Top đồng hồ chạy bộ đáng mua nhất hiện nay

Ngày: 26-08-2023
Top đồng hồ chạy bộ đáng mua nhất hiện nay

Bạn đã bỏ rất nhiều công sức vào việc chạy bộ, vì vậy việc muốn theo dõi mỗi bước chạy, ghi lại từng số liệu và phân tích thông tin để theo dõi quá trình tiến bộ là điều rất dễ hiểu. Giải pháp cho vấn đề này là một chiếc đồng hồ chạy bộ GPS. Tuy nhiên với các mẫu mã đa dạng trên thị trường hiện nay, làm sao để có thể tìm mua được một sản phẩm phù hợp với bản thân mình? Nếu bạn đang băn khoăn, hãy đọc bài viết này ngay nhé!

Làm sao để chọn được chiếc đồng hồ chạy bộ  GPS tốt nhất

Mặc dù đồng hồ chạy bộ GPS có thể hữu ích cho tất cả các vận động viên chạy bộ, nhưng giữa newbie và những runner lâu năm sẽ có những nhu cầu khác nhau. Các nhu cầu ấy bao gồm:

Các tính năng luyện tập: Thậm chí những chiếc đồng hồ chạy bộ  cơ bản nhất cũng sẽ được tích hợp cảm biến GPS, bộ đếm bước chân và cảm biến nhịp tim. Các mẫu đồng hồ như Garmin Forerunner 55 còn được bổ sung thêm cả Garmin Coach với các kế hoạch luyện tập linh hoạt, khả năng đề xuất các bài tập hàng ngày dựa trên khả năng phục hồi của bạn và một cảnh báo để giúp cải thiện tư thế chạy. Và trên các dòng đồng hồ cao cấp, bạn sẽ thấy càng nhiều tính năng luyện tập hơn nữa, chẳng hạn như đánh giá chi tiết về chỉ số của bạn.

Các tính năng bổ sung: Nếu bạn không thích mang theo điện thoại trong khi chạy, các mẫu đồng hồ chạy bộ  GPS cao cấp hơn sẽ được tích hợp thêm tính năng nghe nhạc ngoại tuyến và thanh toán không tiếp xúc, giúp bạn mua đồ ăn nhẹ sau khi chạy hoặc mua đồ dự phòng trong quá trình tập luyện.

Thời lượng pin: Những chiếc đồng hồ sở hữu mức giá phải chăng như Forerunner 55 vẫn có thời lượng pin tốt, nhưng nói chung (ngoại trừ Apple Watch), bạn càng bỏ ra nhiều tiền, thời lượng pin sẽ càng tốt. Ví dụ, Polar Grit X Pro có thể được sử dụng lên đến 40 giờ ở chế độ GPS, trong khi con số đó trên Garmin Fenix 7 lại lên tới 73 giờ.

Phù hợp với kích thước cổ tay: Nếu bạn là một runner có thân hình nhỏ con, bạn sẽ muốn chọn một chiếc đồng hồ vừa vặn và không quá cồng kềnh để đeo. Do đó trước khi mua đồng hồ chạy bộ , bạn nên tham khảo kích cỡ mặt của đồng hồ. Ngoài ra, kích thước dây đeo cũng rất quan trọng. Sẽ không ai muốn cảm thấy khó chịu khi đeo đồng hồ đúng không nào? Và với chạy trail, bạn sẽ tìm thấy những chiếc đồng hồ với kiểu dáng cứng cáp và mạnh mẽ hơn. Tuy nhiên, những mẫu đồng hồ này thường sẽ không phù hợp để đeo trong sinh hoạt hàng ngày do thiết kế quá cồng kềnh. 

Đồng hồ thông minh hay đồng hồ chạy bộ : Bạn muốn mua một chiếc đồng hồ để đeo cả ngày, mỗi ngày hay chỉ đơn giản là trong lúc chạy bộ? Nếu để đeo cả ngày, bạn sẽ muốn lựa chọn những sản phẩm “thông minh” hơn một chút, chẳng hạn như Garmin Venu, Epix, Fenix 7 hoặc thậm chí là Apple Watch. Trong khi đó những chiếc đồng hồ chạy bộ  như Forerunner, Polar Vantage V2 và Coros Apex 2 sẽ phù hợp hơn với những runner chỉ muốn đeo đồng hồ trong quá trình tập luyện.

Đồng hồ chạy bộ tốt nhất

Chúng tôi đã kiểm tra và đánh giá các mẫu đồng hồ chạy bộ  GPS hàng đầu trên thị trường bằng cách thử nghiệm thực tế trong mọi điều kiện thời tiết và cự ly chạy. Ngoài ra, chúng tôi thậm chí còn thử sử dụng những chiếc đồng hồ ấy như một huấn luyện viên cá nhân, một chiếc đồng hồ bấm giờ và nhiều vai trò khác để xem chúng liệu có thực sự đáng để được đầu tư hay không. 

Dưới đây là top những chiếc đồng hồ chạy bộ GPS tốt nhất năm 2023 

Đồng hồ Garmin Forerunner 265

Điểm mạnh:

  • Sở hữu trọng lượng nhẹ, thoải mái khi đeo
  • Màn hình AMOLED sáng, nhiều màu sắc
  • Có 2 size để phù hợp cho nhiều kích thước cổ tay

Điểm yếu:

  • Thiếu một số tính năng “thông minh”
  • Giá cao hơn đáng kể so với 245 và 255
Đồng hồ Garmin Forerunner 265

Lựa chọn đầu tiên của chúng tôi là Forerunner 265, một chiếc đồng hồ đem đến hầu hết tất cả những gì bạn muốn, bao gồm tính năng đa dạng, thời lượng pin cao (lên đến 15 ngày), khả năng theo dõi chính xác và có thể tùy chỉnh các bài tập. Bạn sẽ nhận được tất cả những điều trên mà không cần phải bỏ ra quá nhiều tiền cho một chiếc đồng hồ cao cấp của Garmin.

