Top những chiếc đồng hồ GPS chạy trail tốt nhất hiện nay

Ngày: 09-05-2023
Top những chiếc đồng hồ GPS chạy trail tốt nhất hiện nay

Những cuộc phiêu lưu chạy đường trail và ultratrail thường nằm ở những vị trí xa xôi và diễn ra trong một khoảng thời gian dài. Với hoàn cảnh như vậy, bất kỳ chiếc đồng hồ chạy GPS nào được coi là tốt cũng phải đáp ứng được hai yêu cầu: tính năng GPS chính xác, đáng tin cậy và thời lượng pin vượt trội

Cách chúng tôi chọn ra những chiếc đồng hồ chạy trail tốt nhất

Và tất nhiên, tất cả những chiếc đồng hồ chạy đường trail hay ultra tốt nhất đều sẽ làm được điều đó và thường còn nhiều hơn nữa so với tiêu chuẩn đề ra. Các yếu tố quan trọng khác bao gồm tính năng lập bản đồ và điều hướng, độ bền, khả năng tương thích với điện thoại thông minh, chức năng đa môn thể thao và các tính năng ABC (Altitude, Barometer, Compass - Đo độ cao, Khí áp kế, La bàn). Đồng hồ chạy trail và ultra thường là lựa chọn tuyệt vời cho những vận động viên thể thao đa năng, những người dành nhiều thời gian không chỉ chạy bộ mà còn leo núi, đi bộ đường dài và trượt tuyết ở vùng sâu vùng xa.

20230512_UKOa0tQ4.jpg

Chúng tôi đã tìm hiểu kỹ lưỡng tất cả các loại đồng hồ chạy trail trên thị trường để tìm ra những chiếc đồng hồ mang lại hiệu suất và giá trị tốt nhất cho những runner chạy trail và ultra.

Từ những chuyến chạy trail vào cuối tuần ngắn ngủi đến những cuộc đua siêu việt kéo dài nhiều ngày trên núi, chúng tôi đã tổng hợp tất cả để cho ra danh sách Top những chiếc đồng hồ chạy trail tốt nhất 2023 ngày hôm nay.

Những điều bạn cần ở một chiếc đồng hồ chạy trail

Bạn đang muốn mua một chiếc đồng hồ chạy trail đầu tiên? Sau đây chúng tôi sẽ giới thiệu cho bạn một số tiêu chí cơ bản nhất về đồng hồ chạy trail và ý nghĩa của chúng. Điều này sẽ giúp bạn hiểu rõ các tính năng và lựa chọn được chiếc đồng hồ tốt nhất theo mong muốn. Hãy cùng cùng tìm hiểu nhé! 

Thời lượng pin

Đối với người chạy trail và ultra-trail, tuổi thọ pin “trâu” là một trong những tính năng quan trọng nhất cần được xem xét. Thời lượng pin bị ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố bao gồm tín hiệu GPS, độ sáng màn hình, ứng dụng đang sử dụng, chế độ tiết kiệm pin và nhiều hơn nữa. Các con số về tuổi thọ pin được cung cấp bởi các nhà sản xuất thường là những con số được thống kê trong "điều kiện tốt nhất" chứ không phải là thực tế, đặc biệt là sau nhiều năm sử dụng, những con số có thể khác xa rất nhiều.

Tất cả những chiếc đồng hồ chạy trail nằm trong danh sách của chúng tôi ở đây đều sở hữu thời lượng pin siêu dài và các chế độ tiết kiệm pin khác nhau giúp kéo dài thời gian hoạt động của pin ngay cả trong những buổi chạy trail khắc nghiệt nhất. Tuy nhiên, không phải tất cả các loại đồng hồ đều có tính năng này. 

20230512_OyYt40fn.jpg

GPS & MULTI-GNSS

GPS, hay hệ thống định vị toàn cầu, là một mạng lưới các vệ tinh mà đồng hồ của bạn sử dụng để xác định vị trí và ghi lại hoạt động của bạn. 

GPS chỉ là một trong nhiều hệ thống vệ tinh định vị toàn cầu (hoặc GNSS). Các hệ thống khác bao gồm Galileo, GLONASS, BeiDou và QZSS. Những chiếc đồng hồ Multi-GNSS có thể tận dụng hai hoặc nhiều hơn các hệ thống này và cung cấp các thông số với độ chính xác cao hơn, đặc biệt là trên các địa hình có tầm nhìn hạn chế hoặc phức tạp như hẻm núi, thung lũng và rừng rậm.

