Hoka Tecton X3: Giày chạy địa hình được mong đợi nhất năm 2024

Ngày: 06-08-2024
Hoka Tecton X3: Giày chạy địa hình được mong đợi nhất năm 2024

Tecton X 3 là phiên bản thứ ba của dòng giày chạy Trail có tích hợp tấm sợi carbon của HOKA, được thiết kế để mang lại tốc độ, khả năng phản ứng nhanh và sự linh hoạt trên những địa hình hiểm trở nhất. Mẫu giày này được phát triển dựa phần nhiều vào ý kiến phản hồi và sự hợp tác với siêu sao chạy siêu việt Jim Walmsley, nhưng liệu đây có phải là đôi giày chạy địa hình hoàn hảo cho tất cả runner? Hãy cùng IMSports tìm hiểu ngay qua bài viết dưới đây nhé!

Giày chạy Trail Tecton X 3

Điểm mạnh

  • Khả năng phản hồi lực tốt, cảm giác chạy thoải mái
  • Độ bám cao
  • Là một đôi giày chạy Trail có khả năng bức tốc cao (Jim Walmsley đã sử dụng để vô địch giải Western States và UTMB) 

Điểm yếu

  • Với một đôi giày đế cao như Tecton X 3, bạn cần chú trọng tới sự ổn định của từng bước chạy (đặc biệt là với những runner mới)
  • Phần gaiter có thể cần một chút thời gian để làm quen
Giày chạy Trail Tecton X 3

Các thông số cơ bản

  • Trọng lượng: 294g/10.4oz (Size UK 10 nam), 223g/7.9oz (Size UK 7 nữ)
  • Chiều cao đế: 40mm/35mm (Nam), 39mm/34mm (Nữ)
  • Tỷ lệ Drop: 5mm
  • Chất liệu đế ngoài: Vibram Megagrip Lightbase
  • Độ dài vấu đế ngoài: 4mm
  • Vừa vặn với: Bàn chân nhỏ, trung bình
  • Thời gian ra mắt: Trong tháng 8

Tổng quan 

HOKA Tecton X 3 đã có một bước tiến lớn so với các phiên bản trước, đó là được phát triển với sự cộng tác của siêu sao chạy đường mòn Jim Walmsley. Jim đã sử dụng các phiên bản thử nghiệm của đôi giày này trong hai năm và giành chiến thắng tại các cuộc đua như Western States và UTMB. Mặc dù được thiết kế chủ yếu cho kiểu địa hình đồi núi, nhưng đôi giày chạy Trail này cũng rất phù hợp với các loại địa hình khác.

Giày chạy Trail Tecton X 3

Phần đế ngoài của giày sử dụng chất liệu Vibram có độ bám dính tốt với các vấu sâu 4mm. Phần đế giữa thì được nâng cấp đáng kể với chất liệu PEBA mềm, nhẹ và cực kỳ đàn hồi - đây là lần đầu tiên HOKA sử dụng PEBA trong một đôi giày chạy Trail. Đặc biệt, trên Tecton X 3 còn được tích hợp hai tấm sợi carbon mà HOKA gọi là “winglets” chạy song song suốt chiều dài của giày, giúp tăng độ linh hoạt lên đáng kể trên các địa hình sỏi đá. Ở phần Upper, Tecton X 3 sử dụng chất liệu dệt Matryx nhanh khô, trong khi mũi giày có thiết kế linh hoạt để tạo không gian cho bàn chân di chuyển. Cuối cùng nhưng cũng không kém phần thú vị, đôi giày này thậm chí còn được bổ sung thêm một chiếc gaiter tích hợp để ngăn chặn bụi bẩn xâm nhập vào bên trong.

Ấn tượng đầu tiên

Chúng tôi đã thử cả phiên bản full-black giới hạn và phiên bản màu tím, đỏ, đen thông thường và trải nghiệm với cả hai đều tuyệt vời. Điểm nổi bật đầu tiên phải kể đến khi nói về Tecton X 3 là phần gaiter tích hợp quanh mắt cá chân, mặc dù khiến bạn thấy hơi lạ lúc đầu nhưng lại mang tới cảm giác rất thoải mái về sau. Hơn thế nữa, bạn sẽ không gặp bất kỳ khó khăn gì khi mang hoặc cởi giày ra với phần gaiter này.