265 cũng là mẫu đầu hồ mới nhất, thay thế cho các mẫu 255 và 245. Mặc dù phiên bản bình thường của chiếc dòng đồng hồ chạy bộ  này không có kích thước lớn, song nó vẫn có phiên bản nhỏ hơn dành cho những người sở hữu cổ tay nhỏ hoặc chỉ đơn giản là muốn tìm kiếm cảm giác thoải mái hơn một chút. Thêm vào đó, phần phần hình sắc nét, đầy màu sắc sẽ giúp bạn dễ dàng theo dõi các chỉ số của mình ngay cả trong các buổi chạy dưới ánh nắng chói chang.

Forerunner 265 cũng có nhiều tính năng khá mạnh mẽ. Bên ngoài công nghệ GPS thông thường, tính năng theo dõi giấc ngủ và các chế độ thể dục thông thường, chiếc đồng hồ này còn được tích hợp các chỉ số nâng cao như trạng thái tập luyện, mức độ sẵn sàng luyện tập và điều kiện thể chất. Và trong quá trình kiểm tra, chúng tôi nhận thấy rằng GPS trên 265 kết nối nhanh chóng và hoàn toàn không bị mất tín hiệu xuyên suốt buổi chạy.

Nhưng khác với các mẫu đồng hồ chạy bộ  khác như Fenix 7 và Enduro 2, Forerunner 265 lại thiếu vắng bản đồ và trợ lý ảo. Mặc dù vậy, đối với phần lớn người dùng, hai tính năng này đều không quá quan trọng.

Đồng hồ Coros Pace 3

  • Sở hữu trọng lượng nhẹ, thoải mái khi đeo
  • Màn hình AMOLED sáng, hiển thị liên tục
  • GPS băng tần kép có độ chính xác cao
  • Dung lượng pin khủng

Điểm yếu:

  • Có một số nâng cấp không quá cần thiết
  • Các tính năng thông minh vẫn đang trong quá trình hoàn thiện
20240401_ZS3LUQGW.jpg

Nếu nói về một chiếc đồng hồ đáng mua nhất trong nửa đầu 2024 chắc chắc bạn sẽ không thể bỏ qua Coros Pace 3. Sở hữu thiết kế siêu nhẹ với kiểu dáng đẹp, trọng lượng chỉ 30g (với dây nylon) cùng độ dày thân máy 11.7mm, giúp bạn đeo cả ngày lẫn đêm với sự thoải mái và có cảm giác như không đeo gì cả.

Chipset định vị vệ tinh được thiết kế lại với tùy chọn tần số kép sẽ giúp dữ liệu GPS của bạn chính xác, đây là sự nâng cấp đắt giá của Coros. Ngay cả ở trong rừng hay các thành phố nhiều nhà cao tầng GPS cũng mang lại sự chính xác cao. Giờ đây với Coros Pace 3 bạn cũng đã có thể nạp thêm file GPX để thuận tiện cho việc theo dõi cung đường đặc biệt là khi tham gia chạy địa hình. 

Được thiết kế để tăng dung lượng pin, Coros Pace 3 tối đa hóa thời gian trên cổ tay của bạn và giảm thiểu thời gian sạc. Với thời lượng pin khủng: 38h sử dụng GPS liên tục (ở chế độ GPS tiêu chuẩn), 24 ngày sử dụng ở chế độ chờ, người dùng sẽ không phải lo lắng về vấn đề hết pin khi đang chơi thể thao hay phải sạc quá nhiều lần.

Coros Pace 3 được trang bị nhiều các môn thể thao: Chạy bộ, Chạy trong nhà, Chạy địa hình, Chạy SVĐ, Đi bộ đường dài, Leo núi, Đạp xe, Đạp xe trong nhà, Bơi bể bơi, Bơi ngoài trời, Ba môn phối hợp, Cardio trong nhà, Cardio ngoài trời, Trượt tuyết, Trượt ván tuyết, Trượt tuyết băng đồng, Trượt tuyết đường dài, Đa môn thể thao, Thể hình, Tập luyện, Lướt sóng tốc độ, Lướt ván buồm, Chèo kayak, Chèo SUP, Chèo thuyền, Chèo thuyền trong nhà, Nhảy dây Dẫn đường cơ bản (không có bản đồ). PACE 3 có nhiều chế độ hoạt động được tối ưu hóa để đo lường chính xác.

Xét trên nhiều yếu tố với mức giá chỉ hơn 6 triệu đồng, cùng một loạt những nâng cấp đáng kể từ Coros, Pace 3 xứng đáng là chiếc đồng hồ đáng mua nhất thời điểm hiện tại. Nhiều người còn nói vui với nhau rằng Coros Pace 3 chính là “kẻ hủy diệt tầm giá” trong các mẫu đồng hồ hiện nay.

Đồng hồ Garmin Forerunner 55

Điểm mạnh:

  • Giá cả phải chăng
  • Thiết kế nhỏ gọn, thoải mái khi đeo

Điểm yếu:

  • Phần màn hình hơi khó đọc
  • Thiếu một số tính năng tập luyện
Garmin Forerunner 55

Nếu bạn mới bắt đầu chuyển từ các ứng dụng theo dõi trên điện thoại thông minh lên sử dụng một chiếc đồng hồ chạy bộ  thì Forerunner 55 sẽ là một lựa chọn lý tưởng. Chiếc đồng hồ chạy bộ  này sở hữu tất cả các tính năng cơ bản, bao gồm GPS, theo dõi nhịp tim quang học và thời gian chạy. Ở chế độ GPS, 55 có thể hoạt động lên đến 20 giờ sau một lần sạc, trong khi đó với chế độ thông thường, bạn thậm chí còn có thể tập luyện nguyên 1 tuần mà không cần sạc pin.

