Review giày chạy bộ NNormal Tomir 2.0

Ngày: 18-07-2024
Review giày chạy bộ NNormal Tomir 2.0

NNormal đã có một bước tiến đáng kể với mẫu giày đua Kjerag, với đế giữa bơm khí êm ái hơn. Tuy nhiên, form giày quá hẹp và cảm giác chạy quá sát mặt đất lại là một điểm trừ lớn. Rất may, NNormal đã lắng nghe phản hồi của người dùng và cho ra đời Tomir 2.0, một phiên bản nâng cấp đáng giá từ Tomir 1.0. Kết hợp form dáng rộng rãi và độ dày đế của Tomir ban đầu với lớp bọt mềm mại, đàn hồi của Kjerag, Tomir 2.0 mang đến trải nghiệm chạy êm ái, thoải mái mà không làm mất đi sự ổn định cần thiết. Đây chính là sự kết hợp hoàn hảo mà tôi và nhiều người chạy bộ khác đã mong đợi.

Các thông số cơ bản

  • Trọng lượng: 10.2oz 
  • Chiều cao đế: 33mm (gót giày), 25mm (mũi giày)
  • Tỷ lệ Drop: 8mm

Điểm mạnh

  • Phần đế giữa thoải mái và được đệm êm ái
  • Form đế rộng và đem tới cảm giác mặt đất tốt ở phần mũi giày
  • Ôm chân vừa vặn
  • Độ bám tuyệt vời, đặc biệt là trên các bề mặt mềm

Điểm yếu

  • Phần Upper cần có thời gian để trở nên mềm hơn
  • Cảm giác đế hơi mềm nếu bạn tiếp đất bằng gót chân

NNormal Tomir 2.0: Ấn tượng đầu tiên 

Lần đầu tiên tôi nhìn thấy Tomir 2.0 là tại một hội nghị của ngành chạy bộ vào tháng 12. Tại đó, đại diện thương hiệu Danny Kuzio đã xác nhận rằng tôi không phải người duy nhất cảm thấy khó chịu khi chạy với mẫu Tomir phiên bản đầu tiên. Theo Kuzio, mẫu giày đó phù hợp hơn với những người đi bộ đường dài, đề cao độ bền và sự ổn định. Nhưng, tin vui là NNormal đã lắng nghe phản hồi từ các runner và đặt mục tiêu biến phiên bản thứ hai trở nên dễ chạy hơn.

Tất nhiên, tôi háo hức chờ đợi để nhận được một đôi cho việc thử nghiệm, và ngay ngày nhận được, tôi đã mang chúng ra thử trên một cung đường cát dài bốn dặm. Tuy nhiên, ấn tượng ban đầu không phải là "yêu ngay từ cái nhìn đầu tiên". Phần Upper cảm giác có phần cứng và hơi cồng kềnh, hơi bị phồng lên ở những chỗ gập. Ngoài ra ở đế giày, mặc dù mềm hơn đáng kể so với phiên bản 1.0, song vẫn hơi tạo cảm giác không quá thoải mái. 

Giày chạy Trail NNormal Tomir 2.0

Sau vài tháng trải nghiệm Tomir 2.0 với tần suất chạy một lần mỗi tuần, tôi đã quyết định thử thách đôi giày này với cường độ cao hơn, chạy hàng ngày trong một tuần với nhiều bài tập khác nhau trên các địa hình đa dạng. Điều làm tôi ấn tượng nhất chính là sự vừa vặn tuyệt vời của đôi giày. Trong nhật ký chạy bộ của mình, tôi liên tục ghi lại những cảm nhận như "ôm sát bàn chân" và "đúc vừa vặn theo hình dạng bàn chân của tôi".

Sự cải tiến đáng kể này có lẽ đến từ hệ thống dây buộc bất đối xứng được tinh chỉnh, xéo vào trong qua mu bàn chân. Chỉ cần vài kilomet đầu tiên, phần upper ôm lấy bàn chân một cách mềm mại, hỗ trợ tốt mà không hề gây cản trở, mang lại cảm giác thoải mái và tự tin trong suốt quá trình chạy.

Giày chạy Trail NNormal Tomir 2.0

Phần cổ giày hẹp được đệm vừa phải mà không bị lỏng lẻo; lưỡi gà thì mỏng và có gân được thiết kế với một miếng đệm nhỏ nằm vừa vặn ở giữa khu vực này và mu bàn chân phía trên. Thêm vào đó, phần trước bàn chân cũng mở rộng để cho phần đệm chân có thể co giãn thoải mái. Ngoại trừ việc phải buộc lại dây thường xuyên hơn mong muốn và ước gì có thêm một chút chỗ trống để ngón chân cái có thể xòe rộng ra, tôi thấy phần upper Ripstop TPE của Tomir 2.0 khá bền bỉ, đồng thời ôm chân tôi vừa vặn một cách tuyệt vời, chắc chắn và thoải mái.

