Có nên mua đồng hồ chạy bộ?

Ngày: 21-06-2022
Có nên mua đồng hồ chạy bộ?

Nếu như bạn đã từng tham gia một cuộc đua marathon thì có thể bạn đã thấy gần như tất cả mọi người đều đeo một chiếc đồng hồ trên cổ tay. Vì thế, chắc chắn đã có lúc bạn tự hỏi bản thân rằng liệu mình có cần phải mua đồng hồ GPS thì mới chạy được hay không?

Chắc chắn câu trả lời cho câu hỏi này là không vì không có đồng hồ chạy bộ bạn vẫn có thể chạy được, thứ cần thiết số 1 cần quan tâm là một đôi giày chạy bộ tốt. Tuy nhiên, sự phổ biến của đồng hồ chạy bộ GPS là không thể phủ nhận. Trên thực tế, có rất nhiều người sử dụng đồng hồ chạy bộ thông minh GPS. Còn về phần bạn, bạn phân vân không biết liệu mình có nên hay không nên mua một chiếc đồng hồ chạy bộ GPS thì hãy cân nhắc kỹ lý do mà bạn tham gia chạy bộ.

Mục đích chạy bộ ảnh hưởng đến việc có nên mua đồng hồ chạy bộ hay không?

Nếu mục tiêu của bạn chỉ đơn giản là chạy thì câu trả lời sẽ là không. Bạn không cần chọn mua bất kỳ loại đồng hồ thông minh GPS nào. Nếu bạn là kiểu người chạy thích khám phá và không đặt tiêu chí phải theo dõi thời gian hoặc khoảng cách của mình lên hàng đầu, thì tại vì sao mà bạn lại cần phải đeo một thiết bị theo dõi vào cơ thể mình?

Tuy nhiên, nếu bạn cũng giống mình, muốn có một chiếc đồng hồ thông minh để theo dõi các dữ liệu, chỉ số, đếm và đo lường bước chân thì việc có một thiết bị thể thao GPS thực sự sẽ rất tiện ích.

chạy bộ với đồng hồ gps

Ví dụ, bạn quan tâm muốn biết tốc độ chạy của mình thì những thông tin mà đồng hồ chạy bộ GPS cung cấp sẽ giúp hỗ trợ để bạn biết mình cần phải tăng hay giảm tốc độ. Về cự ly, khi bạn đã lên mục tiêu, một chiếc đồng hồ thông minh sẽ cho bạn biết rằng bạn đã chạy được bao nhiêu km để tiếp tục cố gắng.

Dữ liệu và những con số rất có ý nghĩa đối với cá nhân mình, mặc dù mục đích chạy của mình chỉ là để tập luyện và giúp cơ thể tỉnh táo. Nhưng mình lại rất thích xem lại dữ liệu tập luyện của bản thân và xem mình đã cố gắng như thế nào. Vì vậy mà một chiếc đồng hồ chạy bộ GPS trở nên rất hữu ích đối với mình.

Chạy với đồng hồ chạy bộ GPS khác gì khi sử dụng app chạy bộ

Ngày nay, thiết bị đồng hồ thể thao GPS khá phổ biến. Nhưng sự thật là bạn không cần đồng hồ GPS đi kèm nếu bạn có điện thoại thông minh. Khá nhiều điện thoại di động ngày nay có khả năng tải xuống các app chạy bộ như Runkeeper, MapMyRun, Runtastic, Endomondo, Nike + hoặc một số ứng dụng GPS khác để cập nhật thường xuyên tình trạng khi chạy bộ cho bạn.

Ứng dụng chạy bộ

Ngoài một số tính năng về chất lượng cuộc sống giúp phân biệt tất cả các ứng dụng với nhau, thì tất cả chúng đều làm được điều tương tự – chúng sử dụng GPS tích hợp trên điện thoại với chức năng theo dõi chuyển động của bạn trong suốt một ngày dài hoạt động.

Tuy nhiên hãy lưu ý là cũng có những lúc GPS của điện thoại sẽ không chính xác. Bạn thấy đấy, đồng hồ GPS kết nối trực tiếp với các vệ tinh GPS trong không gian. Sự không chính xác đến từ một nguyên nhân duy nhất là từ độ trễ giữa đồng hồ của bạn và không gian bên ngoài (đó là lý do tại sao các bản ghi "tốc độ hiện tại" có thể thay đổi rất nhiều từ giây này sang giây khác.)