Thêm vào đó, chiếc đồng hồ chạy bộ  này cũng sở hữu thiết kế nhỏ gọn với trọng lượng nhẹ và đem lại cảm giác vô cùng thoải mái khi đeo. Mặc dù phần màn hình trên chiếc đồng hồ này hơi nhỏ và không quá sắc nét như những mẫu đắt tiền khác, song bạn vẫn có thể theo dõi các chỉ số của mình một cách dễ dàng trong hầu hết mọi điều kiện ánh sáng. 

Và với mức giá thấp, sẽ không quá ngạc nhiên khi Forerunner 55 không có đầy đủ các tính năng luyện tập, nhưng số lượng đó vẫn hoàn đủ để đáp ứng nhu cầu chạy bộ của nhiều người, đặc biệt là newbie. Các tính năng trên chiếc đồng hồ này bao gồm năm chế độ chạy khác nhau (bao gồm cả chạy ảo để sử dụng với các nền tảng như Zwift), Garmin Coach với kế hoạch tập luyện linh hoạt, đưa ra các bài tập hàng ngày dựa trên khả năng phục hồi của bạn, theo dõi tốc độ dựa trên GPS trên một đoạn đường đã chọn, cảnh báo cải thiện tư thế chạy và tư vấn hồi phục. 

Ngoài khả năng theo dõi chạy bộ, chiếc đồng hồ này còn có tính năng theo dõi thể lực, mức độ căng thẳng và năng lượng của cơ thể. Forerunner 55 cũng sẽ ước tính tuổi thể lực của bạn - nếu bạn dám nhìn. Và nếu bạn là một runner nữ, chiếc đồng hồ này sẽ có tính năng giúp bạn theo dõi chu kỳ kinh nguyệt và thai kỳ. Forerunner 55 cũng có khả năng điều khiển nhạc nhưng không thể nghe nhạc ngoại tuyến. Nếu như muôn nghe nhạc ngoại tuyến, bạn sẽ cần phải lựa chọn các mẫu đồng hồ cao cấp hơn tới từ Garmin.

Đồng hồ Kiprun GPS 900

Điểm mạnh:

  • Thời lượng pin cao
  • Sở hữu nhiều tính năng ấn tượng

Điểm yếu:

  • Không thể nghe nhạc ngoại tuyến hoặc thanh toán không tiếp xúc
  • Thiếu các công cụ nâng cao như bản đồ
Kiprun GPS 900

Dòng sản phẩm Kiprun của Decathlon tập trung vào các sản phẩm chạy bộ đáng tin cậy với ngân sách hợp lý, và GPS 900 - do Coros cung cấp - thực sự vượt trội so với mức giá của nó. Đây là một lựa chọn tốt cho bất kỳ ai đang tìm kiếm một đối tác chạy bộ có khả năng đáng tin cậy với ngân sách hạn chế, cung cấp nhiều tính năng hơn so với các đồng hồ chạy bộ  ngân sách thông thường với tính đơn giản phù hợp với người chạy bộ mới bắt đầu.

Thời lượng pin GPS đầy đủ lên đến 35 giờ và có thể kéo dài lên đến 80 giờ trong chế độ tiết kiệm năng lượng Ultramax. Điều này vượt trội hơn so với các đồng hồ đắt tiền hơn như Garmin Forerunner 965 mới và cả các mẫu đồng hồ Fenix 6 cũ. Kiprun có bộ công cụ huấn luyện ấn tượng của Coros, với những thông tin về hiệu suất, phục hồi và hoạt động, bao gồm hiệu suất chạy, ước tính VO2 Max, tải luyện tập, phản hồi về tác động và mệt mỏi.

Các chức năng định vị bao gồm theo dõi đường đi theo dạng vết mòn, cảnh báo khi lạc đường và hướng dẫn quay lại điểm xuất phát. Ngoài ra, còn có cảm biến độ cao barometic để theo dõi độ cao và độ cao. Bạn cũng có được thông báo từ điện thoại thông minh. Tuy nhiên, bạn sẽ phải hy sinh những tính năng nổi bật như nghe nhạc ngoại tuyến và thanh toán không tiếp xúc - dù sao đây là một chiếc đồng hồ có giá dưới 200 bảng.

Đồng hồ Polar Grit X Pro

Điểm mạnh:

  • Được tích hợp nhiều công cụ điều hướng mạnh mẽ, bao gồm cả TrackBack
  • Sở hữu các tính năng dành cho phục hồi, theo dõi giấc ngủ tiên tiến nhất 

Điểm yếu:

  • Thời lượng pin thấp
  • Thiết kế cồng kềnh, không phù hợp với những người có cổ tay nhỏ
Polar Grit X Pro

Grit X Pro là phiên bản kế nhiệm của Grit X, một mẫu đồng hồ chạy bộ chuyên dụng cho đường đua trail của Polar. Nó có thiết kế hấp dẫn và tất cả những tính năng luyện tập và phục hồi mà bạn thấy trên các đồng hồ cao cấp khác của hãng, như Vantage V2, chỉ khác là kích thước lớn hơn một chút.