Giày chạy Trail Tecton X 3

Về trải nghiệm, giày tạo cảm giác rất êm ái và thoải mái. Size giày cũng rất vừa vặn, nhưng phần mũi chân lại hơi chật, đặc biệt là xung quanh ngón út. Còn phần giữa và gót chân thì ôm rất chắc chắn. Tin tôi đi, một khi đã buộc dây giày, bạn sẽ muốn đi chạy ngay lập tức và cảm nhận độ đàn hồi và linh hoạt của Tecton X 3.

Sự thoải mái

Có thể nói, Tecton X 3 là một trong những đôi giày Trail thoải mái nhất mà chúng tôi từng thử. Giày có cảm giác êm nhưng không bị xẹp và vẫn phản hồi lực tốt. Đây chính xác là những gì mà nhiều người trong chúng ta luôn mong muốn trên những quãng đường chạy dài. Bạn sẽ thấy được sự thoải mái xuyên suốt buổi tập, từ các đoạn đường dốc đá, bằng phẳng, chạy nhanh cho tới đường rừng.

Giày chạy Trail Tecton X 3

Với độ dày đế 40mm ở phần gót chân, những runner yêu thích cảm giác tiếp đất chân thực sẽ cảm thấy không thích lắm. Ngoài ra, Tecton X 3 cũng không được khuyến nghị cho những người mới tham gia chạy trail vì có thể gây ra cảm giác mất ổn định trong quá trình tập luyện. Nhưng ngược lại, đôi giày này lại được thiết kế để giúp các runner đã quen với việc chạy Trail đạt được thành tích tốt hơn. 

Giày chạy Trail Tecton X 3

Phần gaiter tích hợp hoạt động tốt và có tính hỗ trợ cao, giúp cho các dị vật bên ngoài không xâm nhập được vào trong giày. Và cũng do sở hữu gaiter tích hợp, nên Tecton X 3 có thể sẽ khiến bàn chân bạn cảm thấy ấm hơn bình thường, điều này đặc biệt cần cân nhắc vào những ngày nóng. Những runner thường xuyên mang tất chạy bộ cao cổ có thể sẽ dễ dàng làm quen hơn với thiết kế này, song bạn vẫn có thể sử dụng bất kỳ loại tất nào mà bản thân muốn khi chạy với Tecton X 3.

Chúng tôi ban đầu có hơi lo lắng về độ rộng của phần mũi giày vì nó có cảm giác khá chật. Tuy nhiên do được làm từ chất liệu có độ giãn tốt nên đôi giày này sẽ không làm bạn cảm thấy quá khó chịu.

Hiệu suất

Một trong những lời khen lớn nhất có thể dành cho đôi giày này là chúng tôi đã quên mất rằng bản thân đang mang giày vì quá thích thú khi chạy và không phải lo lắng về hiệu suất của nó. Nhưng hãy lưu ý, sự tuyệt vời đó sẽ chỉ đến sau vài lần chạy.

Đi sâu hơn, phần đế giày dày của Tecton X 3 không mang lại nhiều cảm giác tiếp đất, và điều này gây ra thách thức cho sự ổn định của giày. Trong những lần chạy Trail đầu tiên trên địa núi cao, chúng tôi đã gặp phải một số vấn đề về ổn định và bàn chân của chúng tôi đã bị xê dịch bên trong giày. Tuy nhiên chỉ với vài lần chạy sau đó, khi quay lại cung đường mòn quen thuộc, đôi giày mang lại cho chúng tôi nhiều sự tự tin hơn khi tăng tốc vì chúng tôi hiểu được loại địa hình mình đang chạy và cách mà đôi giày này hoạt động.

