Top 7 gậy chạy trail tốt nhất hiện nay và một số lưu ý khi chọn gậy chạy trail

Ngày: 16-05-2022
Top 7 gậy chạy trail tốt nhất hiện nay và một số lưu ý khi chọn gậy chạy trail

Một trong những thách thức lớn nhất của bộ môn chạy trail là duy trì độ bám đường và cân bằng trên những con đường trail dốc và kỹ thuật. Mặc dù giày chạy trail có thể cung cấp được nhiều yêu cầu của bộ môn này nhưng dường như một đôi giày trail thôi là chưa đủ. Một chiếc gậy trail chắc chắn sẽ là thứ bạn cần để mang tới sự ổn định, hỗ trợ thêm cho bạn khi chạy trail, leo núi.

Nhưng không phải chiếc gậy trail nào cũng giống nhau, nó còn phải phụ thuộc vào nhiều yếu tố, ví dụ một chiếc gậy trail tốt sẽ yêu cầu: vật liệu nhẹ, tay cầm thoải mái và khả năng thu gọn, kích thước vừa cơ thể.

Vì vậy hãy cùng chúng mình tìm hiểu 3 nội dung sau trong bài viết dưới đây nhé:

  • Một số gậy chạy trail tốt,
  • Cách chọn size gậy trail
  • Chọn chất liệu của gậy như thế nào?

Đầu tiên là danh sách 7 gậy chạy trail mà mình cực kì ưng ý, muốn giới thiệu cho các bạn

Gậy leo núi BLACK DIAMOND DISTANCE CARBON FLZ

Mình đánh giá rất cao em gậy chạy bộ này. Gậy chạy trail Black Diamond Distance Carbon FLZ có ba nấc gập và một giây bên trong được giấu kín liên kết với nút bấm để thu gọn gậy, do đó gậy trail có thể thu gọn xuống 13inch. Khi đã dùng quen, bạn sẽ chỉ cần vào giây để thu gọn em nó.

Trọng lượng của gậy tuỳ thuộc vào độ dài nhưng mỗi cặp gậy sẽ nặng khoảng từ 345g nhờ vào cấu tạo carbon nhẹ. Em gậy này dài từ 95 đến 140cm nên nó sẽ lý tưởng với tất cả mọi người dù là người cao lớn hay có chiều cao khiêm tốn.

Tay cầm bằng xốp nhẹ giúp bạn dễ dàng cầm nắm và phần mở rộng tay cầm nhỏ giúp tạo thêm sự thoải mái hơn. Dây đeo cổ tay của nhà Black Diamond có trọng lượng tổng thể nhẹ nhưng không ảnh hưởng đến tiện ích của gậy. Tay cầm tùy chỉnh được sẽ giúp bạn có thể chạy ở mọi điều kiện địa hình và kiểm soát tốt hơn trên đường chạy.

gay chay trail BLACK DIAMOND FLZ

Gậy chạy trail Black Diamond FLZ

Ưu điểm:

  • Chiều dài có thể điều chỉnh
  • Tay cầm có thể thay đổi
  • Chỉ nặng khoảng 172g mỗi cặp

Nhược điểm duy nhất mà mình thấy là dây đeo cổ tay hơi khó chịu một chút

Gậy chạy trail LEKI MICRO RCM TRAIL

Gậy trail Leki Micro RCM hiện được rất nhiều runner ưa chuộng với 4 nấc gấp. Những chiếc gậy leo núi có chiều dài cố định và kích thước từ 100-135cm. Nhờ có khả năng thu gọn lý tưởng, gậy chạy Leki Micro RCM là một trong những loại gậy chạy trail tốt nhất cho những ai muốn sự gọn gàng.

Gậy chạy trail LEKI MICRO RCM TRAIL

Gậy chạy địa hình Leki chính hãng tốt nhất

Chất liệu bằng carbon giúp cho gậy vừa nhẹ vừa chắc chắn. Thêm vào đó, gậy leo núi Micro RCM còn có tay cầm bằng foam Thermo Ultralite êm ái. Skin Strap cũng giúp người dùng có thể dễ dàng cầm nắm mà không bị nặng tay. Nhìn chung thì gậy chạy trail Leki Micro RCM trail đều đáp ứng tốt những gì runner cần mà đúng như hãng mô tả em nó.