Nó cũng bổ sung một loạt công cụ định vị bổ sung để đối phó với những cuộc chạy mạo hiểm hơn. Bạn có thể dễ dàng điều hướng bằng cách nhấn turn-by-turn và sử dụng định tuyến được cung cấp bởi Komoot xuất sắc. Hồ sơ độ cao sẽ cho bạn biết những gì đang chờ đợi trên đường và các con đường phía trước. Điều này rất hữu ích nếu bạn tham gia đua trail ultras. Ngoài ra, còn có tính năng TrackBack giúp bạn an toàn quay trở về nhà theo con đường bạn đã chạy.

Thời gian chạy bằng GPS đầy đủ là 40 giờ với cảm biến nhịp tim quang học tích hợp. Thời gian này kéo dài lên đến 100 giờ trong chế độ tiết kiệm năng lượng. Trên giấy, thời lượng pin này khá tốt, nhưng không thể so sánh với các đồng hồ cao cấp như Garmin Enduro hoặc COROS Vertix 2. Và trong thực tế, Grit X Pro tiêu thụ pin nhanh hơn một chút so với mong muốn của chúng tôi.

Công cụ theo dõi giấc ngủ và phục hồi của Polar vẫn là tốt nhất trong ngành và Grit X Pro cung cấp mọi thứ ở đây, bao gồm các giai đoạn giấc ngủ, Recovery Pro và các đề xuất tập luyện dựa trên việc phục hồi qua đêm. Nó cũng cung cấp các bài kiểm tra mới về hiệu suất và phục hồi cơ để giúp bạn theo dõi xu hướng tiến bộ và quản lý tập luyện. Độ bền cũng được cải thiện, với xếp hạng quân đội, màn hình sapphire chống xước và khả năng chống nước đến 100m. Tuy nhiên, với trọng lượng 79g, đây là một trong những chiếc đồng hồ nặng hơn, và cổ tay nhỏ có thể thấy nó hơi cồng kềnh.

Tính năng định vị GPS kết nối nhanh chóng và hỗ trợ tất cả các hệ thống vệ tinh chính, chúng tôi thấy nó đáng tin cậy trong các bài kiểm tra của mình. Nó cũng tích hợp cảm biến độ cao barometic và la bàn để hỗ trợ các tính năng định vị độc đáo. Thêm vào đó là các đề xuất nạp năng lượng thông minh FuelWise, chức năng phát hiện đổ dốc tự động Hill Splitter và điều khiển nhạc cho Spotify và các ứng dụng nhạc khác, và có thể nói đây là một trong những đồng hồ tốt nhất của Polar hiện nay.

Đồng hồ Garmin Enduro 2

Điểm mạnh:

  • Thời lượng pin “khủng”
  • Được tích hợp nhiều tính năng thú vị

Điểm yếu:

  • Giá cao
Garmin Enduro 2

Đơn giản là một phiên bản Fenix 7 với thời lượng pin mạnh hơn, chiếc đồng hồ đa năng khỏe khoắn này được thiết kế để đối phó với những cuộc phiêu lưu chạy ngoài địa hình và ultrarunning. Đây là một đầu tư đáng kể và có lẽ là một chiếc đồng hồ lớn hơn nhiều so với những gì hầu hết vận động viên cần. Nhưng nếu bạn có điều kiện, thời lượng pin đột phá của Garmin Enduro thực sự là điều khiến bạn kinh ngạc.

Trên giấy, nó tuyên bố thời gian chạy GPS 80 giờ không đối thủ - có thể kéo dài lên đến 300 giờ ở chế độ bền bỉ. Điều đó được tăng cường bởi kỹ năng sạc pin năng lượng mặt trời, tận dụng ánh nắng mặt trời để tăng cường thời lượng sử dụng của Enduro. Trong các bài kiểm tra của chúng tôi, chiếc đồng hồ đã kéo dài tới 30 ngày chỉ với một lần sạc, bao gồm 30 giờ tập luyện trong nhà và ngoài trời theo dõi bằng GPS. Một cuộc chạy ultra kéo dài 8 giờ, sử dụng GPS đầy đủ, chỉ tiêu thụ 10%. Điều đó có nghĩa là chúng tôi có thể thoải mái chạy liên tục (như chạy trong cả tháng với các bài tập kéo dài một giờ) giữa các lần sạc và dễ dàng hoàn thành những cuộc ultrarunning kéo dài nhiều ngày.

Tuy nhiên, không chỉ là pin mà Enduro 2 còn cung cấp toàn bộ bộ công cụ và thông tin tập luyện của Garmin. Điều đó bao gồm đo nhịp tim đáng tin cậy và GPS chính xác cùng với hiệu quả tập luyện, khối lượng tập luyện, đề xuất phục hồi và các gợi ý buổi tập luyện. Có các chế độ chạy bao gồm đường phố, địa hình, ultrarunning và trong nhà với ước tính VO2-max được điều chỉnh cho chạy địa hình và tính năng ultrarunning thông minh giúp phân tách thời gian bạn dành để nghỉ ngơi tại các bữa ăn trên đường đua.

Khác với phiên bản Enduro ban đầu, phiên bản mới này cũng có thêm bản đồ tải xuống, điều khiến nó trở thành một chiếc đồng hồ phiêu lưu tốt hơn. Tất cả các tính năng này đều đi kèm với giá cả, Enduro 2 có giá gấp đôi so với Apple Watch Series 8. Tuy nhiên, đáng xem xét nếu bạn sử dụng đồng hồ đủ nhiều để chi tiêu đáng giá.

Đồng hồ Polar Pacer Pro

Điểm mạnh:

  • Thời lượng pin cao
  • Giá cả phải chăng

Điểm yếu:

  • Không thể nghe nhạc ngoại tuyến
  • Không có tính năng Recovery Pro
Polar Pacer Pro

Đây có thể là chiếc đồng hồ chạy bộ của Polar có giá trị tốt nhất. Với giá dưới 300 bảng Anh, nó tích hợp nhiều tính năng mà bạn thường thấy trên các đồng hồ đắt tiền của thương hiệu này vào trong thiết kế nhẹ chỉ 41g. Và mặc dù bạn không có các vật liệu cao cấp như viền titan, nó vẫn trông sang trọng với các dây đeo có thể thay đổi và thiết kế khung gọn gàng.