Chạy bộ với điện thoại

Tuy nhiên, GPS của điện thoại được chuyển tiếp qua các băng tần di động. Bạn không được kết nối trực tiếp với bất kỳ thứ gì. Điện thoại của bạn đang báo cáo vị trí của bạn với vệ tinh thông qua các tháp chuyển tiếp định tuyến tín hiệu không dây và sau đó xác định vị trí của bạn, thêm một chút thời gian để xác định chính xác vị trí của bạn. Nói chung, độ chính xác của đồng hồ GPS tốt hơn rất nhiều khi sử dụng điện thoại.

9 lý do cho thấy bạn nên mua đồng hồ chạy bộ

Tất nhiên nếu như đồng hồ theo dõi GPS mà không mang lại lợi ích gì thì chẳng có lý do gì để các runner sử dụng chúng. Vậy câu hỏi đặt ra là đồng hồ thông minh GPS có những ưu điểm gì? Rất nhiều người khi thấy các vận động viên chạy đua, các runner trên đường chạy đeo đồng hồ chạy bộ thông minh, sau đó tự hỏi bản thân rằng có nên mua đồng hồ chạy bộ hay không. Đây là một câu hỏi khá phổ biến và đặc biệt ở những người mới bắt đầu tham gia chạy bộ. Và dưới đây là 9 lý do bạn nên mua đồng hồ chạy bộ GPS ngay lập tức

Không cần phải mang theo điện thoại khi chạy nữa

Một trong những lý do chính khiến mình muốn có một chiếc đồng hồ chạy bộ là vì mình đã chán cầm điện thoại khi chạy. Mang theo một chiếc điện thoại cồng kềnh không chỉ gây khó chịu mà còn có thể khiến người chạy mất tập trung.

Khi mang theo điện thoại, mình nghe nhạc và khi muốn thay đổi bài hát hoặc chọn một album khác giữa chừng. Đây không chỉ là mối nguy hiểm về sức khỏe và an toàn do mình không hoàn toàn nhận thức được môi trường xung quanh mà còn gây suy giảm hiệu suất. Bởi mình quá tập trung vào việc mang theo điện thoại (và sử dụng nó) đến nỗi không tập trung vào việc chạy nhiều nữa, đồng thời thời gian chạy chậm hơn và phong độ giảm sút do nhìn xuống màn hình.

Mất tập trung khi chạy bộ với điện thoại

Mua một chiếc đồng hồ thể thao thông minh là một biện pháp khắc phục hoàn hảo cho việc cầm điện thoại khi chạy. Đồng hồ chạy bộ hoạt động như đồng hồ bình thường. Chúng có thể đeo vào cổ tay, do đó bạn có thể ghi lại tất cả các dữ liệu quan trọng một cách dễ dàng.

Một điểm cộng của đồng hồ chạy bộ nữa là một số đồng hồ cho phép bạn tải xuống và nghe nhạc hoặc podcast. Được khuyên dùng nhiều nhất với tai nghe không dây, có tất cả âm nhạc bạn muốn trong một chiếc đồng hồ chạy bộ thời trang là một điều tuyệt vời. Một chiếc đồng hồ thông minh chắc chắn sẽ vượt xa việc mang điện thoại khi chạy.

Dễ dàng lưu lại nhiều dữ liệu hữu ích

Đồng hồ chạy bộ được thiết kế với mục đích chính là để ghi lại dữ liệu về quá trình chạy của bạn. Bộ dữ liệu rất đa dạng và cực kỳ hữu ích.

Hầu hết các đồng hồ chạy bộ đều có thể ghi lại nhịp tim, tốc độ, độ cao, vị trí, quãng đường bạn đã chạy, quãng đường bạn chạy nhanh nhất, ... Việc ghi lại và phân tích dữ liệu của chạy là một điều mà các runner rất thích. Sau khi dữ liệu được ghi lại, bạn có thể dễ dàng truy cập dữ liệu đó bằng chính màn hình đồng hồ hoặc bằng cách kết nối với một ứng dụng chạy phổ biến như Strava. Người chạy muốn biết họ đã chạy nhanh như thế nào, họ đã đi được bao xa và quan trọng nhất là liệu họ đã đạt được thành tích cá nhân tốt nhất mới cho một quãng đường cụ thể hay chưa.