Ưu điểm:

  • Có thể thu gọn
  • Kết cấu carbon nhẹ
  • Có dây da Velcro

Nhược điểm mà mình muốn đề cập là gậy tối giản nên không có nhiều lựa chọn

Gậy chạy trail HELINOX PASSPORT TENSION LOCK

Gậy chạy trail Passport Tension Lock là đôi gậy nhẹ nhất với đường kính hẹp nhất của nhà Helinox. Gậy trail có trọng lượng nhẹ nhất là 145g. Tuỳ thuộc vào kích thước gậy mà bạn chọn, một số loại có thể thu gọn lại ngắn hơn 33.

Mặc dù không phải lựa chọn lý tưởng để đi du lịch ay mang theo trên những địa hình khó đi nhưng kết cấu của nó vẫn rất chắc chắn. Trái ngược với những em gậy trail cồng kềnh và nhiều tính năng, gậy leo núi Tension Lock rất nhỏ và dễ sử dụng, vì vậy bạn sẽ không cảm thấy vất vả khi mang theo chúng.

Gậy chạy trail HELINOX PASSPORT TENSION LOCK

Gậy chạy trail, chạy địa hình Helinox giá tốt

Dây đeo cổ tay gọn gàng của đôi gậy trail giúp duy trì độ bâm của người dùng nhưng nó lại không có thêm tính năng bổ sung nào. Nhờ có cấu trúc bằng nhôm nên em gậy này sẽ có giá cả phải chăng nhưng vẫn rất bền và mang lại hiệu suất tốt, có khả năng thay thế nếu cần thiết.

Ưu điểm:

  • Thiết kế gọn gàng, nhẹ
  • Có thể gấp vào siêu nhỏ gọn
  • Giá cả phải chăng

Nhược điểm:

  • Phù hợp với những địa hình không quá gồ ghề
  • Không thích nghi được với địa hình điều kiện thời tiết khắc nghiệt tốt như nhiều loại gậy trail khác

​Gậy chạy trail CAMP XENON 4

Được làm bằng chất liệu nhôm với đầu cacbon nên gậy chạy trail Camp Xenon 4 có trọng lượng siêu nhẹ và cực kỳ bền. Chiếc gậy trail ngắn nhất của họ có trọng lượng là 280g và chiều dài là 32cm khi gấp gọn hết mức, nhờ thế bạn sẽ có thêm không gian cho những vật dụng cần thiết khác khi chạy trail.

​Gậy chạy trail CAMP XENON 4

Gậy chạy trail nhôm hãng Xenon

Gậy chạy trail CAMP XENON 4 sẽ có bốn nấc gập bằng hợp kim nhôm và lắp ráp lại bằng dây kéo nhanh. Tay cầm của em này có rất nhiều đệm với dây đeo cổ tay bằng nylon. Đồng thời, mẫu gậy trail đơn giản này còn có thêm một vài tính năng bổ sung.

Gậy chạy trail chỉ có hai kích thước tùy chọn (120cm và 135cm) vì thế em nó sẽ không có nhiều khả năng điều chỉnh. Tuy nhiên, nếu như bạn phù hợp với hai kích thước này thì bạn sẽ không tìm thấy đôi gậy leo núi nào nhẹ hơn Xenon 4.

Và với những tính năng được sắp xếp hợp lý, gậy chạy trail Xenon là một vật dụng hữu ích trên địa hình đặc biệt gồ ghề khi mà bạn không muốn mang một cặp gậy nặng hơn.