Với thời gian chạy GPS đầy đủ 35 giờ - có thể kéo dài lên đến 100 giờ ở chế độ tiết kiệm năng lượng - thời lượng pin ở mức giá này gần như không có đối thủ. Chỉ có COROS Apex đắt hơn một chút mới sánh ngang với nó. Tuy nhiên, trong các bài kiểm tra của chúng tôi, thời lượng pin tuy hơi thấp hơn so với 35 giờ được quảng cáo. Nó cũng không có màn hình cảm ứng nhưng điều khiển bằng nút rất dễ sử dụng và nhạy. Màn hình cũng sáng hơn đáng kể so với các đồng hồ Polar trước đây, mặc dù không sắc nét và sống động như Apple Watch hoặc Garmin Epix.

Nhưng điều làm cho Pacer Pro thực sự nổi bật là bộ công cụ toàn diện của nó cho chạy, tập luyện, đua và phục hồi. Đó là một bộ công cụ ấn tượng với bài kiểm tra hiệu suất chạy mới và ước tính VO2 Max, điểm chỉ số chạy cho phép bạn so sánh với các vận động viên khác, dự đoán thời gian chạy đua, công suất chạy trên cổ tay và các công cụ hướng dẫn tập luyện Training Load Pro của Polar. Bạn cũng có hỗ trợ tất cả các hệ thống định vị vệ tinh, kết nối GPS cực nhanh, barometer tích hợp, dẫn đường theo dõi bằng Komoot, biểu đồ độ cao đường đi và phát hiện leo núi tự động.

Ngoài tập luyện, các công cụ giai đoạn giấc ngủ và phục hồi Nightly Recharge vẫn là một trong những tốt nhất mà bạn có thể tìm thấy trên bất kỳ đồng hồ chạy bộ nào. Điều duy nhất thiếu là Recovery Pro - bài kiểm tra cơ năng nâng cao hơn (và đáng tin cậy hơn) dựa trên dây đeo ngực để giám sát phản ứng của cơ thể với tập luyện và áp lực hàng ngày. Nhưng với hầu hết các vận động viên, có đủ tính năng ở đây để biến chiếc đồng hồ này trở thành một đối thủ thực sự và đối thủ lớn của Garmin Forerunner 265 và COROS Pace.

Đồng hồ Suunto 9

Điểm mạnh:

  • Thời lượng pin đáng kinh ngạc
  • Các chỉ số có độ chính xác cao

Điểm yếu:

  • Phần màn hình còn thiếu sắc nét và độ sáng
  • Menu điều khiển không thân thiện với người dùng
Suunto 9

Câu trả lời của Suunto cho Garmin Fenix, chiếc đồng hồ cồng kềnh này có thiết kế bền vững, độ bền chống phiêu lưu và một bộ công cụ dành cho các chuyến chạy dài hơn, đi xa hơn. Có màn hình cảm ứng rộng, chống va đập, bằng sapphire và khả năng chống nước lên đến 100m nhưng điểm đáng chú ý thực sự là thời lượng pin, giúp nó dễ dàng chinh phục các cuộc đua ultramarathon. Bạn có thể sử dụng chế độ tiết kiệm năng lượng cực đoan trong 120 giờ, chế độ hiệu suất trong 25 giờ và đồng hồ sẽ đề xuất chế độ pin nào để đảm bảo nó hoạt động đủ thời gian.

Các tính năng nổi bật khác bao gồm theo dõi GPS kết hợp với cảm biến chuyển động để đo khoảng cách một cách chính xác hơn, cũng như cảm biến áp suất khí quyển và định vị GPS để cung cấp thêm các thông số riêng biệt cho chạy trail. Điều này cũng hữu ích cho những người chạy thường xuyên, ví dụ như các bài tập khoảng cách và tập luyện theo vùng nhịp tim.

Ngoài những điểm mạnh trên, còn có một số khía cạnh tiềm ẩn có thể khiến bạn không hài lòng. Màn hình cần sáng hơn và sắc nét hơn, và menu và điều khiển của đồng hồ Suunto thường khiến bạn bối rối. Bạn cần dành thời gian học cách sử dụng đồng hồ thay vì có thể sử dụng nó ngay khi mua về, và ứng dụng đồng hành thiếu sự đa dạng của các thống kê, công cụ và phân tích mà bạn có được từ các thương hiệu khác.

Đồng hồ Garmin Instinct Solar 2

Điểm mạnh:

  • Có thể chịu được va chạm mạnh
  • Được tích hợp nhiều tính năng an toàn tuyệt vời

Điểm yếu:

  • Không thể nghe nhạc ngoại tuyến
  • Không được tích hợp bản đồ
Garmin Instinct Solar 2

Instinct thường bị bỏ qua trong các bộ sưu tập đồng hồ chạy bộ  'thông thường' vì tính năng phiêu lưu cứng rắn của nó, nhưng nếu bạn cần một thiết bị theo dõi chạy có thể xử lý các chuyến phiêu lưu cực đoan hơn cả parkrun địa phương của bạn, Instinct Solar 2 xứng đáng được xem xét. Công cụ theo dõi cấp quân sự này được xây dựng để đối mặt với những thách thức nghiêm trọng với thiên nhiên. Nó chống nước đến 100m, chịu được nhiệt và chống sốc và có màn hình chống xước và vỏ bọc polymer chắc chắn.