Lưu trữ dữ liệu chạy bộ với đồng hồ

Ngoài ra, đối với những vận động viên quan tâm đến việc điều chỉnh bản thân cho các cuộc đua đường dài hoặc là một người tham gia chế độ luyện tập ba môn phối hợp, khả năng đo nhịp tim là một yếu tố thay đổi cuộc chơi thực sự. Đồng hồ chạy bộ cho phép bạn theo dõi và giám sát dữ liệu từ quá trình tập luyện và chạy đua của mình.

Phong cách

Phong cách giúp chúng ta thể hiện bản thân với tư cách cá nhân, khám phá các khía cạnh khác nhau trong tính cách của chúng ta và có một cách độc đáo để thể hiện bản thân trước đám đông. Đeo đồng hồ chạy bộ có thể là một phần không thể thiếu trong phong cách của bất kỳ vận động viên chạy bộ nào, đó là lý do tại sao chúng là một phụ kiện đáng để đầu tư.

Các nhà sản xuất hiểu phong cách là điều quan trọng đối với runner, vì vậy họ tập trung vào các thiết kế của đồng hồ. Đồng hồ chạy bộ thường có vẻ ngoài thể thao, năng động và mang lại cho người dùng cảm giác cao cấp thực sự. 

Đồng hồ Coros Pace 2 Eliud Kipchoge

Có nhiều loại đồng hồ phù hợp với các vận động viên ba môn phối hợp

Nếu như bạn là một vận động viên ba môn phối hợp thì đồng hồ GPS sẽ là thứ mà bác sĩ khuyên dùng. Một số đồng hồ thể thao thông minh, như Coros Pace 2, Polar V800 và Garmin Fenix 3,... đều phù hợp với ba môn phối hợp và hoàn toàn không thấm nước.

Những chiếc đồng hồ này có các chế độ luyện tập đặc biệt để chạy, đạp xe và bơi lội, có nghĩa là bạn có thể tận dụng được tối đa với chiếc đồng hồ thông minh GPS của mình. Nếu bạn hiện không phải là vận động viên bơi lội hoặc vận động viên đua xe đạp, thì việc sở hữu một chiếc đồng hồ chạy bộ với các tính năng này có thể truyền cảm hứng cho bạn để theo đuổi những bộ môn này sau này.

Một số vận động viên chạy bộ sẽ thấy đồng hồ thể thao GPS dành cho ba môn phối hợp có các tính năng chống thấm nước và định hướng theo chu kỳ sẽ bị lãng phí, điều này khuyến khích việc tập luyện trong các bộ môn khác.

Cho dù bạn đã là một vận động viên ba môn phối hợp, yêu thích đi xe đạp, thích bơi lội hay có thể quan tâm đến những bộ môn này trong tương lai, thì một chiếc đồng hồ thể thao thông minh GPS dành cho ba môn phối hợp là một lựa chọn rất lý tưởng.

Các chức năng chia sẻ xã hội

Các công ty sản xuất đồng hồ chạy bộ GPS hiểu được tầm quan trọng của mạng xã hội và chia sẻ thành tích trực tuyến. Đó là lý do tại sao họ thiết kế đồng hồ thông minh của mình với tính năng theo dõi trực tiếp và kết nối mạng xã hội, giúp bạn chia sẻ những lần chạy của mình dễ dàng hơn bao giờ hết.

Một số loại đồng hồ đưa ra lời khuyên về cách phục hồi

Coros Evolab

Hiện nay có một số đồng hồ thông minh GPS đưa ra lời khuyên về thời gian cơ thể bạn phục hồi. Điều này rất hữu ích đặc biệt khi bạn đang tham gia một cuộc đua quan trọng. Chức năng này sẽ giúp runner tránh chấn thương và tập luyện quá sức

Mặc dù đây là một lợi ích tuyệt vời của một số chiếc đồng hồ nhất định, nhưng không phải người chạy nào cũng coi đó là điều quan trọng, vì vậy điều quan trọng là bạn có thể chọn được chiếc đồng hồ phù hợp với nhu cầu của mình.

