Top 10 mẹo chạy Trail vào mùa thu và đông hay cho runner

Ngày: 23-09-2024
Top 10 mẹo chạy Trail vào mùa thu và đông hay cho runner

Thu đang đến gần rồi. Nhiệt độ giảm, ngày ngắn hơn và thời tiết cũng thay đổi nhiều. Nhưng điều đó không có nghĩa là bạn nên cất đôi giày chạy Trail của mình vào một xó. Thật vậy, việc chạy trên những cung đường mòn luôn là một trải nghiệm tuyệt vời với đầy sự đa dạng, thử thách về cả thể chất lẫn tinh thần trong bất kỳ điều kiện nào. Tuy nhiên, vào mùa thu và đông, việc chạy Trail có thể trở nên khó khăn hơn một chút do yếu tố thời tiết. Song đừng để điều đó làm bạn nhụt chí. Để hỗ trợ tốt nhất cho cuộc phiêu lưu tiếp theo của bạn, chúng tôi đã tập hợp một vài mẹo và thủ thuật có thể giúp ích. Chúng ta hãy cùng tìm hiểu thôi!

Chạy Trail vào mùa thu rất thú vị

1. Chọn trang phục phù hợp 

Việc mặc các loại quần áo có khả năng chống nước và chống gió là một điều tuyệt đối cần thiết vào mùa thu nhằm giúp giữ cho bạn luôn khô ráo  bất kể trời mưa, tuyết hay bị bắn bùn, từ đó phòng chống cảm lạnh.

Chọn quần áo chạy Trail phù hợp

Tham khảo các mẫu áo chống thấm, chống nước tại đây

Ngoài ra, khi chạy Trail vào mùa thu hoặc mùa đông, bạn cần sử dụng nguyên tắc mặc đồ xếp lớp. Với kiểu mặc đồ này, bạn hoàn toàn có thể tùy theo nhu cầu mà cởi bỏ hoặc thêm một lớp áo một cách đơn giản và nhanh chóng để bảo vệ cơ thể khỏi bị lạnh hoặc ướt. Đặc biệt, bạn nên ưu tiên sử dụng các loại áo khoác cách nhiệt nhẹ và có thể dễ dàng gấp gọn, lưu trữ để thuận tiện cho việc luyện tập. Phần đầu và tay chân là nơi thường mất nhiều nhiệt nhất vào mùa đông. Do đó, bạn cũng nên mang theo một chiếc găng tay, băng trán thể thao hoặc mũ chạy bộ khi thời tiết quá lạnh. 

2. Cân nhắc sử dụng đồ có họa tiết phản quang

Các họa tiết phản quang trên quần áo và giày dép cho phép bạn có thể được nhìn thấy rõ hơn bởi người khác, qua đó giữ an toàn trong giao thông đường bộ. Vì vậy nếu thường xuyên phải luyện tập trong điều kiện trời tối, bạn hãy lưu ý về vấn đề này nhé!

3. Lựa chọn đúng giày chạy Trail

Hãy chọn những đôi giày chạy Trail có độ bám tốt

Top các mẫu giày chạy Trail tốt nhất năm 2024

Một đôi giày chạy Trail có độ bám tốt là không thể thiếu trong trường hợp cần di chuyển trên những con đường bùn lầy và ẩm ướt. Trên thị trường hiện nay, có nhiều sản phẩm giày sử dụng công nghệ lớp phủ Upper GORE-TEX nhằm chống thấm nước tối ưu cho bàn chân của bạn. Còn nếu các cung đường đã bị phủ băng và tuyết, việc sử dụng các đôi giày có tích hợp đinh cũng là một phương án  rất tốt để giúp bạn không bị trượt xuyên suốt quá trình tập luyện.

4. Mang theo một số phụ kiện hữu ích

Gậy chạy Trail có thể mang tới sự ổn định và an toàn hơn trên các cung đường khó đi. Đặc biệt trên những đoạn leo dốc, một cây gậy thậm chí còn có thể giúp bạn giữ thăng bằng mà không bị ngã hay hụt đà. 

Gậy chạy Trail Black Diamond Distance Carbon Z

Ngoài ra, vào mùa đông thời gian thường ngắn hơn bình thường nên việc trang bị đèn pin đội đầu hoặc cầm tay cũng là điều thiết yếu. Một chiếc đèn pin có thể cho bạn tầm nhìn tốt hơn khi hoàng hôn xuống hoặc trời tối. 