Giày chạy Trail Tecton X 3

Qua những trải nghiệm kể trên, chúng tôi khuyên bạn nên dành thời gian để làm quen với Tecton X 3 nhằm tận dụng tối đa “điểm mạnh” của giày. Điều này có thể sẽ không phù hợp với tất cả mọi người, nhưng nó có thể mang lại lợi ích cho những người chạy Trail đang hy vọng có được lợi thế trong các cuộc đua dài. Bởi vì một khi bạn quen với cách chạy của Tecton X 3, thì độ phản hồi lực và sự thoải mái của giày sẽ khó có thể bị đánh bại trên đường mòn.

Ở phía dưới, phần đế ngoài Vibram có độ bám dính tuyệt vời trên mọi loại địa hình (đồi dốc, đá, sỏi và cỏ), tuy nhiên chúng tôi chưa thử nghiệm trong điều kiện mưa hoặc bùn. Đôi giày này cũng chạy tốt và nhanh trên các đoạn đường bê tông. Thật vậy, đối với bất kỳ cuộc chạy hoặc đua nào có đoạn đường nhựa, Tecton X 3 vẫn tạo cảm giác thoải mái và nhanh chóng.

Giày chạy Trail Tecton X 3

Độ đàn hồi tới từ lớp đệm PEBA ở đế giữa mang lại cảm giác nảy rất tốt, và nó hoạt động hiệu quả ở nhiều tốc độ khác nhau: từ đi bộ và leo núi chậm đến lao xuống dốc và chạy trên đường bằng ở tốc độ cao. Hoka Tecton X 3 tỏ ra hiệu quả hơn cả trên những đoạn leo dốc với tốc độ ổn định và khiến chúng tôi cảm thấy thú vị nhất trên các loại địa hình lượn sóng nơi bạn có thể tăng tốc.

So sánh với một số mẫu giày chạy Trail khác

Tecton X 3 gợi nhớ chúng tôi rất nhiều đến HOKA Mafate Speed 4. Cả hai đôi giày chạy Trail này đều có độ dày đế tương tự nhau và cảm giác êm chân, nhưng X 3 thì nảy, nhẹ hơn một chút và có thiết kế phần mũi chân hẹp hơn. Nếu bạn đã và đang thích dòng Mafate hoặc Speedgoat của HOKA nhưng lại muốn một sở hữu thêm một đôi giày có tích hợp tấm sợi carbon thì đây có thể là lựa chọn tốt cho cuộc đua của bạn.

Giày chạy Trail Tecton X 3

So với Tecton X 2, hợp chất đế giữa mới trong X 3 sẽ khiến giày trở nên thoải mái hơn, trong khi những cải tiến về đế ngoài và phần Upper lại giúp tăng độ bền một cách đáng kể. Những người thử nghiệm của chúng tôi cũng cảm thấy X 3 có phần linh hoạt hơn và ôm chân tốt hơn X 2.

Kết luận

Nhìn chung, HOKA Tecton X 3 là một đôi giày chạy Trail thoải mái, phản hồi lực tốt và linh hoạt, có khả năng thích ứng với nhiều loại địa hình khác nhau. Phần gaiter tích hợp và thiết kế ôm chân của đôi giày này tuy có thể cần thời gian để làm quen, nhưng nó vẫn là một sự bổ sung đáng giá. Theo tôi, Tecton X 3 sẽ phù hợp với những runner đã có được sự tự tin nhất định khi chạy Trail và đang muốn tìm một đôi giày có độ bám và thoải mái tuyệt vời để giúp họ đạt được thành tích chạy tốt hơn. Hai yếu tố chính mà bạn cần cân nhắc khi mua đôi giày này là việc bạn có muốn hoặc cần một đôi giày đua có tích hợp tấm sợi carbon hay không. Những runner sở hữu form chân quá cỡ có thể sẽ muốn thử giày trước khi mua bởi thiết kế mũi giày hơi bó có thể sẽ khiến họ không thoải mái.

 

Nguồn tham khảo: therunningchannel

Ngày: 06-08-2024