Điều hướng

Chạy bộ đường trail và ultra trail thường liên quan đến các loại địa hình núi đồi phức tạp và để bạn có thể luôn chạy đúng hướng, tối thiểu hãy lựa chọn một chiếc đồng hồ có tính năng ABC (Altitude, Barometer, Compass) và Breadcrumb mapping. 

Tính năng ABC sẽ giúp cung cấp dữ liệu về độ cao, áp suất không khí và hướng đi. Điều này giúp theo dõi quá trình leo dốc và hạ xuống một cách chính xác, đồng thời hỗ trợ điều hướng bạn vượt qua các địa hình phức tạp. Trong khi đó, Breadcrumb mapping lại có khả năng giúp bạn trở về đúng đường nếu như chẳng may vô tình đi sai hướng trên đường đua hoặc đường trail. 

Nhờ đó, bạn sẽ có thể duy trì hướng đi với chỉ một cái nhìn vào đồng hồ thay vì phải rút ra điện thoại hoặc bản đồ ra ở mỗi ngã rẽ.

20230512_WFiAJNap.jpg

Khả năng theo dõi các chỉ số

Các đồng hồ GPS hiện đại thường theo dõi rất nhiều chỉ số luyện tập khác nhau, bao gồm khoảng cách, lượng calo tiêu hao, nhịp tim và giấc ngủ. Theo dõi thể chất ít cụ thể hơn đối với chạy trail và nhiều hơn là về cách bạn thích xem dữ liệu của mình. 

Một số chỉ số theo dõi liên quan đến trail và ultra nên để ý bao gồm ABC, theo dõi sự thay đổi độ cao và cho bạn cái nhìn tốt hơn về sức khỏe của mình trên địa hình đa dạng, và máy đo nhịp tim chính xác, giúp bạn quản lý nỗ lực và theo dõi sự mệt mỏi của mình trong suốt những chạy dài và tuần tập luyện lớn. 

Tuy nhiên, trên các dòng đồng hồ, máy đo nhịp tim tích hợp trên cổ tay thường không ổn định. Nếu bạn sử dụng nhịp tim để căn chỉnh kế hoạch tập luyện của mình, hãy cân nhắc ghép đồng hồ của bạn với một dây đo nhịp tim để đạt được độ chính xác cao hơn.

20230512_q0CvwLdg.jpg

Thiết kế và độ bền

Bạn chắc chắn sẽ không muốn chiếc đồng hồ của mình gặp sự cố khi cần thiết nhất đúng không nào? Do đó trong bài đánh giá này, chúng tôi luôn tập trung vào các loại đồng hồ chịu được nóng, mưa lớn, va chạm mạnh và nhiều điều kiện khắc nghiệt khác.

Màn hình là phần dễ bị hỏng và thường để lại hậu quả nghiêm trọng. Vì vậy, bạn nên tìm kiếm những chiếc đồng hồ có mặt kính chất lượng cao, chẳng hạn như kính gorilla hoặc kính sapphire chắc chắn tuy hơi đắt đỏ.
Top 7 chiếc đồng hồ chạy trail tốt nhất năm 2023

Đồng hồ chạy trail Garmin Fenix 7

Garmin Fenix 7

Garmin là một trong những thương hiệu đi đầu về công nghệ GPS và các dòng sản phẩm thể thao chịu lực. Garmin Fenix 7 cũng không phải là ngoại lệ, là một sản phẩm đồng hồ chạy bộ tốt nhất cho việc chạy trail và chạy đua đường dài với thời lượng pin ấn tượng lên đến 57 giờ trong chế độ GPS đầy đủ và 136 giờ khi giảm tần suất tín hiệu GPS. Fenix 7 sẽ đem lại trải nghiệm người dùng tuyệt vời với các tùy chỉnh linh hoạt cho hàng chục môn thể thao cùng với khả năng điều hướng trực quan, đi kèm với đó là phần màn hình cảm ứng và các nút riêng biệt được thiết kế vô cùng hiệu quả. 

Khả năng định hướng trên chiếc đồng hồ này rất chính xác nhờ khả năng hoạt động đa tần số, Multi-GNSS và sở hữu bản đồ địa hình được tích hợp sẵn. Ngoài ra còn có phiên bản Garmin Fenix 7X Solar sử dụng năng lượng mặt trời và cung cấp thời lượng pin khi sử dụng GPS lên đến 122 giờ và 578 giờ trong chế độ tiết kiệm pin. Xét tới kinh tế, Fenix 7 có mức giá cao nhưng hoàn toàn xứng đáng để đầu tư đối với các runner chạy đường mòn và thường xuyên dành cả ngày với thiên nhiên hoang dã.

