Có gì mới ở giày chạy bộ Hoka Carbon X 3?

Ngày: 08-03-2022
Có gì mới ở giày chạy bộ Hoka Carbon X 3?

Ra mắt đầu năm 2021, thành công mà Hoka Carbon X 2 mang lại là không còn gì là bàn cãi khi mà trong sự kiện Hoka Project Carbon X 2 2021, Jim Walmsley với X 2 đã hoàn thành cự li 100 dặm với kết quả 6:09:25, phá kỷ lục châu Mỹ và kém kỷ lục thế giới chỉ 11 giây. Tiếp nối thành công của phiên bản trước, Hoka tiếp tục cho ra mắt Hoka Carbon X 3 trong năm 2022 với thiết kế mới đem đến trải nghiệm tốc độ an toàn hơn, vậy có gì mới ở Hoka Carbon X 3?

Hoka Carbon X 3 vs X 2

Thông số

Về thông số cơ bản, Hoka Carbon X 3 có trọng lượng gần như không thay đổi so với Carbon X 2, cụ thể

 

Trọng lượng

Drop

Độ cao gót mũi

Carbon X 2

223g (8US nam)

5mm

39mm/34mm

Carbon X 3

222g (8US nam)

5mm

32mm/27mm

Upper

Upper của Hoka Carbon X 3 là bộ phận được cải tiến nhiều nhất so với phiên bản trước đó. Phần thân trên của đôi giày được làm mới hoàn toàn từ thiết kế đến chất liệu.

So sánh Hoka Carbon X 2 vs X 3

Trong khi Hoka Carbon X 2 sử dụng thiết kế vải lưới mỏng với các lỗ thoáng khí nhỏ thì X 3 sử dụng vải đan với các lỗ thoáng khi to. Chất liệu vải cũng dày dặn và êm hơn và có thêm độ co dãn, giúp cho upper của đôi giày ôm chân hơn, cải thiện độ an toàn. Đây cũng chính là điểm mà Hoka chủ đích muốn đem vào trong thiết kế của Carbon X 3 nhất khi mà vừa giữ được tốc độ của đôi giày mà vẫn cải thiện được độ vừa vặn và an toàn cho người chạy.

So sánh Hoka Carbon X 3 vs X 2 lưỡi gà

Ngoài ra, một điểm thay đổi ở upper nữa mà mọi người có thể dễ thấy là Hoka đã chuyển từ lưỡi gà rời sang lưỡi gà liền. Thiết kế lưỡi gà liền này sẽ loại bỏ hoàn toàn tình trạng lưỡi gà bị tuột xuống khi chạy, người chạy sẽ loại bỏ được nỗi bận tâm này để tập trung chạy, trong các cuộc đua tốc độ thì việc này rất quan trọng.

So sánh Hoka Carbon X 3 vs X 2

Carbon X 2 vs X 3

Phần upper cũng như lưỡi gà của Carbon X 3 đều có độ co giãn và đệm tốt hơn so với X 2, giúp chân bạn linh hoạt hơn khi vào các đoạn rẽ với tốc độ cao. Do thiết kế lưỡi gà liền nên Carbon X 3 sẽ không có các tấm gia cố để giữ lưỡi gà bên trong như X2

so sánh Hoka Carbon X 3 vs Carbon X 2 logo

Logo Hoka trên upper của Carbon X 3 được dán nổi bật và dày hơn X 2 giúp tăng độ nhận diện cho đôi giày.

so sánh Hoka Carbon X 3 vs Carbon X 2 cổ giày

Về phần đuôi cổ giày, tuy vẫn giữ nguyên thiết kế kéo dài giúp việc xỏ giày dễ dàng hơn tuy nhiên Hoka đã loại bỏ bớt một chút đệm ở phần gót, phần gót giày của X 3 giờ đây có thể sẽ không êm bằng X 2 nhưng trọng lượng sẽ được giảm đi đôi chút. Phần cổ giày cũng được may viền xung quanh nhằm tăng độ bền cho giày.

Midsole

so sánh Hoka Carbon X 3 vs Carbon X 2 midsole

Với phần đế giữa, nhìn qua có thể thấy thiết kế của không X 3 không khác mấy so với X 2. Và thật sự Hoka cũng đã không thay đổi quá nhiều ở thiết kế bên ngoài của đôi giày mới, tuy nhiên hãng đã sử dụng loại chất liệu foam mới ProflyX thay thế cho Profly ở đôi X 2. ProflyX nhẹ và đàn hồi hơn so với Profly nhờ đó mà độ cao đế thấp hơn nhưng vẫn giữ được độ nhanh nhạy và đàn hồi như phiên bản trước.

Tấm Carbon đặc trưng của dòng giày này tất nhiên vẫn sẽ được giữ nguyên, chúng ta có thể nhìn thấy nó từ đế ngoài qua vết cắt hình chữ X được Hoka thiết kế ở đế.

Lót giày của cả 2 đôi cũng được làm bằng chất liệu EVA đúc với độ dày và nhẹ tương đương nhau.

so sánh Hoka Carbon X 3 vs Carbon X 2 lót giày

so sánh Hoka Carbon X 3 vs Carbon X 2 lót giày

Đế ngoài

Đế ngoài của cả Carbon X 2 và X 3 đều sử dụng cao su EVA cho độ bền tốt trong phần khúc giày racing carbon.

so sánh Hoka Carbon X 3 vs Carbon X 2 outsole

Dây giày và lỗ xỏ dây

Đây cũng là phần được Hoka thiết kế mới ở đôi X 3. Ở Hoka Carbon X 2, có tất cả 7 lỗ xỏ dây và trên cùng có 1 lỗ để buộc khóa dây giày. Còn ở Hoka Carbon X 3 thì chúng ta có tất cả 8 lỗ xỏ dây giày và không có lỗ buộc khóa. Các lỗ xỏ được sắp xếp đôi một tạo thành 4 cặp lỗ mỗi bên. Các lỗ xỏ dây giày này ôm sát và dây giày loại bị tình trạng tuột dây khi chạy.

so sánh Hoka Carbon X 3 vs Carbon X 2 lỗ xỏ dây

Dây giày của Carbon X 3 cũng được thiết kế mới không phải là vải dệt mà là vải đan chắc chắn ít bị dãn hơn.

So sánh Hoka Carbon X 2 vs X 3 dây giày

Với thiết kế mới ở dây giày và lỗ xỏ này, Carbon X 3 sẽ loại bỏ toàn bộ tình trạng tuột dây giày cũng như phần upper bị giảm độ ôm sát sau thời gian chạy dài mà không cần đến lỗ khóa dây. Để kiểm chứng mọi người có thể thử tháo dây giày và xỏ lại, dễ thấy được thao tác này trên Carbon X 3 mất tương đối nhiều thời gian hơn so với đôi Carbon X 2 nhờ vào thiết kế mới của mình.

 

Và trên đây là so sánh sơ bộ về thiết kế mới của đôi giày Hoka Carbon X 3 so với người tiền nhiệm trước đó của nó - Carbon X 2. Với thiết kế mới của mình, Hoka đã cải thiện độ ôm chân cũng như độ an toàn khi chạy trên những cung đường tốc độ. Hứa hẹn đây sẽ lại là một đôi giày được yêu thích tiếp theo trong cộng đồng chạy bộ.

Theo HV

 
Ngày: 08-03-2022