So sánh giày chạy bộ Xeroshoes 360 vs Prio vs HFS

Ngày: 08-03-2022
So sánh giày chạy bộ Xeroshoes 360 vs Prio vs HFS

Xero Shoes là một thương hiệu giày chạy, dép chạy rất nổi tiếng trong giới chạy bộ barefoot và 360, Prio và HFS chính là ba mẫu giày phổ biến nhất của thương hiệu Xero này. Vậy thì điều gì đã khiến chúng nổi bật hơn những mẫu giày khác của Xero? Nên chọn giày nào để tập luyện? Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn giải đáp thắc mắc trên đồng thời giúp bạn so sánh cả ba mẫu giày Xero 360, Prio và HFS từ những khía cạnh khác nhau.

Về hiệu suất

Về phần hiệu suất, để cho các bạn dễ thấy điểm nổi bật của từng mẫu giày, tôi đã chia nhỏ ra thành các mục khác nhau: hiệu suất hỗ trợ, chạy và tập đa năng.

Hiệu suất hỗ trợ

Một trong những ưu điểm lớn nhất của giày chân trần là phần lớn chúng đều hoạt động rất tốt về mặt hiệu suất hỗ trợ. Cả ba giày chạy 360, Prio và HFS đều rất tuyệt để luyện tập sức bền và nâng tạ như deadlift. Tất cả các mẫu giày này đều có lót giày có thể tháo rời, rất phù hợp cho những runner thích giày có cảm giác tiếp đất khi chạy.

Giày chạy bộ Xeroshoes Prio

Về phần hiệu suất thì tôi ưng 2 đôi giày chạy Xero 360 và Prio hơn. Cả hai đôi giày chạy này đều có hiệu suất ổn định và cấu trúc upper bền cho những người đang tập trung vào tập luyện sức bền. Ngoài ra, tất cả các mẫu giày này đều có phần mũi rộng rãi để có thể co duỗi ngón chân khi tập nặng.

Giày chạy bộ Xero 360

Còn về giày HFS, dù có thể hỗ trợ rất tốt nhưng cá nhân tôi thấy nó hơi ngắn do thiết kế của nó chỉ tập trung vào chạy. 

Nếu phải chọn giữa giày Prio và 360 xem đôi nào trội hơn thì tôi nghĩ tôi sẽ đánh giá cao Prio hơn. Một phần cũng là vì mức giá của nó tốt hơn.

Độ đa dụng

Về tính linh hoạt và để tập luyện theo phong cách CrossFit thì tôi thấy giày chạy Xero 360 vượt trội hơn hẳn hai mẫu giày kia. Ngoài ra, thiết kế này cũng linh hoạt hơn khi tập luyện vì phần lót giày của nó có thể tháo rời và độ đàn hồi cũng nhanh hơn một chút.

Giày chạy bộ Xero 360

Phần upper của giày chạy Xero 360 được thiết kế lại với các đường gân cao su để hỗ trợ thêm và mũi giày được làm bằng da lộn dày hơn để chống ma sát. Mặt bên và phần giữa của mũi đế cũng được bọc để tăng lực kéo và độ bền cho các hoạt động đa hướng.

Nhìn chung, nếu bạn đang tìm kiếm một đôi giày có thể tập luyện đa năng thì mẫu Xero 360 chắc chắn sẽ không khiến bạn thất vọng. Các mẫu khác cũng có thể sử dụng cho phong cách tập luyện này, tuy nhiên tôi thấy chúng không chuyên. Giày chạy Prio đôi khi sẽ mang lại cảm giác hơi cứng và phần upper của HFS sẽ không bền được như của 360.

Mục đích chạy bộ

Nếu bạn tìm kiếm một đôi giày barefoot để chạy thì mẫu HFS rõ ràng là tốt nhất trong cả ba. Giày chạy này có cấu trúc upper cực kỳ nhẹ và là mẫu giày duy nhất có lực kéo tổng thể khi di chuyển về phía trước.

Tôi cũng rất thích mẫu giày này ở điểm là nó rất thoáng khí và vẻ ngoài cũng rất tinh tế. Khi mang giày chạy tôi thậm chí còn có cảm giác như đang không mang gì. Thêm một điểm cộng nữa của giày là nó có thể hoạt động tốt trong phòng tập, vì vậy nếu bạn muốn có một đôi giày barefoot có thể dùng trong nhiều trường hợp thì Xero HFS chắc chắn là một đôi giày chạy tốt.

Giày chạy bộ Xero HFS

Ngoài HFS, tôi cũng khá thích mang Xero 360 để chạy cự ly ngắn. Về cơ bản, giày chạy 360 cũng không tệ để chạy CrossFit. Nó cũng khá thoáng khí và có đế đàn hồi tốt hơn một chút. Còn mẫu giày Prio thì thực sự không thể so với hai mẫu còn lại khi nói về mục đích chạy.

Về cấu trúc

Giống như phần hiệu suất, tôi cũng sẽ chia nhỏ phần cấu trúc thành nhiều mục để các bạn có thể dễ dàng phân tích chi tiết của từng mẫu giày.

