Top 10 loại gel năng lượng chạy bộ tốt nhất

Ngày: 04-08-2021
Top 10 loại gel năng lượng chạy bộ tốt nhất

Trước đây các vận động viên chỉ dựa vào chủ yếu là nước và các loại nước uống thể thao để bổ sung Carb. Tuy nhiên nhờ có sự hiểu biết hơn về dinh dưỡng trong thể thao, ta đã có những sản phẩm dinh dưỡng cấp năng lượng thay thế. Gọn, nhẹ và dễ mang theo, nó được cho là sẽ giúp hỗ trợ hiệu suất và giúp bạn chạy bền hơn trong thời gian dài.

Tại sao Gel năng lượng lại tốt cho cơ thể bạn và chúng gồm các chất gì?

Khi thực hiện một hoạt động đòi hỏi sức bền bỉ (chẳng hạn như chạy), thì cơ thể chủ yếu lấy glycogen để cung cấp năng lượng cho chuyển động này. Chủ yếu có nguồn gốc từ carbohydrate, glycogen về cơ bản là trạng thái dự trữ của glucose (hay còn gọi là đường) và được tìm thấy trong cơ và gan.

Tuy nhiên, một khi bạn bắt đầu đốt cháy hết lượng glycogen dự trữ của mình (thường mất khoảng 60 đến 90 phút) thì bạn cần phải nạp lại nhanh, và đây chính là lúc các bạn cần sử dụng gel năng lượng.

20231227_WiJHVWrX.png
20231227_e0yLjiqX.png

 

Hầu hết các loại gel, thanh và viên nhai năng lượng đều cung cấp tất cả các chất “sugar-rush” quan trọng trong một gói men tiêu hóa với mục đích đưa nó vào cơ thể của bạn càng nhanh càng tốt. Tuy nhiên, thanh có nhiều carbohydrate (ví dụ, maltodextrin và fructose) có thể làm điều này nhanh hơn và là một cách tuyệt vời để thay thế các khoáng chất và chất dinh dưỡng (cụ thể là natri) bị tiêu hao trong quá trình tập luyện.

Trong khi đó, gel đẳng trương (isotonic gel) có độ nhớt giống như nước để cơ thể dễ hấp thụ hơn và một số sẽ bao gồm chất điện giải và caffeine. Chúng đã được khoa học chứng minh là có lợi ích về hiệu suất. Tuy nhiên, Caffeine không phù hợp với tất cả mọi người và có thể gây khó chịu cho dạ dày, vì vậy tốt nhất bạn nên thử nghiệm nó trong quá trình tập luyện.

Tham khảo thêm: GEL CHẠY BỘ LÀ GÌ? TẠI SAO CHẠY BỘ CẦN GEL, CÓ NHỮNG LOẠI GEL NÀO?

Dùng gel năng lượng khi chạy bộ

Để trả lời cho câu hỏi loại gel năng lượng chạy nào phù hợp với bạn, chúng tôi đã thử nghiệm một số loại gel, thanh năng lượng và viên nhai tốt nhất. Từ các loại bơ hạt tập trung vào ultramarathon đến các loại gel có hương vị bánh, đây là những loại gel năng lượng tốt nhất cho dân chạy bộ, chơi ba môn.

Đứng đầu bảng xếp hạng do nhiều tổ chức đánh giá là Gel SIS - Science In Sport sản xuất tại UK.

Gel Science In Sport (hay còn gọi là Gel SIS), 60ml

Gel Science In Sport

Gel năng lượng isotonic của Science In Sport là một trong những loại gel năng lượng nổi tiếng nhất trên thị trường và được sử dụng bởi tất cả mọi người từ các cầu thủ Manchester United đến các nhà vô địch Tour de France. Nhưng nó có thật sự tốt không?

Gel năng lượng chạy bộ Science of Sport Go Isotonic là sản phẩm gel Isotonic đầu tiên trên thế giới cung cấp một cách hiệu quả nguồn carbohydrate dễ tiêu hóa và nhanh chóng để tạo năng lượng trong quá trình tập luyện. Sử dụng trực tiếp và không cần dùng nước, Go Isotonic hạn chế tình trạng đầy hơi do phải dùng quá nhiều. Với mỗi gói gel, bạn sẽ được cung cấp 22g carbohydrate cùng các dưỡng chất.

Tại sao bạn nên dùng gel năng lượng SiS Go Isotonic?

Việc cạn kiệt nguồn dự trữ carbohydrate trong khi tập thể dục là một trong những nguyên nhân chính gây ra kiệt sức. Cung cấp thêm carbohydrate trong khi tập thể dục sẽ cải thiện hiệu suất, sức bền và trì hoãn sự mệt mỏi. Công thức Isotonic cho phép gel thoát ra khỏi dạ dày một cách nhanh chóng, do đó gel Go Isotonic sẽ giúp bạn được cung cấp lượng carbohydrate gần như ngay lập tức để tiếp tục cuộc đua. Nhược điểm duy nhất là gói Gel với dung tích hơi dài một chút vì chứa 60ml, nhưng thực tế thì bạn lại không phải uống nước khi dùng Gel này bởi nó tự tiêu hóa nhanh chóng khi vào dạ dày bạn thay vì các loại gel khác bạn phải uống thêm nước để pha loãng.