5. Những chiếc túi có khả năng lưu trữ đồ

Từ một chiếc đai chạy bộ nhỏ nhằm phục vụ cho các tuyến đường ngắn đến một mẫu áo vest chạy bộ cho các cự ly xa hơn, bạn đều có khả năng cất giữ các vật phẩm quan trọng cho cuộc chạy Trail của mình mà vẫn có thể sử dụng tới chúng một cách dễ dàng xuyên suốt buổi tập. Ngoài ra, một chiếc túi mềm chứa nước hoặc các bình nhỏ có thể gắn vào áo vest cũng là những lựa chọn tốt để bạn bù nước được hiệu quả hơn. Tuy nhiên nếu nhiệt độ bên ngoài xuống dưới 0 độ, một giá đựng chai cách nhiệt sẽ rất cần thiết để đảm bảo nước bạn mang theo không bị đóng đá. 

Vest chạy bộ Raidlight Ultralight 12L

Còn đối với các chuyến đi dài hơn, bạn hãy theo một chút đồ ăn nhẹ để tránh việc bị đói hoặc thiếu năng lượng giữa chừng. Thật vậy, việc ăn một thanh năng lượng, ít hạt hoặc trái cây khô có thể giúp bạn duy trì hiệu suất và tránh chuột rút và co giật cực kỳ hiệu quả.

6. Chọn cung đường hợp lý

Hãy luôn mang theo một thiết bị có hỗ trợ GPS

Việc chọn đường chạy luôn đặc biệt quan trọng khi chạy Trail. Nếu có thể, bạn hãy tìm trước một tuyến đường và luôn mang theo điện thoại thông minh cũng như thiết bị GPS. Khi đó, dù cho có bị lạc, bạn sẽ luôn định hướng lại được để tìm đường trở về. Đừng chủ quan và nghĩ rằng bản thân không thể bị lạc, ngày của mùa thu hết rất nhanh và khiến bạn rất dễ mất phương hướng đó!

7. Đảm bảo cho sự an toàn của bản thân

Trước khi bắt đầu bất kỳ một buổi chạy Trail nào, bạn nên thông báo cho ai đó về thời gian bạn dự định sẽ ra ngoài và cung đường bản thân muốn chạy. Điều này về sau sẽ giúp mọi người dễ dàng tìm ra bạn hơn trong các trường hợp không mong muốn. Ví dụ trên app Strava, người được cài là “liên lạc an toàn” có thể được phép theo dõi vị trí của bạn một cách trực tiếp.

8. Khởi động trước khi chạy

Khởi động trước khi chạy vào mùa đông là điều cần thiết

Trong điều kiện thời tiết lạnh, việc khởi động kỹ trước khi bắt đầu chạy là rất quan trọng. Bạn nên dành một ít thời gian để giãn cơ và thực hiện các bài tập khởi động nhẹ nhàng nhằm tăng nhiệt độ cơ thể.

9. Tập luyện với cường độ vừa phải

Trong điều kiện thời tiết quá lạnh, bạn nên giảm cường độ tập luyện một chút để bảo vệ phổi và đường dẫn khí của mình thay vì làm cơ thể kiệt sức với nhiều bài tập ngắn, cường độ cao.

Việc mặc thêm một chiếc gaiter dành cho cổ hoặc khăn ống đa năng cũng sẽ rất hữu ích bởi chúng có thể được sử dụng như một tấm che miệng và mũi giúp làm ấm không khí mà bạn hít vào.

10. Hãy tận hưởng không khí của mùa thu, đông

Chạy Trail với team hoặc gia đình

Quan trọng nhất, hãy tận hưởng không khí ngoài trời và cuộc chạy Trail của bạn! Việc chạy Trail vào mùa thu và mùa đông không chỉ đem tới một thử thách thể thao mà còn mang đến một góc nhìn mới về cảnh quan xung quanh. Nếu có thể, bạn hãy chạy cùng với một team hoặc người thân để chia sẻ những phút giây tuyệt vời và khiến cho cuộc chạy đỡ nhàm chán hơn nhé! Còn gì tuyệt vời hơn được ngắm nhìn vẻ đẹp thiên nhiên cùng người thân và thi xem ai về đích sớm nhất đúng không nào?

Ngày: 23-09-2024