Review giày chạy địa hình Altra Olympus 6

Ngày: 30-08-2024
Review giày chạy địa hình Altra Olympus 6

Mỗi mùa hè, tôi đều thử sức với môn chạy bộ đường mòn, và năm nay, tôi đã có cơ hội thử nghiệm đôi giày Olympus 6 mới nhất của Altra trên hệ thống đường mòn Toronto. Điều đầu tiên tôi nhận thấy ngay lập tức là độ bám đường ấn tượng của đôi giày, khiến tôi cảm thấy gần như rất sẵn sàng cho địa hình không quá kỹ thuật ở Toronto. Mặc dù có nhiều khía cạnh tôi thích ở đôi giày này, nhưng thương hiệu đã thực hiện một số thay đổi so với phiên bản trước. Đây là những suy nghĩ của tôi.

Danh mục: Đường mòn trung tính

Drop: 0 mm 

Chiều cao đế (Gót chân/ bàn chân trước): 33 mm

Trọng lượng: 345 g (12,2 oz.)/290 g (10,4 oz.)

Phần thân giày trên

20240905_575gW1sQ.jpg

Olympus 6 có phần thân giày trên được cập nhật làm bằng lưới nhẹ hơn trước để giữ cho bàn chân của bạn luôn mát mẻ và khô ráo. Mặc dù mùa hè ở Toronto mưa nhiều và ẩm ướt, nơi tôi thường xuyên gặp bùn dày, nhưng những đôi giày này vẫn đứng vững một cách bất ngờ và giữ cho chân tôi khô ráo trên đường mòn. Đôi giày này còn có Footshape Fit đặc trưng của thương hiệu, cho phép bàn chân của bạn được đặt một cách tự nhiên. Gối Achilles cao cấp hoàn toàn mới bổ sung thêm một lớp thoải mái cho gót chân, mang lại cảm giác êm ái, nâng cao khi bước vào kéo dài ngay cả sau khi bạn chạy xong.

Tôi đã gặp phải tình trạng ngón chân thường xuyên cọ xát vào phía trước giày khi xuống dốc, nhưng khi lên dốc hoặc trên địa hình bằng phẳng thì không sao. Tôi có bàn chân hẹp, trong khi hộp đựng ngón chân của Altra thường rộng rãi, đây có thể là lý do khiến giày bị trượt. Đối với những người có bàn chân rộng hơn, có rất nhiều không gian để các ngón chân của bạn dang rộng ra và có nhiều chỗ ở giữa bàn chân, giúp bạn thoải mái chạy bộ hoặc đi bộ đường dài trên đường mòn.

Đế giữa của Altra Olympus 6

20240905_u6P725uo.jpg

Altra được biết đến với chiều cao đế hào phóng và Olympus 6 dẫn đầu với đế gót 33 mm. Đúng với thương hiệu, đôi giày có độ dốc bằng 0, nghĩa là gót chân và ngón chân của bạn ở cùng một mức. Những người chạy mới sử dụng giày zero-drop nên tập dần dần để tránh gây căng thẳng cho gân Achilles sau khi mang giày có độ dốc cao hơn.

Đế giữa được làm từ bọt EVA đúc nén sang trọng của Altra. Mặc dù ban đầu tôi ngạc nhiên về vẻ ngoài chắc chắn của đôi giày, nhưng khi mang vào chân thì nó lại đúng với thiết kế của Altra—mang lại cho tôi rất nhiều lớp đệm và hỗ trợ. Olympus 6 không có tấm lót đá, vì vậy nó không được thiết kế để bảo vệ bàn chân của bạn trên địa hình cực kỳ kỹ thuật. Tuy nhiên, lớp đệm đủ để giúp bạn có thể nảy lên trên những con đường mòn kỹ thuật vừa phải mà không bị đau chân.

Đế ngoài

20240905_F85wPZue.jpg

Một lần nữa, Olympus có đế ngoài Vibram Megagrip, không chỉ là cao su thông thường—nó có hiệu suất cao, dính và sẵn sàng bám vào bất cứ thứ gì trên đường mòn ném vào bạn. Cho dù đường mòn trơn trượt vì mưa hay khô như xương, tôi đều thấy đế ngoài cực kỳ đáng tin cậy ở bất cứ nơi nào tôi cần. Olympus 6 có thể là đôi giày chạy bộ đường mòn có độ bám tốt nhất mà tôi từng mang, và đó là một tuyên bố lớn. Nó tự hào có kiểu dáng vấu 4 mm được thiết kế lại, bổ sung thêm một lớp độ bền và hỗ trợ, mang lại độ bám cần thiết để bạn đứng thẳng và tiếp tục tiến về phía trước.

Nhận định

Tôi muốn giới thiệu những đôi giày này cho những người chạy bộ hoặc đi bộ đường dài nghiêm túc, những người đang tìm kiếm độ bám và lớp đệm đặc biệt cho những chuyến phiêu lưu trên đường mòn kỹ thuật của họ. Mặc dù những người chạy đường mòn mới hơn sẽ không gặp vấn đề gì khi điều chỉnh độ dốc bằng không, nhưng chúng cũng phù hợp cho những người chạy đường mòn siêu tốc có kinh nghiệm, những người yêu thích sự thoải mái khi không dốc, nhưng muốn có thêm lớp đệm và độ bám để chinh phục đường mòn. Nhìn chung, Olympus 6 không chỉ là thông số kỹ thuật; đó là sự tự tin để chinh phục bất kỳ con đường mòn nào và sự thoải mái để tiếp tục chạy cả ngày. Đôi giày này mang lại điều đó, khiến nó trở thành vật dụng không thể thiếu đối với bất kỳ ai nghiêm túc về những chuyến phiêu lưu trên đường mòn hoặc đi bộ đường dài của mình.

 

Nguồn tham khảo: runningmagazine.ca

Ngày: 30-08-2024