Garmin Forerunner 245 vs COROS Pace 2 - Nên chọn đồng hồ chạy bộ nào?

Ngày: 17-10-2022
Garmin Forerunner 245 vs COROS Pace 2 - Nên chọn đồng hồ chạy bộ nào?

Nếu hỏi về đồng hồ GPS, Garmin Forerunner 245 và COROS PEACE 2 là hai trong những gợi ý hàng đầu của tôi cho bạn. Cả hai đều có thời lượng pin ấn tượng, cung cấp các chỉ số với mục đích đào tạo chuyên sâu và hỗ trợ đa dạng các môn thể thao mà bạn tham gia.

Nếu bạn gặp khó khăn trong việc quyết định giữa hai sản phẩm, tôi hoàn toàn lý do hiểu tại sao! Vì vậy trong bài viết này tôi sẽ phân tích đánh giá những diểm tương đồng và khác biệt giữa 2 chiếc đồng hồ này và đưa ra cho bạn một vài lý do để có lựa chọn cuối cùng cho bản thân bạn.

Thực tế là tôi hoàn toàn không sở hữu bất kìa chiếc đồng hồ nào trong cả 2 sản phẩm này những tôi đã có cơ hội trải nghiệm thực tế cả 2 sản phẩm này trong khoảng một tháng. Bản thân tôi là một người có đam mê với đồng hồ GPS nên tôi đã thử nghiệm tới 11 chiếc đồng hồ GPS phổ biến nhất trong vài năm gần đây bằng cách mượn sản phẩm từ nhãn hàng hoặc bạn bè của của mình. Tôi đã từng sở hữu chiếc Garmin Vivo Active 3 Music cho đến khi nó hoàn toàn hỏng, và bây giờ tôi đang dùng chiếc COROS APEX. Vì thế nên tôi đã làm việc trong cả hai hệ sinh thái và có thể đưa ra cho bạn những điểm tôi thích và không thích trong cả hai hệ sinh thái này.

Tôi đang là một vận động viên chạy đường dài, chủ yếu tập luyện HM và FM. Tôi đã từng thực hiện rất nhiều khóa huấn luyện chéo và đã học ba môn phối hợp trong một vài năm. Hiện tại, tôi chủ yếu chạy bộ nhưng thỉnh thoảng cũng tham gia các môn thể thao khác như đạp xe hay bơi lội.

Điểm chung: Garmin Forerunner 245 và COROS PACE 2

Garmin Forerunner 245 và COROS PACE 2

Bản quyền bài viết thuộc về IMSports

Trước khi tôi đi sâu vào lý do để chọn một trong hai, đây là một số điểm tương đồng của cả 2 chiếc đồng hồ này:

  • Cùng kích thước màn hình: cả hai đồng hồ có đường kính 1,2 inch với độ phân giải 240 x 240 pixel.
  • Theo dõi thể lực cho các hoạt động thể thao thông thường: chạy, chạy trong nhà, chạy điền kinh, đạp xe đạp trong nhà, bơi lội hồ bơi, sức mạnh, chèo thuyền trong nhà và nhiều hoạt động khác. Bạn cũng có thể tạo bài tập chạy riêng phù hợp với thể lực của bản thân.
  • Thống kê thể lực: số bước chạy, nhịp tim, giấc ngủ, tốc độ tiêu thụ oxi (VO2).
  • Các chỉ số đào tạo nâng cao: khối lượng bài tập đào tạo, dự đoán cuộc đua, thời gian phục hồi/sự trì trệ còn lại.
  • Các tính năng cơ bản của đồng hồ thông minh: lịch, thông báo tin nhắn và cuộc gọi.

Lý do lựa chọn Garmin Forerunner 245:

Đồng hồ chạy bộ Garmin Forerunner 245

Nếu bạn phát hiện một sản phẩm của Garmin trên cổ tay của một vận động viên chạy, có khả năng đó là một chiếc Forerunner 245. Loạt sản phẩm này là sự lựa chọn ưu tiên của những người chạy bình thường cho những người theo đuổi tốc độ. Bởi vì chiếc đồng hồ này đắt hơn 100-150 USD so với PACE 2 nên nó sẽ cung cấp nhiều tính năng hơn. Nghe có vẻ như là tôi đang thiên vị chiếc Forerunner 245 hơn bởi vì thực tế là giá của nó đắt hơn.