Đồng hồ chạy trail COROS Vertix 2

COROS Vertix 2

COROS Vertix 2 là một chiếc đồng hồ chạy trail rất bền với thời lượng pin tuyệt vời lên đến 90 giờ ở chế độ GPS đầy đủ. Lớp vỏ bền chắc của chiếc đồng hồ này có thể chịu được mài mòn, làm cho nó trở thành sự lựa chọn đáng tin cậy cho các hoạt động như chạy đường dài và leo núi trong rừng với yêu cầu chạy trong nhiều ngày chỉ với một lần sạc. Giao diện người dùng của Vertix 2 cũng khá giống với Garmin, tính năng điều hướng dễ dàng thông qua sự kết hợp của màn hình cảm ứng, nút bấm và xoay.

Vertix 2 cũng có tính năng Multi-GNSS, bản đồ địa hình với tính năng điều hướng, bộ nhớ âm nhạc, các chỉ số sức khỏe và luyện tập khác bao gồm cả cảm biến ECG với khả năng theo dõi biến động của nhịp tim. Trong khi độ chính xác GPS của Vertix 2 tương đương với Garmin Fenix ​​7 thì phần mềm đo lường tập luyện và các công nghệ điều hướng lại có phần yếu hơn. Nhưng nhìn tổng thể, COROS Vertix ​​2 sẽ là một sự lựa chọn tốt cho những người chạy đường trail, đường dài đang tìm kiếm một chiếc đồng hồ bền bỉ với hiệu suất cao.

Mua ngay đồng hồ chạy trail tốt nhất Coros Vertix 2

Đồng hồ chạy trail Suunto 9 Baro

Suunto 9 Baro

Suunto 9 Baro là một chiếc đồng hồ chạy đường mòn có độ chính xác cao được thiết kế cho các tay đua đường mòn và đường dài. Chiếc đồng hồ này sẽ hoạt động lên đến 170 giờ ở chế độ GPS đồng thời sử dụng phần mềm FusedTrack của Suunto để kết hợp các mẫu GPS với dữ liệu gia tốc kế, la bàn cũng như gyroscope để theo dõi các thông số một cách chính xác nhất ngay cả khi bạn giảm tần số GPS. 9 Baro thậm chí còn được trang bị cổng kết nối từ tính cho phép bạn sạc ngay trên đường đi. 

9 Baro cũng vượt trội trong việc điều hướng từng bước và dự báo bão, tuy nhiên để nói về thiết kế giao diện và tính thuận tiện khi sử dụng thì lại kém hơn so với Garmin và COROS. Chiếc đồng hồ này sẽ chỉ thực sự “tỏa sáng” tại các cuộc đua siêu marathon hoặc những buổi đi bộ kéo dài hơn 30 giờ và yêu cầu một công cụ dẫn đường đáng tin cậy. Nhìn chung, 9 Baro là một sản phẩm hàng đầu cho những sự kiện kể trên nhờ vào độ chính xác và hiệu suất vượt trội chỉ với một lần sạc.

Đồng hồ chạy trail Garmin Epix (Gen 2)

Garmin Epix (Gen 2)

Nói một cách tổng quan, Garmin Epix (Gen 2) có nét tương đồng với Fenix 7 nhưng lại sở hữu chất lượng màn hình và tính năng bản đồ vượt trội hơn (đánh đổi bằng thời lượng pin kém hơn). Thật vậy, chiếc đồng hồ này có thời lượng pin kéo dài 42 giờ ở chế độ GPS đầy đủ và 75 giờ ở chế độ tiết kiệm pin. Epix (Gen 2) cũng được trang bị bản đồ TopoActive chi tiết trên toàn lục địa với tính năng định tuyến chi tiết và định tuyến điểm đến. 

Về khả năng hiển thị, chiếc đồng hồ đường mòn này sở hữu màn hình AMOLED sắc nét với độ phân giải 416 x 416 pixel rất dễ nhìn trong mọi điều kiện, là lựa chọn tuyệt vời cho những runner phải chạy trên những địa hình khắc nghiệt. Epix (Gen 2) cũng đem lại các tính năng tương tự như trên Fenix 7 bao gồm độ GPS chuẩn xác, cảm biến ABC, các số liệu về sức khỏe và thể lực, khả năng lưu trữ nhạc và thanh toán bằng một chạm. Còn xét tới giá cả, chiếc đồng hồ này đắt hơn so với những mẫu khác trong danh sách này nhưng sẽ phù hợp với những runner thường xuyên phải vượt qua những tuyến đường dài trên địa hình phức tạp.