Một ưu điểm quan trọng mà đa phần mọi người dùng Gel SiS cho hay là vị Gel rất ít ngọt dễ ăn và lành tính với tất cả mọi người.

Tham khảo các vị gel năng lượng chạy bộ Science In Sport 

 

Gel năng lượng Torq, 45g

Gel năng lượng Torq

Loại gel này có nhiều loại hương vị đa dạng : rhubarb, mãng cầu, vụn táo,và chúng tôi đang thử nghiệm vị bánh nướng anh đào, hy vọng chúng ta sẽ sớm có thêm hương vị nữa để chọn lựa.

Trộn theo tỉ lệ 2:1 của maltodextrin: fructose với năm chất điện giải, gói gel tương đối nhỏ (45g) chứa một lượng carbohydrate ấn tượng (29g) trong mỗi khẩu phần dễ tiêu hóa. Torq phù hợp với những người ăn chay trường, mặc dù hơi thất vọng bởi bao bì của nó không thể tái chế được. Nhưng nhìn chung, nó là một loại gel rất thơm mà chúng tôi đã ăn hết lần này đến lần khác trong quá trình thử nghiệm.

Gel năng lượng GU, 32g

Gel Gu

Nếu bạn muốn tận hưởng được hết hương vị từ gel năng lượng của mình, thì sản phẩm này từ thương hiệu Gu Energy của Mỹ có thể là lựa chọn phù hợp cho bạn. Túi 32g ít lỏng hơn nhiều so với các đối thủ cạnh tranh và nó thực sự rất sệt. Loại gel này có vị caramel muối rất dễ uống, tuy nhiên nó phải được uống cùng nước nên tương đối bất tiện .

Có thể nói việc đóng 22g carbohydrate vào gói nhỏ này phải rất kỳ công, và do đó đây có lẽ là lựa chọn tốt nhất dành riêng cho các vận động viên chạy đường dài, vì tác dụng không phát ra nhanh như một số loại gel lỏng.

Mua ngay Gel năng lượng chạy bộ Gu Energy

Thanh năng lượng Clif Bar Bloks 18 thanh/hộp

Thanh năng lượng Clif Bar Bloks

Thương hiệu Clif Bar của Mỹ nổi tiếng với các thanh năng lượng, một thanh năng lượng này có thể chứa chất dinh dưỡng tương đương một bữa ăn. Tuy nhiên những thanh này tương đối khó để ăn khi đang di chuyển. Thanh năng lượng nhai mặc dù mục đích là để cho những người đi xe đạp nhưng nó lại lý tưởng cho những người chạy bộ thích thể rắn hơn thể lỏng.

Gói sáu miếng chứa lượng carbohydrate tương đương (45g) với lượng carbohydrate của hai loại gel năng lượng trên, làm cho nó trở thành một lựa chọn nhỏ gọn, mặc dù bạn sẽ cần dùng nó với nước. Hương vị punch nhiệt đới rất ngon lấy cảm hứng từ cam quýt, khuyết điểm duy nhất là bao bì không thể tái chế.

Tham khảo các sản phẩm thanh năng lượng tại đây

Gel năng lượng isotonic Stealth, 60ml

Gel năng lượng isotonic Stealth

Là loại gel năng lượng đẳng trương cạnh tranh trực tiếp với sản phẩm của Science In Sport , dòng sản phẩm cao cấp của Stealth cũng đóng gói 22g carbohydrate trong mỗi khẩu phần 60ml. Tuy nhiên, lợi thế của nó là sự kết hợp của hai nguồn năng lượng (maltodextrin và fructose), có nghĩa là bạn sẽ cảm giác được năng lượng tới nhanh hơn.

Với kết cấu khá lỏng, cho phép ta dễ dàng sử dụng. Nhược điểm có thể nhắc đến duy nhất của nó là ngoài việc phải mua từng gói riêng lẻ, thì bao bì không thể tái chế - có nghĩa là nếu bạn tuân theo khuyến nghị ba lần mỗi giờ thì bạn sẽ có khá nhiều rác phải xử lý.

Gel năng lượng High 5, 40g, 20 gói/hộp

Gel năng lượng High 5

Là một trong những thương hiệu bổ sung năng lượng trong thể thao lớn, rất có thể nếu bạn tham gia một cuộc thi thì High 5 sẽ xuất hiện với các loại gel năng lượng khác nhau. Loại gel phù hợp với người ăn chay là một trong những lựa chọn lỏng hơn trên thị trường, nhưng cung cấp cho bạn 23g carbohydrate mỗi khẩu phần. Cam với nước ép trái cây là một trong những hương vị ít được yêu thích nhất mà chúng tôi đã thử nghiệm cho bài viết này, nhưng bù lại cảm giác khi bao bì của nó ở trong miệng lại khá dễ chịu.

