Review giày chạy bộ Nike Pegasus 41

Ngày: 02-06-2024
Review giày chạy bộ Nike Pegasus 41

Các thông số cơ bản

Trọng lượng

10.4oz/296g (Nam), 8.6oz/243g (Nữ)

Tỷ lệ Drop

10mm

Hoạt động tốt nhất trong

Tập luyện hàng ngày

Các công nghệ chính

- Chất liệu đế giữa React X

- Hệ thống Dynamic Midfoot Fit system

- Túi khí Air Zoom

Giá

140$

Ngày ra mắt

6/2024

Giày chạy bộ Nike Pegasus 41

Điểm mạnh

  • Chất liệu đế giữa mềm mại, có độ nảy
  • Phần Upper vừa vặn

Điểm yếu

  • Kết cấu phần phía trước bàn chân hơi mỏng

Tổng quan về Nike Pegasus 41

Thomas: Trong hơn bốn thập kỷ qua, Pegasus đã trở thành đôi giày tập luyện cơ bản hàng đầu của Nike. Những huyền thoại chạy bộ như Joan Benoit Samuelson, Huấn luyện viên Bennett và thậm chí cả Eliud Kipchoge đều đã mang mẫu giày chạy bộ này trên mọi cung đường, bất kể ngày nắng hay mưa. Khởi nguồn là một đôi giày tập luyện đáng tin cậy, song Pegasus đã vượt qua mọi kỳ vọng và trở thành một “biểu tượng nước Mỹ” được mọi người yêu thích (từ vận động viên, nghệ sĩ cho đến cả những ông bố).

Giày chạy bộ Nike Pegasus 41

Nhiều thứ đã thay đổi kể từ đó, cả trên thế giới nói chung và trong ngành công nghiệp chạy bộ nói riêng. Đặc biệt là công nghệ giày dép. Nike luôn khéo léo cập nhật theo xu hướng, và mặc dù Pegasus không phải là đôi giày hào nhoáng nhất trên thị trường, nhưng nó luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của mình. Qua vài năm vừa rồi, nhìn chung Pegasus có những thay đổi nhỏ. Các phiên bản từ 37 đến 40 đều sử dụng chất liệu đế giữa React, một loại bọt nảy nhưng vẫn đảm bảo được khả năng phản hồi lực tốt, được ra mắt lần đầu tiên trên đôi Epic React huyền thoại. Các túi khí Air Zoom được di chuyển xung quanh và điều chỉnh lại độ PSI, đôi khi ở gót, đôi khi ở bàn chân trước và đôi khi cả hai vị trí. Nhưng cuối cùng, đôi giày này vẫn giữ được phong cách của nó.

Giày chạy bộ Nike Pegasus 41

Trước đó, chúng tôi hơi thất vọng vì Pegasus 40 trông có vẻ hơi đơn điệu - dù sao thì đó cũng là sản phẩm kỷ niệm 40 năm của dòng giày này. Và có vẻ như Nike đã lùi lại lễ kỷ niệm một năm, bởi phiên bản Pegasus 41 mới này đang có một diện mạo hoàn toàn mới. Phiên bản 41 sử dụng công thức mới nhất của Nike cho phần đế giữa React: React X. Chất liệu này mềm hơn nhiều so với loại React truyền thống và lần đầu tiên xuất hiện vào năm ngoái trên InfinityRN 4. Chúng tôi cũng đã thấy nó trong các đôi giày khác kể từ đó, bao gồm cả Pegasus Trail 5. Theo Nike: "Chất liệu bọt React X cung cấp khả năng hoàn trả năng lượng cao hơn 13% so với bọt React, đồng thời giúp giảm lượng khí thải carbon trong một đôi giày đi ít nhất 43%". Liệu những tuyên bố đó có hoàn toàn đúng hay không trên Pegasus 41? Chúng ta hãy cùng khám phá nhé!

Giày chạy bộ Nike Pegasus 41

Meaghan: Vào những năm 80 đầy màu sắc neon, giữa thời kỳ tóc xù và những lựa chọn thời trang khó hiểu, Nike đã cho ra đời dòng giày chạy bộ huyền thoại: Pegasus. Và giờ đây, chúng ta đã đến với phiên bản thứ 41. Dòng giày này đã đi một chặng đường dài, và như Thomas đã đề cập, giờ đây chúng ta có lớp đế giữa React X full-length và các túi khí Air Zoom được đặt ở cả phần gót và bàn chân trước. Nhưng giữa những đôi giày có đệm lớn và các siêu phẩm đế carbon, liệu Pegasus có còn có chỗ đứng?