Đồng hồ chạy trail Polar Grit X

Polar Grit X

Polar Grit X là một dòng đồng hồ thể thao với mức giá phải chăng phù hợp cho các runner chạy đường mòn và ultra-trail. Chiếc đồng hồ này sở hữu thời lượng pin lâu dài lên đến 40 giờ khi sử dụng GPS đầy đủ và có thể theo dõi GPS một cách chính xác nhờ tính năng hỗ trợ assisted-GNSS. Tuy nhiên, tính năng định hướng turn-by-turn của Grit X lại không tiện lợi và không có thông tin bản đồ ngoại tuyến hoặc địa hình. Grit X cũng có thể hỗ trợ hơn 100 hoạt động và tính năng Hill Splitter sẽ tự động theo dõi, phân tích các buổi tập leo dốc. 

FuelWise là một tính năng độc đáo khác trên chiếc đồng hồ này với khả năng phân tích lịch sử hoạt động, cường độ, nhịp tim và các hoạt động được lên kế hoạch sắp tới để nhắc nhở các vận động viên uống nước và bổ sung năng lượng một cách tối ưu. Với thiết kế bền bỉ, mức giá hợp lý đi kèm với các tính năng huấn luyện độc đáo, Polar Grit X sẽ là một chiếc đồng hồ chạy đường mòn hàng ngày đáng tin cậy cho các runner.

Đồng hồ chạy trail COROS Apex 2 PRO

COROS Apex 2 PRO

COROS Apex 2 Pro là một chiếc đồng hồ sở hữu hiệu suất GPS và thời lượng pin tuyệt vời, kéo dài lên đến 75 giờ trong chế độ GPS. Ngoài ra, chiếc đồng hồ này còn dẫn đường cực tốt với bản đồ lưu đường đã đi có sẵn, nhưng các công cụ đo đạc về hiệu suất chạy sẽ bị giới hạn so với các dòng đồng hồ đắt tiền hơn, cụ thể là Vertix 2 của cùng hãng Coros.

Hệ thống điều hướng trực quan cao của Apex 2 Pro cung cấp cho bạn các công cụ bạn cần khi thám hiểm ngoài trời. Với hệ thống bản đồ Landscape và Topographical toàn cầu miễn phí có thể sử dụng offline, bạn có thể theo dõi đường đi ở bất cứ nơi nào trên trái đất này.

Mua ngay đồng hồ chạy trail Coros Apex 2 Pro

Đồng hồ chạy trail Amazfit T-Rex 2

Amazfit T-Rex 2

Amazfit T-Rex 2 là một chiếc đồng hồ bền bỉ, phù hợp cho các môn thể thao phiêu lưu ngoài trời với mức giá rẻ mà không một chiếc đồng hồ nào có thể đánh bại. Với công nghệ GPS băng tần kép, chiếc đồng hồ này sẽ cung cấp khả năng định hướng chính xác trong tối đa 58 giờ ở chế độ tiết kiệm pin. Ngoài ra, T-Rex 2 còn có khả năng theo dõi 150 chế độ thể thao và các chỉ số chính như nhịp tim, tải luyện tập, khả năng hoạt động không sử dụng oxy và VO2 tối đa. 

Tuy nhiên, các chỉ số mà T-Rex 2 đo được sẽ không được chính xác hoặc mạnh mẽ như các thương hiệu hàng đầu khác và ứng dụng Zepp của nó có thể gây khó chịu. Hơn nữa, mặc dù không phải là một chiếc smartwatch thực sự, nhưng chiếc đồng hồ tới từ Amazfit sẽ cung cấp các tính năng như điều hướng cơ bản, tiện ích thời tiết, máy đo khí áp, gyroskop và có thể kết nối được với điện thoại thông minh. Có thể nói, T-Rex 2 sẽ là một lựa chọn với mức giá phải chăng hơn rất nhiều so với Garmin Instinct và rất phù hợp với những runner newbie - những người chưa muốn rót quá nhiều tiền cho các thiết bị hỗ trợ. Và việc hy sinh một chút về độ chính xác, công nghệ và tính tiện tích sẽ đem lại cho bạn một chiếc đồng hồ bền bỉ, linh hoạt với mức giá “mềm”. 

-Bang Imsports-

Ngày: 09-05-2023