logo

Hướng dẫn cách chọn giày Trail – Những điểm quan trọng nhất khi chọn giày Trail

Ngày: 30-01-2020
Hướng dẫn cách chọn giày Trail – Những điểm quan trọng nhất khi chọn giày Trail

Hướng dẫn cách chọn giày Trail – Những điểm quan trọng nhất khi chọn giày Trail

 1. Thử vài đôi

Đây là điều quan trọng nhất bạn có thể làm khi mua giày chạy bộ hay chạy Trail. Mọi người đều có chân khác nhau, và cách duy nhất để biết bạn có thực sự phù hợp hay không là mang chúng lên. Nếu bạn có thể thử giày trên nhiều đôi giày, ít nhất hãy đọc càng nhiều đánh giá càng tốt từ nhiều nguồn khác nhau.

Nếu bạn mua hàng trực tuyến?

Chọn shop uy tín và có thể đổi hay trả, đặc biệt cần hỏi kỹ về form giày vì size mỗi brand có tiêu chuẩn khác nhau, thậm chí là cũng một Brand giày như Hoka thì mỗi dòng form khác nhau cụ thể như Speedgoat 3 form khá hẹp bạn phải chọn lên 1 size so với size chân.

2. Đặt mục tiêu chạy thực tế

Trước khi mua giày, bạn hãy tự hỏi một câu hỏi: Thực sự tôi sẽ sử dụng những thứ này để làm gì? Nếu bạn mơ ước được chạy 100km một ngày, nhưng thực tế sẽ sử dụng đôi giày cho các buổi tập 21km quanh các cung đường quen thuộc thì hãy mua giày cho việc sử dụng sau trước.

 

3. Xem xét phần đệm của giày (midsole)

Chiều cao hay độ giày của lớp đệm dưới chân bạn là một trong những khác biệt cơ bản giữa các đôi giày. Một số người nghĩ rằng phần này mỏng là tốt, dẫn đến cảm giác tự nhiên hơn và rằng dẫn đến cơ chế sinh học tốt (giày tối thiểu). Những người khác nghĩ rằng giày dày hơn, bảo vệ nhiều hơn dẫn đến ít chấn thương hơn và chạy thoải mái hơn. Ngay cả sau hàng tấn nghiên cứu, vẫn không có câu trả lời kết luận nào về phong cách nào là tốt hơn. Vì vậy hãy xem mình thuộc loại Runner nào. Cá nhân Ad thì khuyên rằng đối với các bạn chạy nhiều năm có thời gian xây dựng các bó cơ bắp chân rắn chắc, xương khớp cơ bản khỏe khoắn thì có thể chọn những dòng cần ít đệm hơn. Đối với các runner mới chạy Trail hay chạy với thời gian chưa lâu, dễ chấn thương thì nên chọn những dòng với đế đệm dày và êm hơn để giảm chấn thương. Ngoài ra các Runner có trọng lượng nặng (béo chút) thì cũng nên đi đôi giày với đệm nhiều hơn để giảm áp lực lên các cơ khớp (Các dòng giày Trail của Hoka là một lựa chọn không tồi).

Và nếu bạn quyết định chạy trong đôi giày tối thiểu với đế đệm mỏng, hãy chắc chắn bắt đầu dần dần, với những bước chạy ngắn và tích lũy rất chậm để tránh chấn thương.

4. Giày chạy Trail chống nước (Waterproof) có cần thiết không?

Đối với hầu hết các đường chạy, bạn sẽ không muốn giày chống nước đâu. Chống thấm có thể là tuyệt vời để đi bộ đường dài, nhưng để chạy, bàn chân của bạn sẽ đổ mồ hôi quá nhiều cần một màng chống thấm và thoát nước ra ngoài mới là cần thiết. Các trường hợp khác bao gồm những con đường mòn thực sự lầy lội hoặc đôi khi là qua suốt ngập nước hay thời tiết ẩm ướt, lạnh lẽo. Nói chung một đôi giày thoáng khí, thoát nước là cần thiết.

5. Chiều dài mấu bám dưới đề giày (Lug):

Mấu dài phù hợp cho các bề mặt đường mềm, mấu ngắn phù hợp cho các mặt đường cứng.So với giày chạy trên đường bộ, người chạy đường mòn địa hình sẽ muốn đế bám chắc chắn để điều hướng địa hình trơn, không bằng phẳng, đá và bùn. Nhìn kỹ vào những con đường bạn dự định chạy. Nếu nó chủ yếu được phủ bằng đá và bụi bẩn cứng, một đôi giày hình lug ngắn sẽ rất tuyệt. Những người chạy trên nhiều bề mặt bùn hoặc mềm nên tìm đến một mẫu lug sâu hơn.

6. Phần lớp trên giày (Upper) nên là lưới hay vật liệu cứng ?

Nếu bạn chạy trên địa hình đá, bạn có thể muốn một đôi giày giúp bảo vệ bàn chân của bạn khỏi các cạnh cứng (có thể là tấm nhựa mỏng, cứng trong giày). Nếu bạn chạy cung đường có nhiều địa hình đá, bùn đất thì những đôi giày có mix giữa vải lưới để thoát khí, thoát nước vật liệu cạnh dưới là phần dễ va đập là vật liệu tổng hợp nhẹ là tuyệt vời.

7. Chiều rộng giày

Một số giày được thiết kế với phần mũi (Toebox) rộng phần chân trước. Đối với những người có bàn chân rộng, hoặc những người chạy một quãng đường rất dài, thì phần bàn chân trước rộng có thể là cho phép ngón thoải mái cọ và không bị tức. Nhược điểm là giày rộng hơn ít chính xác hơn, có thể vụng về hơn một chút khi mà tiếp đất. Do vậy việc chọn đôi giày cần gắn fit với chân mình và dư ra 1 xíu để có không gian là tốt nhất.

8. Trọng lượng giày Trail-Running

Giày chạy bộ nên càng nhẹ càng tốt trong khi vẫn mang lại sự bảo vệ mà bạn mong muốn. Về trọng lượng thì những mẫu giày của HOKA ONE ONE là lợi thế sau đó có  Merrel, columbia hay là Altra.

Các mẫu giày Trail tham khảo tại đây

By: Lehoang - IMSPORTS

Ngày: 30-01-2020