Những điều chúng tôi yêu thích trên Nike Pegasus 41

Thomas: Kiểu dáng của hai phiên bản Pegasus trước đó không thực sự làm tôi ấn tượng. Nhưng Pegasus 41 thì khác, trông nó hầm hố và hiện đại hơn hẳn, nhưng vẫn giữ được nét cổ điển của một đôi giày chạy bộ. Pegasus luôn có nhiều lựa chọn về màu sắc, và tôi rất thích phiên bản màu đào nhạt với điểm nhấn vàng neon và đỏ thẫm. Phiên bản màu vàng neon toàn tập cũng trông rất bắt mắt.

Giày chạy bộ Nike Pegasus 41

Phần Upper của Pegasus 41 ôm chân tốt và dễ dàng điều chỉnh để trở nên vừa vặn hơn. Size tôi đang đi là 10.5 US và cảm giác form giày ôm rất chuẩn. Mức độ vừa vặn ở mức ổn, không quá rộng cũng không quá bó. Độ thoáng khí của giày thì tốt và hoàn toàn có đủ đệm xung quanh phần mắt cá chân và lưỡi gà.

Về trọng lượng, Pegasus 41 nhẹ hơn so với con số thực tế là 296g. Tôi đã cân lại giày sau vài lần chạy đầu tiên vì con số trên bảng thông số hơi đáng ngờ. Thật vậy, cảm giác mang giày vào nhẹ hơn nhiều. Có thể do gần đây tôi hay đi những đôi giày tập nặng nên cảm nhận hơi bị sai lệch. Nhưng bất kể thế nào đi chăng nữa, Pegasus 41 vẫn cho cảm giác nhanh nhẹn và linh hoạt khi chạy.

Giày chạy bộ Nike Pegasus 41

Với phần Upper ôm chân tốt, lớp đế giữa React X mới và hai túi khí Air Zoom, chỉ sau một lần chạy, tôi đã thấy Pegasus 41 là phiên bản Pegasus tuyệt vời nhất. Phần đế giày đàn hồi tốt, giúp bạn bật chân về phía trước khỏe hơn. Thêm vào đó, phần đế ngoài bằng cao su cũng rất bền và che phủ được gần như toàn bộ mặt dưới của giày.

Cuối cùng là giá cả, $140. Mức giá của Pegasus luôn là một điểm nhấn quan trọng. Ở mức $140, Pegasus dường như đang thiết lập tiêu chuẩn giá cho những đôi giày chạy cơ bản. Bạn có thể nhận thấy giá cả đang dần tăng, giống như Thanos đã nói trong bộ phim Avengers: “Điều đó là không thể tránh khỏi.”

Meaghan: Pegasus 41 khoác lên mình một diện mạo mới mẻ, nhưng các fan cứng của dòng giày này sẽ vui mừng khi biết cảm giác ôm chân vẫn rất quen thuộc. Tôi cực kỳ thích phối màu trắng/cam/xanh lá mà mình nhận được. Nó trẻ trung, năng động nhưng không bị quá lòe loẹt. Khi xỏ giày vào, mọi thứ thật thoải mái với phần cổ chân và gót được đệm dày dặn. Hệ thống dây giày ôm chân rất tốt, được kết nối với một dải vải co giãn giữa bàn chân, quấn quanh toàn bộ phần mu chân. Lớp lưới phần Upper thì thoáng khí nhưng vẫn có tính hỗ trợ.

Giày chạy bộ Nike Pegasus 41

Ngoài ra, phần đế giữa React X của Nike có cảm giác mềm hơn so với phiên bản trước, đồng thời các túi khí Air Zoom lại mang đến độ nảy tốt. Bên dưới đế giữa là lớp cao su rãnh gai dày dặn, giúp đảm bảo độ bền và lực kéo cho giày. Qua trải nghiệm chạy trên đường phố, Pegasus 41 cho cảm giác rất chắc chắn và ôm chân, nhưng hơi thiếu một chút độ nhạy bén. Với trọng lượng 242g cho size nữ 7.5, Pegasus 41 có vẻ hơi nặng, nhưng cá nhân tôi không cảm thấy bất tiện trong lúc chạy.

