Vibram MegaGrip - Chất liệu tốt nhất cho đế ngoài của giày chạy Trail

Ngày: 15-01-2024
Vibram MegaGrip - Chất liệu tốt nhất cho đế ngoài của giày chạy Trail

Đã bao giờ bạn bị trượt té trên đá ướt hoặc có cảm giác như đang "dậm chân tại chỗ" trên những con dốc gồ ghề chưa? Vậy thì bạn cần biết đến Vibram MegaGrip! Thương hiệu và loại cao su được xem là chất liệu đế ngoài tốt nhất dành cho giày chạy Trail trong bất kể điều kiện thời tiết nào.

Vậy, Vibram MegaGrip là gì và liệu nó có đáng để cân nhắc khi chọn đôi giày tiếp theo của bạn không? Hãy cùng IMSports khám phá tất cả những điều bạn cần biết về Vibram và những đôi giày tốt nhất được trang bị loại chất liệu đế này.

20240115_X3ePyvbs.jpg

Thương hiệu Vibram và câu chuyện về nguồn gốc Vibram MegaGrip

Câu chuyện về thương hiệu Vibram bắt đầu với người sáng lập, nhà leo núi người Ý Vitale Bramani (chính tên thương hiệu được ghép từ 2 chữ cái đầu tiên của tên ông và 4 chữ cái đầu của phần họ). Năm 1937, ông đã đăng ký bằng sáng chế cho loại chất liệu đế ngoài đầu tiên của mình - Carrarmato, được thiết kế dành riêng cho những chuyến leo núi mạo hiểm.

20240115_aJo6eBYE.jpg

Kể từ đó, đế ngoài Vibram đã trở thành biểu tượng trong môn leo núi. Năm 1954, một đội leo núi người Ý đã chinh phục K2 với những đôi ủng sử dụng đế ngoài Carrarmato. Năm 1988, khái niệm về "độ bám của Vibram" mới chính thức được ra đời - định nghĩa cho một loại đế cao su siêu bám dính được thiết kế cho môn leo núi tự do, nhanh chóng chinh phục thế giới. 

Về sau, thương hiệu tiếp tục mở rộng sang nhiều môn thể thao và thị trường khác nhau, cuối cùng dẫn đến sự ra đời của loại cao su MegaGrip vào năm 2013. Loại chất liệu đế ngoài bằng cao su này mang lại độ bền, độ bám và độ tin cậy cao trong gần như mọi điều kiện mà bạn có thể nghĩ tới.

Điều gì đã biến Vibram MegaGrip trở thành chất liệu đế ngoài tuyệt vời như vậy?

20240115_gUm9mznP.jpg

Công nghệ đằng sau chất liệu đế Vibram MegaGrip vẫn chưa có đối thủ nào trong ngành sản xuất giày. Sự kết hợp giữa tính linh hoạt và độ ổn định sẽ đảm bảo bạn có thể chạy, đi bộ hoặc thong dong trên những cung đường dài mà không cần lo lắng về thời tiết hay điều kiện mặt đường.

Vibram đủ linh hoạt để bạn có thể cảm nhận mặt đất một cách tuyệt vời, tùy thuộc vào kích thước và thiết kế đế giữa của giày. Với những đôi giày nhẹ như Tecton X, đế Vibram MegaGrip mang lại độ bám cao trên cả bề mặt khô và ướt, tăng thêm sự nhanh nhẹn cho các tay đua tốc độ.

Còn đối với những đôi giày nặng hơn dành cho cự ly Ultra như Hoka Speedgoat, Mafate, Topo Ultraventure, bạn có thể hoàn toàn tin tưởng rằng chất liệu đế ngoài Vibram MegaGrip sẽ liên tục hỗ trợ và bảo vệ đôi chân sau của mình hàng chục kilomet. Độ bền này đồng nghĩa với việc bạn có thể sử dụng giày chạy Trail trong thời gian lâu hơn. Và về độ bám thì gần như không gì sánh được, bất kể địa hình hay thời tiết như thế nào đi chăng nữa.

Những yếu tố khác ảnh hưởng tới độ bám

20240115_irWYVFxe.jpg

Dĩ nhiên, chỉ bản thân cao su thôi thì sẽ không đủ để mang tới độ bám tuyệt vời được. Khi chọn giày chạy Trail, bạn cần cân nhắc thêm một số yếu tố khác nữa:

Loại vấu và liệu nó có phù hợp với địa hình chạy của bạn không? Ví dụ, vấu hình chữ V ngược sẽ thích hợp hơn cho việc leo dốc, trong khi thiết kế hình đồng hồ cát như trên đế ngoài của Hoka Tecton X lại mang tới độ ổn định toàn diện nhưng ít bám hơn khi leo dốc.

Thiết kế đế ảnh hưởng đến mức độ thoải mái như thế nào? Bạn có thể từng chọn phải một đôi giày chạy Trail với một bộ đế gai gồ ghê chỉ để nhận ra chúng thực sự cứng và không thoải mái cho những buổi chạy dài.

Độ phủ của Vibram MegaGrip trên đế rộng đến mức nào? Hoka Speedgoat 5 có độ phủ đồng đều xuyên suốt chiều dài của giày, trong khi Tecton X để lộ phần giữa đế - điều này có thể gây ra vấn đề về trơn trượt trên đá ướt.