Nhưng vượt xa việc xây dựng bền bỉ đó, nó cũng là một công cụ chạy vận động tốt trên mọi địa hình, cả trên đường và ngoài đường. Các tính năng an toàn xuất sắc, bao gồm phát hiện sự cố và chia sẻ vị trí trực tiếp, cũng khiến nó phù hợp với các cuộc đua chạy trail và khám phá ngoài trời. Với trọng lượng 53g, nó nhẹ hơn và nhỏ gọn hơn một chiếc Fenix - gần như là một phiên bản "Fenix Lite" của Garmin với thiết kế tương tự - và lý tưởng cho những ai có cổ tay nhỏ hơn. Mặc dù màn hình nhỏ hơn, dữ liệu vẫn dễ đọc trong khi di chuyển.

Hiện tại, nó cũng là chiếc đồng hồ rẻ nhất có tính năng sạc năng lượng mặt trời tiên tiến của Garmin. Trong điều kiện thích hợp, màn hình sạc năng lượng mặt trời này có thể nâng cao thời lượng pin GPS 30 giờ đến 48 giờ và kéo dài chế độ tiết kiệm năng lượng từ 70 lên đến 370 giờ. Chúng tôi không thử nghiệm thời lượng 370 giờ nhưng với GPS đầy, các con số đó vẫn giữ nguyên.

Bạn cũng có truy cập vào các công cụ theo dõi, tập luyện và phục hồi cụ thể cho chạy của Garmin bao gồm ước tính VO2 Max, tình trạng tập luyện, tải lượng tập luyện, đọc hiệu quả tập luyện sau khi chạy và khuyến nghị thời gian phục hồi. Cũng như các bài tập đề xuất. Việc thiếu bản đồ đáng ngạc nhiên trên một chiếc đồng hồ như này, nhưng khả năng điều hướng vẫn mạnh mẽ. Bạn có được dẫn đường dấu mảnh bằng bằng chấm dấu và dẫn đường quay trở lại điểm xuất phát, cùng với khoảng cách đến điểm đến và độ cao dự kiến trong tương lai cho các tuyến đường bạn tải lên đồng hồ. Điều đó đặc biệt hữu ích cho các chuyến chạy trail và đua.

Âm nhạc được giới hạn chỉ là các nút điều khiển chứ không có chế độ chơi nhạc ngoại tuyến, nhưng có tính năng 'kill switch' cho phép xóa toàn bộ dữ liệu người dùng trên đồng hồ trong trường hợp xảy ra sự cố nghiêm trọng trong cuộc đua thành phố tiếp theo của bạn.

Đồng hồ Polar Vantage V2

Điểm mạnh:

  • Màn hình cảm ứng nhạy, có nút điều khiển vật lý
  • Có khả năng theo dõi nhiều loại chỉ số khác nhau

Điểm yếu:

  • Thời lượng pin không quá cao
Polar Vantage V2

Vantage V2 thế hệ thứ hai là chiếc đồng hồ đa tính năng nhất của Polar, nhắm mục tiêu trực tiếp đến những người tập luyện nghiêm túc. Tất cả những điều chúng tôi thích ở phiên bản gốc phổ biến vẫn còn ở đây và một số vấn đề đã được khắc phục. Điều đó bao gồm màn hình cảm ứng và các nút điều khiển nhạy hơn; vỏ mỏng hơn, nhẹ hơn 14g và gần như là một mảnh duy nhất và dây đeo silicon mềm mại và thoải mái hơn.

Thời gian sử dụng pin cũng đã cải thiện. Trên giấy, thời lượng pin của V2 gần như không thể vượt qua trên các đồng hồ dưới 500 bảng Anh. Chỉ có Coros Apex Pro và Polar Grit X của riêng hãng Polar gần sánh kịp thời gian chạy GPS 40 giờ của nó - có thể kéo dài lên đến 100 giờ ở chế độ tiết kiệm năng lượng. Và mặc dù nó không hoàn toàn đạt được thời gian đó trong các bài kiểm tra của chúng tôi, nó vẫn có đủ thời lượng để đáp ứng hầu hết các vận động viên chạy bộ - thậm chí là những fan cuồng ultra.

Vantage V2 theo dõi mọi thứ mà bất kỳ vận động viên nào có lý trí muốn. Bạn có thể xem số lực chạy bộ trên cổ tay, tính năng Hill Splitter phân tích thống kê các khúc leo và hạ xuống và công cụ cung cấp năng lượng dựa trên mức độ nhịp tim để tránh kiệt sức, nó sẽ cho bạn biết khi nào nên ăn tinh bột trong các chạy dài. Nó cũng đi kèm với hai bài kiểm tra mới độc đáo. Bài kiểm tra hiệu suất chạy tái tạo lại bài kiểm tra hiệu suất tối đa giống như trong phòng thí nghiệm và tiết lộ VO2max ước tính của bạn, nhịp tim tối đa và các vùng ngưỡng tập luyện quan trọng của bạn.

Bài kiểm tra khôi phục chân được hướng dẫn bởi đồng hồ cũng cho biết xem cơ bắp của bạn đã phục hồi hay chưa, hữu ích để giúp bạn quyết định khi nào nên chạy lại sau các bài tập nặng.