Phiên bản Forerunner 245 hỗ trợ chức năng phát nhạc có giá bán lẻ là 350 USD (đắt hơn 50 USD so với phiên bản không hỗ trợ các dịch vụ âm nhạc). Bạn có thể kết nối với Spotify Premium, Deezer, hoặc Amazon Music. Bạn cũng có thể download nhạc theo cách truyền thống và phát trực tiếp trên thiết bị này. Chất lượng âm thanh phát ra sẽ giống như trên điện thoại vậy nhưng hãy nhớ rằng bạn cần kết nối với một chiếc tai nghe bluetooth vì bản thân chiếc đồng hồ không có loa ngoài.

Đồng hồ chạy bộ Garmin Forerunner 245

Tương tự như tính năng phát nhạc, bạn cũng có thể nhận được thông báo nhắc nhở như là thống kê các thông số luyện tập qua tai nghe bluetooth. Nếu bạn sử dụng phiên bản không hỗ trợ tính năng này, bạn vẫn có thể nhận được lời nhắc nhở qua ứng dụng Garmin Connect trên điện thoại của bạn. Trong khi đó, chiếc PACE 2 không có bất kỳ tính năng nhắc nhở luyện tập hay dịch vụ phát nhạc nào cả.

Nếu bạn yêu thích tốc độ, bạn sẽ thích tính năng Face Pro của Forerunner 245 hơn. Tính năng này tạo ra một kế hoạch nhịp độ cho các cuộc đua và chạy, dựa trên quãng dường và thời gian mục tiêu mà bạn đặt ra. Bạn có thể điều chỉnh kế hoạch dựa trên cường độ và mức độ tập luyện mà bạn mong muốn đạt được trong các buổi tập luyện.

Đồng hồ chạy bộ Garmin Forerunner 245

Khi nói đến việc theo dõi thông tin luyện tập của người dùng, Forerunner 245 hoàn toàn hiệu quả với Trail Running, Cardio and Eliple Training, Stair Step, và Yoga. Trong khi dó, COROS PACE 2 không hề có chức năng này. Ở chiếc PACE 2, đơn giản chỉ hỗ trợ Gym Cardio hoặc GPS Cardio. Tất nhiên là bạn có thể chỉnh sửa tên của các môn thể thao về sau, nhưng có thể bạn không nhận được các số liệu cụ thể về từng bộ môn mà bạn mong muốn.

Những người chạy trail cũng sẽ đánh giá cao tính năng breadcrumb navigation, nó cho phép bạn tải xuống một lộ trình GPX và theo dõi trực tiếp trong suốt quá trình chạy để đảm bảo rằng bạn đang đi đúng hướng. Tính năng này cũng không xuất hiện trên chiếc PACE 2 và dây là một trong những lý do chính tôi chọn COROS APEX thay vì PACE 2.

Đồng hồ chạy bộ Garmin Forerunner 245

Đối với những người quan tâm nhiều hơn đến an toàn, Forerunner 245 có Hệ thống Phát hiện Sự cố và Theo dõi vị trí trực tiếp. Với cả hai tính năng này, bạn cần phải kết nối với điện thoại của mình thì chúng mới có thể hoạt động được. Tính năng phát hiện sự cố sẽ gửi thông báo đến các số điện thoại liên lạc khẩn cấp của bạn nếu nó phát hiện ra một tai nạn trong quá trình hoạt động của bạn. LiveTrack (theo dõi vị trí trực tiếp) cho phép người thân của bạn theo dõi vị trí của bạn trong thời gian thực. Bạn có thể nhận được tính năng tương tự như LiveTrack thông qua ứng dụng điện thoại, nhưng tính năng phát hiện sự cố thực sự hiệu quả hơn nhiều.

Cuối cùng, có một số tính năng khác độc đáo dành riêng cho người dùng chiếc Forerunner 245:

  • Shoe mileage: giúp bạn xác định thời điểm cần thay thế đôi giày của mình.
  • Stress: theo dõi mức độ căng thẳng trong cả ngày dài và đưa ra các bài tập thở khi quá stress.
  • Pulse oxy: kiểm soát nồng độ oxy trong máu đặc bệt là khi ngủ hoặc khi ở các địa hình trên cao.
  • Body battery: xác định tình trạng cơ thể dựa trên nhịp tim, mức độ căng thẳng và các hoạt động đã thực hiện.
  • Menstrual cycle: theo dõi chu kỳ kinh nguyệt của bạn, mặc dù bạn hoàn toàn có thể sử dụng một app khác của bên thứ ba.
  • Screen brightness: bạn có thể điều chỉnh độ sáng của màn hình, điều mà không thể thao tác trên chiếc PACE 2. Thực ra tôi cũng chưa bao giờ gặp vấn đề về thị lực nhưng nhiều khi bạn sẽ có xu hướng thích một thiết bị có độ sáng tốt hơn.