Theo dõi hoạt động hàng ngày

Bạn cũng có thể sử dụng đồng hồ chạy bộ ngay cả khi không chạy. Nó có thể ghi lại mức độ hoạt động thể chất hàng ngày của bạn. Sau khi bắt đầu ghi lại hoạt động thể chất, bạn sẽ biết được mức độ di chuyển của mình và liệu bạn có cần điều chỉnh lối sống để cải thiện sức khỏe hay không.

Bạn có thể đang nghĩ rằng một chiếc điện thoại cũng có thể dễ dàng ghi lại những dữ liệu đó. Tuy nhiên, đồng hồ sẽ ghi dữ liệu chính xác hơn nhiều so với điện thoại và cũng cung cấp một báo cáo toàn diện về số bước đã đi, quãng đường đã đi, nhịp tim, kiểu ngủ, …

Có mọi loại đồng hồ thông minh GPS ở mọi mức giá đa dạng

Cũng giống như mọi sản phẩm khác, đồng hồ chạy bộ cũng có mức giá ở nhiều phân khúc. Tất nhiên những loại đắt tiền hơn sẽ có những tính năng tốt hơn và khả năng theo dõi được cải thiện hơn.

Một chiếc đồng hồ sẽ vẫn có đủ những tính năng cốt lõi của đồng hồ chạy bộ thông minh GPS nhưng nó sẽ tập trung vào những yếu tố quan trọng như khoảng cách, tốc độ…. Vì thế đừng để giá tiền ngăn bạn sở hữu một chiếc đồng hồ chạy bộ GPS.

Theo dõi nhịp tim

Rất nhiều đồng hồ chạy bộ cung cấp tính năng theo dõi nhịp tim sẵn có. Đây được gọi là nhịp tim quang học. Nếu bạn nghiêm túc trong việc tập luyện, thì việc đo nhịp tim một cách chính xác là rất cần thiết. Theo dõi mức độ hiệu quả của cơ thể bạn trong việc bơm máu xung quanh khi bạn vượt qua những chướng ngại vật nhất định như đồi hoặc đoạn đường dài, có thể rất quan trọng để tạo và thay đổi kế hoạch tập luyện.

Nhịp tim được đo bằng số lần tim đập mỗi phút. Khi nghỉ ngơi, tim sẽ đập thấp hơn đáng kể so với khi bạn đang chạy. Khi tim bạn khỏe mạnh hơn, nó sẽ đập ít lần hơn mỗi phút. Khi bạn điều hòa cơ thể, tim sẽ khỏe hơn và trở nên hiệu quả hơn trong việc bơm máu đi khắp cơ thể.

Có một chiếc đồng hồ chạy bộ có thể đo chính xác nhịp tim của bạn có nghĩa là bạn có thể theo dõi quỹ đạo luyện tập của mình, theo dõi mức độ phù hợp của bạn và liệu bạn có đang đi đúng hướng để đạt được mục tiêu của mình hay không.

Những sai lầm khi mua đồng hồ chạy bộ

Mua đồng hồ chạy bộ quá nhiều tính năng so với nhu cầu

Phải thừa nhận rằng ai dùng đồng hồ thể thao chạy bộ cũng đều phấn khích trước những chiếc đồng hồ với các kiểu dáng, phụ kiện, tính năng mới,... đủ loại ra mắt hàng năm. Nhưng sau cùng, hãy xem xét những thứ bạn thật sự cần với một chiếc đồng hồ chạy bộ.

quá nhiều tính năng của đồng hồ chay bộ

VO2 Max: Đây là một tính năng đã có trên rất nhiều loại đồng hồ thông minh hiện nay.

Các chỉ số thể thao bổ sung: Garmin Fenix 6 là một trong những chiếc đồng hồ chạy bộ tốt nhất và có những tính năng như theo dõi các hoạt động như trượt tuyết, trượt tuyết ván, giúp đo tốc độ, khoảng cách, thả chiều dọc và một bộ tính giờ chạy tự động. Đồng thời, chế độ môn golf cho bạn biết khoảng cách trước, sau, giữa khoảng sân của bất kỳ địa hình nào đã được tải về.

