Review giày chạy trail Hoka Tecton X2

Ngày: 25-03-2023
Review giày chạy trail Hoka Tecton X2

Sự xuất hiện của Hoka Tecton X 2 sẽ là một tin vui cho những runner yêu thích chạy địa hình từ cự ly ngắn cho tới trung bình. Về mặt công nghệ, Tecton X 2 được trang bị đệm bọt mật độ kép với một phần dày, chắc chắn hơn sở hữu khả năng phản hồi lực tốt, trong khi lớp thứ hai, linh hoạt hơn sẽ được dùng để đệm, làm giảm tác động của ngoại lực lên chân của bạn khi chạy trail. 

Trọng lượng của đôi giày này có tăng nhẹ so với phiên bản 1 nhưng vẫn hoàn toàn nằm trong tiêu chuẩn của loại giày này. Drop 5mm mang tính nhất quán cao nhưng có thể sẽ không phù hợp với tất cả mọi người. Ở đế ngoài, Hoka vẫn sẽ tiếp tục sử dụng chất liệu Vibram. Đó có thể coi là một ý tưởng hay vì Vibram là một chất liệu vô cùng bền bỉ với độ bám cao. Với các vấu cao 4mm, Tecton X 2 sẽ không được khuyến khích sử dụng trên các địa hình lầy lội. Mặt khác, đôi giày này sẽ rất tuyệt khi được chạy trên mặt đất khô ráo bởi lực kéo mà nó mang lại sẽ rất tuyệt vời.

Giày chạy trail Hoka Tecton X 2

Một số thông tin về Hoka

Hoka là một trong những thương hiệu giày đang dần có chỗ đứng trong lĩnh vực chạy địa hình. Thật vậy, Hoka hiện nay đã trở thành nhà tài trợ số 1 của giải UTMB. Thương hiệu này cung cấp những đôi giày chạy đường mòn với tính hiệu quả và phù hợp cao cho từng hoạt động luyện tập. Những người yêu thích tốc độ có thể trang bị cho mình đôi Tecton X hoặc Hoka Zinal. Và nếu bạn thích những quãng đường dài, đôi giày nổi tiếng - Speedgoat 5, sẽ đáp ứng mọi kỳ vọng của bạn.

Thương hiệu giày chạy bộ Hoka

Điểm mạnh của Tecton X 2

Sử dụng tấm carbon kép

Cũng giống như phiên bản đầu tiên, Tecton X 2 được trang bị một tấm carbon kép ở phần đế giữa. Đi kèm với đó là một lớp bọt mật độ kép ProFly X (lớp dưới đem lại cảm giác vững chắc, năng động hơn trong khi lớp trên lại mềm mại và thoải mái hơn hơn khi vận động).

Trọng lượng 252g với drop 5mm

Tuy trọng lượng của đôi giày này nặng hơn khoảng vài gam so với phiên bản đầu tiên, cụ thể là 10g nhưng con số này sẽ không ảnh hưởng quá nhiều đến trải nghiệm chạy của bạn. Còn về độ chênh lệch chiều cao giữa mũi và gót giày (drop) trên Tecton X 2 sẽ là 5mm, một con số cực kỳ thích hợp với những runner năng động.

Phần Upper được cải tiến với chất liệu Matryx mới

Những đôi giày chạy của Hoka đôi khi sẽ gặp một số vấn đề với độ thoáng khí của lưới. Và theo chúng tôi, việc tích hợp công nghệ Matryx vào lưới phần Upper là một ý tưởng hay. Điều này vừa giúp tăng độ bền, vừa không làm gia tăng trọng lượng của giày quá nhiều.

Giày chạy trail Hoka Tecton X 2

Trải nghiệm Hoka Tecton X 2

Hoka Tecton X là một trong những đôi giày đường trail đầu tiên được trang bị tấm carbon. Phải thừa nhận rằng công nghệ này vốn đã rất phổ biến nhưng lại đang gặp khó khăn trong việc tìm kiếm đối tượng phù hợp và yêu thích nó trên đường trail. Lý do là bởi tấm carbon sẽ giúp gia tăng tốc độ cho runner, nhưng trên đường trail, khá hiếm khi runner có thể duy trì được tốc độ cao. Nhưng nói qua nói lại, rõ ràng sự năng động với khả năng phản hồi tốt hơn từ tấm carbon chắc chắn sẽ có ích. Do đó, Tecton X 2 vẫn được Hoka giữ lại tấm carbon kép được gắn ở đế giữa. Kết hợp với bọt mật độ kép, đôi giày này mang lại sức bật mạnh mẽ và lực kéo hiệu quả với mỗi bước chạy, giúp bạn có thể hoàn thành mọi mục tiêu của bản thân trên đường trail. Nhưng nếu bạn đang tìm kiếm một đôi giày linh hoạt hơn, chúng tôi khuyên bạn nên sử dụng đôi Challenger 7 mới.

Ngay cả khi Tecton X 2 được thiết kế đặc biệt để giúp tối đa hóa tốc độ chạy, Hoka vẫn không quên đảm bảo sự thoải mái nhất định về mặt đệm. Phần bọt trung gian được sử dụng trong đôi giày này có độ mềm nhất định giúp hấp thụ các ngoại lực đồng thời hoàn trả một phần năng lượng khi chạy. 

Chúng tôi cũng thích phần lưới Upper với công nghệ Matryx bền bỉ. Công nghệ này sẽ giúp giày trở nên bền bỉ và khó bị rách hơn sau những buổi chạy trên đường trail. Phần gót giày cũng được gia cố bằng một lớp bọt nhẹ để giúp Tecton X 2 hỗ trợ tốt hơn cho phần sau của bàn chân.

Giày chạy trail Hoka Tecton X 2

Kết luận

Có thể nói, Hoka Tecton X 2 không có sự thay đổi lớn nào so với phiên bản đầu tiên. Phần thiết kế đế giữa với tấm carbon kép sẽ giúp đôi giày này có khả năng hoàn trả năng lượng tuyệt vời. Trọng lượng của đôi giày này được Hoka công bố là sẽ tăng khoảng 10 gam nhưng con số này vẫn còn rất ít và sẽ không làm ảnh hưởng đến cảm giác chạy.
Ngoài ra, hãng cũng đã chọn tích hợp công nghệ Matryx vào phần Upper của Tecton X 2. Matryx là một chất liệu cũng đã từng được sử dụng trên các mẫu khác của thương hiệu với tác dụng giúp tăng độ bền của lưới. Và nếu bạn đang tìm kiếm một đôi giày chạy trail có khả năng chạy nhanh trên đường mòn, Hoka Tecton X 2 chắc chắn sẽ là một sự lựa chọn phù hợp. Và theo chúng tôi đánh giá, đôi giày này chắc chắn sẽ nằm trong top những đôi giày đường trail tốt nhất năm 2023.

-Bang Imsports-

Ngày: 25-03-2023