GEL chạy bộ là gì? Tại sao chạy bộ cần Gel, có những loại gel nào?

Ngày: 07-01-2021
GEL chạy bộ là gì? Tại sao chạy bộ cần Gel, có những loại gel nào?

1. Gel chạy bộ là gì?

  Hiểu đơn giản, gel chạy bộ là một loại thực phẩm bổ sung cung cấp cho bạn năng lượng trong các cuộc chạy đường dài với ưu điểm là nhẹ nhàng và dễ dàng mang theo.

Gel năng lượng dùng trong chạy bộ

  Ban đầu, các gói gel chỉ được thiết kế khá thô sơ bằng một túi nhựa nhỏ, trong suốt và có gel bên trong. Tuy nhiên, theo năm tháng, với công nghệ hiện đại, các gói gel dần trở nên đẹp mắt hơn và có rất nhiều mùi vị khác nhau để sử dụng. Sau đó, gel dần trở nên phổ biến và trở thành một thứ không thể thiếu ở các sự kiện có cự li dài trên 10km.

2. Tác dụng của gel và phân loại:

  Các nguồn năng lượng trong cơ thể chúng ta chủ yếu tới từ chất béo và Carb. Chất béo chứa nhiều năng lượng nhưng lại chuyển đổi thành năng lượng rất chậm nên cơ thể bạn sẽ lấy năng lượng từ Carb là chính cùng với Glycogen trong cơ bắp và một vài nguồn khác. Khi bạn chạy càng nhanh, tỉ lệ Carb và Glycogen mà cơ thể bạn tiêu thụ sẽ càng cao trong khi nó chỉ tồn tại với trữ lượng giới hạn trong cơ bắp của bạn kể cả khi bạn ăn nhiều hơn. Vì vậy, bạn sẽ sớm trở nên mệt mỏi và đuối sức trước khi về tới đích.

  Trong một gói gel, năng lượng sẽ tới từ một trong ba nguồn chính là:

  • Maltodextrin: Dạng năng lượng mà cơ thể dễ hấp thu nhất và cần rất ít nước để hấp thu
  • Glucose: Dạng năng lượng dễ hấp thu tuy nhiên cần nhiều nước để hấp thu (6 lần so với Maltodextrin)
  • Fructose: Dạng năng lượng này thường có trong đồ ăn và trái cây

sử dụng Gel năng lượng khi chạy bộ

  Trên thị trường hiện nay, phần lớn các loại gel sẽ chứa Maltodextrin và Glucose và một cơ số sẽ chứa thêm cả Fructose. Những loại gel có chứa Fructose sẽ cung cấp cho bạn năng lượng một cách nhanh chóng bởi nó sẽ được hấp thu qua thận. Tuy nhiên nếu dung nạp qua nhiều fructose sẽ khiến bạn có nguy cơ đau bụng và điều này không hề tốt khi đang chạy. Ngoài ra, một số loại gel cũng có cả đường nguyên chất thường thấy trong bếp của bạn với khoảng 50% Glucose và 50% Fructose.

3. Tại sao lại cần có gel chạy bộ?

  Như đã nói ở trên, bởi lượng Carb có trong cơ bắp của bạn là có hạn và sau khi bạn hết Carb cơ thể bạn sẽ chuyển qua sử dụng Glycogen có trong cơ bắp. Tuy nhiên để sử dụng được Glycogen, nó cần phải được tiêu hóa trước sau đó mới hấp thụ rồi chuyển năng lượng tới cơ bắp để phục vụ cho việc chạy. Chính vì vậy, độ hiệu quả sẽ không quá cao.

  Đặc biệt hơn, não bộ của bạn hoạt động bằng nguồn Glucose có trong máu nên khi bạn tiêu tốn quá nhiều Glucose vào việc chạy, não sẽ thiếu năng lượng và khiến bạn trở nên chóng mặt, hoa mắt.

Chóng mặt do thiếu đường khi chạy bộ

  Với một gói gel chạy bộ, toàn bộ cơ thể của bạn sẽ được đánh thức và trở nên tràn trề năng lượng hơn bởi lượng Glucose mà nó mang lại nhưng gel sẽ không giúp cho chân của bạn bớt mỏi và đau. Có thể nói tóm gọn là gel chạy bộ sẽ khiến bạn có cảm giác tràn đầy năng lượng sau khi sử dụng nhưng nó cần chút thời gian để phát huy hiệu quả của mình.

Tham khảo thêm: Các loại gel năng lượng chạy bộ

Imsports tổng hợp, tham khảo https://irace.vn/

Ngày: 07-01-2021