Gel năng lượng chạy bộ Maurten 100, 12 gói/hộp

Gel Maurten 100

Trong khi nhiều loại ở trên được gọi là gel, thì gel 100 từ thương hiệu Maurten của Đan Mạch là loại giống với thể gel nhất mà chúng tôi đã thử nghiệm về độ đặc giống như gelatin. Mo Farah là một trong những người dùng nó và là một trong những sản phẩm có tỷ lệ carbohydrate trên trọng lượng cao nhất mà chúng tôi đã thử nghiệm (25g trên 40g khẩu phần). Mặc dù nó không có cấu tạo hương vị lạ và là một trong những loại gel đắt tiền hơn trên thị trường, nhưng nó rất lý tưởng cho những người chạy bộ muốn thứ gì đó đơn giản nhưng hiệu quả. Và, nếu điều đó đủ tốt cho Mo, thì điều đó cũng đủ tốt cho chúng ta.

Mua ngay gel năng lượng chạy bộ Maurten

Viên nhai Caffeine Bullet, 4 gói (16 viên)

Caffeine Bullet

Rất nhiều gel và thanh năng lượng dựa trên hàm lượng carbohydrate và thêm vào một số lượng caffein nhỏ. Tuy nhiên ở đây những viên năng lượng nhai từ Caffeine Bullet lại dùng caffeine như một thành phần năng lượng chính. Một gói có 4 viên nhai 8g, mỗi viên chứa 100mg caffein - nhiều hơn một chút so với cà phê espresso - đồng thời cung cấp 6,9g carbohydrate.

Mới đầu chạy thì các thanh năng lượng này khá là khó nhai nhưng sau đó chúng nhanh chóng mềm ra, giúp tăng cường thêm năng lượng khi chúng tôi cần. Cần lưu ý rằng, theo cảnh báo trên bao bì, lượng cafein tối đa được khuyến nghị hàng ngày là 400mg (một gói).

Gel năng lượng OTE, 20 gói/hộp

Gel năng lượng OTE

Với các sản phẩm được sử dụng bởi những người như anh em nhà Brownlee, OTE có trụ sở tại Leeds nổi tiếng về việc sản xuất các chất bổ sung cho những người chơi thể thao giỏi. Gel năng lượng của nó có hương vị tự nhiên và lỏng hơn, và kết quả là tạo ra một hương vị tinh tế mà không bị nhân tạo.

Nếu trọng tâm của bạn là carbohydrate trên mỗi khẩu phần thì 20,5g mỗi gói 56g được những người khác trong danh sách đánh giá cao hơn, nhưng sự kết hợp của maltodextrin và fructose đã cung cấp năng lượng cho cơ bắp của chúng ta một cách nhanh chóng. Mặc dù không thể tái chế, nhưng bao bì của nó khá sáng tạo ở chỗ bạn có thể xé nó ở hai chỗ tùy thuộc vào việc bạn muốn nhấm nháp gel hay nuốt luôn.

Năng lượng Outdoor Provisions, 32g, 16 gói/hộp

Năng lượng Outdoor Provisions

Mặc dù nó có vẻ không nên được liệt kê trong danh sách các loại gel năng lượng để chạy bộ, nhưng túi nut butter này của Outdoor Provisions đã có vị trí nhất định trong việc cung cấp năng lượng trong thể thao. Nó tập trung vào năng lượng giải phóng chậm thay vì carbohydrate tinh khiết làm cho nó trở thành một trong những loại giúp vận động viên trở nên siêu bền trong nửa cuộc đua PB marathon.

Hương vị hoàn toàn tự nhiên của nó cũng không có gì sánh được. Với danh sách thành phần gồm hạnh nhân, chà là, dầu dừa và muối biển, bạn sẽ không thể mua được ở siêu thị. Đây cũng là loại thuần chay và bao bì của nó được làm hoàn toàn từ vật liệu có thể phân hủy được, làm cho nó trở thành một lựa chọn tuyệt vời cho những người yêu môi trường.

Kết luận

Bạn có thể thích Gel Torq vì bạn muốn nạp một lượng lớn carbohydrate, hay Gel năng lượng GU vì muốn trải nghiệm hương vị thơm ngon mới lạ, trong khi các viên Clift Bar lại là lựa chọn tuyệt vời nếu bạn muốn bổ sung năng lượng chỉ bằng việc cắn một miếng. Outdoor Provisions chắc chắn là lực chọn không rồi cho những người yêu môi trường.

Nhìn tổng thể, gel năng lượng GU có lẽ sẽ được đón nhận nhiều hơn bởi hương vị đặc sắc của nó, tuy nhiên chúng tôi cũng biết rằng mỗi người sẽ có những sở thích và khẩu vị khác nhau, và mong bạn cũng sẽ tìm được gel năng lượng phù hợp với mình qua những gợi ý này của chúng tôi.

Theo TH nguồn independent.co.uk / Runner world / coachweb

 
Ngày: 04-08-2021