Đồng hồ Garmin Forerunner 745

Điểm mạnh:

  • Phần màn hình sáng, sắc nét
  • Dễ dàng thao tác

Điểm yếu:

  • Chỉ số nhịp tim không quá chính xác
  • Thời lượng pin yếu hơn so với các đối thủ cạnh tranh
Garmin Forerunner 745

Mẫu đồng hồ tập chạy, tập bơi và đua xe 745 của Garmin là chiếc đồng hồ nhỏ nhất và nhẹ nhất (47g). Nó đi kèm với tất cả các công cụ tập luyện bơi, xe đạp và chạy mà chúng ta thường mong đợi trên các đồng hồ cao cấp hơn, bao gồm hiệu quả tập luyện, tải lượng tập luyện, VO2 max cho chạy và đạp xe và khuyến nghị thời gian phục hồi. Ngoài ra còn có công cụ điều kiện biểu diễn so sánh hiệu suất chạy hiện tại của bạn với các nỗ lực gần đây khác, trong thời gian thực. Tuy nhiên, nhiều tính năng này dựa vào việc đọc nhịp tim quang học không luôn chính xác.

Garmin cũng đã thêm các gợi ý tập luyện hàng ngày, dựa trên lịch sử tập luyện gần đây của bạn - hữu ích nếu bạn không biết cách kết hợp lịch trình tập luyện hiệu quả. Còn có các kế hoạch tập luyện thích nghi dựa trên mục tiêu và các công cụ quen thuộc như công cụ dự đoán cuộc đua chạy, mặc dù chúng ta thường thấy những ước tính lạc quan của nó không chính xác lắm.

Màn hình màu 1.2 inch sáng và rõ nét, và các nút điều khiển chuẩn năm nút của Garmin - và các menu tắt đường - giúp bạn dễ dàng điều khiển khi di chuyển và xem dữ liệu sau khi chạy. Tổng thể, đây là một chiếc đồng hồ rất tốt, có khả năng cao với một sự kết hợp bất ngờ toàn diện của các kỹ năng tập luyện, đua, định vị và thông minh.

Tuy nhiên, có một điểm chú ý lớn: pin GPS 16 giờ hiện nay dường như kém so với các đối thủ cùng tầm giá, ngay cả khi mở chế độ UltraTrac thời gian hoạt động kéo dài lên đến 21 giờ. Điều đó khiến việc đề xuất chiếc đồng hồ này trở nên khó khăn, đặc biệt nếu bạn tập luyện hai hoặc ba giờ mỗi ngày.

Đồng hồ Apple Watch Series 8

Điểm mạnh:

  • Có thể nghe gọi và trả lời tin nhắn
  • Chế độ tập luyện có thể được tùy chỉnh
  • Được trang bị cảm biến nhiệt độ mới

Điểm yếu:

  • Thời lượng pin rất thấp
  • Không tương thích với điện thoại Android
 Apple Watch Series 8

Apple Watch Series 8 vẫn luôn được coi như là một chiếc đồng hồ thông minh hơn là chạy bộ. Nhưng điều đó không có nghĩa là chiếc đồng hồ này không xứng đáng xuất hiện trong danh sách tổng hợp của chúng tôi. Với khả năng gọi điện thoại, thanh toán không tiếp xúc, nghe nhạc và hàng ngàn tiện ích khác hoạt động dựa trên kết nối 4G, bạn sẽ có được một bộ công cụ hỗ trợ chạy hàng đầu, giúp bạn xử lý những việc xảy ra ngoài những bước chạy hàng ngày của bạn.

Series 8 dễ dàng là công cụ chạy Apple tốt nhất cho đến nay, kế thừa tất cả những điều chúng tôi thích từ Series 7, cùng với cảm biến nhiệt độ mới mà chúng tôi đã thấy đem lại sự thay đổi thực sự cho việc theo dõi chu kỳ kinh nguyệt của chúng tôi. Và nếu bạn đã tự hỏi liệu một chiếc đồng hồ thông minh có thể thay thế một chiếc đồng hồ chạy bộ 'chính thống', thì đây là lần gần nhất chúng tôi đạt được điều đó.

Điều đó phần là nhờ tính đáng tin cậy của nhịp tim và hiệu suất GPS cải thiện hơn (với hỗ trợ toàn hệ thống vệ tinh), nhưng bạn cũng được trang bị màn hình luôn hiển thị lớn hơn, giúp thống kê của bạn dễ đọc chỉ trong một cái nhìn - chẳng hạn qua cảm giác đau đớn trong phiên tập luyện tập trung. Quan trọng là không ảnh hưởng đến thời lượng pin.

Thời lượng pin chạy liên tục trong sáu giờ vẫn còn cách xa so với các mẫu đồng hồ endurance của COROS và Garmin, nhưng nó vẫn đủ dùng cho hầu hết runner qua một cuộc marathon. Và việc chiếc đồng hồ này có thể được sạc nhanh trong vỏn vẹn 20 phút cũng đồng nghĩa là bạn có thể nhanh chóng sạc nó, nếu pin hết khi đến giờ chạy.

Còn có các tính năng mà các đồng hồ chạy bộ cổ điển không cung cấp. Bao gồm theo dõi chạy tự động và khả năng gửi và nhận dữ liệu từ máy chạy băng chạy. Ứng dụng Activity cũng giúp bạn dễ dàng theo dõi tiến bộ chạy cơ bản với chế độ xem 365 ngày về tốc độ, khoảng cách và VO2 Max, để xem liệu bạn đang chạy nhanh hơn, chạy xa hơn và trở nên khỏe mạnh hơn.

Đồng hồ Garmin Fenix 7

Điểm mạnh:

  • Thời lượng pin cao
  • Thiết kế bền bỉ

Điểm yếu:

  • Thiết kế hơi cồng kềnh
  • Giá hơi cao
 Garmin Fenix 7

Fenix 7 là một chiếc đồng hồ chạy bộ  hoàn hảo được tích hợp bộ công cụ huấn luyện, đua, tập luyện, sức khỏe, thể dục, định vị và các tính năng đồng hồ thông minh phong phú nhất của Garmin. Chiếc đồng hồ này cũng sở hữu thời lượng pin trâu hơn, khả năng sạc bằng năng lượng mặt trời tiên tiến, màn hình cảm ứng sắc nét và một chiếc bản đồ TOPO đầy màu sắc. Ngoài ra, Fenix 7 còn có các tính năng như đề xuất các bài tập, đánh giá hiệu quả và tải lượng tập luyện, đề xuất thời gian phục hồi, theo dõi giấc ngủ, phát nhạc không cần điện thoại và thanh toán không tiếp xúc.