Ưu điểm:

  • Siêu nhẹ với trọng lượng chỉ 280g cho một đôi gậy
  • Khi thu gọn sẽ có kích thước nhỏ hơn so với hầu hết các loại gậy chạy trail khác

Nhược điểm:

  • Thiếu các tính năng tiện ích bổ sung

Gậy leo núi LEKI MICRO TRAIL VARIO

Gậy trail Leki Micro Trail Vario là một em gậy carbon sử dụng tính năng Speed Lock 2 và có kiểu dáng độc đáo. Không chỉ vậy, phần tay cầm mở rộng được làm bằng foam nhẹ để đảm bảo truyền được tối đa năng lượng. Hơn nữa, phần tay cầm thoáng khí còn tạo cảm giác dễ chịu cho tay.

Trong khi nhiều gậy trail Leki có thiết kế dây đeo đơn giản, chiếc gậy Trail Vario lại sử dụng dây đeo Trigger Shark Active, giúp mang đến cảm giác tiếp xúc tốt hơn giữa tay bạn và tay cầm của gậy. Mặc dù nó khiến cho gậy trail tăng thêm một chút trọng lượng nhưng chất liệu thoáng khí và kiểu dáng tiện dụng đã giúp cho gậy chạy trail chắc chắn và không bị sứt mẻ hoặc trượt khi dùng.

Gậy leo núi LEKI MICRO TRAIL VARIO

Gậy chạy trail Leki Micro Trail Vario

Mặc dù không có thiết kế đơn giản như Vario RCM nhưng gậy trail Trail Vario lại có chức năng Speed Lock 2 giúp điều chỉnh nhanh. Do đó, việc điều chỉnh độ dài của gậy trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết. Nhìn chung, chất liệu carbon nhẹ làm tăng trọng lượng 197 gam cho mỗi gậy nhưng vẫn không quá nặng so với những loại gậy trail hàng đầu khác.

Ưu điểm:

  • Tay cầm độc đáo và thoải mái
  •  Tính năng Speed Lock 2 giúp điều chỉnh độ dài cực kỳ nhanh chóng 
  • Có thể thu gọn 

Nhược điểm:

  • Dây đeo cổ tay nặng hơn so với các mẫu gậy trail Leki khác 
  • Về tổng thể cũng nặng hơn các sản phẩm khác của Leki

Gậy chạy trail BLACK DIAMOND DISTANCE Z

Một trong những mẫu gậy chạy trail tốt nhất và có giá phải chăng nhất thì không thể không kể đến em gậy Distance Z của nhà Black Diamond. Nhờ kết cấu bằng nhôm nên chúng rẻ hơn do với mẫu carbon nhưng vẫn duy trì được trọng lượng nhẹ và mang tới nhiều tính năng hỗ trợ. Tay cầm bằng xốp EVA chống trượt rất thiết thực và không làm tăng thêm khối lượng, đồng thời phần chống trượt bổ sung giúp runner không bị trượt chân.

Với công nghệ SlideLock, bạn có thể dễ dàng mở ba nấc của gậy khi đang di chuyển. Gậy chạy trail Distance Z cũng được đảm bảo có ít khả năng xảy ra hỏng hóc thiết bị tại các mối nối của gậy. Hơn nữa, gậy có trọng lượng rất lý tưởng, rơi vào khoảng 342 gam cho một đôi.

Gậy chạy trail gập gọn Black Diamond Z

Gậy chạy trail gập gọn Black Diamond Z

Chiều dài sử dụng của gậy nằm trong khoảng từ 100-130cm với bốn kích thước, kích thước ngắn nhất có thể thu gọn xuống chỉ còn 13 inch. Công nghệ Tech Tips cacbua và cao su cũng cho phép bạn thay đổi cá đầu bịt của gậy để phù hợp với địa hình đường trail. Tuy nhiên bạn sẽ không thể điều chỉnh độ dài khi di chuyển vì đây là mẫu gậy chạy trail có chiều dài cố định.