Khí áp kế và cao độ kế: Bạn có dành nhiều thời gian trên những con đường mòn, leo núi, chạy bộ hay đạp xe? Liệu bạn có bị lạc và cần nhận biết vị trí của minh không? Nếu thế thì Suunto 9 đáng để bạn bỏ tiền ra để biết vị trí cụ thể của mình dựa theo GPS.

Nó sẽ cho bạn biết áp suất không khí, đưa ra cảnh báo về bão và đo nhiệt độ. Nó cho phép bạn định hướng tới một vị trí cụ thể mà không cần lo lắng về wifi trên điện thoại.

Theo dõi giấc ngủ, thực phẩm và đời sống: Những chiếc đồng hồ chạy bộ hiện tại có thể làm được cả những điều đó nữa. Dù tính năng đếm số bước chân hằng ngày rất hữu ích, nhưng liệu bạn có thích đi ngủ mà vẫn đeo đồng hồ không.

Đeo đồng hồ khi ngủ

Bạn có cần để điện thoại can thiệp nhiều hơn nữa vào cuộc sống của mình thông qua thiết bị trên cổ tay không? Đáng để bàn luận đấy.

Mọi thứ đều tốt cả... nhưng có lẽ hơi quá tốt đối với tất cả chúng ta.

Không quan tâm đến tính năng đo nhịp tim trên đồng hồ

Luyện tập theo nhịp tim có thể cung cấp nhiều thông tin để tăng hiệu quả việc chạy bộ của bạn. Một thế giới mới đã mở ra nhờ công nghệ đo nhịp tim trên cổ tay của đồng hồ chạy bộ.

Và Techwear cũng nhận được rất nhiều câu hỏi về độ chính xác của chức năng đo nhịp tim từ cổ tay, phải nói rằng tính năng này chỉ mang tính chất tương đối. Vì đương nhiên, khi trời lạnh, sẽ có vấn đề xảy ra vì huyết áp thay đổi cũng như nhiệt độ da khiến việc đọc nhịp tim khó hơn.

nhịp tim trong chạy bộ

Tại sao lại là nhịp tim?

Cho phép bạn đánh giá cường độ

Cho phép bạn đánh giá tiến độ quá trình luyện tập - cùng với thời gian, bạn sẽ thấy nhịp tim của mình đập chậm hơn dù tốc độ chạy bộ không đổi.

Cho phép bạn nhận ra mình có đang luyện tập quá sức hay không (Nhịp tim khi chạy bộ cao hơn bình thường hoặc nhịp tim không thay đổi)

Cho phép bạn thực hiện những bài tập như luyện tập với nhịp tim thấp để có nền tảng tập cardio tốt hơn

Thiếu kiên nhẫn với tín hiệu

Chúng ta đều hoảng hốt khi chạy xong và thấy đồng hồ hiển thị khoảng cách đã chạy hoàn toàn khác với quãng đường trên bản đồ. Thường thì ta có thể đổ lỗi điều này cho các tòa nhà cao tầng, hoặc do chạy dưới những cây cầu hoặc những nơi tương tự khiến tín hiệu bị gián đoạn.

Một số đồng hồ chạy bộ nổi tiếng là có khả năng theo dõi và phát tín hiệu GPS tốt.

Garmin thì nổi tiếng với sự đa dạng về các sản phẩm GPS.

Coros đứng đầu về thời lượng pin và dễ sử dụng.

Suunto có thêm nhiều công cụ như cao độ kế, giúp tăng độ chính xác.

Tất cả những chiếc đồng hồ GPS chạy bộ này thường sẽ có độ chính xác cao hơn điện thoại của bạn do công nghệ của chúng. Khi bạn thiếu kiên nhẫn đứng chờ kết nối tín hiệu, chân không chịu yên và vung vẩy tay lên không, thì chiếc đồng hồ của bạn đang cố gắng để khóa tín hiệu với ít nhất ba trong số 24 vệ tinh quay quanh trái đất.

