bảo vệ chắc chắn, ngay cả khi nhóm của chúng tôi mô tả đây là mẫu giày linh hoạt và phản hồi tốt. Đây là đôi giày phù hợp cho các buổi chạy ngắn, nhanh hơn, nhưng có thể hoạt động cho đến 50 km hoặc thậm chí 50 dặm đối với những người quen chạy nhiều km với giày có độ chênh lệch thấp.

Đế giữa của giày có lớp đệm EVA vừa phải, tấm bảo vệ ở mũi giày và các vấu Vibram Megagrip có độ bám vừa phải.
Nhìn chung, Terraventure 4 là một lựa chọn tuyệt vời, đặc biệt cho người chạy bộ hoặc người đi bộ đường dài có kinh nghiệm đang tìm kiếm một đôi giày chạy Trail mang lại sức khỏe bàn chân cơ bản, độ bền, thoáng khí và bảo vệ chân. Fan hâm mộ Topo trong nhóm iRunFar viết, "Trong vài năm qua, các mẫu Terraventure là lựa chọn của tôi cho ngày đua 50km, chạy trên những con đường kỹ thuật nhanh và cho hầu hết các ngày tập luyện có thể bao gồm đá, rễ cây hoặc yêu cầu nhiều sự linh hoạt. Nhìn chung, dòng Terraventure xuất hiện và hoạt động theo cách khiêm tốn của nó."
 

Tổng hợp từ tạp chí: irunfar

 

Ngày: 19-04-2024