Tham khảo thêm: Top 10 mẫu đồng hồ chạy bộ Garmin tốt nhất hiện nay

Lý do chọn Coros Pace 2

COROS PACE 2 sẽ là lựa chọn hàng đầu của tôi cho hạng mục chiếc đồng hồ GPS với ngân sách dưới 200 đô la. Ở mức giá này, hầu hết các đồng hồ chỉ có khả năng theo dõi thông tin người dùng khá cơ bản và không cung cấp bất kì chỉ số chuyên sâu nào như cường độ huấn luyện, thể lực hay dự đoán chuyến đi. Người giữ kỷ lục thế giới chạy marathon Eluid Kipchoge đã thực sự tập luyện với chiếc PACE 2, vì vậy ắt hẳn nó phải là một sản phẩm tốt.

Đồng hồ chạy bộ Coros Pace 2

Một trong những tuyên bố lớn nhất của COROS là thời lượng pin chưa từng có của nó. Chiếc Forerunner 245 có thể sử dụng tới 7 ngày ở chế độ đồng hồ thông minh, 24 giờ với GPS và 6 giờ với GPS và trình phát nhạc cùng lúc. Trong khi đó chiếc PACE 2 có thể cung cấp những con số cực kì ấn tượng:

  • 20 ngày ở chế độ sử dụng thông thường
  • 30 giờ ở chế độ GPS đầy đủ
  • 60 giờ ở chế độ UltraMax

Với việc sử dụng kết hợp 2 chế độ sử dụng thường xuyên và luyện tập với GPS, tôi sẽ phải sạc pin cho nó khoảng 2 tuần một lần, điều đó thực sự rất tốt.

Chiếc COROS 2 cũng có khả năng định vị liên tục với khả năng kết nối tín hiệu GPS nhanh chóng. PACE 2 chỉ mất vài giây trong một lần kết nối, trong khi Forerunner 245 thỉnh thoảng sẽ mất một chút thời gian sau khi có sự thay đổi vị trí (Nhìn chung, Garmin có xu hướng tìm tín hiệu GPS của bạn ở mức ổn, nhưng khi tôi dùng chiếc Vivo Active 3 Music, nó còn tốn hàng đống thời gian của tôi chỉ để kết nối với tín hiệu GPS).

Đồng hồ chạy bộ Coros Pace 2

Nếu bạn đang lên kế hoạch cho cuộc thi ba môn điền kinh phối hợp, PACE 2 là chiếc đồng hồ GPS giá rẻ nhất cung cấp các chế độ bơi lội ngoài trời, ba môn điền kinh phối hợp và chế độ đa môn thể thao. Chế độ bơi lội ngoài trời trên COROS là một trong những chế độ bơi lội chính xác nhất từng có trên các chiéc đồng hồ thể thao. Khi trải nghiệm thực tế, nó chỉ có mức sai số 8% so với khoảng cách thực tế( trong khi một số chiếc đồng hồ khác lại hoạt động ở chế độ chạy bộ và khá “ngu ngốc” ở bộ môn này). Bơi lội ngoài trời chắc chắn sẽ không bao giờ cho GPS chính xác hoàn toàn bởi vì nó sẽ bị mất tín hiệu GPS mỗi khi cánh tay của bạn ở dưới nước, vì vậy bất cứ với sai số nào trong mức 10% khoảng cách thực tế đã được coi là khá lý tưởng rồi.

Các tính năng luyện tập khác mà PACE 2 “vượt mặt” chiếc Forerunner 245 là: chèo thuyền và Flatwater (kayking, ca nô, SUP).

Đồng hồ chạy bộ Coros Pace 2

PACE 2 còn được biết đến là chiếc đồng hồ GPS nhẹ nhất trên thị trường. Với loại dây nylon, nó có trọng lượng chỉ 29g, và dây silicon là 35g, trong khi chiếc Forerunner 245 nặng 38,5g; đây là một trọng lượng khá chuẩn, nhưng nếu bạn thực sự không muốn để ý sự tồn tại của đồng hồ trên tay, PACE 2 sẽ là lực chọn tốt nhất. Bản thân tôi thích dây nylon của PACE 2 hơn vì nó rất nhẹ. Tuy nhiên, tôi cảm thấy không thoải mái khi bị ướt và không thực sự an toàn khi đeo trên cổ tay. Tôi có cảm như giác đồng hồ sắp rơi ra bởi vì vật liệu này có độ bám vào cổ tay khá thấp. Bạn sẽ phải mất một khoảng thời gian để làm quen với chất liệu này nếu muốn một trọng lượng nhẹ hơn!