Ưu điểm:

  • Giá cả phải chăng
  • Nhẹ
  • Các đầu bịt có thể thay đổi

Nhược điểm:

  • Chỉ có ba phiên bản
  • Cấu tạo bằng nhôm
  • Không có khả năng điều chỉnh độ dài

​Tham khảo ngay Gậy chạy trail BLACK DIAMOND DISTANCE Z

Gậy chạy trail CAMP SKY CARBON

Gậy leo núi Sky Carbon có đặc điểm là rất bền và linh hoạt với thành phần sợi carbon và hợp kim nhôm. Em gậy trail này có thể gấp thành năm đoạn với một dây bên trong và hệ thống căng để điều chỉnh. Ngoài ra, bạn có thể điều chỉnh nhanh độ dài từ 115 cm đến 135 cm.

Bộ gậy chạy trail đi kèm với một hộp bỏ túi để đóng gói cùng với các khuyên cacbua để tăng độ bền. Một đôi gậy sẽ năng 377gam, nặng hơn một chút so với những em gây trail hạng nhẹ. Tuy nhiên, dây đeo cổ tay có thể điều chỉnh giúp giữ được gậy chạy ổn định trong tay và phần tay cầm thoải mái.

Gậy trail carbon Camp Sky

Gậy trail carbon Camp Sky

Không giống như một số loại gậy chạy trail khác có dây bên trong cọ xát và dễ mòn, gậy leo núi Sky Carbon có dây bọc nhựa để giữ cho mọi chuyển động liền mạch. Thêm vào đó, hệ thống căng có thể điều chỉnh để đảm bảo rằng việc lắp ráp luôn chặt chẽ trong mỗi lần sử dụng. Ngay cả việc phân bổ vật liệu cũng được tính toán: phần trên sử dụng sợi carbon, trong khi phần dưới có nhôm để tạo độ bền tại các điểm tiếp xúc với mặt đất.

Chọn gậy chạy trail bằng sợi carbon hay gậy trail nhôm tốt hơn?

Cả 2 gậy chạy trail đều có những phân khúc giá khác nhau vớ cần thiết như dễ gấp gọn, bền để đồng hành với cung đường chạy trail của bạn. Tuy nhiên theo mình nhận định thì không có gậy trail chạy bộ nào là tốt hơn mà nó đáp ứng được nhu cầu nào của runner.

1. Trọng lượng 2 loại gậy chạy trail:

  Xét về trọng lượng, sợi carbon thì nổi tiếng là trọng lượng nhẹ. Gậy nhôm cũng đuổi theo sát nút với trọng lượng lớn hơn từ 50-80gram nếu như bạn lựa chọn các loại gậy tới từ các thương hiệu hàng đầu. Còn với các thương hiệu ít có tiếng hơn, trọng lượng gậy trail nhôm còn có thể nặng hơn 3 lần.

2. Độ bền:

 Gậy chạy trail carbon sẽ sử dụng được rất lâu nếu như bạn biết bảo quản đúng cách. Tuy nhiên, loại gậy này lại tồn tại một số điểm yếu nhất định.

  • Thứ nhất,các sợi carbon dễ bị đứt theo thời gian, do đó nó không bền và khó để nhận ra gậy đang có vấn đề, cực kì nguy hiểm.
  • Thứ hai, carbon rất dễ bị ảnh hưởng bởi nhiệt độ, gây giãn nở

Lựa chọn gậy chạy trail

Lựa chọn gậy chạy trail bằng nhôm hay carbon?

 Vậy gậy chạy trail nhôm có các điểm yếu như vậy không? Câu trả lời là không, gậy chạy trail bằng nhôm hoàn toàn có thể khỏa lấp được các điểm yếu mà gậy sợi carbon có.

  • Bền hơn
  • Không bị tác động bởi nhiệt.
  • Dễ bị uốn cong nhưng bạn hoàn toàn có thể bẻ lại để chạy tiếp như bình thường.

Tuy nặng hơn một chút nhưng có thể nói là độ bền của nhôm cao hơn rất nhiều so với sợi carbon.