Một số điểm cần cải thiện trên Nike Pegasus 41

Thomas: Mặc dù lần chạy đầu tiên với Pegasus 41 khá tuyệt, nhưng khi tôi chạy nhiều hơn để đánh giá chi tiết, phần mũi giày hơi bị thiếu đệm. Có thể do tôi đã quen với những đôi giày tập có đế cao và đệm êm ái gần đây, nhưng phần mũi giày mỏng của Pegasus 41 bắt đầu gây ra vấn đề từ đó.

Giày chạy bộ Nike Pegasus 41

Trong lần chạy cuối cùng trước bài review này, tôi nhận thấy bàn chân bắt đầu bị kích ứng và khó chịu sau khi chạy. Tôi đã chuyển sang đôi giày khác sau đó và vấn đề biến mất ngay lập tức. Tôi ước gì Nike có thể bổ sung đệm vào phần mũi giày. Nếu vấn đề là trọng lượng, họ có thể cân nhắc phân bổ lại một phần đệm từ gót chân và giảm tỷ lệ Drop lại một chút. Không giống như các phiên bản Pegasus trước đó, tôi không cảm nhận được rõ sự tác động của túi khí Air Zoom ở đế giữa. Có lẽ việc điều chỉnh lại vị trí cho các túi khí Air Zoom ở mũi giày sẽ giúp cải thiện cảm giác mỏng ở phần này.

Giày chạy bộ Nike Pegasus 41

Mặt đế ngoài của Pegasus 41 có độ che phủ cao su tốt, nhưng tôi đã mong đợi vào một loại cao su mềm và bám đường hơn. Thực tế, cảm giác khi chạm vào đế ngoài hơi giống sáp.

Meaghan: Vấn đề với Pegasus 41 nằm ở chỗ đây không phải là một đôi giày tệ. Thực sự mà nói, tôi rất thích ngoại hình của nó. Đôi giày này ôm chân tốt và đem lại cảm giác thoải mái. Nhưng, trải nghiệm chạy trên đường phố với nó lại thiếu một chút gì đó. Có lẽ thêm một chút đệm ở mũi giày sẽ cải thiện được phần nào, nhưng tôi mong muốn có nhiều độ nảy hơn, cảm giác bật chân tốt hơn và chắc chắn là đệm êm hơn dưới chân.

Kết luận

Thomas: Phải nói là lúc đầu tôi khá hào hứng với Pegasus 41, nhưng rồi cảm giác đó phai nhạt dần. Đối với tôi, nhược điểm lớn nhất chính là lớp đệm ở phần gan bàn chân hơi mỏng. Tuy nhiên, với những runner thích cảm giác tiếp đất chân thật và linh hoạt ở mũi giày thì đây lại là một ưu điểm. Nói cách khác, Pegasus 41 đang đi ngược lại xu hướng đệm dày của hầu hết các sản phẩm hiện nay. Điều này nghe có vẻ tuyệt vời cho runner truyền thống nhưng lại không phù hợp với những người đã quen với cảm giác ôm chân êm ái.

Giày chạy bộ Nike Pegasus 41

Do đó, tôi sẽ gợi ý Pegasus 41 cho những runner hay chạy bộ với cường độ nhẹ nhàng. Ví dụ như người tập gym và kết hợp thêm chạy 3-4 buổi/tuần như một phần trong giáo án. Các lựa chọn thay thế khác bao gồm Asics Novablast 4, Hoka Mach 6, Adidas SL 20, Puma Velocity Nitro 3 và New Balance 880.

Meaghan: Mặc dù Nike Pegasus 41 đem lại cảm giác rất tuyệt vời cho các buổi chạy ngắn, thư giãn, nhưng đôi giày này lại thiếu độ nảy và đệm cần thiết cho những bài chạy dài hơn 1 tiếng. Tôi tin rằng những người hâm mộ Pegasus sẽ hài lòng với các cải tiến của phiên bản 41. Và với mức giá $140, đây có thể coi là một lựa chọn tiết kiệm cho những runner hay chạy nhiều.

Ngày: 02-06-2024