VLT là gì? Cách Lựa Chọn Mắt Kính Thể Thao Phù Hợp Dựa Vào Thông Số VLT

Ngày: 18-06-2024
VLT là gì? Cách Lựa Chọn Mắt Kính Thể Thao Phù Hợp Dựa Vào Thông Số VLT

Khái niệm về VLT

VLT (viết tắt của Visible Light Transmission) có nghĩa là tỉ lệ truyền sáng nhìn thấy. Tỉ lệ này có phần trăm càng cao, sẽ càng có nhiều ánh sáng đi qua tròng kính đến mắt bạn. Ngược lại, tỉ lệ truyền sáng nhìn thấy phần trăm càng thấp, lượng ánh sáng đi qua tròng kính càng ít. Bên cạnh kiểu dáng, màu sắc và hiệu năng, lựa chọn về VLT cũng là một cách khác để bạn tùy chỉnh cho mẫu kính của mình sao cho phù hợp nhất với điều kiện ánh sáng thường xuyên được sử dụng.

VLT

Phân loại VLT

Mức độ VLT được phân loại theo các nhóm. Các nhóm này - thường được gọi đơn giản là "Cat" - dao động từ 0 đến 4, với 0 là sáng nhất và 4 là tối nhất. Nhóm kính trượt tuyết thì sẽ thường sử dụng ký hiệu S thay vì C, chẳng hạn như S0-S4. Sau đã biết các dải phân loại, chúng ta hãy cùng tìm hiểu về những gì nên mong đợi ở mỗi nhóm và điều kiện hoạt động tốt nhất của chúng. Bắt đầu thôi!

Cat 4 (S4)

Mức VLT Cat 4 chỉ từ 3-8%. Tròng kính có độ đậm trong mức này sẽ dành cho những điều kiện cực kỳ sáng và nhìn chung ít được sử dụng phổ biến. Tròng kính Cat 4 thường không an toàn cho các hoạt động hàng ngày như lái xe hoặc vận hành máy móc vì chúng hạn chế quá nhiều ánh sáng đi qua. Chính vì vậy, mức VLT này thường được dùng cho các hoạt động leo núi hoặc hàn xì.

Cat 3 (S3)

Kính mắt thể thao 100% S3

VLT Cat 3 sẽ nằm trong khoảng từ 10-18%. Tròng kính có độ đậm thuộc Cat 3 phù hợp với các điều kiện ánh sáng thay đổi, ví dụ như những ngày nắng có mây. Trên thực tế, hầu hết kính râm hay kính thể thao đều sẽ sử dụng tròng kính Cat 3. Mức VLT thấp hơn trong khoảng này thường bao gồm các loại tròng kính tráng gương. Tròng kính Cat 3 có thể coi là một lựa chọn tuyệt vời cho các hoạt động lái xe, bơi lội hoặc trượt tuyết. Về màu sắc, xám và đồng là những kiểu màu phổ biến trong nhóm VLT này.

Cat 2 (S2)

Kính mắt thể thao 100% S2

Dao động từ 20-43%, tròng kính VLT Cat 2 sẽ phù hợp nhất với điều kiện ánh sáng trung bình đến yếu. Chúng cung cấp khả năng chống chói hoàn hảo cho mức độ ánh sáng thông thường và phù hợp với nhiều hoạt động. Nếu bạn không quá nhạy cảm với ánh sáng, tròng kính Cat 2 cũng là lựa chọn tuyệt vời để sử dụng hàng ngày.

Cat 1 (S1)

VLT Cat 1 rơi vào khoảng 43-80%, phù hợp cho điều kiện hoàng hôn hoặc thiếu sáng (không dùng cho đêm tối) và đặc biệt hữu ích trong những ngày nhiều mây. Các màu thường thấy với Cat 1 sẽ là vàng, hổ phách hoặc hồng, được chọn vì khả năng phân biệt màu sắc cao. Nếu bạn đang muốn lựa kính để bắn súng, đạp xe và chơi golf thì Cat 1 sẽ vô cùng hoàn hảo.

Cat 0 (S0)

Kính mắt thể thao Smith Wildcat Photochromic S0

Mức VLT này dao động từ 80-100%, bao gồm các tròng kính có màu rất nhạt hoặc không màu. Tròng kính Cat 0 thường được sử dụng cho các hoạt động trong nhà hoặc ban đêm. Ngay cả tròng kính trong suốt cũng có thể nằm trong khoảng 80% VLT! Các loại kính mắt có mức VLT thuộc Cat 0 sẽ là kính mắt thường, kính thời trang, kính an toàn hoặc các loại tròng kính dùng để trượt tuyết hoặc đạp xe vào ban đêm.

VLT biến thiên

Tròng kính đổi màu (Photochromatic lenses) có khả năng thay đổi mức VLT. Loại tròng kính này sẽ tự động chuyển từ trong hoặc màu nhạt sang màu tối khi tiếp xúc với tia UV. VLT của tròng kính đổi màu cũng có thể thay đổi trong một phạm vi rộng, từ 15-50%, đủ linh hoạt để hoạt động tốt trong hầu hết mọi điều kiện.

Tại sao VLT lại quan trọng trong thể thao?

Kính mắt thể thao 100% S3

Ngoài việc đảm bảo về mặt thoải mái, một chiếc kính thể thao có mức VLT phù hợp còn giúp bạn tận hưởng được trọn vẹn hoạt động mà bản thân tham gia. Hơn nữa bên cạnh việc chống mỏi mắt hay khó chịu, VLT cũng có thể đóng vai trò như một biện pháp an toàn để bảo vệ mắt. Do đó lần tới khi mua kính trượt tuyết hay kính thể thao, việc hiểu rõ về VLT sẽ giúp bạn đưa ra lựa chọn tốt nhất cho những chuyến phiêu lưu của mình.

Ngày: 18-06-2024