Tham khảo mẫu gậy chạy trail nhôm tại đây

3. Tính thẩm mĩ:

Mình thích những em gậy trail sợi carbon hơn nhiều và chắc chắn, rất nhiều runner sẽ không thể cưỡng lại được vẻ ngoài “quyến rũ” của các em nó. Với vẻ ngoài bóng loáng cùng với màu đen huyền bí, chắc chắn một cây gậy sợi carbon sẽ đẹp hơn rất nhiều so với một thanh nhôm đúng không nào?

4. Đối tượng sử dụng:

Gậy bằng sợi carbon sẽ là sự lựa chọn phù hợp cho các runner:

  • Có budget lớn hơn cho gậy trail tốt, vì gậy chạy trail sợi carbon sẽ có giá nhỉnh hơn.
  • Không thường xuyên chạy đường dài.
  • Hay chạy trên địa hình đường mòn không quá khắc nghiệt
  • Thích gậy nhẹ, không dùng tới gậy chạy trail quá nhiều trong khi chạy đường trail

Gậy chạy trail nhôm sẽ là sự lựa chọn phù hợp dành cho các runner:

  • Không muốn dành quá nhiều tiền cho một chiếc gậy chạy trail, đang cần tìm gậy chạy mức giá tốt
  • Thường xuyên chạy đường dài
  • Không ngại tăng thêm một chút trọng lượng cơ thể khi chạy

Chọn kích thước gậy chạy trail phù hợp với vóc dáng

Gậy chạy trail thường có nhiều size và chúng ta sẽ lựa chọn size gậy chạy trail theo chiều cao của mình. Sau đây Imsports xin hướng dẫn bạn cách lựa chọn size gậy phù hợp:

Cách chọn size gậy trail

Bước 1: Trước khi thử gậy, hãy đi đôi giày chạy trail của bạn vào. Giày chạy trail thường có chiều cao đế khá nhiều, do đó độ chênh lệch khi có và không đi giày là khá lớn. Bạn hãy xỏ đôi giày chạy trail vào để chọn lựa size chuẩn hơn.

Bước 2: Cầm gậy chống phía trước, gậy song song với cơ thể và phần bắp tay.

Bước 3: Chọn size gậy sao cho phần cánh tay và bắp tay tạo thành góc vuông.

Mua gậy chạy trail ở đâu?

Nếu bạn đang bắt đầu đến với bộ môn chạy trail hay là đã tham gia bộ môn chạy trail này một thời gian và muốn sắm cho mình 1 bộ gậy chạy trail chất lượng tốt thì có thể tham khảo những mẫu gậy chạy trail của IMSports. Cửa hàng IMSports cung cấp đầy đủ các phụ kiện chạy bộ, chạy trail và trong đó chắc chắn có gậy chạy trail. Chúng tôi có những thương hiệu gậy nổi tiếng trên thế giới như Black Diamond, Leki, Komperdell, MountainKing...Dưới đây là một số mẫu gậy chạy trail được khách hàng yêu thích và sử dụng nhiều nhất của chúng tôi

Gậy chạy Trail Black Diamond Distance Z Running Poles bản nhôm

Black Diamond DISTANCE Z RUNNING POLES

Gậy chạy trail tự động duỗi thẳng Komperdell Carbon FXP

Gậy chạy trail tự động duỗi thẳng Komperdell Carbon FXP

Gậy chạy trail siêu nhẹ Mountainking Trail Blaze ALU

Gậy chạy trail siêu nhẹ Mountainking Trail Blaze ALU

Và đó là tất tần tật về gậy chạy trail, những cây gậy đang làm mưa làm gió trên thị trường hiện nay cùng với một số lưu ý bạn cần tìm hiều trước khi quyết định mua gậy chạy trail hay gậy đi phượt. Nếu bạn là một tay đua đường trail hoặc một nhà leo núi thì sẽ không thể bỏ qua những em gậy trail xuất sắc ở trên. Còn chần chừ gì mà không sắm ngay cho mình một em gậy để mỗi cuộc chạy của bạn sẽ trở nên thú vị và dễ dàng hơn!

Mua ngay: Gậy chạy trail

Theo Hoang Viet

 

Ngày: 16-05-2022