Thêm vào đó, chiếc đồng hồ này còn được tích hợp công nghệ GPS đa băng tần theo kiểu quân sự mới, được thiết kế để cải thiện độ chính xác GPS ở những khu vực mà tín hiệu thông thường gặp khó khăn. Tuy nhiên, chế độ đa hệ thống GPS không tạo nên sự khác biệt đáng kể theo quan sát của chúng tôi. Bạn còn có tính năng Stamina - sử dụng lịch sử tập luyện và các thông số như nhịp tim tối đa và VO2 Max để cung cấp thông tin động đến mức nào bạn còn dư năng lượng với các tốc độ khác nhau. Tất cả trong một chiếc đồng hồ được xây dựng to lớn, bền bỉ và chắc chắn, phù hợp với việc huấn luyện cho marathon đô thị và các cuộc phiêu lưu chạy đường dài hoang dã.

Bạn sẽ có thời gian chạy GPS từ 37-89 giờ, kéo dài lên đến 122 giờ ấn tượng với các chế độ tiết kiệm năng lượng phù hợp và điều kiện năng lượng mặt trời tốt. Trong các bài kiểm tra của chúng tôi, chạy GPS đầy đủ trong một giờ chỉ tiêu hao 2%, và chúng tôi đã sử dụng chỉ 50% pin sau 15 ngày đeo với 10 giờ tập luyện. Điều đó không phải là pin tốt nhất trong ngành, COROS Vertix 2 chạy lâu hơn, nhưng nó đủ để đáp ứng hầu hết các cuộc chạy ultra kéo dài nhiều ngày.

Nói đến đó, bản đồ và khả năng định tuyến theo đường sẽ thu hút những người chạy bộ khám phá các đoạn đường và lối đi chưa biết. Với ba kích cỡ vỏ khác nhau là 7S, 7 và 7X, cùng các phiên bản tiêu chuẩn, năng lượng mặt trời và sapphire mặt trời, dòng sản phẩm Fenix 7 có nhiều thiết kế và thông số kỹ thuật khác nhau. Có cả khoảng giá rộng. Nhưng với số tiền của chúng tôi, phiên bản Fenix 7 Sapphire Solar mang lại sự cân đối tốt nhất giữa kích thước, tính năng và thời lượng pin.

Đồng hồ Coros Apex 2

Điểm mạnh:

  • Kiểu dáng đẹp
  • Được tích hợp nhiều tính năng hữu ích

Điểm yếu:

  • Cần bỏ thêm tiền ra để mua bản Pro nếu muốn có nhiều dung lượng lưu trữ hơn
Coros Apex 2

Nếu bạn thường xuyên thay đổi từ đường phố sang đường chạy trail, Apex 2 là một chiếc đồng hồ khác được thiết kế cho những cuộc chạy off-road xa xôi, nhưng cũng có đủ tính năng cho các vận động viên chạy đường phố thông thường. Đặc biệt là tính năng nổi bật ở đây: sức mạnh ổn định đặc trưng của Coros, với thời gian sử dụng GPS đầy đủ lên đến 45 giờ (cao hơn 5 giờ so với Apex gốc). Hơn nữa, đồng hồ chỉ mất ít hơn hai giờ để hoàn toàn sạc lại từ mức pin 0.

Apex 2 đã sẵn sàng đối phó với đa dạng địa hình, nhưng những công cụ như chế độ theo dõi - nơi bạn thiết lập đường chạy của mình để tăng độ chính xác của GPS - chế độ tập luyện theo khoảng thời gian, các phiên tập luyện được tải trước và cả đo lường sức mạnh chạy trên cổ tay, khiến nó trở thành không chỉ là công cụ cho người chạy trail.

Phiên bản Pro của chiếc đồng hồ này thon gọn hơn so với một số mẫu đồng hồ chạy trail. Nhưng mặc dù mỏng hơn và nhẹ hơn rõ rệt so với Garmin Fenix 7, nó vẫn là một chiếc đồng hồ to và có thể quá lớn so với cổ tay nhỏ hơn.

Điều đó phần là nhờ vào màn hình cảm ứng màu kính sapphire bền bỉ, kích thước 1.2 inch, vui lòng chịu va đập và cung cấp đủ không gian cho các dữ liệu thống kê của bạn. Dưới lớp vỏ cứng cáp của nó, bộ cảm biến của Apex bao gồm cảm biến độ cao barometic để hiển thị các thông số theo thời gian thực và la bàn để hỗ trợ định vị theo dõi đường đi và trở về điểm xuất phát.

Với bản đồ Landscape và Topographical toàn cầu ngoại tuyến miễn phí, bạn có thể truy cập thông tin định vị quan trọng ở những vị trí xa xôi nhất. Bộ số điện tử trên đồng hồ cho phép bạn phóng to và thu nhỏ bản đồ của mình. Hiệu suất GPS mạnh mẽ, và cảm biến nhịp tim quang học hoạt động tốt trong những chặng chạy ổn định - mặc dù có thể gặp khó khăn khi theo dõi nhịp độ cường độ cao trong các phiên tập luyện khoảng thời gian hoặc leo đồi dốc, do đó dữ liệu thông tin tập luyện có thể không chính xác.

-Bang Imsports-

Ngày: 26-08-2023