Nếu việc theo dõi độ cao chính xác quan trọng với bạn, PACE 2 là lựa chọn tốt hơn vì nó có khả năng đo độ cao khí áp. Trong khi đó, Forerunner 245 căn cứ vào độ cao của GPS (tất nhiên bạn có thể xem độ cao chính xác trong app sau đó nhưng ở thời gian thực thì không thể). Điều đó có nghĩa là bạn có thể quan sát độ cao thay đổi trực tiếp trên chiếc PACE 2, trong khi chiếc Forerunner 245 thì không. PACE 2 thậm chí còn cho phép bạn nhìn thấy dữ liệu khí quyển/không khí từ đồng hồ của mình, nó có thể giúp bạn dự đoán những thay đổi ngắn hạn về thời tiết.

Đồng hồ chạy bộ Coros Pace 2

Mặc dù các chức năng điều hướng có thể mất một chút thời gian để làm quen, nhưng nó cho phép người dùng có rất nhiều lựa chọn tùy biến. Bạn có thể thay đổi hướng của mặt đồng hồ, kiểu khoá màn hình cho việc liên lạc và hướng cuộn màn hình. Điều này làm cho chiếc đồng hồ của bạn hoạt động chính xác như những gì bạn muốn.

Một điều tôi thực sự thích về chiếc COROS PACE 2 là màn hình luyện tập cho thấy những thông số ở thời gian thực khi bạn dừng lại buổi tập giữa chừng (cùng với nhịp tim và thời gian trong ngày). Điều này nghe có vẻ như là một tiểu tiết, nhưng nó thực sự hữu ích nếu bạn muốn giới hạn khoảng thời gian nghỉ ngơi của mình. Trong khi đó, chiếc Garmin không có chức năng này và nếu bạn muốn tính thời gian nghỉ ngơi cụ thể, bạn sẽ phải lập trình một bài tập riêng.

Đồng hồ chạy bộ Coros Pace 2

Tôi phải thừa nhận rằng COROS luôn mang đến những tính năng mới cho đồng hồ của họ. Vào tháng 11 năm 2020, họ bổ sung thêm chế độ chèo thuyền và flatwater mà tôi đã đề cập trước đó. Vào mùa hè năm 2021, họ cho ra mắt tính năng EvoLab, cung cấp các chỉ số luyện tập chuyên sâu hơn như Marathon Level và Dự báo Cuộc đua. Bạn có thể xem các ghi chú phát hành cho mỗi đồng hồ để xem những tính năng nào đã được thêm vào.

Cuối cùng, COROS PACE 2 có thời hạn bảo hành 2 năm, dài gấp đôi thời gian bảo hành của Garmin.

Tham khảo thêm: Top đồng hồ chạy bộ giá rẻ đáng mua nhất cho runner

Kết luận

Coros Pace 2 VS Garmin Forerunner 245

Nếu bạn có ngân sách dư giả, Forerunner 245 có cung cấp cho bạn thêm một vài tính năng như theo dõi nhịp tim, tính năng an toàn và dữ liệu luyện tập hàng ngày. Nhưng, dữ liệu độ cao của bạn sẽ không chính xác, và bạn không thể theo dõi sự thay dổi về độ cao ở thời gian thực.

PACE 2 mang lại giá trị tốt hơn ở mức giá thấp hơn, đặc biệt là đối với các vận động viên tham gia ba môn điền kinh phối hợp. Thế hệ đồng hồ rẻ nhất của Garmin cung cấp chế độ bơi lội ngoài trời và ba môn điền kinh phối hợp (Forrunner 745) có giá bán lẻ là 500 USD, nhiều hơn 300 USD so với PACE 2. Với chiếc PACE 2 bạn cũng sẽ có thời lượng pin tốt hơn, nhiều hoạt động như chèo thuyền/flatwater, và một trọng lượng nhẹ nhàng hơn. Nhưng, tất nhiên bạn sẽ phải bỏ lỡ một số tính năng độc đáo trên hệ sinh thái của Garmin.

Hiện tại tôi vẫn khá hài lòng với chiếc APEX của mình. Nhưng thực lòng mà nói, tôi thực sự thích chiếc PACE 2 và sẽ mua nó nếu nó có thêm chức năng định vị và chạy trail. Anh trai tôi đã sở hữu phiên bản PACE đầu tiên hơn một năm nay và anh ấy cũng hài lòng với sự lựa chọn đó.

Mua ngay: đồng hồ chạy bộ Coros Pace 2

Nguồn imperfectidealist.com, NQ IMSports dịch

Ngày: 17-10-2022