Đồng hồ chạy bộ GPS hiển thị chậm

Bạn có thể cải thiện độ chính các bằng cách:

Đảm bảo rằng mình đã cập nhật phần mềm của đồng hồ

Cho đồng hồ đúng một phút để hoàn thành việc kết nối. Nó càng kết nối với nhiều vệ tinh thì tín hiệu của bạn sẽ càng mạnh hơn khi chạy dưới những chướng ngại vật lớn.

Lưu vị trí để tăng tốc độ định vị GPS (Nếu đồng hồ của bạn có thể làm được điều đó)

Tìm kiếm một chiếc đồng hồ có thể kết nối GLONASS để cải thiện độ chính xác, nhưng nó có thể khiến thời lượng pin bị giảm

Tải dữ liệu của bạn - có rất nhiều công cụ online sẽ “làm sạch” dữ liệu đồng hồ để cải thiện độ chính xác.

Thay đổi ứng dụng

Mỗi đồng hồ thường đi kèm với ứng dụng riêng để đăng tải dữ liệu của bạn, điều này rất tuyệt vời, trừ khi bạn đang sử dụng một ứng dụng khác từ trước hoặc thường xuyên đổi đồng hồ.

Dù điều này nghe thì nhỏ nhặt, nhưng hãy tin rằng, sau hàng năm tập chạy, bạn sẽ ước tất cả các dữ liệu của mình chỉ nằm ở một nơi. Có thể thấy dữ liệu của bạn theo từng năm hoặc để so sánh chu kỳ luyện tập khi xem xét hiệu quả của chúng hoặc xác định chấn thương thường xảy ra ở đâu.

Khi tất cả các dữ liệu đều được tập trung ở một nơi, bạn có thể tăng hiệu quả luyện tập để hồi phục sau những chấn thương và xác định những tiềm năng.

Tốc độ

Dù chiếc đồng hồ chạy bộ của bạn cung cấp những dữ liệu dồi dào và đảm bảo bạn không chạy quá sức trên quãng đường 20 dặm, nhưng chúng cũng có thể khiến bạn mất đi khả năng nhận biết tốc độ của mình. Chúng có thể khiến bạn mất đi nhận thức và cảm nhận về mức độ nỗ lực trung bình hay mạnh mẽ.

Hãy học cách tự nhận biết tốc độ để khỏi phải lúc nào cũng nhìn đồng hồ.

Vậy có thật sự nên một chiếc đồng hồ GPS khi chạy không? Và có nên chạy với GPS không?

Câu trả lời phụ thuộc vào bạn. Nếu bạn chỉ coi chạy bộ là một bộ môn thể dục đơn giản hằng ngày và không đặt nặng quá nhiều thì bạn hoàn toàn có thể chạy không hoặc chỉ cần 1 app chạy bộ trên điện thoại là đủ. Còn nếu bạn nghiêm túc muốn phát triển việc luyện tập chạy bộ và cần một thiết bị đo có độ chính xác cao thì chắc chắn bạn cần mua ngay một chiếc đồng hồ chạy bộ cho bản thân

Mua đồng hồ chạy bộ ở đâu?

Nếu sau khi đọc xong bài viết và bạn quyết định mua cho mình một chiếc đồng hồ chạy bộ GPS mà chưa biết mua chúng ở đâu thì có thể tham khảo ngay các mẫu đồng hồ chạy bộ Coros tại Imsports. Đồng hồ Coros hiện sở hữu nhiều tính năng chung, theo dõi các hoạt động thể thao như chạy bộ, bơi lội, đạp xe Triathlon mode, Gym Cardio, đi bộ đường dài…với thiết kế dễ dùng và phù hợp với nhiều người. 

IMSPORTS là một trong các đại lý ủy quyền đầu tiên của Coros chính hãng tại Việt Nam, chúng tôi có kinh nghiệm tư vấn đồng hồ cũng như thực hiện chính sách sau bán hàng tốt nhất theo đúng tiêu chuẩn của hãng. Tại IMSPORTS luôn sẵn các mẫu đồng hồ mới nhất và đầy đủ các bản dùng trải nghiệm khi khách hàng có nhu cầu.

Mua đồng hồ Coros tại Imsports

Mua đồng hồ Coros tại Imsports

Mua đồng hồ Coros tại Imsports

Theo TH

Ngày: 21-06-2022