Cấu trúc đế

Đế ngoài giày Xero

Cấu tạo đế của cả ba mẫu giày này đều khác nhau và chúng đều được Xero bảo hành trong 5000 dặm. Đế của cả ba đều được làm hoàn toàn từ cao su và được tối đa hóa lực kéo để hỗ trợ các hoạt động mà cả ba giày chạy nhắm tới.

Giày chạy Xero 360 có rãnh mũi tên đa hướng ở mũi và gót giày với một rãnh tròn bổ sung ở ngón chân cái.

Giày barefoot Prio cũng có cấu trúc mũi tên xuyên qua phần mũi giày, giữa bàn chân và phần gót, mẫu giày này có các rãnh ở phía mũi nên chân có độ linh hoạt rất tốt.

Mẫu giày HFS cũng có dạng gai giống như mũi tên, tuy nhiên đường gai của nó nhọn hơn và được thiết kế để hỗ trợ lực đẩy khi chạy.

Cấu trúc upper

Giày chạy Xero 360, Prio và HFS đều có cấu trúc upper được làm từ nhiều chất liệu và phần mũi giày của 360, Prio đều được gia cố bằng da dày hơn kết hợp cùng các vật liệu giống như da lộn trong khi phần mũi của HFS được gia cố bằng vật liệu tổng hợp nhẹ.

Giày chạy 360 có lưới thoáng khí ở dọc từ mũi cho tới giữa bàn chân và phần mũi còn có đệm cao su bổ sung để chống mài mòn.

Phần upper của Prio có lưới dày hơn và được làm từ chất liệu giống như da. Đây là đôi giày có phần upper giày nhất trong số ba mẫu giày này.

Trong khi đó thì giày chạy HFS có phần upper được làm từ vật liệu tổng hợp và lưới thoáng khí giúp giữ cho giày chạy nhẹ và thoáng mát khi chạy. Tất cả các mẫu giày này, từ khung cho tới upper đều được lấy cảm hứng từ huarache.

Upper giày Xero

Lỗ xỏ dây và phần lưỡi gà

Tất cả những mẫu giày này đều có năm lỗ xỏ dây chính và một lỗ thứ sáu là lỗ khóa. Và cả ba mẫu giày đều có lỗ xỏ truyền thống được sử dụng với thiết kế huarache. Đây là một tính năng nhằm mang lại sự vừa vặn và ổn định hơn cho phần giữa bàn chân.

Lưỡi gà của những đôi giày chạy này về bản chất thì cũng hơi dày hơn bình thường nên sẽ không dễ bị rách khi kéo vào.

Cá nhân tôi rất thích điều này vì phần lưỡi nhẹ hơn giống với Vivobarefoot của Primus Lite III là một điểm nổi bật của những mẫu giày này.

Lót giày

Cả giày chạy Xero 360, Prio và HFS đều có lót giày có thể tháo rời. Các miếng lót được sử dụng có mức độ đàn hồi nhẹ và cung cấp thêm một lớp lót thoải mái cho bất kì ai đang muốn làm quen với giày barefoot.

Cấu trúc bên trong của ba đôi giày này cũng đã được hoàn thiện. Vì vậy, tôi thậm chí có thể tháo đế và mang giày hay tập luyện mà không cần phải lo lắng về chất liệu giống như sợi khó tháo và lồng vào như một số loại giày có thể tháo rời lớp lót khác.

Về độ bền

Giày chạy bộ Xero

Nhìn chung, cả ba mẫu giày 360, Prio hay HFS đều có độ bền tốt, độ bền của chúng đã được tối ưu hóa để hỗ trợ kiểu hoạt động mà chúng hướng đến.

Đối với hoạt động tập luyện theo kiểu CrossFit, giày chạy Xero 360 hoạt động rất tốt trong việc chống mài mòn và Xero cho biết họ đã dành thời gian để thiết kế cấu tạo upper của mẫu giày nay. Và tôi vẫn chưa gặp phải bất kỳ vấn đề nào về chất lượng của giày chạy với kiểu tập luyện này.

Độ bền của già Prio rất phù hợp với các bài tập sức bền và để mang hàng ngày. Tôi đánh giá một mẫu giày tiêu chuẩn với cấu trúc không gây ảnh hưởng đến phần upper bị hạn chế mức độ ma sát.

Còn đối với giày chân trần HFS, cấu tạo của nó có độ bền tốt và rất lý tưởng để chạy và hỗ trợ hiệu suất. Tuy nhiên nếu chạy ngoài trời thì nên tránh các vũng nước để không làm giảm độ bền của giày.

Về kích thước

Xero Shoes 360: true to size

Xero Shoes Prio: true to size

Xero Shoes HFS: up 0.5 size

 

Mỗi đôi giày trong danh sách này đều có những ưu và nhược điểm riêng. Nhưng nếu bạn đang muốn tìm kiếm một đôi giày barefoot Xero thì một trong số chúng đều có thể đáp ứng được nhu cầu tập luyện riêng của bạn. Vì thế, để chọn được một đôi giày phù hợp với tôi, hãy cân nhắc về nhiều khía cạnh như mục đích sử dụng và kiểu cấu tạo mà bạn muốn!

Mua giày chạy bộ Xeroshoes chính hãng tại đây

Theo TH nguồn https://thatfitfriend.com/

 

Ngày: 08-03-2022