Tuy nhiên, sự ôm sát này không chỉ dừng lại ở phần Upper mà còn mở rộng sang cả đế giày. Tôi cảm thấy như mình đang đứng “trong” đế giày chứ không phải trên nó vì phần này được bọc xung quanh bởi các thành bên mềm mại và uốn cong dễ dàng đến mức vừa khít với đường viền bàn chân của tôi trong mọi chuyển động. Đôi lúc trong quá trình thử nghiệm, tôi gần như cảm thấy đế giày như thể là phần mở rộng của lớp đệm bàn chân vậy.

 

Giày chạy Trail NNormal Tomir 2.0

Cảm giác gần sát bàn chân này và độ cao của phần đế trước tương đối thấp khiến cho các chuyển động chạy cảm thấy được kết nối tốt và phản hồi nhanh - miễn là tôi giữ được thăng bằng về phía trước và di chuyển chân nhanh nhẹn. Lớp bọt đế giữa siêu mềm mại giúp nén và giảm chấn khi tiếp đất tốt, nhưng lại được định hình thành một lớp mỏng, đàn hồi và biến đổi theo địa hình dưới chân, cho phép tôi cảm nhận vị trí cơ thể tốt và cung cấp lực đẩy linh hoạt. Khi chạy thẳng người và nhanh, đôi giày này sẽ mang lại cảm giác nhanh nhẹn và linh hoạt, song bàn chân của tôi cũng hoạt động tích cực hơn.

Giày chạy Trail NNormal Tomir 2.0

Nhưng, vấn đề lại xuất hiện khi tôi chạy chậm lại. Phần gót giày dày hơn 8mm cho cảm giác khá “đầm” và phản hồi lực chậm chạp, kém linh hoạt hơn so với phần mũi giày. Điều này không đến nỗi khó chịu, nhưng tạo cảm giác hơi lười biếng khi phần gót nén xuống và từ từ lăn về phía trước. Chuyển động khi chạy bằng gót chân không hề nhanh nhẹn - thậm chí còn có một chút lắc lư trước khi tôi tiếp đất bằng phần mũi giày sau đó. Độ rộng của đế giúp nó không bị mất ổn định nghiêm trọng, mặc dù hơi lắc nhẹ do phần đế dưới gót bị lõm xuống. 

Giày chạy Trail NNormal Tomir 2.0

Song bất kể với kiểu tiếp đất nào, độ bám của phần đế ngoài Vibram Megagrip Litebase đều luôn tỏ ra toàn diện với thiết kế vấu đa hướng, cách đều, sâu 5mm. Nó bám đặc biệt tốt trên địa hình cát, băng qua những tảng đá nhỏ và thoát bùn rất hiệu quả. Tôi nghĩ phần đế ngoài này có thể sẽ không hoạt động tốt trên các địa hình trơn trượt do diện tích tiếp xúc mặt đất phía dưới bị hạn chế (toàn vấu, không có đệm). Và ngoài ra, tôi cũng cảm thấy không thoải mái khi chạy trên một đoạn đường ngắn với Tomir 2.0.

Giày chạy Trail NNormal Tomir 2.0

Sau một tuần chỉ dùng đôi giày chạy Trail này, tôi vẫn thích thú xỏ chân vào chúng mỗi ngày. NNormal đã quảng cáo Tomir là một mẫu giày đa năng, phù hợp với nhiều loại địa hình, cự ly và tốc độ khác nhau. Đây cũng là một phần trong chiến lược hướng tới môi trường của họ vì bạn sẽ không cần mua nhiều đôi giày khác nhau. Mặc dù tôi không muốn chạy đua với đôi giày này, hoặc chạy lâu hơn 2-3 giờ, nhưng Tomir 2.0 chắc chắn là một lựa chọn tuyệt vời cho mọi kiểu chạy khác ngoài chạy Trail.

NNormal Tomir 2.0: Dành cho ai?

Nhìn chung, NNormal Tomir 2.0 là một đôi giày chạy Trail lý tưởng dành cho những runner đam mê chinh phục các loại địa hình gồ ghề, yêu thích cảm giác tiếp đất êm ái nhưng vẫn giữ được sự linh hoạt ở phần mũi giày. Bên cạnh đó, những runner ưu tiên độ bền khi chọn mua giày chắc chắn sẽ hài lòng với chất liệu và cấu trúc chắc chắn của mẫu giày này.

 

Nguồn tham khảo: run.outsideonline.com

Ngày: 18-07-2024