Các đối thủ cạnh tranh của Vibram
 

20240115_c5CszWI3.jpg

Có nhà sản xuất đế ngoài của giày nào đáng chú ý và đang cạnh tranh với Vibram không? Trong những năm gần đây, các thương hiệu như Adidas đã sử dụng cao su Continental cho đế giày của họ, trong khi một số thương hiệu khác như Salomon lại dựa vào hợp chất Contagrip do chính họ phát triển. Dưới đây là những đối thủ hàng đầu của Vibram:

Contagrip: Tất cả giày Salomon đều sử dụng hợp chất cao su này, với các kiểu vấu và độ sâu khác nhau tùy theo mục đích của giày. Đây là loại cao su có khả năng bám dính tốt, hoạt động hiệu quả trong điều kiện bùn đất nhưng có xu hướng trở nên trơn trượt trên các bề mặt ẩm ướt. 

Continental: Hãng sản xuất lốp xe hơi này cũng cung cấp chất liệu đế ngoài cho các thương hiệu lớn như Adidas Terrex. Một lần nữa, đây là một hợp chất rất tốt, bền bỉ và bám đường mạnh.

VJ Shoes: Thương hiệu tới từ Phần Lan - VJ Shoes, sản xuất một số chất liệu đế ngoài tuyệt vời của riêng họ, được thiết kế đặc biệt cho địa hình gồ ghề, lầy lội và đồi núi. VJ Maxx đặc biệt thích hợp cho Skyrunning. 

Pomoca: Pomoca là một thương hiệu Thụy Sĩ với truyền thống sản xuất đế cao su cho giày leo núi. Họ sản xuất đế giày cho một số mẫu giày Dynafit. 

Scarpa Golden Gate Kima RT: Một thành công lớn trong dòng giày carbon-plated, mang lại hiệu suất tổng thể tuyệt vời trên đường mòn - sử dụng cao su Presta cho hiệu quả bám tốt và bền.

Top 5 đôi giày chạy Trail sử dụng chất liệu đế ngoài Vibram MegaGrip tốt nhất 

Hoka Tecton X 2

20240115_7r4AtWTv.jpeg

Mua ngay Hoka Tecton X 2 tại đây

Tecton X là mẫu Giày chuyên chạy cự ly Ultra của Hoka với công nghệ tấm sợi carbon siêu nhẹ, đàn hồi tốt, mang lại cảm giác chạy êm ái, rất đáng đồng tiền bát gạo. Tuy nhiên, phần đế ngoài Vibram trên đôi giày này bị hở một phần lớn lớp đế giữa để tăng lực đẩy về phía trước, nên độ bám đường có thể sẽ kém hơn một chút so với các loại giày khác.

Hoka Speedgoat 5

20240115_wu67Bh4i.jpeg

Hoka Speedgoat 5, dòng giày từng nhiều năm được bầu chọn là mẫu giày chạy Trail tốt nhất, vẫn tiếp tục mang đến mọi thứ bạn cần: bền bỉ, thoải mái và linh hoạt. Thêm vào đó, lớp đế ngoài Vibram MegaGrip siêu bám sẽ cho phép bạn chinh phục những đường dài trên 50 dặm một cách dễ dàng.

Altra Mont Blanc

Một trong những lựa chọn tốt nhất có thể dành cho những ai đang tìm kiếm một đôi giày Zero-Drop nhẹ, Mont Blanc được thiết kế dành cho tốc độ ở các giải chạy cự ly Ultra. Đôi giày chạy Trail này sở hữu lớp đệm êm và đủ rộng để tạo cảm giác thoải mái.

New Balance Fresh Foam Hierro v7 

New Balance Fresh Foam Hierro v7 là một đôi giày chạy Trail tuyệt vời cho cự ly Ultra. Nó là sự kết hợp giữa đệm mềm mại với khả năng bảo vệ ngón chân tuyệt vời, phần hộp ngón chân rộng rãi và phần Upper được thiết kế tốt, linh hoạt. Cao su Vibram MegaGrip trên mẫu giày này bao phủ toàn bộ đế ngoài và mang lại sự ổn định và độ bám miễn chê.

Merrel Agility Peak 4

Một đôi giày chạy Trail tuyệt vời, phù hợp với nhiều loại địa hình, đặc biệt là những cung đường khó đi nhờ khả năng hoàn trả năng lượng tốt. Hơn nữa, phần đế ngoài với các vấu dài 5mm sẽ giúp tăng độ ổn định và bám trên mọi địa hình. Nhìn chung, Peak 4 sẽ là lựa chọn lý tưởng cho các cuộc đua cự ly trung bình và ngắn.

Arc’Teryx Norvan SL3

Là loại giày chạy Trail siêu nhẹ được thiết kế dành cho những con đường kỹ thuật, Norvan sẽ phù hợp với những bàn chân hẹp muốn tìm kiếm sự nhanh nhẹn và tốc độ.

Scarpa Spin Infinity

Một đôi giày được trang bị cực nhiều đệm, nhưng vẫn có tính linh hoạt với tỷ lệ Drop 4 mm.

------Theo Phong Le IMSports------

Ngày: 15-01-2024